SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
WHĐ (07.9.2021) - Ngày 8 tháng 9, theo truyền thống, Giáo hội Công giáo mừng kính lễ sinh nhật Đức
Trinh nữ Maria, chín tháng sau lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng
12. Đức Maria là con của thánh Gioakim và Anna.
Hoàn cảnh lúc sinh thời và thời thơ ấu của Đức Trinh Nữ
Maria không được trực tiếp ghi lại trong Kinh Thánh, nhưng vào những thế kỷ đầu
của Giáo hội, trong các tài liệu và truyền thống khác nhau, một số tác giả Kitô
hữu tiên khởi đã viết lại hoàn cảnh ra đời của Mẹ.
Những tường thuật này, mặc dù không được coi là được ơn linh
hứng như Kinh thánh, nhưng phần nào cũng gợi lên niềm tin truyền thống của Giáo
hội về sự ra đời của Đức Maria.
Trong cuốn tiền Tin Mừng của thánh Giacôbê, có lẽ được viết
xong vào đầu thế kỉ thứ II, trong đó mô tả thánh Gioakim, cha của Đức Mẹ,
là một thành viên giàu có thuộc một trong mười hai chi tộc Israel. Thánh
Gioakim cùng với vợ là thánh Anna vô cùng đau buồn vì không thể có con. Bản văn
của các Kitô hữu đầu tiên viết, “Thánh Gioakim đã nhớ đến Apraham, người mà cuối
cùng Thiên Chúa đã ban cho ngài một người con trai là Isaac.”
Thánh Gioakim và Anna bắt đầu dành nhiều tâm huyết và nghiêm
túc cho việc ăn chay và cầu nguyện, ban đầu các ngài tự hỏi liệu việc các ngài
không có con có phải do sự không hài lòng của Thiên Chúa đối với các ngài hay
không?
Nhưng hóa ra các ngài còn được ban phước dồi dào hơn cả tổ
phụ Apraham và Sara. Thiên thần đã mặc khải cho thánh Anna khi hiện ra với bà
và tiên tri rằng mọi thế hệ sẽ tôn vinh đứa con tương lai của các ngài: “Chúa
đã nghe lời cầu nguyện của bà, bà sẽ thụ thai, sẽ sinh con, và dòng dõi của bà
sẽ được rao truyền khắp cùng bờ cõi trái đất."
Theo cuốn tiền Tin Mừng của thánh Giacôbê, sau khi Đức Maria
chào đời, thánh Anna “làm một nơi tôn nghiêm”, và “không cho phép bất cứ điều
gì bất xứng hoặc ô uế” trong phòng của bé gái vì sự thánh thiện đặc biệt của
em. Bản văn này cũng ghi lại rằng khi Đức Maria được một tuổi, thánh Gioakim đã
“làm một buổi lễ lớn, và có đã mời các tư tế, thầy thông luật, các trưởng lão
và người dân Israel.”
“Thánh Gioakim đã mang đứa trẻ đến cho các tư tế,” bản văn
viết tiếp “và họ chúc phúc cho bé gái, và nói rằng: ‘Lạy Đức Chúa là Thiên Chúa
của tổ phụ chúng tôi, hãy ban phước cho em bé này, và ban cho em một cái tên được
lưu danh qua muôn ngàn thế hệ”. Thánh Gioakim đem Đức Mẹ đến gặp các thầy Cả,
và họ chúc phúc cho Mẹ: 'Hỡi Đức Chúa Trời cao cả, xin hãy đoái nhìn đến em bé
này, và chúc phúc cho em với phước lành cho đến muôn đời."
Cuốn tiền Tin Mừng của thánh Giacôbê tiếp tục mô tả Thánh
Gioakim và Anna, cùng với các thầy tư tế trong đền thờ, rồi sau đó họ quyết định
rằng Đức Maria sẽ được dâng cho Thiên Chúa như một Trinh nữ được thánh hiến, và
Đức Mẹ bước vào cuộc hôn nhân với thánh Giuse người thợ mộc mà vẫn trinh khiết
vẹn toàn.
Thánh Augustinô đã mô tả sự ra đời của Đức Trinh Nữ Maria là
một sự kiện có ý nghĩa mang tính lịch sử và vũ trụ, và là bước đệm thích hợp
cho sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô. Ngài nói: “Đức Mẹ là bông hoa của cánh đồng
nơi đã nở ra loài hoa huệ quý giá của thung lũng”.
Thần học của thánh Augustinô đã định hướng cho Giáo hội
phương Tây cái nhìn về tội lỗi và bản chất con người. Vị giám mục ở thế kỷ thứ
tư này đã khẳng định rằng “qua sự ra đời của Mẹ, bản chất được thừa hưởng từ
cha mẹ đầu tiên của chúng ta được thay đổi”.
Jos. Đăng Vũ chuyển ngữ từ catholicnewsagency.com