SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA
CHO NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI
LẦN THỨ 29 – NĂM 2014
“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:3)
Các bạn trẻ thân mến,
Buổi gặp gỡ mà chúng ta đã có ở Rio de Janeiro nhân Ngày Quốc
Tế Giới Trẻ lần thứ 28 vẫn còn ghi dấu đậm trong trí nhớ của tôi: Đó là một buổi
lễ lớn của niềm tin và tình huynh đệ! Những người dân Brazil tuyệt vời đã đón
tiếp chúng ta với những cánh tay rộng mở, hệt như tượng Chúa Kitô Cứu Chuộc
nhìn xuống từ đồi Corcovado, trên dải đất thơ mộng của bãi biển Copacabana.
Trên bãi biển, Đức Giêsu đã lặp lại vời mọi gọi của Người muốn từng người chúng
ta trở thành những môn đệ truyền giáo, khám phá ra nơi ấy một kho tàng quý báu
cho cuộc sống của chúng ta và chia sẻ sự phong phú ấy cho người khác xa gần, kể
cả những người ở những vùng ngoại biên xa xôi về địa lý và về tính hiện sinh của
thời đại chúng ta.
Điểm dừng tiếp theo trên cuộc hành hương giới trẻ liên lục địa
sẽ là ở Krakow vào năm 2016. Như một cách thức đồng hành với nhau trên chuyến
hành trình, trong ba năm tiếp, tôi muốn suy tư với các bạn về Các Mối Phúc Thật
trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (5:1-12). Năm nay chúng ta sẽ bắt đầu với việc
suy tư về Mối Phúc thứ nhất: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ” (Mt 5:3). Đối với năm 2015, tôi đề nghị là: “Phúc cho ai có tâm hồn
trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5:8). Và năm 2016, chủ đề của
chúng ta là: “Phúc cho ai xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”
(Mt 5:7)
1. Sức mạnh mang tính cách mạng của Các Mối Phúc
Chúng ta thường cảm nghiệm thấy một niềm vui khôn tả khi đọc
và suy tư về Các Mối Phúc! Đức Giêsu đã công bố những điều này trong bài giảng
lớn đầu tiên của mình, tại biển hồ Galilê. Có một đám người đông đảo, vì thế Đức
Giêsu phải đứng trên núi để giảng dạy các môn đệ. Đó là lý do tại sao, Các Mối
Phúc cũng được gọi là “Bài Giảng Trên Núi”. Trong Kinh Thánh, núi được xem như
là nơi mà Thiên Chúa mặc khải chính mình. Qua việc rao giảng trên núi, Đức
Giêsu mặc khải chính mình như là một bậc thầy thiêng liêng, một Môsê mới. Ngài
nói với chúng ta điều gì? Ngài nói với chúng ta về con đường dẫn đến sự sống,
con đường mà chính Ngài cũng sẽ đi qua. Hơn hết, chính Ngài là con đường, và
Ngài giới thiệu con đường này như còn lối đi dẫn tới hạnh phúc đích thực. Xuyên
suốt cuộc sống của mình, từ lúc hạ sinh trong chuồng bò ở Bêlem đến cái chết
trên thập giá và sự phục sinh, Đức Giêsu luôn là hiện thân của Các Mối Phúc. Tất
cả lời hứa của Vương Quốc Thiên Chúa được kiện toàn trong Ngài.
Khi công bố Các Mối Phúc, Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy
theo Ngài và đi với Ngài trên hành trình tình yêu, hành trình duy nhất dẫn tới
cuộc sống vĩnh cửu. Đây không phải là một hành trình dễ dàng, tuy nhiên Thiên
Chúa hứa sẽ ban cho chúng ta ân sủng và Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta.
Chúng ta đối diện với rất nhiều thử thách trong cuộc sống: nghèo đói, đau buồn,
sỉ nhục, chiến đấu cho công bình, bắt bớ, khó khăn hoán cải hàng ngày, nỗ lực
giữ lòng trung tín với lời mời gọi nên thánh và nhiều điều khác. Nhưng nếu
chúng ta mở cửa cho Đức Giêsu, để cho ngài đi vào trong lịch sử chúng ta, nếu
chúng ta chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với Ngài, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự
bình an và một niềm vui mà chỉ có Thiên Chúa, Đấng là tình yêu miên viễn, mới
có thể trao ban.
