MỤC SUY NIỆM

Tại sao phải bận tâm với đức tin?

Đức tin không phải lúc nào cũng có vẻ rất “hữu dụng”, vì vậy mục đích của việc chúng ta dành giờ cho đức tin là gì?


Không phải ngẫu nhiên mà câu hỏi về sự hữu dụng của đức tin lại càng phổ biến trong những ngày này. Ngày nay chúng ta phải thừa nhận rằng, những thứ vô dụng được cho là không có giá trị. Tại sao phải mất giờ với những thứ vô dụng hay không có mục đích?

Trước hết, chúng ta phải tự hỏi, mọi người đang theo đuổi cái gì vậy? Một Kitô hữu sống trong thế giới này tìm kiếm điều gì? Chúa Giêsu nói với chúng ta “vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (Lc 12,34). Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ dồn hết sức cho bất cứ điều gì có giá trị và để tâm đến kho báu của chúng ta. Vậy điều gì được coi là kho báu trong thế giới này? Ai đã hết lòng vì nó? Và điều gì diễn tả một kho báu của người Kitô hữu?

Mọi người theo đuổi cái gì vậy?

Mối bận tâm chính của con người trên thế giới, cá nhân và tập thể, hệ tại ở việc sống một cuộc sống càng ít vấn đề càng tốt. Điều gì bình thường hơn nữa? Trong tư cách là những Kitô hữu đang sống trong thế giới di động này, họ có những mối bận tâm giống nhau. Những điều quan trọng nhất từ cái nhìn này là sự thành công, cuộc sống được thỏa mãn, có một gia đình hạnh phúc. Quan trọng là có đủ tiền để sống tốt, có địa vị nhất định trong xã hội, một cuộc sống thú vị, khỏe mạnh, và (nếu có thể), sống thọ - có nhiều thuận lợi và càng ít rắc rối càng tốt. Không có mối bận tâm nào trong số này bị lên án. Và không ai có thể trách móc một người đang thành tâm làm những gì có thể để sống tốt. Đó là một cuộc sống trong sự thấu hiểu những khả năng của con người. Kinh Thánh gọi đó là một cuộc sống “được tạo nên bởi bàn tay con người”.

Rõ ràng, từ quan điểm này, tất cả những gì góp phần cho thành công cá nhân và xã hội thì được công nhận, trong khi những gì hủy hoại nó lại bị lên án. Và tất cả những gì không tích cực giúp chúng ta đạt được những điều tốt đẹp thì bị chối từ và quăng vào sọt rác vì vô dụng và vô nghĩa. Dựa vào điều này, bạn sẽ luôn tự hỏi, lợi ích của đức tin Kitô giáo là gì? Trong bất kỳ trường hợp nào, việc trực tiếp thăng tiến sự phát triển xã hội không phải là mục tiêu của đức tin.

Thế giới được Chúa Giêsu hứa

Bây giờ chúng ta đặt ra vấn đề thứ hai – Kho báu cho một Kitô hữu là gì? Nó ở đâu? Nói cách khác, Tin Mừng có bận tâm đến việc thăng tiến sự phát triển xã hội và cải thiện cuộc sống của chúng ta trên trần gian không? Có đúng không khi theo Chúa Giêsu để có được một chỗ nhất trong vương quốc mà Người chắc chắn sẽ thiết lập trên trần gian? Đây là điều mà vợ của ông Dêbêđê, như một người phụ nữ với hai chân vững chãi đặt trên đất, đã lên kế hoạch cho ba đứa con của bà. Bà đã nhầm.

Ngay cả khi con người chúng ta tìm được một sự quân bình nhất định, hoặc một ý nghĩa đích xác của niềm vui trong việc theo chân Chúa Giêsu, cả khi chúng ta may mắn là thành viên trong một cộng đoàn ấm áp, mang lại hương vị cho cuộc sống chúng ta và đỡ nâng chúng ta vượt qua thời gian khó khăn, thậm chí sự khôn ngoan chứa đựng trong Tin Mừng dường như trổi vượt tất cả những gì được các triết gia vĩ đại nhất đưa ra, chúng ta buộc phải thừa nhận rằng: những điều đó không nằm trong kế hoạch của Chúa Kitô nhằm củng cố cho chúng ta sự thành công trên trần gian. Điều mà Chúa nhắm đến là Vương quốc Thiên Đàng. Điều mà Người trao ban cho chúng ta là một chỗ bên cạnh Người và Cha Người. Những gì Người ban tặng cho chúng ta là một chỗ trong Bữa tiệc Nước Trời. Và để tới đó, Người vạch ra cho chúng ta con đường vào qua cửa hẹp (nghĩa là chúng ta phải bỏ lại hành lý phía sau). Đó là một cuộc sống từ bỏ, là con đường của thập giá.

