SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA
CHO NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI
LẦN THỨ 31 – NĂM 2016
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt
5, 7)
Các bạn trẻ thân mến,
Chúng ta đã bước vào chặng cuối cùng của cuộc hành hương tới
Krakow là nơi chúng ta sẽ cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) lần thứ 31
vào tháng 7 năm 2016. Trên hành trình dài ngày và thách đố này, chúng ta được Lời
Chúa Giêsu trong Bài Giảng Trên Núi hướng dẫn chúng ta. Chúng ta đã bắt đầu
hành trình này từ năm 2014 bằng cách cùng nhau suy niệm Mối Phúc đầu tiên:
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5, 3). Chủ đề
năm 2015 là: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên
Chúa” (Mt 5, 8). Trong năm tới, chúng ta hãy lấy nguồn hứng từ những lời này:
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,
7).
1. Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót
Với chủ đề này, WYD 2016 tại Krakow trở nên một phần của Năm
Thánh Lòng Chúa Thương Xót và như vậy thành Năm Thánh Giới Trẻ ở tầm mức toàn cầu.
Đây không phải là lần đầu tiên một cuộc họp mặt những người trẻ trên thế giới
trùng hợp với Năm Thánh. Thực vậy, chính trong Năm Thánh Ơn Cứu Chuộc
(1983-1984), thánh Gioan Phaolô II lần đầu tiên mời gọi người trẻ từ khắp nơi
trên thế giới cùng nhau hội tụ về trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Sau đó, trong Đại
Năm Thánh 2000, trên 2 triệu bạn trẻ đến từ 165 quốc gia tụ họp về Roma trong lần
WYD thứ 15. Cha chắc rằng Năm Thánh Giới Trẻ tại Krakow (Balan), như hai lần
trước, sẽ là một trong những cao điểm của Năm Thánh này!
Có lẽ có người trong chúng con hỏi rằng: Năm Thánh đang cử
hành trong Giáo Hội là gì? Bản văn trong sách Lêvi chương 5 có thể giúp chúng
ta hiểu ý nghĩa của “năm thánh” đối với dân Israel. Cứ mỗi 50 năm, họ nghe tiếng
kèn loa mời gọi họ cử hành một năm thánh như là thời gian để giao hòa với mọi
người. Trong suốt năm đó, họ phải làm mới lại tương quan tốt lành của họ với Đức
Chúa, với tha nhân và với thọ tạo, tất cả trong tinh thần vô vị lợi. Điều này
đã cổ vũ, giữa những việc khác, việc xóa nợ, giúp đỡ đặc biệt cho nhưng người
lâm cảnh nghèo túng, sự cải thiện tương quan liên vị và việc phóng thích nô lệ.
Chúa Giêsu Kitô đến rao giảng và mang lại thời gian ân sủng
vĩnh viễn của Thiên Chúa. Ngài đem Tin Mừng cho người nghèo, cho kẻ bị giam cầm
biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị
áp bức (xem Lc 4, 18-19). Trong Chúa Giêsu, và đặc biệt trong mầu nhiệm Vượt
Qua của Người, ý nghĩa sâu xa hơn về năm thánh được thực hiện một cách tròn đầy.
Khi Giáo Hội công bố năm thánh nhân danh Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi để cảm
nghiệm một thời gian ân sủng tuyệt vời. Giáo Hội phải đưa ra những dấu chỉ
phong phú về sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa, và tái thức tỉnh trong lòng
con người khả năng lưu tâm đến những điều căn cốt. Đặc biệt, Năm Thánh Lòng
Chúa Thương Xót này là “thời gian để Giáo Hội tái khám phá ý nghĩa của sứ mệnh
được Chúa giao phó cho mình trong ngày Chúa Phục sinh: là trở nên dấu chỉ và
khí cụ của lòng thương xót của Chúa Cha.” (Bài giảng tại Kinh Chiều I của ngày
Chúa Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót, 11-4-2015).
2. Thương xót như Thiên Chúa Cha
Phương châm cho Năm thánh Ngoại thường này là “Thương Xót
như Thiên Chúa Cha” (xem Dung Nhan Lòng Thương Xót, 13). Điều này phù hợp với
chủ đề WYD năm tới, vì thế chúng ta hãy nỗ lực hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Lòng
Chúa Thương Xót.
