SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA
CHO NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI

LẦN THỨ 24 – CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM 2009

“Chúng ta đã đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống” (1 Tm 4,10)

Các bạn thân mến,

Chúa Nhật Lễ Lá sắp đến chúng ta sẽ mừng ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 24 ở cấp giáo phận. Khi chuẩn bị cho sự kiện thường niên này, Cha nhớ lại cuộc gặp gỡ tại Sydney hồi Tháng Bảy năm ngoái với lòng biết ơn Chúa sâu xa. Đó là cuộc gặp gỡ đáng nhớ nhất, mà Chúa Thánh Thần đã đổi mới cuộc đời của biết bao bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới quy tụ về. Niềm vui của ngày lễ và niềm hăng say tinh thần cảm nghiệm được trong mấy ngày đó là một dấu chỉ hùng hồn về sự hiện diện của Thần Khí Chúa Kitô. Bây giờ chúng ta đang tiến đến cuộc họp mặt quốc tế sẽ được tổ chức tại Madrid vào năm 2011, với chủ đề là lời của Thánh Tông Đồ Phaolô: “Bén rễ sâu và xây dựng đời mình trong Chúa Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức tin” (x. Cl 2,7). Trong khi chờ đợi cuộc họp mặt giới trẻ toàn cầu này, chúng ta hãy cùng nhau chuẩn bị. Chúng ta dùng một câu của Thánh Phaolô làm chủ đề cho năm 2009: “Chúng ta đã đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống” (1 Tm 4,10), còn năm 2010 chúng ta sẽ suy niệm về câu mà người thanh niên giàu có đã hỏi Chúa Giêsu: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17).

Tuổi trẻ, thời gian hy vọng

Ở Sydney, chúng ta đã chú tâm đến điều mà Chúa Thánh Thần nói với các tín hữu thời nay, và đặc biệt là với các con, những người trẻ thân yêu của cha. Trong Thánh Lễ bế mạc, cha đã thôi thúc các con để cho Ngài uốn nắn thành sứ giả tình yêu Thiên Chúa, có khả năng xây dựng một tương lai đầy hy vọng cho nhân loại. Vấn đề hy vọng thật sự là vấn đề trung tâm của đời sống chúng ta với tư cách con người, và của sứ vụ chúng ta với tư cách Kitô hữu, nhất là trong thời nay. Tất cả chúng ta đều ý thức về nhu cầu hy vọng, không phải bất cứ thứ hy vọng nào, nhưng là một niềm hy vọng vững vàng và chắc chắn, như cha đã muốn nhấn mạnh trong thông điệp Spe Salvi. Tuổi trẻ là thời gian đặc biệt của hy vọng bởi vì tuổi trẻ hướng về tương lai với đủ mọi hoài bão. Khi còn trẻ, chúng ta ấp ủ những lý tưởng, ước mơ và những dự tính. Tuổi trẻ là thời gian mà những chọn lựa quyết định liên quan đến phần đời còn lại được hình thành. Có lẽ đó là lý do tại sao tuổi trẻ là thời gian những câu hỏi nền tảng được đặt ra một cách mãnh liệt: Tại sao tôi có mặt trong cuộc đời này? Đâu là ý nghĩa của đời sống? Cuộc đời tôi rồi sẽ ra sao? Và rồi: Làm thế nào để đạt được hạnh phúc? Tại sao lại có đau khổ, bệnh tật và sự chết? Đằng sau cái chết liệu còn gì nữa không? Đó là những câu hỏi bức xúc khi chúng ta đối mặt với những chướng ngại đôi khi như không thể vượt qua: khó khăn trong học tập, thất nghiệp, bất hoà trong gia đình, khủng hoảng trong tình bạn hay trong việc kiến tạo những quan hệ tình yêu tốt đẹp, đau ốm hay tàn tật, thiếu tài nguyên vì khủng hoảng kinh tế và xã hội hiện lan tràn khắp nơi. Rồi chúng ta tự hỏi: Tôi có thể nhận được ngọn lửa hy vọng ở đâu và làm sao giữ được ngọn lửa ấy cháy mãi trong lòng?

