Đức Thánh Cha chúc lành cho một người bệnh ở Dhaka,
Bangladesh
Vatican
News (12.1.2021) – Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới bệnh nhân lần
thứ 29, được cử hành vào ngày 11/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một
cách thức chữa lành dựa trên mối quan hệ tin tưởng và liên cá nhân giữa người bệnh
và những người chăm sóc họ. Sứ điệp của Đức Thánh Cha có tựa đề “Anh em chỉ có
một Thầy và tất cả anh em là anh em với nhau” (Mt 23,8). Một tương quan tin tưởng
hướng dẫn việc chăm sóc bệnh nhân”. Sứ điệp gồm 5 số, được Đức Thánh ký
ngày 20/12/2019.
SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
CHO NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN
LẦN
THỨ XXIX, NGÀY 11.02.2021
“Anh em chỉ có một Thầy và tất cả anh em là anh em với nhau” (Mt 23,8). Một tương quan tin tưởng
hướng dẫn việc chăm sóc bệnh nhân”
Anh chị em thân mến,
Cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ XXIX vào ngày 11/02/2021, lễ
kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, là một cơ hội để dành sự quan tâm đặc biệt cho người bệnh
và cho những người trợ giúp và chăm sóc họ ở những cơ sở chăm sóc sức khỏe và
trong các gia đình và cộng đoàn. Chúng ta đặc biệt nghĩ đến những người đau khổ
và tiếp tục đau khổ, những ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu virus corona. Tôi
bày tỏ sự gần gũi tinh thần của tôi với tất cả mọi người, đặc biệt là người
nghèo và người bị gạt ra bên lề, và bảo đảm với họ về sự quan tâm yêu thương của
Giáo hội.
1. Chủ đề của Ngày này năm nay được rút từ đoạn
Tin Mừng trong đó Chúa Giê-su phê bình sự giả hình của những người không thực
hành điều họ giảng dạy (X. Mt 23,1-2). Khi đức tin của chúng ta chỉ là những lời
nói suông trống rỗng, không quan tâm đến cuộc sống và nhu cầu của người khác,
thì sẽ không có sự nhất quán giữa kinh Tin Kính mà chúng ta tuyên xưng và đời sống
của chúng ta. Mối nguy hiểm rất trầm trọng. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-su
dùng những lời mạnh mẽ để nói về nguy cơ rơi vào việc tự thần tượng mình. Chúa
nói với chúng ta: “Anh em chỉ có một thầy và tất cả anh em là anh em với
nhau” (c.8)
Lời Chúa Giê-su phê
bình những người “giảng nhưng không thực hành” (c.3) luôn hữu ích và dành cho mọi
người, vì không có ai trong chúng ta được miễn nhiễm khỏi sự ác trầm trọng của
tính giả hình, điều ngăn cản chúng ta triển nở như là con cái của một Cha duy
nhất, được kêu gọi sống tình huynh đệ đại đồng.
Trước nhu cầu của
các anh chị em, Chúa Giê-su yêu cầu chúng ta đáp lại theo cách hoàn toàn trái
ngược với sự giả hình đó. Người yêu cầu chúng ta dừng lại và lắng nghe, kiến tạo
mối tương quan trực tiếp và cá nhân với người khác, cảm thông và động lòng trắc
ẩn, và để cho những đau khổ của họ trở thành đau khổ của chính chúng ta khi
chúng ta tìm cách phục vụ họ (x. Lc 10,30-35).
2. Kinh nghiệm về bệnh tật giúp chúng ta nhận
ra sự dễ tổn thương của bản thân và nhu cầu bẩm sinh cần người khác của chúng
ta. Nó khiến chúng ta cảm thấy rõ ràng hơn rằng chúng ta là các thụ tạo phụ thuộc
vào Chúa. Khi bị bệnh, nỗi sợ hãi và thậm chí là hoang mang có thể kìm hãm tâm
trí chúng ta; chúng ta thấy mình bất lực, vì sức khoẻ không phụ thuộc vào khả
năng của chúng ta hay những lo lắng không ngừng trong cuộc sống (x. Mt 6,27).
Bệnh tật gợi lên
câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống và với đức tin, chúng ta hướng về Thiên Chúa.
Khi tìm kiếm một hướng đi mới và sâu sắc hơn trong cuộc sống của mình, chúng ta
có thể không tìm thấy câu trả lời ngay lập tức. Người thân và bạn bè của chúng
ta cũng không phải lúc nào cũng có thể giúp đỡ chúng ta trong cuộc tìm kiếm khó
khăn này.