Cựu Ước sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau khi nói về lòng
thương xót. Trong số đó những thuật ngữ ý nghĩa nhất là “hesed” và “rahamim”.
Thuật ngữ thứ nhất, “hesed”, khi áp dụng cho Thiên Chúa, diễn tả lòng trung
thành son sắt của Thiên Chúa trong Giao Ước với dân mà Ngài hằng yêu thương và
tha thứ. Thuẫt ngữ thứ hai, “rahamim”, có ý nghĩa đen là “lòng” có thể dịch là
“lòng thương xót chân thành”. Điều này đặc biệt gợi nhớ đến lòng của người mẹ
và giúp chúng ta hiểu về tình yêu của Thiên Chúa với dân Ngài như người mẹ với
con thơ của mình. Đó là cách mà tiên tri Isaia đề cập đến: “có phụ nữ nào quên
được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau?
Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is
49,15). Tình yêu theo mẫu này bao hàm việc tạo khoảng trống cho người khác
trong chính chúng ta và có thể thông cảm, chia vui sẻ buồn với người lân cận của
chúng ta.
Khái niệm kinh thánh về lòng thương xót cũng bao hàm sự hiện
diện hữu hình của tình yêu, nghĩa là trung thành, cho không và có thể thứ tha.
Trong đoạn sách Hôsê sau đây, chúng ta có một ví dụ thật đẹp về tình yêu của
Thiên Chúa, vốn được tiên tri Hôsê ví như tình yêu người cha dành cho đứa con của
mình: “Thuở Israel còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, và từ Ai-cập, Ta đã gọi con Ta
về. Nhưng Ta càng gọi chúng, chúng càng lìa xa Ta… Chính Ta, Ta đã tập đi cho
Ephraim. Ta bồng bế chúng trên cánh tay Ta. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân
tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào
má… Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn” (Hs 11, 1-4). Mặc dù thái độ sai trái
của người con xứng đáng bị trừng phạt, nhưng tình yêu của người cha lại luôn
tín thành. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa không phải là một “ý tưởng trừu tượng,
nhưng là một thực tại cụ thể, nhờ đó, Ngài mạc khải Tình Yêu của Ngài như là
Tình Yêu của một người cha và của một người mẹ, xúc động tận đáy lòng vì yêu
con mình… Tình Yêu ấy tất nhiên trào ra từ nơi thẳm sâu nhất, đầy âu yếm và cảm
thông, khoan dung và thương xót (Dung Nhan Lòng Thương Xót, 6).
Tân Ước nói với chúng ta về lòng thương xót của Thiên Chúa
(eleos) như một sự tổng hợp các công trình mà Chúa Giêsu đến để thực hiện trong
trần gian này nhân danh Chúa Cha (xem Mt 9, 13). Lòng thương xót của Thiên Chúa
chúng ta đặc biệt có thể thấy được khi Ngài cúi xuống trên nỗi khốn khổ của con
người và bày tỏ lòng từ bi của Ngài cho những ai cần đến sự cảm thông, chữa
lành và tha thứ. Mọi sự nơi Chúa Giêsu đều nói lên lòng thương xót. Thật vậy,
chính Ngài là lòng thương xót.
Trong chương 15 của Tin Mừng thánh Luca, chúng ta gặp thấy
ba dụ ngôn về lòng thương xót: con chiên bị mất, đồng bạc bị mất, và dụ ngôn về
người con hoang đàng. Trong ba dụ ngôn này, chúng ta được niềm vui của Thiên
Chúa đánh động, niềm vui mà Thiên Chúa cảm nhận được khi Ngài tìm được và tha
thứ cho một tội nhân. Vâng, thứ tha là niềm vui của Thiên Chúa! Điều này tóm gọn
toàn bộ Tin Mừng. “Mỗi chúng ta, mỗi người trong chúng ta là con chiên lạc, là
đồng tiền thất lạc; mỗi người trong chúng ta là người con đã phung phí tự do của
mình nơi những thần tượng giả tạo, những ảo tưởng về hạnh phúc, và đánh mất tất
cả. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta. Chúa Cha không bao giờ bỏ rơi
chúng ta. Ngài là một người Cha nhẫn nại luôn chờ đợi chúng ta. Ngài tôn trọng
tự do của chúng ta, nhưng Ngài vẫn mãi mãi trung thành. Và khi chúng ta trở về
với Ngài, Ngài luôn đón chúng ta vào nhà của Ngài như những đứa con, vì Ngài
không bao giờ ngừng một giây phút nào mà không chờ mong chúng ta với tất cả
tình yêu. Và lòng Ngài vui mừng vì mỗi đứa con trở về. Ngài mở hội mừng vì Ngài
là niềm vui. Thiên Chúa có niềm vui này khi một trong chúng ta là tội nhân biết
đến với Ngài và xin Ngài tha thứ.” (Kinh Truyền Tin, ngày 15-9-2013).