Đi tìm “niềm hy vọng lớn lao”

Kinh nghiệm cho thấy rằng những tài năng cá nhân và của cải vật chất không đủ để đảm bảo niềm hy vọng mà tinh thần con người luôn tìm kiếm. Như cha đã viết trong Thông điệp Spe Salvi, chính trị, khoa học, kỹ thuật, kinh tế và tất cả những tài nguyên vật chất tự chúng không đủ để đem lại niềm hy vọng lớn lao mà tất cả chúng ta mong ước. Niềm hy vọng này “chỉ có thể là Thiên Chúa, Đấng bao trùm vũ trụ và là Đấng có thể ban tặng cho ta điều mà tự ta không thể đạt đến được” (số 31). Đó là lý do tại sao một trong những hậu quả chính của việc chối bỏ Thiên Chúa là sự mất định hướng, làm nên đặc điểm xã hội của chúng ta, dẫn đến cô đơn và bạo lực, bất mãn và mất tự tin, thường đưa đến tuyệt vọng. Lời Chúa cảnh báo mạnh mẽ và rõ ràng: “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa! Người đó sẽ như bụi cây trong hoang địa, chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ” (Gr 17,5-6).

Các thế hệ trẻ thường dễ bị khủng hoảng niềm hy vọng hơn. Trong các môi trường văn hóa-xã hội có ít điều chắc chắn, có ít giá trị hay những điểm quy chiếu vững chắc, các em thấy mình phải đương đầu với những khó khăn xem ra vượt quá sức mình. Các bạn trẻ thân mến của cha, cha đang nghĩ đến rất nhiều bạn cùng trang lứa với các con đã bị cuộc đời làm tổn thương. Họ thường đau khổ vì thiếu trưởng thành cá nhân, do những hoàn cảnh gia đình rối ren, do nền giáo dục dễ dãi và phóng khoáng, và do kinh nghiệm khó khăn và đau thương. Đối với một số em - tiếc rằng số này khá đông – lối thoát hầu như không thể tránh khỏi là trốn chạy vào lối sống nguy hiểm và hung bạo, lệ thuộc vào ma túy và rượu mạnh, cùng nhiều cạm bẫy khác tương tự cho những em bất cẩn. Nhưng, ngay cả đối với những em đang thấy mình ở trong những hoàn cảnh khó khăn, bị các thần tượng xấu dẫn đi sai đường, lòng ao ước tình yêu chân thật và hạnh phúc chân chính vẫn không bị dập tắt. Nhưng chúng ta sẽ nói về niềm hy vọng này với những người trẻ ấy như thế nào? Chúng ta biết rằng chỉ ở nơi Thiên Chúa con người mới thật sự được thỏa mãn. Công việc chính của tất cả chúng ta là việc tân Phúc Âm hóa, nhằm giúp những thế hệ trẻ tái khám phá dung nhan thật của Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu. Với các con là những người trẻ đang đi tìm một niềm hy vọng chắc chắn, cha dùng chính lời của Thánh Phaolô gửi các Kitô hữu ở Rôma khi ấy đang bị bách hại để nói với các con: “Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng, ban cho anh em được chan chứa niềm vui và bình an nhờ đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần anh em được tràn trề hy vọng” (Rm 15,13). Trong Năm Thánh dành kính vị Thánh Tông Đồ Dân Ngoại nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 2000 của ngài, chúng ta hãy học với ngài cách trở nên chứng nhân đáng tin cậy của niềm hy vọng Kitô giáo.