Cuộc sống đó không phải là một cuộc sống “được tạo ra bởi bàn tay con người”. Đó là một cuộc sống không thể đối với con người, nhưng có thể với Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nói điều này. Đó là cuộc sống của Chúa Giêsu. Đây là điều xác thực mà Đức Trinh Nữ Maria đã nói với Bernadette ở Lộ Đức “Ta không hứa cho con niềm vui trên trần gian, nhưng ở trên Thiên Đàng”. Ân huệ của thánh Bernadette nằm ở chỗ không nhận thấy lời hứa này là đáng khinh và không hấp dẫn, nhưng thánh nữ đã xem nó như điều quý giá nhất. Thánh nữ đã không tự nhủ bản thân: “tất cả những thị kiến này có lợi ích gì nếu tôi phải tiếp tục ‘đi qua địa ngục’ trần gian?” Điểm hướng đến của thánh Bernadette là Thiên Đàng.

Làm thế nào để nhận thức được mục đích của đức tin trong cuộc sống của bạn?

Thật vậy, chúng ta có thể nói rằng đức tin Kitô giáo thì hữu dụng theo nghĩa mà nó quan tâm đến niềm vui vĩnh cửu của việc bước vào sự thông hiệp thực sự với Thiên Chúa, và vì cùng đích là sự sống vĩnh cửu. Đức tin là phương tiện tồn tại duy nhất cho phép con người đi vào cuộc sống vĩnh cửu. Hơn nữa, đức tin thì cần thiết để chúng ta tin vào thực tại của sự sống vĩnh cửu, mà không gì quan trọng hơn việc chúng ta đạt tới nó, tới nhà chúng ta ở trên Thiên Đàng; vì thế, tất cả những gì có thể giúp chúng ta đạt được niềm vui vĩnh cửu này thì lợi ích, và tất cả những gì không tích cực góp phần cho điều đó thì phải được trả về đúng vị trí của nó.

Sự hữu dụng của đức tin Kitô giáo chỉ trở nên rõ ràng khi chúng ta nhìn thấy mục tiêu. Nếu bạn ước muốn vươn đến chính Thiên Chúa, mà không gì khác quan trọng hơn đối với bạn, thì bạn đã tìm thấy phương tiện hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, nếu bạn tìm cách để cảm thấy thoải mái nhất có thể trên trần gian, thì quả thực, đức tin sẽ không ích lợi gì cho bạn. Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta: “Vì ai muốn cứu mạng sống mình (trên trần gian), thì sẽ mất nó (cho sự vĩnh cửu); còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy (trên trần gian), thì sẽ tìm được mạng sống ấy (sự sống đời đời) (Mt 16,25). Những phần thưởng thì cực kỳ cao.

Đức tin Kitô giáo là chiếc cầu cho phép chúng ta qua bờ bên kia

Đối với những ai nhắm đến cuộc sống vĩnh cửu, thì đức tin Kitô giáo giống như một bàn tay vươn ra nắm lấy người đó và giúp vượt qua một vách núi cheo leo. Đức tin tựa như bờ vai mà trên đó con người có thể dựa vào khi hành trình trở nên quá khó khăn. Đức tin tựa như ánh sáng xuất hiện trong đêm tối và chiếu sáng con đường, như cơn gió nổi lên và đẩy những cánh buồm trôi. Đức tin biến đổi cuộc sống thường ngày của chúng ta. Thậm chí đức tin còn làm sáng tỏ nỗi u ám nhất trong chúng ta. Bạn tự hỏi mục đích của đức tin là gì…. Đó là hãy sống một cuộc sống cách đơn sơ và sống vĩnh cửu! 

Hướng Dương chuyển ngữ từ Alain Quilici, aleteia.org 
Truyền thông HĐGMVN