Lòng thương xót của Thiên Chúa rất thực tế và chúng ta được
gọi mời đích thân trải nghiệm. Khi cha mười bảy tuổi, lòng thương xót Chúa đã xảy
ra vào một ngày khi cha đi ra ngoài với vài người bạn, cha quyết định dừng lại
để vào nhà thờ trước đã. Cha gặp một linh mục, người đã gợi cho cha niềm tin tưởng
lớn lao, và cha thấy ước mong mở lòng mình trong bí tích Hòa Giải. Lần gặp gỡ
đó đã thay đổi đời cha! Cha khám phá ra rằng khi chúng ta mở lòng mình với lòng
khiêm tốn và trong sáng, chúng ta có thể chiêm ngưỡng lòng thương xót của Chúa
trong một cách thức rất cụ thể. Cha chắc chắn rằng trong con người của vị linh
mục đó, Thiên Chúa đã sẵn sàng chờ đợi cha từ trước khi cha bước vào nhà thờ
đó. Chúng ta tiếp tục kiếm tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn ở đó trước
chúng ta, Ngài luôn đi tìm chúng ta, và Ngài thấy chúng ta trước. Có lẽ một
trong chúng con cảm thấy điều gì đó nặng nề nơi cõi lòng của chúng con. Chúng
con đang nghĩ: Tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều kia….Đừng sợ! Thiên Chúa
đang chờ đợi chúng con! Thiên Chúa là Cha, và Ngài luôn chờ đợi chúng ta! Thật
tuyệt vời biết bao khi cảm nhận được cái ôm đầy lòng thương xót của người Cha
trong bí tích Hòa Giải, để khám phá ra rằng tòa giải tội là nơi của lòng thương
xót, và để cho chính chúng ta được chạm đến bởi tình yêu xót thương của Thiên
Chúa, là Đấng hằng tha thứ cho chúng ta!
Hỡi chúng con là những người trẻ, nam cũng như nữ, đã có lần
nào chúng con cảm thấy ánh mắt tình yêu vĩnh cửu đặt trên chúng con, một ánh mắt
nhìn vượt trên tội lỗi, trên những giới hạn và thiếu xót của chúng con, và tiếp
tục tin ở chúng con và nhìn cuộc đời chúng con với niềm hy vọng chưa? Chúng con
có nhận ra chúng con thật quý giá biết bao đối với Thiên Chúa, Đấng trao ban
cho chúng con tất cả vì tình yêu? Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng: “Thiên
Chúa chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta thế này, đó là ngay khi chúng
ta còn là những người tội lỗi, Đức Kitô đã chết cho chúng ta.” (Rm 5, 8). Chúng
ta có thực sự hiểu được sức mạnh của những lời này không?
Cha biết cây thập giá WYD có ý nghĩa thật lớn lao với tất cả
chúng con. Đó là món quà của thánh Gioan Phaolô II đã hiện diện với chúng con
trong những WYD từ năm 1984. Có biết bao nhiêu đổi thay và hoán cải đã xảy ra
trong cuộc sống của những người trẻ đã gặp cây thập giá thô mộc đơn sơ này! Có
lẽ chúng con tự hỏi mình rằng: đâu là nguồn gốc sức mạnh phi thường của cây thập
giá? Đây là câu trả lời: thập giá là dấu chỉ hùng hồn nhất của lòng Chúa thương
xót! Nó nói cho chúng ta rằng thước đo của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại
là yêu không so đo! Qua thập giá chúng ta có thể đụng chạm được lòng Chúa
thương xót và lòng thương xót ấy chạm được đến chúng ta! Ở đây cha muốn nhắc
chúng con nhớ đến chuyện hai tên trộm bị đóng đinh bên Chúa Giêsu. Một trong
hai người ngạo mạn và không chịu nhận mình là một tội nhân. Hắn chế diễu Chúa.
