Thánh Phêrô Đinh Văn Thuần, tử đạo ngày 06 tháng 6 năm 1862

05/06/2023

Thánh Phêrô Đinh Văn Thuần, tử đạo ngày 06 tháng 6 năm 1862

Thánh

PHÊRÔ ĐINH VĂN THUẦN

Ngư phủ (1802 - 1862)

Ngày tử đạo: 06 tháng 6

Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. (1Cor 1,25)

Thánh Phêrô Đinh Văn Thuần sinh năm 1802 tại họ đạo Đông Phú, xứ đạo Trung Đồng, Kẻ Mèn, tỉnh Thái Bình. Ông chuyên nghề đánh cá để mưu sinh. Tuy nghèo nhưng gia đình êm ấm. Ông bà quan tâm giáo dục con cái sống đức tin. Trong chức vụ lý trưởng, ông Thuần tích cực phục vụ công ích cho dân làng, bất kể lương giáo.

Tháng 8 năm 1861, với chiếu chỉ Phân sáp của vua Tự Đức, mọi người, dù già hay trẻ, đều phải bỏ đạo và bước qua Thánh Giá. Ai là tín hữu thì bị khắc hai chữ “tả đạo” trên má để khỏi lẩn trốn. Đất đai, ruộng vườn, nhà cửa và súc vật của các tín hữu bị phân sáp đều phải bị tịch thu hoặc phá hủy.

Đến mùa Xuân năm 1862, cơn bách hại đạo bao phủ toàn Giáo phận Trung (Giáo phận Bùi Chu ngày nay). Chính trong hoàn cảnh này, ông Thuần bị vây bắt, giải về phủ huyện, bị tống giam vào ngục thất Ngọc Chí.

Tại công đường, dù chịu nhiều cực hình và bị ép chà đạp Thánh Giá, nhưng ông vẫn nhất quyết trung kiên, thẳng thắn tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô.

Đến mùa hè năm 1862, ông Thuần mất tinh thần nên đã chối đạo và đạp ảnh Chúa. Nhưng sau đó, nhờ các bạn tù khuyên bảo, ông đã tuyên xưng đức tin, xác tín vào lòng thương xót và ơn tha thứ của Chúa.

Vì cương quyết không chịu chối bỏ đức tin, ngày 06-6-1862, cùng với thánh Phêrô Đinh Văn Dũng, vị anh hùng đức tin Phêrô Đinh Văn Thuần bị nhốt vào một chiếc cũi tre chật hẹp và bị thiêu sinh dưới triều vua Tự Đức. Thi hài của ngài được các tín hữu cung kính rước về an táng tại khuôn viên nhà thờ quê hương Đông Phú.

Ngư phủ Phêrô Ðinh Văn Thuần được nâng lên hàng chân phước ngày 29-4-1951 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ

LỊCH PHỤNG VỤ