TÔNG THƯ
BAN HÀNH DƯỚI DẠNG TỰ
SẮC
CỦA ĐỨC THÁNH CHA
PHANXICÔ
“TRADITIONIS CUSTODES”
về việc sử dụng Phụng vụ Rôma
trước cuộc Cải tổ năm
1970
Là những người giữ gìn truyền thống,
các giám mục đang hiệp thông với Giám mục Rôma làm nên nguyên lý hữu hình và nền
tảng của sự hợp nhất nơi các Hội thánh địa phương[1].
Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, qua việc loan báo Tin Mừng và nhờ việc cử
hành Thánh Thể, các ngài lãnh đạo các Hội thánh địa phương đã được trao phó cho
các ngài[2].
Để cổ võ sự thông hảo và hợp nhất
trong Hội Thánh, với mối quan tâm của tấm lòng hiền phụ đối với những người ở
các địa phương vẫn còn gắn bó với những dạng thức phụng vụ trước thời kỳ cải tổ
theo Công đồng Vatican II, các vị tiền nhiệm đáng kính của tôi, là thánh
Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, đã chấp thuận và hợp thức hóa năng quyền
sử dụng Sách Lễ Rôma theo ấn bản năm 1962 của Đức Gioan XXIII[3]. Qua đó các ngài muốn “tạo
điều kiện dễ dàng cho sự hiệp thông với Hội thánh nơi những tín hữu công giáo
còn cảm thấy gắn bó đối với một số dạng thức phụng vụ đã có trước đây” nhưng
không phải đối với những vấn đề khác[4].
Trong ý hướng của vị tiền nhiệm
đáng kính của tôi là Bênêđictô XVI, muốn mời gọi các giám mục nhận định về việc
áp dụng Tự sắc Summorum Pontificum sau 3 năm được phổ biến, Bộ Giáo lý Đức tin trong năm
2020 đã thực hiện việc tham khảo ý kiến chi tiết của các giám mục. Kết quả cuộc
tham khảo đã được nghiệm xét cẩn thận trong ánh sáng của kinh nghiệm đã kết
thành trong những năm vừa qua.
Giờ đây, theo ước nguyện của hàng
giám mục và sau khi lắng nghe ý kiến của Bộ Giáo lý Đức tin, tôi công bố Tông
thư này với ý muốn nhấn mạnh hơn bao giờ hết về thái độ không ngừng tìm kiếm sự
hợp nhất trong Hội thánh. Vì thế, tôi thấy cần phải thiết lập các quy định sau
đây:
Điều 1. Các sách phụng vụ được
ban hành do Thánh Phaolô VI và thánh Gioan-Phaolô II, phù hợp với các sắc lệnh
của Công đồng Vatican II, là cách thể hiện duy nhất của lex orandi trong Nghi lễ Rôma.
Điều 2. Trong cương vị là người
điều hành, cổ võ và bảo vệ toàn bộ đời sống phụng vụ nơi Hội thánh địa phương
đã được trao phó cho ngài[5], giám mục giáo phận có bổn
phận đưa ra những quy định về các cử hành phụng vụ trong giáo phận[6]. Vì thế, chỉ riêng ngài có
quyền cho phép sử dụng Sách Lễ Rôma 1962 trong giáo phận của ngài, theo sự hướng
dẫn của Tòa thánh.
Điều 3. Nếu hiện giờ trong giáo
phận đang có một hoặc nhiều nhóm cử hành theo Sách Lễ trước cuộc cải tổ năm
1970, giám mục giáo phận phải:
§ 1. xác định rõ là các nhóm đó
không được chối bỏ tính cách thành sự và hợp pháp của công cuộc cải tổ phụng vụ
theo chỉ thị của Công đồng Vatican II và Huấn quyền của các giáo hoàng;
§ 2. chỉ định một hoặc nhiều địa
điểm cho các tín hữu thuộc những nhóm này có thể quy tụ để cử hành Thánh Thể
(tuy nhiên không được chọn các nhà thờ giáo xứ và không được lập những giáo xứ
tòng nhân mới);
§ 3. ấn định các ngày cử hành
Thánh Thể tại những nơi đã được chỉ định, trong đó được phép sử dụng Sách Lễ
Rôma do thánh Gioan XXIII ban hành năm 1962[7].
Trong các cử hành này, đọc các bài đọc trong ngôn ngữ địa phương, dùng bản dịch
Kinh Thánh đã được các Hội đồng Giám mục phê chuẩn để sử dụng trong phụng vụ;
§ 4. bổ nhiệm một linh mục đại diện
giám mục, phụ trách việc cử hành và chăm lo mục vụ cho các nhóm tín hữu này.