Còn anh kia nhận ra mình đã làm điều sai trái; anh quay sang và nói với Chúa:
“Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi.” Chúa Giêsu nhìn anh
ta với lòng thương xót vô bờ rồi nói: “Ngay hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên Đàng.”(xem Lc 23, 32 và 39-43). Chúng ta tự nhận ra mình giống ai trong
hai người ấy? Giống người kiêu ngạo không nhìn nhận lầm lỗi của chính mình? Hoặc
giống người kia, là người nhận rằng mình đang cần đến lòng Chúa thương xót và hết
lòng van xin lòng thương xót? Chính nơi Chúa, Đấng đã thí mạng sống mình trên
thập giá vì chúng ta, chúng ta sẽ luôn tìm được tình yêu vô điều kiện, để thấy
đời sống của chúng ta là một điều gì đó thật tốt lành và luôn mang đến cho
chúng ta cơ may để bắt đầu lại.
3. Niềm vui tuyệt vời khi trở nên khí cụ của lòng Chúa thương
xót
Lời Chúa dạy chúng ta rằng “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv
20, 35). Đó là lý do tại sao Mối Phúc thứ 5 nói rằng người xót thương được chúc
phúc. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa yêu chúng ta trước. Nhưng chúng ta chỉ thực
sự có phúc và sung sướng khi chúng ta đi vào được cái “lô-gích” của Thiên Chúa
là cho đi và yêu mến nhưng không, khi chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu
chúng ta vô cùng để làm cho chúng ta có khả năng yêu thương như Ngài, không giới
hạn. Thánh Gioan nói: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình
yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh
ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên
Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu… Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã
yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của
Người đến làm của lễ đền tội vì tội lỗi chúng ta. Anh em thân mến, nếu Thiên
Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.” (1 Ga
4, 7-11).
Sau khi tóm tắt rất ngắn gọn về cách thức Thiên Chúa trao
ban lòng thương xót của Ngài cho chúng ta, cha muốn đưa cho chúng con vài đề
nghị để làm thế nào chúng ta có thể nên những khí cụ của lòng thương xót này
cho người khác.
Cha nghĩ đến mẫu gương của Chân phước Pier Giorgio Frassati.
Anh ấy nói, “Chúa Giêsu đến thăm tôi vào mỗi buổi sáng trong bí tích Thánh Thể,
và tôi đáp lại sự thăm viếng ấy bằng cách thế đơn sơ mà tôi biết, thăm viếng
người nghèo.” Pier Giorgio là một người trẻ hiểu được có lòng thương xót để đáp
lại những người đang cần đến nhất nghĩa là gì. Anh trao cho họ nhiều hơn là những
của vật chất. Anh đã cho đi chính mình bằng cách cho đi thời gian, lời nói và
khả năng lắng nghe của mình. Anh phục vụ người nghèo rất lặng lẽ và khiêm tốn.
Anh thực sự thi hành điều Tin mừng nói với chúng ta: “Còn anh, khi bố thí, đừng
cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo.” (Mt 6,
3-4). Hãy tưởng tượng xem, một ngày trước khi qua đời, khi anh đã bệnh nặng,
anh vẫn đưa ra những hướng dẫn để làm thế nào giúp đỡ bạn bè của mình đang túng
thiếu. Trong tang lễ của Pier Giorgio, gia đình và bạn bè đã sửng sốt vì sự hiện
diện của rất nhiều người nghèo mà họ không hề biết. Họ đã được chàng thanh niên
Pier Giorgio làm bạn và giúp đỡ.
