TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Thánh Cha Chủ Tọa Công Nghị Phong 13 Hồng Y Mới

Lúc 4 giờ chiều ngày 5-10-2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ tọa Công nghị Hồng Y lần thứ 6 tại Đền Thờ Thánh Phêrô, để phong 13 Hồng Y mới, gồm 10 Hồng Y cử tri dưới 80 tuổi, và 3 vị trên 80 tuổi.


13 tân Hồng Y thuộc 11 quốc tịch, trong đó có hai vị người Tây Ban Nha và hai vị người Italia. 9 vị còn lại người Indonesia, Canada, Congo, Guatemala, Bồ đào nha, Cuba, Luxemburg, Anh quốc và Lituani.

Có 3 vị thuộc dòng Tên, 1 vị Don Bosco, 1 vị Capuchino, 1 vị dòng thánh Comboni, sau cùng 1 vị thuộc Hội thừa sai Phi châu, quen gọi là các cha dòng Trắng.

Hiện diện trong buổi lễ có hàng trăm Hồng Y và hàng trăm Giám Mục, đông đảo các Linh Mục, trước sự hiện diện của khoảng 8 ngàn tín hữu.

Công nghị tiến hành dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa.

Sau lời chào phụng vụ của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Guixot người Tây Ban Nha, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, vị đứng đầu danh sách các tiến chức đã đại diện mọi người chào mừng và cám ơn Đức Thánh Cha.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tiến chức Hồng Y hãy noi gương Chúa Kitô, Đấng luôn tỏ ra có lòng cảm thương đối với những người đau khổ, hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa. Sách Tin Mừng đầy những trình thuật về những cử chỉ và hành động cảm thương của Chúa Giêsu, đối với những người phong cùi, người bất toại và các bệnh nhân khác. Nhưng nhiều khi các môn đệ của Chúa tỏ ra ít cảm thương, như trường hợp đứng trước đám đông dân chúng đang đói. Đức Thánh Cha nói: “Vai trò mà chúng ta nắm giữ không đủ để làm cho chúng ta thành những người cảm thương, như thái độ của vị tư tế và thầy Lêvi, khi thấy người dở sống dở chết nằm bên vệ đường, liền đi tránh qua bên kia đường (Xc Lc 10,31-32)..”

Đức Thánh Cha mời gọi các tiến chức Hồng Y hãy tự hỏi trước tiên xem mình có là đối tượng lòng cảm thương của Thiên Chúa hay không?... Nếu tôi không cảm thấy lòng cảm thương của Thiên Chúa thì tôi không hiểu tình thương của Chúa… và như thế tôi không thể thông truyền, làm chứng và trao ban lòng cảm thương của Chúa. Cụ thể: tôi có cảm thương đối với người anh em, giám mục, linh mục kia hay không?? Hay là tôi hủy hoại họ qua thái độ lên án, dửng dưng của tôi?

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Khả năng trung thành trong sứ vụ tùy thuộc sự ý thức sinh động chính mình được Thiên Chúa cảm thương.. Điều này cũng được áp dụng cho các anh em Hồng Y. Màu đỏ của áo Hồng Y có nghĩa là sẵn sàng đến độ hiến cả máu của mình, thái độ sẵn sàng ấy là điều chắc chắn khi nó ăn rễ sâu trong ý thức chính mình đã lãnh nhận sự cảm thương và có khả năng cảm thương đối với người khác… Bao nhiêu thái độ thiếu trung thành, thiếu lương thiện nơi những giáo sĩ của Giáo Hội là do thiếu cảm th mình đã được cảm thương, do thói quen ngoảnh mặt đi nơi khác, do tập quán dửng dưng.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Ngày hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phêrô Tông Đồ, chúng ta hãy xin ơn có được một tâm hồn cảm thương, để trở thành chứng nhân của Đấng đã nhìn chúng ta với lòng thương xót, đã chọn, đã thánh hiến và sai chúng ta đi mang Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người”.

Nghi thức tấn phong Hồng y mới

Sau bài huấn dụ là nghi thức phong Hồng Y, với phần xướng danh 13 Hồng Y mới, rồi các vị tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân Đức Thánh Cha Phanxicô và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Hội, theo các quy tắc luật định.

Kế đến, từng Hồng Y lần lượt tiến lên quỳ trước mặt Đức Thánh Cha để ngài đội mũ đỏ Hồng Y và trao nhẫn.


Sau cùng Đức Thánh Cha trao sắc chỉ về việc phong Hồng Y cũng như việc chỉ định tước hiệu thánh đường của tân chức.

Chúc mừng các tân chức

Chiều hôm qua, từ lúc 6 giờ, các tân Hồng Y đã được nhiều người thân, bạn hữu và quan khách đến chúc mừng tại các địa điểm được chỉ định cho mỗi vị tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican.

Hồng y đoàn mới

Với 13 vị mới được tấn phong, Hồng y đoàn hiện có 227 vị, trong đó có 128 Hồng Y cử tri, dưới 80 tuổi. Trong số các vị Hồng Y cử tri có 67 vị Hồng Y, tương đương với 52,3%, do Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm. (Tổng hợp 5-10-2019)

Giuse Trần Đức Anh OP, Đài Chân Lý Á Châu