Các mối phúc của Đức Giêsu mang chúng ta đến một cuộc cách mạng
mới, một kiểu mẫu hạnh phúc ngược lại với những gì thường được các phương tiện
truyền thông và lối nghĩ thịnh hành thông truyền. Lối suy nghĩ trần tục sẽ cho
là điên rồ khi Thiên Chúa trở nên một trong chúng ta và chết trên thập giá!
Theo cái luận lý của thế giới này, những ai mà Đức Giêsu tuyên bố là có phúc được
xem, “những người chịu mất mát”, những người yếu thế. Cái được xem là vinh
quang phải là thành công bằng mọi giá, sự giàu có, đỉnh cao quyền lực và được
người khác nhìn nhận mình.
Các bạn trẻ thân mến, Đức Giêsu thách thức chúng ta hãy đáp
lại lời mời gọi hướng đến sự sống của Ngài và quyết định đâu là con đường mà
chúng ta muốn đi để có được niềm vui đích thực. Đây là một thách đố to lớn của
đức tin. Đức Giêsu thẳng thắn hỏi các môn đệ là liệu họ có thật sự muốn theo
Ngài không hay họ thích một con đường khác (x. Ga 6:67). Simon Phêrô đã dũng cảm
đáp lại rằng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai? Chỉ có Thầy mới có
những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6:68). Nếu các bạn cũng có thể nói
“vâng” với Đức Giêsu, cuộc sống của các sẽ trở nên ý nghĩa và sinh nhiều hoa
trái.
2. Can đảm để có hạnh phúc
Nhưng “Phúc thay” có nghĩa là gì (trong tiếng Hy Lạp
makarioi)? Được chúc phúc, nghĩa là có được hạnh phúc. Hãy nói cho tôi biết:
các bạn có thực sự muốn được hạnh phúc không? Những khi chúng ta bị lôi kéo bởi
những ảo tưởng có vẻ là hạnh phúc, chúng ta đang liều mình tự hài lòng với những
cái nhỏ bé, với một chút ý tưởng “vụn vặt” của cuộc sống. Hãy mở ra với những
cái lớn hơn! Hãy mở con tim mình ra! Như chân phước Piergiorgio Frassati có lần
đã nói “sống mà không có niềm tin, không có gia tài để bảo vệ, không có nguồn
nâng đỡ trong cuộc chiến trường kỳ bảo vệ chân lý: đó không phải là sống, chỉ
là tồn tại cho qua ngày. Chúng ta đừng bao giờ chỉ tồn tại cho qua ngày, nhưng
hãy sống” (Thư gửi I.Bonini, 27.2.1925). Trong bài giảng vào ngày lễ phong chân
phước cho ngài (20.5.1990), Đức Gioan Phaolô II đã gọi ngài là “con người của
các Mối Phúc” (AAS 82 [1990], 1518)
Nếu các bạn thật sự mở ta cho những rung động sâu thẳm nhất
của con tim mình, các bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh
phúc và điều này cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá
trị” chung quanh các bạn. Khi chúng ta tìm kiếm thành công, thỏa mãn và sở hữu
theo kiểu ích kỷ, và chúng ta hướng những điều đó đến các thần tượng, có thể
chúng ta sẽ có những khoảng khắc phấn chấn, một cảm giác thỏa mãn thăng hoa,
nhưng rốt cuộc, chúng ta trở thành nô lệ, bị lôi kéo phải đi tìm để có hơn nữa.
Thật là một điều đáng buồn khi thấy một bạn trẻ “có tất cả” nhưng lại yếu ớt.
Khi viết cho những người trẻ, thánh Gioan đã dạy bảo họ rằng:
“Anh em là những người ạnh mẽ; lời Thiên Chúa ở lại trong anh em và anh em đã
thắng ác thần.” (1Ga 2:14). Những bạn trẻ nào chọn lựa Đức Kitô là những con
người mạnh mẽ: họ được lời Người nuôi dưỡng và họ không cần phải “nhồi nhét”
mình với những điều khác! Hãy có dũng lực để đi ngược dòng! Hãy có dũng lực để
có hạnh phúc đích thực! Nói không với nền văn hóa phù du, hời hợt và loại trừ,
một nền văn hóa cho rằng bạn không thể mang lấy trách nhiệm và không thể đối mặt
với những thử thách lớn lao của cuộc sống.
3. Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó…
Mối phúc đầu tiên, chủ đề cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới,
nói rằng những ai có tinh thần nghèo khó thì được chúc phúc vì Nước Trời là của
họ. Khi mà có quá nhiều người đang chịu khổ do hệ quả của cuộc khủng hoảng tài
chính, thật là lạ khi nối kết nghèo khổ với hạnh phúc. Làm sao chúng ta có thể
xem nghèo đói là một mối phúc?
Trước hết, chúng ta hãy cố hiểu ý nghĩa của từ “tinh thần
nghèo khó”. Khi Con Thiên Chúa làm người, Ngài chọn cho mình con đường nghèo
khó và tự hủy ra không. Như Thánh Phaolô nói trong thư gửi cho các tín hữu
Philipphê: “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Ðức
Kitô Giêsu. Ðức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết
duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl
2:5-7). Đức Giêsu là Thiên Chúa trút bỏ hết mọi vinh quang. Ở đây chúng ta thấy
chọn lựa trở nên nghèo hèn của Thiên Chúa: ngài giàu sang nhưng đã trở nên
nghèo để làm cho chúng ta trở nên giàu có nhờ cái nghèo của Người (x. 1Cor
8:9). Đây là mầu nhiệm mà chúng ta chiêm ngắm nơi hang đá khi chúng ta thấy Con
Thiên Chúa nằm trong máng cỏ, và sau đó là trên thánh giá, nơi sự tự hủy của
Người đạt đến đỉnh cao nhất.
Tính từ ptochós (nghèo) của tiếng Hy lạp không chỉ có nghĩa
đơn thuần mang tính vật chất. Nó có nghĩa là “một người hành khất”. Cần phải
liên kết nó với ý niệm anawim của người Do Thái, nghĩa là “người nghèo của
Thiên Chúa”, nói đến sự thấp bé, ý thức những giới hạn và điều kiện mang tính
hiện sinh của riêng con người. Một anawin luôn tin tưởng vào Thiên Chúa và họ
biết rằng họ có thể bám vào Người.
Như thánh Teresa Hài Đồng Giêsu đã thấy rõ, qua việc nhập thể,
Đức Giêsu đã đến giữa chúng ta như một người hành khất nghèo, cầu xin tình
thương của chúng ta. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói về con người là một “người
hành khất trước mặt thiên Chúa (số 2559) và lời cầu nguyện là sự gặp gỡ giữa
khao khát của Thiên Chúa với khao khát của chúng ta (số 2560)
Thánh Phanxicô Assisi cũng đã hiểu rõ bí mật của Mối Phúc
dành cho người nghèo trong tinh thần. Thật vậy, khi Đức Giêsu nói với ngài
thông qua người cùi và tượng khổ nạn, thánh nhân đã nhận ra sự cao cả của Thiên
Chúa và điều kiện thập bé của mình. Trong lời cầu nguyện của mình, Người Nghèo
thành Assisi đã dùng nhiều giờ để hỏi Thiên Chúa: “Ngài là ai? Con là ai?” Ngài
đã từ bỏ một cuộc sống giàu có và thảnh thơi để kết hôn với “Bà Chúa Nghèo”, để
noi gương Đức Giêsu và theo sát mặt chữ Tin Mừng. Thánh Phanxicô đã sống trong
sự noi gương Đức Kitô trong khó nghèo và trong tình yêu dành cho người nghèo –
đối với ngài, hai điều này nối kết chặt chẽ với nhau – giống như hai mặt của một
đồng tiền.
Các bạn có thể hỏi tôi: Một cách cụ thể chúng ta có thể làm
gì để làm cho tinh thần nghèo khó trở thành một lối sống, một cách cụ thể trong
cuộc sống của riêng chúng ta? Tôi sẽ trả lời qua ba điều.
Trước hết, hãy cố gắng tự do với những của cải vật chất.
Thiên Chúa kêu gọi chúng ta sống một đời sống theo Tin Mừng, được đánh dấu bằng
sự giản dị, bằng việc từ bỏ khao khát sống nền văn hóa tiêu thụ. Nghĩa là chỉ
tìm kiếm những gì thiết yếu và học cách cởi bỏ khỏi mình những gì không cần thiết
vây quanh chúng ta. Chúng ta hãy học cách tách ra khỏi những sở hữu và tôn sùng
bạc tiền và những chi tiêu hoang phí. Chúng ta hãy đặt Đức Giêsu lên trên hết.