Thánh Phaolô, chứng nhân của hy vọng

Khi thấy mình chìm ngập trong đủ thứ khó khăn và thử thách, Phaolô viết cho người môn đệ trung tín của ngài là Timôthêô: “Chúng ta đã đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống” (1 Tm 4,10). Hy vọng này đâm rễ nơi ngài thế nào? Để trả lời câu hỏi này chúng ta phải trở lại cuộc gặp gỡ của ngài với Chúa Giêsu Phục Sinh trên đường đi Đamas. Khi ấy, Saolê là một thanh niên như các con, trong độ tuổi đôi mươi, một người theo Luật Môisen và quyết tâm dùng mọi phương tiện để chống lại, thậm chí tiêu diệt những người mà ngài coi là kẻ thù của Thiên Chúa (x. Cv 9,1). Khi đang trên đường đi Đamas để lùng bắt những người theo Đức Kitô, ngài đã bị một luồng sáng màu nhiệm làm mù mắt và nghe có tiếng gọi tên ngài: “Saolê, Saolê, tại sao ngươi bắt bớ ta?” Saolê đã ngã xuống đất và hỏi: “Thưa Ngài, Ngài là ai?” Có tiếng trả lời: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ” (Cv 9,3-5). Sau cuộc gặp gỡ ấy, cuộc đời Phaolô thay đổi hoàn toàn. Ngài chịu Phép Rửa và trở thành Tông Đồ của Tin Mừng. Trên đường đi Đamas, ngài đã được Tình Yêu Thiên Chúa biến đổi tận đáy lòng, ngài đã gặp con người Chúa Giêsu Kitô. Sau này ngài viết: “Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20). Từ một kẻ bách đạo, ngài đã trở nên một chứng nhân và một nhà truyền giáo. Ngài đã lập các cộng đoàn Kitô hữu ở Tiểu Á và Hy lạp, và đã vượt ngàn dặm giữa đủ loại hiểm nguy, cuối cùng là chịu tử vì đạo tại Rôma. Tất cả vì yêu mến Đức Kitô.

Niềm hy vọng lớn lao trong Đức Kitô

Đối với Thánh Phaolô, niềm hy vọng không đơn thuần là một lý tưởng hay tình cảm, nhưng là một con người sống động: Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Xác tín sâu xa điều đó, nên ngài đã viết cho Timôthêô: “Chúng ta đã đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống” (1 Tm 4,10). “Thiên Chúa hằng sống” này là Đức Kitô Phục Sinh hiện diện trong thế giới của chúng ta. Người là niềm hy vọng thật: Đấng Kitô sống với chúng ta và trong chúng ta, mời gọi chúng ta chia sẻ sự sống đời đời của Người. Nếu chúng ta không sống một mình, nếu Người ở với chúng ta, hơn nữa, nếu Người là hiện tại và tương lai của chúng ta, thì tại sao chúng ta lại sợ hãi? Vì thế niềm hy vọng của một Kitô hữu là ao ước “Nước Trời và sự sống vĩnh cửu như hạnh phúc đời mình, khi tin tưởng vào các lời hứa của Ðức Ki-tô và phó thác vào ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần chứ không dựa vào sức mình.” (GLCG, 1817).

Con đường dẫn đến niềm hy vọng lớn lao

Như Chúa Giêsu đã có lần gặp người trẻ Phaolô, Người cũng muốn gặp mỗi người trong các con, các bạn trẻ thân yêu của cha. Thật vậy, ngay trước khi chúng ta ước ao gặp Người, thì chính Chúa Giêsu Kitô đã tha thiết mong gặp chúng ta. Nhưng có lẽ vài người trong các con sẽ hỏi cha: Ngày nay làm sao con gặp Người được? Hay đúng hơn, Người đến gần con cách nào? Hội Thánh dạy chúng ta rằng ước muốn gặp gỡ Chúa đã là hoa quả của ân sủng của Người rồi. Nếu chúng ta tin khi cầu nguyện, chúng ta sẽ gặp được Người, ngay cả trong những lúc đen tối, bởi vì Người hiến mình cho chúng ta. Kiên trì cầu nguyện sẽ mở lòng ta đón nhận Người, như Thánh Augustinô giải thích: “Chúa và Thiên Chúa của chúng ta… muốn rằng ao ước của chúng ta được thực thi trong cầu nguyện, nhờ thế chúng ta hiểu được điều Người sắp ban tặng” (Thư 130: 8,17). Cầu nguyện là hồng ân của Chúa Thánh Thần biến chúng ta thành những con người của hy vọng, và lời cầu nguyện của chúng ta duy trì cho thế giới này mở ra với Thiên Chúa (x. Spe Salvi, 34).

