Ủy ban Phụng vụ của HĐGM Mỹ nhắc nhở một số vấn đề trong đại dịch Covid-19

31/03/2020

 

PHỤNG VỤ

Ủy ban phụng vụ của HĐGM Mỹ nhắc nhở một số vấn đề trong đại dịch covid-19 

G. Trần Đức Anh, O.P.

Hôm 27/3/2020 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Giám mục Mỹ về phụng vụ, Đức Tổng giám mục Leonard Blair, thuộc giáo phận Hartford, đã gửi thư nhắc nhở các giám mục toàn quốc về một số vấn đề được nêu lên trong câu trả lời của Giáo hội trong đại dịch covid-19 hiện nay.

Image by Fr. Romain Marie Bancillon from Pixabay
31/03/2020

Đức Tổng giám mục Leonard Blair nhấn mạnh rằng: “Hiển nhiên là không thể xưng tội và giải tội qua điện thoại di động. Ngoài ra cũng không thể dùng phương tiện khuyếch đại tiếng nói giữa cha giải tội và hối nhân đang ở trong tầm nhìn của nhau”.

Về bí tích xức dầu bệnh nhân, Đức Tổng giám mục Blair nhắc lại rằng: không thể ủy cho người khác, như y tá hoặc bác sĩ xức dầu bệnh nhân thay linh mục”.

Những câu trả lời trên đây cũng đã được Đức Tổng giám mục Arthur Roche, Tổng thư ký Bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích xác nhận, qua trung gian Đức Tổng giám mục Christhophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ.

Trong tuần lễ trước đây, Tòa Tổng giám mục giáo phận Kansas City nói rằng các cha giải tội có thể dùng điện thoại di động để khuếch đại tiếng nói trong cuộc xưng và giải tội, nếu qui luật của xã hội đòi phải có khoảng cách và hàng rào giữa cha giải tội và hối nhân. Một số linh mục khác ở Mỹ cho biết đã dùng điện thoại di động trong khi giải tội vì qui luật xã hội đòi có sự đứng xa giữa hai người khi nói chuyện với nhau để tránh lây nhiễm coronavirus. Nay Đức Tổng giám mục Chủ tịch Ủy ban Phụng vụ của Hội đồng Giám mục Mỹ nhắc lại kỷ luật của Giáo hội về vấn đề này.

Ngoài ra, vài giờ sau khi có thông cáo trên đây của Đức Tổng giám mục Blair, Đức giám mục giáo phận Springfield, bang Massachusetts, đã thu hồi lệnh ngài ban hành trước đó, cho phép các y tá và bác sĩ được ban bí tích xức dầu bệnh nhân thay cho các linh mục giữa thời kỳ dịch coronavirus hiện nay.

Trước đó, cũng có một giám mục ở Brazil cho phép xưng tội qua điện thoại di động, nhưng sau đó đã phải hủy bỏ lệnh vừa nói, vì trái đạo lý và kỷ luật của Giáo hội. (CNA 27-3-2020)

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu 

LỊCH PHỤNG VỤ