Ngài có thể giải phóng chúng ta khỏi những thứ tôn thờ ngẫu tượng là những cái
biến chúng ta thành nô lệ cho nó. Hãy đặt niềm tín thác vào Thiên Chúa, hỡi các
bạn trẻ thân mến! Ngài biết và yêu chúng ta, và Ngài không bao giờ lãng quên
chúng ta. Cũng giống như việc Ngài đã chăm lo cho hoa huệ ngoài đồng thế nào
(x. Mt 6:28), thì Ngài cũng đảm bảo rằng chúng ta không thiếu cái gì. Cũng như
để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính, cần phải sẵn sàng thay đổi lối sống và
tránh những phung phí quá đáng. Cũng như chúng ta cần sự can đảm để được hạnh
phúc, chúng ta cũng cần sự can đảm để sống giản dị.
Thứ hai, nếu chúng ta sống mối phúc này, tất cả chúng ta cần
trải nghiệm cuộc hoán cải trong cách thức chúng ta nhìn đến người nghèo. Chúng
ta phải quan tâm đến họ và nhạy cảm trước những nhu cầu thiêng liêng và vật chất
của họ. Những bạn trẻ thân mến, tôi trao phó các bạn, một cách đặc biệt, nhiệm
vụ phục hồi lại tình liên đới nơi trọng tâm của văn hóa con người. Đối mặt với
những hình thức nghèo đói cũ và mới – thất nghiệp, di dân và nghiện ngập dưới
nhiều hình thức – chúng ta có nhiệm vụ phải cảnh giác và thận trọng, tránh những
cám dỗ giữ thái độ lãnh đạm. Chúng ta có nghĩa vụ phải nhớ đến tất cả những người
cảm thấy mình không được yêu mến, những ai không có niềm hy vọng vào tương lai
và những ai buông xuôi cuộc sống do nhụt chí, thất vọng hay sợ hãi. Chúng ta phải
học cách ở bên cạnh người nghèo, chứ không chỉ buông ra những hùng biện về người
nghèo! Chúng ta hãy đi ra để nhìn họ, nhìn vào đôi mắt họ và lắng nghe họ. Người
nghèo cho chúng ta một cơ hội cụ thể để nhìn thấy chính Đức Giêsu, và đụng chạm
đến thân xác đau khổ của Người.
Tuy nhiên – và đây là điểm thứ ba – người nghèo không chỉ là
người mà chúng ta bố thí cho cái gì đó. Họ có nhiều điều để cho chúng ta và dạy
chúng ta. Có rất nhiều điều có thể học được từ sự khôn ngoan của người nghèo!
Các bạn hãy nhớ rằng vào thế kỷ 18, Benedict Joseph Labre, người đã sống trên
các ngã đường ở Rôma nhờ của bố thí mà ông nhận được, đã trở thành một người hướng
dẫn thiêng liêng cho tất cả mọi loại người, kể cả những người chức cao vọng trọng
và các linh mục. Theo một nghĩa nào đó, người nghèo giống như thầy dạy của
chúng ta. Họ dạy chúng ta thấy rằng giá trị của con người không hệ ở sự sở hữu
hay bằng số tiền họ có trong ngân hàng. Một người nghèo, một người thiếu đi của
cải vật chất, vẫn luôn có nhân phẩm của mình. Người nghèo có thể dạy chúng ta rất
nhiều về sự khiêm nhường và lòng tín thác vào Thiên Chúa. Trong dụ ngôn người
Pharisêu và người thu thuế (x. Lc 18:9-149, Đức Giêsu đã đặt người thu thuế như
một kiểu mẫu vì sự khiêm nhường và thái độ thừa nhận mình là một tội nhân của
ông. Người góa phụ dâng cúng 2 đồng bạc nhỏ nhoi cho đền thờ cũng là một ví dụ
về lòng quảng đại cho những ai hầu như không có gì nhưng đã cho đi những gì
mình có (Lc 21:1-4)
4. Vì nước trời là của họ
Đề tài trọng tâm của Tin Mừng là Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu
là Vương Quốc của Thiên Chúa nơi con người; ngài là Emmanuel, là Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta.
Và chính nơi cõi lòng con người mà Vương quốc, vương quyền của Thiên Chúa được
hình thành và lớn lên. Nước Thiên Chúa vừa là món quà, vừa là lời hứa. Nó đã được
ban cho chúng ta nơi Đức Giêsu, nhưng nó chưa đi đến sự kiện toàn. Đó là lý do
vì sao chúng ta cầu nguyện Kinh Lạy Cha mỗi ngày: “Nước Cha trị đến”.