Các con hãy dành thời gian trong cuộc sống để cầu nguyện! Cầu nguyện một mình thì tốt, tuy nhiên cầu nguyện chung thì tốt đẹp và hiệu quả hơn, vì Chúa đảm bảo với chúng ta rằng Người sẽ ở nơi nào có hai hay ba người họp lại nhân danh Người (x. Mt 18,20). Có nhiều cách để làm quen với Người. Có những cảm nghiệm, những nhóm và phong trào, những cuộc gặp gỡ và những khóa học để học cầu nguyện và như thế lớn lên trong kinh nghiệm đức tin. Hãy tham gia các buổi phụng vụ ở giáo xứ và hãy nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa và việc tham gia cách sống động vào các bí tích. Như các con biết, tột đỉnh và trung tâm của đời sống và sứ vụ của mọi tín hữu và cộng đoàn Kitô hữu là Thánh Thể, bí tích cứu độ mà trong đó Đức Kitô hiện diện và ban Mình Máu Người làm của ăn thiêng liêng cho đời sống vĩnh cửu. Một mầu nhiệm thật sự khôn tả! Chính nơi bí tích Thánh Thể mà Hội Thánh được sinh ra và lớn lên – đây là gia đình vĩ đại của các Kitô hữu mà chúng ta được gia nhập nhờ bí tích Thánh Tẩy, và trong đó chúng ta không ngừng được canh tân nhờ bí tích Hòa Giải. Nhờ bí tích Thêm Sức, những người đã được rửa tội còn được tăng sức trong Chúa Thánh Thần để nhờ đó sống đời bạn hữu chân chính và chứng nhân của Đức Kitô. Các bí tích Truyền Chức Thánh và Hôn Phối giúp họ chu toàn các nhiệm vụ tông đồ trong Hội Thánh và trong thế gian. Sau cùng, bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cho chúng ta cảm nghiệm sự an ủi của Thiên Chúa trong bệnh tật và đau khổ.

Hành động theo niềm hy vọng Kitô giáo

Các người trẻ thân yêu của cha, nếu các con tìm được nguồn bổ dưỡng nơi Chúa Kitô, và nếu các con sống kết hợp mật thiết với Người như Thánh Tông Đồ Phaolô đã sống, thì các con sẽ không cưỡng lại được việc nói về Người và làm cho nhiều người trong các bạn hữu và bạn cùng trang lứa với các con nhận biết và yêu mến Người. Các con hãy là những môn đệ trung tín của Người, và bằng cách đó, các con có thể giúp hình thành những cộng đồng Kitô hữu đầy tràn tình yêu, như những cộng đoàn mà Sách Công vụ Tông đồ đã mô tả. Hội Thánh trông đợi vào các con trong sứ vụ cấp bách này. Đừng để những khó khăn và thử thách các con gặp phải làm các con nản chí. Hãy kiên nhẫn và bền chí để thắng vượt khuynh hướng tự nhiên của tuổi trẻ là lao đầu về phía trước, và muốn có mọi sự ngay lập tức.

Các con thân mến, hãy noi gương Thánh Phaolô và hãy trở nên chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh! Hãy giới thiệu Đức Kitô cho những người cùng trang lứa với các con và cả những người lớn tuổi hơn, và cho những người đang tìm kiếm “niềm hy vọng lớn lao” làm cho đời sống họ có ý nghĩa. Nếu Chúa Giêsu đã trở nên niềm hy vọng của các con, hãy thông truyền điều ấy cho người khác bằng niềm vui và bằng những cam kết thiêng liêng, tông đồ và xã hội của các con. Hãy để cho Đức Kitô đến ở trong các con, và một khi đã đặt trọn niềm tin và lòng tín thác vào Người, hãy gieo vãi niềm hy vọng này ra chung quanh. Hãy biết chọn lựa sao cho đức tin của các con được chứng tỏ. Hãy cho thấy rằng các con hiểu được nguy cơ của việc thần tượng hóa tiền bạc, của cải vật chất, nghề nghiệp và thành công, và đừng để cho những ảo ảnh này lôi cuốn. Đừng đầu hàng lý lẽ căn bản của những sở thích ích kỷ. Hãy vun trồng tình yêu tha nhân và cố gắng dùng những tài năng cùng khả năng nghề nghiệp của mình để phục vụ công ích và chân lý, hãy luôn luôn sẵn sàng “trả lời cho bất cứ người nào chất vấn về niềm hy vọng của các con” (1 Pr 3,15). Các Kitô hữu chân chính không bao giờ buồn, ngay cả khi phải đối diện với nhiều loại thử thách, bởi vì sự hiện diện của Chúa Giêsu là bí quyết của niềm vui và sự bình an của họ.