Linh mục được bổ nhiệm phải thích hợp với trách nhiệm này, thành thạo trong việc
sử dụng Sách Lễ Rôma có trước cuộc cải tổ năm 1970, biết tiếng Latinh đủ để thấu
hiểu luật chữ đỏ và các bản văn phụng vụ, đồng thời cũng đầy nhiệt tình mục vụ
và cảm thức về mối hiệp thông trong Hội thánh. Linh mục này phải luôn chủ tâm
không chỉ cử hành phụng vụ đúng luật, mà còn lo chăm sóc đời sống mục vụ và tu
đức của các tín hữu.
§ 5. nhận định chính xác để xét
xem các giáo xứ được thiết lập theo giáo luật vì lợi ích của các tín hữu này,
có thực sự hữu hiệu cho sự tăng triển trong đời sống thiêng liêng của họ không,
và xác định xem có nên giữ lại các giáo xứ như vậy không;
§ 6. lưu ý không cho phép lập
thêm các nhóm mới.
Điều 4. Các linh mục chịu chức
sau thời điểm công bố Tự sắc này, nếu muốn
cử hành theo Sách Lễ Rôma 1962, phải có thỉnh nguyện thư chính thức gửi cho
giám mục giáo phận, giám mục sẽ lĩnh ý Tòa Thánh trước khi cho phép.
Điều 5. Các linh mục đã từng cử
hành theo Sách Lễ Rôma 1962, phải xin giám mục giáo phận cho phép tiếp tục hưởng
năng quyền này.
Điều 6. Các Tu hội sống đời thánh hiến và các Hiệp hội đời sống tông đồ, đã do
Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei thiết
lập, nay trực thuộc thẩm quyền của Bộ
Đời sống thánh hiến và Hiệp hội Đời sống tông đồ.
Điều 7. Bộ Phụng tự và Kỷ luật
các Bí tích, cùng với Bộ phụ trách Đời sống thánh hiến và Hiệp hội Đời sống
tông đồ, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền riêng của mỗi Bộ, thi hành theo
quyền Tòa Thánh và quan tâm đến việc tuân thủ các điều đã dự liệu ở đây.
Điều 8. Các quy định, huấn thị,
các điều đã được cho phép và cách thực hành trước đây, nếu không phù hợp với những
điều được dự liệu trong Tự sắc này, đều bị hủy bỏ.
Từng điều được tuyên bố trong Tông Thư dưới dạng Tự sắc này, tôi truyền phải tuân thủ trọn vẹn, những điều trái nghịch đều không có giá trị, tuy dù vẫn đáng được đề cập đến cách đặc biệt, và tôi quyết định Tự sắc này phải được công bố trên báo “L’Osservatore Romano”, có hiệu lực tức khắc, và vì thế, phải được công bố trên đặc san Công luận chính thức của Tòa Thánh, Acta Apostolicae Sedis.
Ban hành tại Rôma, Đền Thánh Gioan Latran, ngày 16 tháng 7 năm 2021, lễ
nhớ Đức Mẹ núi Carmel, năm thứ chín trong sứ vụ Giáo Hoàng của tôi.
[1] X. Công đồng
Vatican II, Hiến chế tín lý về Hội Thánh “Lumen Gentium”, 21.11.1964, số 23 AAS 57 (1965)
27.
[2] X. Công đồng
Vatican II, Hiến chế tín lý về Hội Thánh “Lumen Gentium”, 21.11.1964, số 27: AAS 57
(1965) 32; Công đồng Vatican II, Sắc lệnh về phận vụ mục tử của các giám mục
trong Hội Thánh “Christus Dominus”,
28.10.1965, số 11: AAS 58 (1966) 677-678; Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 833.
[3] X.
Gioan-Phaolô II, Tự sắc “Ecclesia Dei”, 2.7.1988: AAS 80 (1988)
1495-1498; Bênêđictô XVI, Tự sắc “Summorum Pontificum”, 7.7.2007: AAS 99
(2007) 777-781; Tông thư ban hành dưới dạng Tự sắc “Ecclesiae unitatem”, 2.7.2009: AAS 101 (2009)
710-711.
[5] X. Công đồng Vatican II, Hiến chế về Phụng
vụ “Sacrosanctum Concilium”, 4.12.1963, số 41: AAS 56
(1964) 111; Caeremoniale Episcoporum,
số 9; Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Huấn thị về một số điều phải giữ hoặc
phải tránh liên quan đến Bí tích Thánh Thể “Redemptionis Sacramentum”, 25.3.2004, số 19-25: AAS
96 (2004) 555-557.
[7] X. Bộ
Giáo lý Đức tin, Sắc lệnh “Quo magis” phê chuẩn bảy kinh Tiền tụng
dành cho forma extraordinaria trong
Nghi lễ Rôma 22.2.2020, Sắc lệnh “Cum sanctissima” về cử hành phụng vụ kính các
thánh theo forma extraordinaria trong
Nghi lễ Rôma 22.2.2020: L’Osservatore
Romano, 26.3.2020, trang 6.