Nhân vật Gióp trong
Kinh Thánh là biểu tượng về điều này. Vợ và bạn bè của ông không đồng hành với
ông khi ông gặp bất hạnh; thay vào đó, họ đổ lỗi cho ông và chỉ khiến cho sự cô
độc và đau khổ của ông thêm trầm trọng. Ông Gióp cảm thấy bị tổn thương và hiểu
lầm. Tuy nhiên, chính qua tất cả sự yếu đuối cùng cực của mình, ông không giả
hình nhưng chọn cách sống trung thực với Chúa và tha nhân. Ông kiên trì van xin
Chúa đến nỗi cuối cùng Chúa cũng trả lời ông và cho phép ông nhìn thấy một chân
trời mới. Người xác nhận rằng sự đau khổ của ông không phải là hình phạt hay
tình trạng xa cách với Thiên Chúa, càng không phải là dấu hiệu cho thấy sự thờ
ơ dửng dưng của Thiên Chúa. Vì vậy, từ trái tim bị thương và được chữa lành của
ông Gióp đã thốt lên cùng Chúa lời tuyên bố sôi nổi và cảm động này: “Trước
kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây,
chính mắt con chứng kiến” (42,5).
3. Bệnh tật luôn có nhiều hơn một khuôn mặt:
nó có khuôn mặt của tất cả những người bệnh, nhưng cũng có khuôn mặt của những
người cảm thấy bị phớt lờ, bị loại trừ và làm mồi cho những bất công xã hội đã
từ chối các quyền cơ bản của họ (x. Fratelli Tutti, 22). Đại dịch
hiện nay đã làm cho sự bất bình đẳng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng
ta thêm trầm trọng và cho thấy sự kém hiệu quả trong việc chăm sóc người bệnh.
Những người cao tuổi, yếu đuối và dễ bị tổn thương không phải lúc nào cũng có
được sự chăm sóc hoặc được chăm sóc một cách bình đẳng. Đây là kết quả của các
quyết định chính trị, quản lý nguồn lực và dấn thân nhiều hơn hoặc ít hơn của
những người nắm giữ các vị trí trách nhiệm. Đầu tư nguồn lực vào việc chăm sóc
và trợ giúp người bệnh là một ưu tiên được liên kết với nguyên tắc cơ bản là sức
khỏe là công ích hàng đầu. Đồng thời, đại dịch cũng đã làm nổi bật sự tận tâm
và quảng đại của các nhân viên y tế, các tình nguyện viên, nhân viên hỗ trợ,
linh mục, nam nữ tu sĩ, tất cả những người đã giúp đỡ, điều trị, an ủi và phục
vụ rất nhiều người bệnh và gia đình họ một cách chuyên nghiệp, quên mình, với
trách nhiệm và tình yêu thương dành cho người lân cận. Vô số người nam nữ âm thầm,
họ không chọn quay mặt đi nơi khác nhưng chọn chia sẻ nỗi đau khổ của những bệnh
nhân, những người mà họ coi như những người lân cận và thành viên của một gia
đình nhân loại của chúng ta.
Sự gần gũi này là một
thứ dầu xoa dịu quý giá mang lại sự hỗ trợ và an ủi cho những người bệnh đang
đau khổ. Là các Ki-tô hữu, chúng ta cảm nghiệm rằng sự gần gũi là một dấu hiệu
của tình yêu của Chúa Giê-su Ki-tô, Người Samaria Tốt lành, Đấng đã cảm thương,
đến gần mỗi người nam nữ bị thương tích vì tội lỗi. Được kết hợp với Chúa
Giê-su nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta được mời gọi có lòng thương
xót như Chúa Cha và yêu thương đặc biệt những anh chị em yếu đuối, đau yếu và
đau khổ của chúng ta (x. Ga 13,34-35). Chúng ta trải nghiệm sự gần gũi này
không chỉ như là các cá nhân mà còn như một cộng đồng. Thật vậy, tình yêu
thương huynh đệ trong Chúa Kitô tạo nên một cộng đồng chữa lành, một cộng đồng
không bỏ sót ai, một cộng đồng bao gồm và chào đón, đặc biệt đối với những người
khốn khổ nhất.