Có một sự nối kết rất sâu sắc giữa nghèo khó với việc loan
báo Tin Mừng, giữa đề tài của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần trước –”Hãy đi và làm
cho muôn dân trở thành môn đệ Thầy!” (Mt 28:19) – và chủ đề của năm nay: “Phúc
thay ai có tinh thần nghèo khó vì nước trời là của họ” (Mt 5:3). Thiên Chúa muốn
một Giáo Hội nghèo khó truyền giảng Tin Mừng cho người nghèo. Khi Đức Giêsu sai
nhóm Mười Hai đi rao giảng, Ngài nói với họ: “Đừng sắm vàng, bạc, hay tiền đồng
để giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm
gậy, vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (Mt 10:9 -10). Sự nghèo khó mang tính tin mừng
là một điều kiện cơ bản để Nước Thiên Chúa được lan tỏa. Những diễn tả niềm vui
tự nhiên và tuyệt đẹp nhất mà tôi đã thấy trong đời mình chính là với người
nghèo, những người chỉ có một chút ít để nắm giữ. Việc Tin Mừng hóa trong thời
đại chúng ta sẽ chỉ có thể diễn ra như là hệ quả của việc lan tỏa niềm vui đến
cho người khác.
Chúng ta đã thấy rằng Mối Phúc khó nghèo trong tinh thần định
hướng cho tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, với của cải vật chất và với
người nghèo. Trước những ví dụ và lời nói của Đức Giêsu, chúng ta nhận ra là
mình cần phải được hoán cải biết bao nhiêu, để luận lý “là hơn nữa” vượt lên
trên luận lý “có hơn nữa”. Các thánh là những người có thể giúp chúng ta hiểu tốt
nhất ý nghĩa sâu sắc của Các mối Phúc. Lễ phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II,
sẽ diễn ra vào Chúa Nhật thứ II Phục Sinh, theo ý hướng này, sẽ là một sự kiện
đánh dấu một niềm vui to lớn trong con tim chúng ta. Ngài sẽ là đấng bảo trợ
cao cả cho các Ngày Giới Trẻ Thế Giới mà chính ngài đã khởi sự và luôn ủng hộ.
Trong sự hiệp thông với các thánh, ngài sẽ luôn là một người cha và người bạn của
tất cả các bạn.
Tháng Tư này cũng là tháng kỷ niệm 30 năm việc trao Thánh
Giá Năm Thánh Cứu Chuộc cho người trẻ. Hành vi biểu tượng này của Đức Gioan
Phaolô II đã khởi đầu cho chuyến hành hương giới trẻ to lớn vẫn còn tiếp tục thực
thi khắp năm châu. Nhiều người vẫn còn nhớ những lời của ngài vào dịp Chúa Nhật
Phục Sinh năm 1984, cùng với cử chỉ của ngài: “Các bạn trẻ thân mến, vào dịp kết
thúc Năm Thánh, tôi trao cho các bạn một dấu chỉ của Năm Thánh: Thánh Giá Đức
Kitô! Hãy mang nó vào thế giới như một dấu chỉ của tình yêu Chúa Giêsu dành cho
con người, và công bố cho mọi người rằng chỉ trong Đức Kitô, Đấng đã chết và phục
sinh từ cõi chết, chúng ta mới có thể tìm thấy ơn cứu độ và sự cứu chuộc.”
Các bạn thân mến, bài ca Magnificat, bài ca tán dương của Mẹ
Maria, người có tinh thần nghèo khó, cũng là một bài ca của những ai sống các mối
phúc. Niềm vui của Tin Mừng trỗi lên từ một con tim nghèo khó, đã vui mừng và
kinh ngạc trước những công trình của Chúa, như trái tim của Đức Trinh Nữ Maria,
Đấng mà muôn thế hệ sẽ khen là “diễm phúc” (x. Lc 1:48). Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ
của người nghèo và là vì sao của công cuộc Tân Phúc Âm hóa giúp chúng ta sống
Tin Mừng, giúp chúng ta sống các mối phúc và có được sự can đảm để luôn được hạnh
phúc.
Từ Vatican, 21.1.2014, lễ kính thánh Agnese, trinh nữ-tử đạo
PHANXICÔ
Pr. Lê Hoàng Nam,
SJ
Chuyển ngữ từ: vatican.va
Nguồn: simonhoadalat.com