Cha luôn thích liên kết các Mối phúc với Tin Mừng thánh
Mát-thêu chương 25, nơi Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta các việc thực hành của
lòng thương xót và nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị phán xét trên những việc
đó. Theo đó, cha đề nghị với chúng con tái khám phá những việc làm thương xót
phần xác: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho
khách đỗ nhà, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc và chôn xác kẻ chết. Chúng ta
cũng không nên bỏ qua những việc làm thương xót thiêng liêng: lấy lời lành mà
khuyên người, mở dậy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể
ta, nhịn kẻ mất lòng ta và cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Như chúng ta có thể
thấy, lòng thương xót không chỉ hàm ý một “người tốt” cũng không chỉ là tình cảm.
Nó là thước đo tính chân chính của chúng ta như những môn đệ của Chúa Giêsu, và
mức độ đáng tin cậy của chúng ta như là những Kitô hữu trong thế giới ngày nay.
Nếu chúng con muốn cha nói thật cụ thể thì cha đề nghị rằng
trong bảy tháng đầu năm 2016, chúng con chọn một việc thương xót phần xác và một
việc thương xót thiêng liêng để thực hành mỗi tháng. Hãy tìm nguồn cảm hứng
trong lời cầu nguyện của Thánh Faustina là một tông đồ khiêm tốn của Lòng Chúa
Thương Xót trong thời đại chúng ta:
“Lạy Chúa, xin hãy giúp con để mắt con biết xót thương, nhờ
đó, con không bao giờ ngờ vực hay phán đoán theo bề ngoài, nhưng biết nhìn thấy
những gì là mỹ miều nơi tâm hồn của tha nhân và giúp đỡ họ. Xin hãy giúp con để
tai con biết xót thương, nhờ đó, con lắng nghe các nhu cầu của tha nhân, và
không dửng dưng trước những đớn đau và than van của họ. Lạy Chúa, xin hãy giúp
con, để lưỡi con biết xót thương, nhờ đó, con không bao giờ nói tiêu cực về người
khác, nhưng biết có lời ủi an và tha thứ cho mọi người. Lạy Chúa, xin hãy giúp
con để tay con biết xót thương và đầy những việc thiện; xin cho chân con biết
xót thương, nhờ đó, con mau mắn giúp đỡ tha nhân, bất kể sự mệt nhọc và chán
chường của bản thân. Xin hãy giúp con, để tim con biết xót thương, nhờ đó,
chính con có thể chung chia mọi khổ đau của tha nhân. (Nhật Ký, 163).
Thông điệp Lòng Chúa thương xót là một kế hoạch sống rất cụ
thể vì nó bao gồm hành động. Một trong những công việc rõ nhất của lòng thương
xót, và có lẽ khó khăn nhất để đưa vào thực hành là tha thứ cho những người đã
xúc phạm chúng ta, những người đã làm chúng ta tổn thương hoặc những người khiến
chúng ta xem họ như kẻ thù. “Đôi khi tha thứ thật khó khăn biết chừng nào! Thế
nhưng, sự tha thứ lại là một khí cụ được đặt vào trong đôi tay yếu đuối của
chúng ta để chúng ta tìm thấy được sự bình an của tâm hồn. Việc để lại đàng sau
chúng ta sự oán hận, cơn tức giận và sự báo thù là điều kiện cần thiết để sống
hạnh phúc.” (Dung Nhan Lòng Thương Xót, 9).
Cha gặp rất nhiều bạn trẻ nói rằng họ mệt mỏi với thế giới đầy
chia rẽ này, với những cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ phe phái khác nhau
và gây ra nhiều cuộc chiến tranh, trong đó một số viện lý do tôn giáo để biện
minh cho bạo lực. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để thương
xót những ai gây tổn thương cho chúng ta. Chúa Giêsu trên thánh giá cầu nguyện
cho những người đã đóng đinh Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết
việc họ làm.” (Lc 23, 34). Lòng thương xót là cách duy nhất để vượt thắng sự dữ.
Công bằng là cần thiết, rất cần, nhưng tự nó lại không đủ. Công bằng và lòng
thương xót phải song hành với nhau. Cha ước mong sao chúng ta có thể cùng nhau
tham dự vào đoàn hợp xướng để cầu nguyện, từ sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta, để
xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót chúng ta và toàn thế giới!