Ở đây, tôi muốn đề
cập đến tầm quan trọng của tình liên đới huynh đệ, được thể hiện cách cụ thể
trong phục vụ và có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, tất cả đều
hướng đến việc hỗ trợ những người lân cận của chúng ta. “Phục vụ có nghĩa là
chăm sóc… cho những người dễ bị tổn thương trong gia đình, trong xã hội và
trong người dân của chúng ta” (Bài giảng ở Havana, ngày 20/9/2015).
Trong sự tiếp cận này, tất cả đều được “kêu gọi gạt bỏ những ước muốn và ham muốn
của riêng mình, gạt bỏ việc theo đuổi quyền lực, trước cái nhìn cụ thể của những
người dễ bị tổn thương nhất… Phục vụ là luôn nhìn vào khuôn mặt của người anh
em, đụng chạm vào da thịt họ, cảm nhận sự gần gũi của họ và thậm chí trong một
số trường hợp, ‘chịu đựng đau khổ của họ’, và tìm cách thăng tiến họ. Phục vụ
không bao giờ là ý thức hệ, vì chúng ta không phục vụ các ý tưởng nhưng phục vụ
con người.”(sđd).
4. Để một cách thế trị liệu có hiệu quả, nó
phải có khía cạnh tương quan, vì điều này cho phép một cách tiếp cận toàn diện
với bệnh nhân. Việc nhấn mạnh khía cạnh này có thể giúp các bác sĩ, y tá,
chuyên viên và tình nguyện viên cảm thấy có trách nhiệm đồng hành cùng bệnh
nhân trên con đường chữa bệnh dựa trên mối quan hệ tin cậy giữa các cá nhân
(x. Điều lệ mới dành cho nhân viên chăm sóc sức khỏe [2016],
4). Điều này tạo ra một hiệp ước giữa những người cần được chăm sóc và những
người cung cấp dịch vụ chăm sóc đó, một hiệp ước dựa trên sự tin tưởng và tôn
trọng lẫn nhau, sự cởi mở và sẵn sàng. Điều này sẽ giúp khắc phục thái độ phòng
thủ, giúp tôn trọng nhân phẩm của người bệnh, bảo vệ tính chuyên nghiệp của
nhân viên y tế và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với gia đình người bệnh.
Mối quan hệ như vậy
với người bệnh có thể tìm thấy một nguồn động lực và sức mạnh không bao giờ cạn
trong lòng bác ái của Chúa Ki-tô, được thể hiện qua chứng tá trong
suốt cả ngàn năm của những người nam nữ, những người đã nên thánh qua việc phục
vụ các bệnh nhân. Thực tế là từ mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Chúa Ki-tô
đã tuôn trào thứ tình yêu có khả năng mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho trải nghiệm
của cả bệnh nhân và người chăm sóc. Phúc âm thường chứng minh rõ ràng điều này
khi cho thấy rằng Chúa Giê-su chữa bệnh không phải bằng phép thuật nhưng luôn
là kết quả của một cuộc gặp gỡ, một tương quan liên cá nhân, trong đó món quà của
Thiên Chúa được Chúa Giê-su trao tặng tương ứng với đức tin của những người đón
nhận nó, như Chúa Giê-su thường lặp lại: “Đức tin của bạn đã cứu bạn”.
5. Anh chị em thân mến, giới răn yêu thương
mà Chúa Giê-su để lại cho các môn đệ của Người cũng được thực thi cụ thể trong
tương quan của chúng ta với bệnh nhân. Một xã hội càng nhân văn hơn thì càng biết
chăm sóc cách hiệu quả cho các thành viên yếu đuối và đau khổ nhất của mình
trong tinh thần yêu thương huynh đệ. Chúng ta hãy cố gắng đạt được mục tiêu
này, để không ai cảm thấy đơn độc, bị loại trừ hoặc bị bỏ rơi.
Tôi phó dâng các bệnh
nhân, các nhân viên y tế và tất cả những người quảng đại trợ giúp các anh chị
em đau khổ của chúng ta cho Đức Maria, Mẹ của lòng Thương xót và Sức khỏe của bệnh
nhân. Từ hang đá Lộ Đức và từ vô số đền thánh dâng kính Đức Mẹ trên thế giới,
xin Mẹ nâng đỡ đức tin và đức cậy của chúng ta và giúp chúng ta chăm sóc cho
tha nhân với tình yêu huynh đệ. Tôi chân thành bàn phép lành cho từng người và
tất cả anh chị em.
Roma, đền thờ
thánh Gioan Laterano, 20/12/2020,
Chúa Nhật thứ IV mùa Vọng
PHANXICÔ
Nguồn: vaticannews.va/vi