Maria, Mẹ của hy vọng

Ước gì Thánh Phaolô trở nên mẫu gương cho các con trên hành trình đời sống tông đồ. Ngài đã nuôi dưỡng đời sống đức tin kiên vững và hy vọng bằng cách nhìn vào ông Abraham, là vị mà ngài đã nói đến trong Thư gửi tín hữu Rôma: “Vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc” (Rm 4,18). Theo bước chân của những con người hy vọng – gồm các ngôn sứ và các thánh của mọi thời đại – chúng ta tiếp tục tiến về ngày hoàn thành của Nước Trời, và trên con đường thiêng liêng này, có Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của hy vọng, đồng hành với chúng ta. Mẹ là Đấng làm cho niềm hy vọng của Israel được nhập thể, là Đấng ban cho thế gian Đấng Cứu Độ, và là Đấng đã đứng dưới chân Thánh Giá với niềm hy vọng vững vàng, là mẫu gương và Đấng nâng đỡ chúng ta. Trên hết, Mẹ Maria cầu bàu cho chúng ta và dẫn chúng ta qua đêm đen của những thử thách đến bình minh rạng ngời của một cuộc gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh.

Các bạn trẻ thân yêu của cha, cha muốn kết thúc sứ điệp này bằng một lời cầu nguyện thời danh của Thánh Bernađô, lời nguyện được gợi hứng từ một trong những tước hiệu của Mẹ, Stella Maris, Sao Biển:

Bạn là người ở giữa những biến động không ngừng của cuộc đời này,
bạn thấy mình thường xuyên bị giông bão dập vùi
hơn là được đứng trên nền đất vững,
bạn đừng rời mắt khỏi Ánh Sao này,
nếu không muốn bị những làn sóng dữ vùi lấp.

Nếu những cơn gió cám dỗ nổi lên,
nếu bạn rơi vào giữa những tảng đá khổ đau,
hãy nhìn lên Ngôi Sao, hãy kêu cầu Đức Maria …

Trong lúc hiểm nguy,
trong cảnh khốn cùng,
trong cơn bối rối,
hãy nghĩ đến Đức Maria,
hãy kêu cầu Đức Maria …

Bước theo Mẹ, bạn không lạc hướng.
Kêu cầu Mẹ, bạn không thất vọng.
Lĩnh ý Mẹ, bạn không sai lầm.
Tựa vào Mẹ, bạn không sợ ngã.

Mẹ chở che, bạn không khiếp sợ.
Mẹ dẫn dắt, bạn không nản lòng.
Nhờ ơn Mẹ, bạn về tới bến.”
(Những bài giảng ca tụng Mẹ Đồng Trinh, 2,17).

Lạy Mẹ Maria, Ngôi Sao Biển, chúng con xin Mẹ hướng dẫn những người trẻ trên toàn thế giới đến gặp Chúa Giêsu Con Mẹ. Xin Mẹ nên Đấng Bảo Vệ trên trời cho lòng trung thành của họ với Tin Mừng và cho niềm hy vọng của họ.

Các bạn trẻ thân mến, hãy tin chắc cha nhớ đến tất cả các con mỗi ngày trong lời cầu nguyện của cha. Cha thân ái ban phép lành cho các con và tất cả những người thân yêu của các con.

Vatican, ngày 22 tháng 02, 2009

+ Bênêđictô XVI, Giáo hoàng

Dominik
Chuyển ngữ từ: vatican.va
WHĐ (03.04.2009)