THÁNH GIUSE CHO CHÚNG TA THẤY NĂM CÁCH ĐỂ SỐNG MÙA VỌNG

Lm. Ed Broom, OMV

WHĐ (15.12.2021) - Thánh Giuse có thể giúp chúng ta sống một mùa Vọng hiệu quả và với nhiều động lực. Chúng ta hãy cùng lặng ngắm năm nhân đức đặc biệt của Thánh cả, hầu có thể sống trọn một mùa Vọng đầy sốt mến, và để cho Hài Nhi Giêsu được hạ sinh nơi sâu thẳm tâm hồn chúng ta trong mùa Giáng Sinh này!

1. Sự thinh lặng

Chưa bao giờ trong Kinh Thánh, chúng ta nghe thấy một lời nào phát xuất từ Thánh cả Giuse. Dẫu vậy, sự thinh lặng này của thánh nhân là một thông điệp hết sức mạnh mẽ và rõ ràng. Thông điệp ấy dạy chúng ta một thái độ nền tảng để đi sâu vào đời sống cầu nguyện: đó là thinh lặng.

Nếu thường xuyên bị công kích bởi những tiếng ồn, chúng ta sẽ chẳng thể nào nghe được Lời hay Thần Khí của Thiên Chúa muốn nói với chúng ta trong làn gió dịu nhẹ của thinh lặng. Hơn nữa, sự thinh lặng của Thánh Giuse cũng dạy chúng ta biết tầm quan trọng của việc trở nên gương mẫu. Bởi vì, chúng ta minh chứng cho sự chân thực của mình không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng hành động. Thánh Giuse đã cho toàn nhân loại thấy bằng chính con đường thánh thiện mà ngài đã sống. Ước mong sao ngài luôn là một mẫu gương cho đời sống của chúng ta.

2. Lời cầu nguyện

Thánh Giuse là con người của cầu nguyện. Ngài đóng một vai trò hết sức đặc biệt trong lịch sử cứu độ. Thánh nhân vừa là bạn trăm năm của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, vừa là nghĩa phụ của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống. Thật sự, Thánh Giuse đã dạy cho Chúa Giêsu cất tiếng gọi Thiên Chúa là “Abba” – nghĩa là “Cha ơi”.

Theo một nghĩa nào đó, chính Thánh Giuse đã dạy Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ của nhân loại để thưa chuyện cùng Thiên Chúa Cha – Đây chính là việc cầu nguyện. Thế nên, nếu như Thánh Giuse đã dạy Chúa Giêsu biết cách cầu nguyện, thì ngài cũng sẽ dạy tôi thật nhiều điều về cách thức cầu nguyện khi tôi đơn thành kêu cầu sự trợ giúp của ngài. Vì vậy, hãy bắt đầu thân thưa ngay từ bây giờ: Lạy Thánh Giuse, xin thương dạy con cách cầu nguyện!

3. Lòng dũng cảm

Trong một xã hội nơi mà có rất nhiều người đàn ông đang lẩn tránh trách nhiệm của mình đối với vợ con và gia đình, Thánh Giuse rạng ngời như một hình mẫu của lòng dũng cảm và nghị lực can trường. Ngài lữ hành vạn dặm trong sương gió, để rồi phải nhận sự chối từ, và sau đó, khó khăn lắm mới tìm được nơi trú ngụ trong một chuồng gia súc để Chúa Giêsu chào đời. Nhận biết mối đe dọa tàn ác và nguy hiểm đến từ Vua Hêrôđê, Thánh nhân đã chỗi dậy từ sớm để đưa gia đình trốn sang Ai Cập hầu cứu mạng Hài Nhi.

Đối diện trước bao nguy biến, Thánh Giuse vẫn hiên ngang đương đầu bằng lòng dũng cảm của một bậc trượng phu. Xin cho những người đàn ông của thế hệ chúng ta luôn biết hướng nhìn lên Thánh Giuse - người gia trưởng hiền lành nhưng đầy can đảm của Thiên Chúa. 

4. Lo liệu và chở che

Thánh Giuse vừa lo liệu vừa chở che cho Thánh Gia. Thánh nhân là một con người cần lao – luôn làm công việc của một Bác thợ mộc. Ngài nuôi sống gia đình bằng chính mồ hôi công sức của mình. Ngài chẳng lo nghĩ gì về bản thân, nhưng luôn tìm cách tốt nhất để lo liệu và chở che cho gia đình nhỏ được Thiên Chúa gửi trao cho sự coi sóc của ngài.

Lễ Giáng Sinh đã gần kề, chúng ta hãy khẩn xin Thánh Giuse nhân hiền giúp chở che và lo liệu cho đời sống thiêng liêng của chúng ta. Trong một nền văn hóa hiện đại nơi mà chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa tiêu thụ và chủ nghĩa khoái lạc đang thực sự là những vị thần bóp nghẹt đời sống thiêng liêng, thì những lời nguyện cầu của Thánh Giuse có thể giúp chúng ta có cái nhìn vượt ra khỏi những việc mua sắm, sở hữu và chiếm đoạt. Thánh nhân có thể giúp chúng ta nhận ra niềm vui và hạnh phúc đích thực không đến từ việc sở hữu những của cải phù vân, nhưng đến từ việc có được Thiên Chúa. Việc ôm ấp Hài Nhi Giêsu trên đôi tay và trong trái tim của chúng ta thì đáng quý gấp nhiều lần so với tất cả tiền bạc, của cải trên toàn cõi thế này. Thánh Giuse nhân hiền có thể dạy chúng ta những bài học đơn thành nhưng rất sâu sắc!

5. Thánh Gia Thất: Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu

Thánh Giuse nhân hiền có thể là cây cầu vững chắc, hầu dẫn đưa chúng ta đạt đến một lòng sùng kính đích thực dành cho Đức Maria. Ngoài Chúa Giêsu, chẳng ai trên thế gian này hiểu biết, thấu cảm và yêu mến Đức Trinh Nữ Maria cho bằng Thánh Giuse. Hãy đến cùng Thánh Giuse nhân hiền và van nài thánh nhân những ân phúc nhằm gia tăng sự hiểu biết và lòng yêu mến dành cho Đức Maria, bạn trăm năm của ngài. Nhờ vậy, lòng sùng kính Đức Maria của bạn sẽ có một bước tiến lớn!

Kế đó, hãy chạy đến với Thánh cả để khẩn xin ngài những ân phúc về một sự hiểu biết thân tình đối với Chúa Giêsu, ngõ hầu bạn sẽ yêu mến Chúa Giêsu nồng nàn hơn và theo sát gót chân Ngài hơn. Ngoài Đức Maria, không ai trên thế gian này hiểu rõ Chúa Giêsu bằng Thánh Giuse nhân hiền.

Chỉ khi cả ba thành viên cùng được đón nhận, tôn kính và mến yêu, thì Thánh Gia Thất mới tròn đầy. Xin cho những lời nguyện cầu của Thánh Giuse nhân hiền mở lối trái tim bạn đến với kho tàng rộng lớn mà Thiên Chúa đã tích trữ cho bạn trong mùa Vọng này. Và ước mong Chúa Giêsu Hài Đồng sẽ được hạ sinh trong sâu thẳm tâm hồn bạn vào ngày lễ Giáng Sinh năm nay.

Quang Sáng chuyển ngữ từ catholicexchange.com (16.12.2020)