Thư Đức cha Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh gởi cộng đồng Dân Chúa

12/01/2020

 

KINH THÁNH

Thư Đức cha Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh gởi cộng đồng Dân Chúa

TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
104 Phan Chu Trinh - Tp. Buôn Ma Thuột
ĐT: +84. (500) 3 844 756 - DĐ: 0914. 467 002
Email: ngvban@gmail.com


Kính gởi quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và toàn thể anh chị em tín hữu thân mến,

Nhân dịp Đức Thánh Cha Phan-xi-cô thiết lập Chúa Nhật Lời Chúa, và Hiệp Hội Thánh Kinh Công Giáo đề nghị cử hành Năm Lời Chúa, tôi có hai điều muốn trình bày với quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em tín hữu như sau:

1. CHÚA NHẬT LỜI CHÚA

Trong ngày lễ kính thánh Giê-rô-ni-mô vừa qua (30/09/2019), Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ban Tông sắc Aperuit Illis (Ngài đã mở trí cho họ) để thiết lập Chúa nhật thứ III mùa Thường Niên là Chúa Nhật Lời Chúa: “Vì thế, tôi ấn định ngày Chúa nhật thứ III mùa Thường Niên được dành riêng để cử hành, để suy tư và để công bố Lời Chúa.” Lý do chọn ngày Chúa nhật này vì nó thường nằm trong tuần lễ cầu nguyện cho các kitô hữu hợp nhất, từ ngày 18/01 đến ngày 25/01: “Vậy, Chúa nhật Lời Chúa này sẽ được định vào lúc thích hợp của giai đoạn này trong năm, khi mà chúng ta được mời gọi để củng cố những mối liên hệ với cộng đoàn do thái và cầu nguyện cho sự hiệp nhất các kitô hữu.” (số 3).

Mục đích của việc dành riêng một ngày Chúa nhật cho việc cử hành trọng thể Lời Chúa trước hết là làm nổi bật “Mối tương quan giữa Đấng Phục Sinh, cộng đoàn các tín hữu và Kinh Thánh thật là cần thiết cho căn tính của chúng ta” (số 1), và “cho phép làm cho Giáo Hội sống lại cử chỉ của Đấng Phục Sinh, cũng mở cho chúng ta kho tàng của Lời Người để chúng ta có thể là những người loan báo về sự phong phú không thể tát cạn này trong thế giới” (số 2).

Đức Thánh Cha đề nghị chúng ta sống Chúa nhật này một cách trọng thể. Ngài viết: “Cách đặc biệt, trong Chúa nhật này, cần nhấn mạnh đến việc công bố Lời Chúa và thích ứng bài giảng để làm cho việc phục vụ Lời Chúa trở nên rõ ràng hơn." (số 3).

Ngài cũng đề nghị cách thực hành tại mỗi giáo xứ: “các linh mục ở giáo xứ có thể tìm ra hình thức tương xứng nhất để đặt cuốn Kinh Thánh, hay một trong các sách của bộ Kinh Thánh, cho toàn thế cộng đoàn, để làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiếp tục đọc bản văn trong đời sống hàng ngày, để đào sâu bản văn và để cầu nguyện với Kinh Thánh, trong khi tham chiếu bằng cách thế đặc biệt cho Lectio Divina." (số 3).

Ngài nhấn mạnh đến vai trò của bài giảng trong cử hành phụng vụ, không chỉ riêng với các thừa tác viên phục vụ Lời, mà còn với những người đặt mình lắng nghe Lời: “Cách riêng, bài giảng mang lấy một nhiệm vụ rất đặc biệt, bởi vì nó có được 'một đặc tính gần như là bí tích'" (Niềm Vui Tin Mừng, Số 142).

Dẫn vào chiều sâu trong Lời Chúa, trong một cách nói đơn giản và phù hợp với người nghe, cũng cho phép vị linh mục giúp khám phá “vẻ đẹp của những hình ảnh mà Thiên Chúa dùng để khuyến khích thực hành điều thiện. Đó là một cơ hội mục vụ không được bỏ qua.” (số 4).

Năm 2020 là năm đầu tiên chúng ta cử hành Chúa nhật Lời Chúa, trùng vào ngày 26 tháng 1, cũng là Mùng Hai Tết dành để Kính nhớ Ông Bà Tổ tiên. Để hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha, xin quý cha Quản Xứ, quý Bề trên các cộng đoàn, tổ chức một thánh lễ đặc biệt, có những hình thức thật ý nghĩa đế làm nổi bật vai trò của Lời Chúa trong cử hành phụng vụ. Ước mong anh chị em tín hữu tham dự với lòng sốt sắng và đặt mình lắng nghe Lời Chúa, để Lời Ngài trở thành ánh sáng dẫn đường cho tất cả chúng ta.

2. NĂM LỜI CHÚA

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp Hội Kinh Thánh Công Giáo và hướng về 1.600 năm ngày mất của thánh Giê-rô-ni-mô, Hiệp Hội Kinh Thánh Công Giáo cũng mời gọi toàn thể Giáo Hội cử hành “Năm Lời Chúa”, từ Chúa nhật I Mùa Vọng (01/12/19) đến ngày lễ kính thánh Giê-rô-ni-mô (30/09/2020).

Để hưởng ứng lời mời gọi của Hiệp Hội Kinh Thánh Công Giáo, Ủy ban Kinh Thánh (UBKT), trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, sẽ cố gắng cập nhật những tin tức liên quan đến việc cử hành Năm Lời Chúa, đăng tải những bài suy niệm, bài giảng, bài học hỏi về Lời Chúa, trên trang web của UBKThttp://www.kinhthanhvn.net/ để mọi người tham khảo. Hơn nữa, để Lời Chúa thấm nhập vào đời sống dân Chúa, và trở thành trung tâm của đời sống cộng đoàn cũng như của từng tín hữu, UBKT sẽ cố gắng quy tụ nhiều thành phần dân Chúa, để cùng nhau suy tư và tìm ra những phương thức thích hợp giúp cho Lời Chúa thực sự trở thành nguồn sống cho mọi người.

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện và hành động cho việc yêu mến, học hỏi, chia sẻ và sống Lời Chúa trong từng gia đình, từng cộng đoàn, trong các giáo xứ, và toàn thể Giáo Hội.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Thân mến,
+Vincent Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột
Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc HĐGMVN

Nguồn: kinhthanhvn.net

 

LỊCH PHỤNG VỤ