4. Krakow đang mong chờ chúng ta!
Chỉ một vài tháng nữa là chúng ta gặp nhau ở Ba Lan. Krakow
là thành phố mà thánh Gioan Phaolô II và thánh Faustina Kowalska đang chờ đợi
chúng ta với vòng tay và trái tim rộng mở. Cha tin rằng Thiên Chúa Quan Phòng dẫn
dắt chúng ta đến quyết định cử hành Năm Thánh Giới Trẻ trong thành phố đó vốn
là nhà của hai vị đại tông đồ của lòng thương xót trong thời đại chúng ta.
Thánh Gioan Phaolô II nhận ra rằng đây là thời đại của lòng thương xót. Vào đầu
triều đại giáo hoàng của mình, Thánh nhân đã viết thông điệp “Thiên Chúa Giàu
Lòng Thương Xót”. Trong Năm Thánh 2000, Ngài đã phong thánh cho Chị Faustina và
thiết lập ngày Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, mà bây giờ diễn ra vào ngày Chủ Nhật
II Phục Sinh. Trong năm 2002, đích thân Ngài đã cung hiến đền thờ kính Lòng
Chúa Thương xót tại Krakow và ủy thác cả thế giới cho Lòng Thương Xót Chúa, với
ao ước rằng thông điệp này sẽ lan tỏa đến mọi dân tộc trên trần gian và lấp đầy
tâm hồn của họ với niềm hy vọng: “Tia sáng này cần phải thắp lên bởi ân sủng của
Thiên Chúa. Ngọn lửa tình thương này cần phải được chuyền đi cho thế giới.
Trong tình thương của Thiên Chúa thế giới mới tìm thấy hòa bình và nhân loại mới
tìm thấy hạnh phúc!” (Bài giảng trong ngày lễ cung hiến đền thờ kính Lòng Chúa
Thương xót tại Krakow,17-8-2002).
Các bạn trẻ thân mến, tại đền thờ ở Krakow dâng kính lòng
thương xót của Chúa Giêsu, nơi Ngài được phác họa trong hình ảnh được dân Chúa
tôn kính, Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng con. Ngài tin tưởng chúng con và đang
tin cậy vào chúng con! Ngài có rất nhiều điều để nói với mỗi người chúng con…Đừng
sợ nhìn vào ánh mắt đầy tình thương vô bờ của Ngài dành cho chúng con. Hãy mở
lòng chúng con ra với ánh mắt từ nhân của ngài, vì Ngài sẵn sàng tha thứ mọi tội
lỗi của chúng con. Một ánh mắt của Ngài có thể thay đổi cuộc sống và chữa lành
vết thương trong tâm hồn của chúng con. Đôi mắt Ngài có thể làm dịu đi cơn khát
ở thẳm sâu trong tâm hồn trẻ trung của chúng con, một cơn khát tình yêu, khát
hòa bình, khát niềm vui và khát hạnh phúc đích thực. Hãy đến với Ngài và đừng sợ
hãi! Hãy đến với Ngài và nói từ trong sâu thẳm lòng mình: “Lạy Chúa Giêsu, con
tín thác vào Ngài.” Hãy để cho lòng thương xót vô biên của Ngài chạm đến chúng
con, để rồi đến lượt chúng con có thể trở thành những tông đồ của lòng thương
xót bằng hành động, lời nói và cầu nguyện của chúng con trong thế giới của
chúng con, vốn bị thương tích do lòng ích kỷ, hận thù và rất nhiều thất vọng.
Hãy mang theo chúng con ngọn lửa tình yêu thương xót của
Chúa Kitô, như thánh Gioan Phaolô II nói, đi vào mọi môi trường sống hàng ngày
của chúng con và cho đến tận cùng trái đất. Trong sứ mạng này, cha luôn ở với
chúng con bằng lời động viên và lời cầu nguyện của cha. Cha phó thác tất cả
chúng con cho Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót, để trong chặng hành trình cuối
cùng này nhằm chuẩn bị tinh thần cho WYD sắp tới tại Krakow. Từ đáy lòng cha,
cha chúc lành cho tất cả chúng con.
PHANXICÔ
Giuse Phạm Đình
Ngọc, S.J.
Chuyển ngữ từ: vatican.va
Nguồn: dongten.net