1. Năm nay, 2018, Đạo binh Đức Mẹ
(Legio Mariae) mừng kỷ niệm 70 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Năm
2018 lại là Năm tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mừng kỷ niệm 117 Vị Tử đạo
tại Việt Nam được tuyên phong hiển thánh cách đây 30 năm. Vì thế, khi đi hành
hương tại Ba Giồng để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo, Đạo binh Đức Mẹ cũng muốn nhìn
lên Đức Mẹ là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo.
Để tìm
hiểu ý nghĩa của tước hiệu cao quý này, cách tốt nhất là nhìn lại cuộc khổ nạn
của chính Chúa Giêsu. Nói đến cuộc khổ nạn của Chúa, lập tức ai cũng nghĩ đến
những đau khổ Chúa Giêsu phải chịu về phần xác: đánh đòn, mão gai, vác thập
giá, chịu đóng đinh, lưỡi đòng đâm thâu. Thế nhưng, phải chăng cuộc khổ nạn của
Chúa chỉ là thế? Chắc chắn là không. Cùng với những đau khổ phải chịu trong
thân xác, Chúa Giêsu còn phải trải qua những thống khổ về tinh thần.
Hãy nhớ
lại cơn hấp hối của Chúa trong Vườn Cây Dầu và ghi nhận của Thánh Luca: “Mồ hôi
Người như những giọt máu rơi xuống đất” (22,44). Theo cha Cantalamessa, nếu
chúng ta hiểu “hấp hối” ở đây theo cách hiểu thông thường là những giây phút
trước khi chết thì chưa đúng. Ý nghĩa chính của từ này trong văn bản Luca là
“cuộc chiến đấu, sự vật lộn”, ở đây là vật lộn với Thiên Chúa, với thánh ý của
Ngài. Kinh Thánh Cựu Ước kể lại cuộc vật lộn của Giacóp với Thiên Chúa (St
32,23-32). Ở đây Chúa Giêsu vật lộn với thánh ý Chúa Cha, cuộc vật lộn diễn ra
trong nội tâm con người, khi Thiên Chúa đòi hỏi một điều mà theo bản tính tự
nhiên của con người, chúng ta không hiểu được và chưa sẵn sàng thực hiện
(x. Remember Jesus Christ, trang 91-92). Hiểu như thế mới thấy được
ý nghĩa thực sự trong cơn hấp hối của Chúa.
Rồi, hãy
nhớ lại những đau khổ Chúa Giêsu phải chịu trong tâm hồn. Đó là nỗi đau vì bị
phản bội: Người bị chính đồ đệ là Giuđa bán cho kẻ thù để lấy món tiền chẳng
đáng bao nhiêu (Mt 26,15). Đó là nỗi đau của sự cô đơn: đang khi Người “vật
lộn” với Thiên Chúa trong cầu nguyện, thì các môn đệ thân tín nhất chỉ biết ngủ
(Mt 26,35-45). Đó còn là nỗi đau vì bị khước từ: người môn đệ được Chúa tin
tưởng, trao trách nhiệm đứng đầu Nhóm Mười Hai, đã thoải mái chối Thầy 3 lần
liên tiếp (Mt 26,69-75). Chưa hết, dường như chính Chúa Cha cũng bỏ rơi Người
Con yêu dấu trong cơn thử thách này: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao
Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27,46). Nhất là gánh nặng tội lỗi thế gian đè nặng trên
vai, thể hiện qua tất cả những gì là bất công, gian dối, độc ác mà Chúa Giêsu
phải chịu trong suốt cuộc khổ nạn.
2. Như thế, cuộc tử đạo của Chúa
Giêsu đâu chỉ là những nhục hình, đòn vọt trên thân xác nhưng sâu xa hơn, còn
là những thống khổ trong tâm hồn. Khi đó, câu hỏi về Đức Mẹ cũng được sáng tỏ
hơn: Đức Mẹ có phải chịu tử đạo không? Về phần xác thì không. Kinh Thánh không
nói gì về việc này. Nhưng về tinh thần, rõ ràng Đức Mẹ đã phải chịu muôn vàn
thống khổ cùng với Chúa Giêsu, con yêu dấu của Mẹ.
Cuộc tử
đạo ấy đã được cụ Simêon tiên báo từ trước: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn
bà” (Lc 2,35). Cuộc tử đạo ấy đã được Hội Thánh ý thức từ lâu nên hằng năm,
ngay sau lễ Suy tôn Thánh Giá là lễ Đức Mẹ sầu bi, để nói lên rằng Đức Mẹ đã
thông phần trọn vẹn đau khổ với Chúa. Tất cả là vì Chúa Giêsu, vì thế Mẹ xứng
đáng được tôn vinh là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, những đấng đã chịu chết vì
danh Chúa.
Cách cụ
thể, khi đi hành hương tại Ba Giồng, chúng ta nhớ đến lời tuyên xưng của Cha
thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu: “Đạo đã thấm vào trong xương tủy của tôi rồi, làm
sao tôi bỏ được”, và lời tuyên xưng của 27 vị tử đạo thuộc họ đạo Ba Giồng:
“Không bao giờ chúng tôi đạp Thánh Giá vì đó là dấu cứu rỗi chúng tôi”. Các
ngài chịu chết là vì danh Chúa, và khi đó vang vọng lời Chúa Giêsu: “Phúc cho
các con khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.
Các con hãy vui mừng hoan hỉ vì phần thưởng dành cho các con trên trời thật lớn
lao” (Mt 5,11-12).
3. Ngày nay, mỗi Kitô hữu, cách riêng là hội viên Đạo binh Đức Mẹ, cũng được mời gọi sống tinh thần tử đạo như thế. Bất cứ khi nào vì Chúa Giêsu mà chúng ta chấp nhận những hi sinh và từ bỏ, thì đó là lúc (chúng ta) sống tinh thần tử đạo. Vì muốn sống ngay lành và công chính như Chúa Giêsu dạy mà phải chịu nhiều thiệt thòi và đau khổ, đó là sống tinh thần tử đạo. Vì Chúa Giêsu mà đi làm việc tông đồ, chấp nhận hi sinh thời giờ, sức khỏe, có khi bị hiểu lầm, bị xua đuổi… đó là sống tinh thần tử đạo.
Bài Tin
Mừng trong Thánh lễ hôm nay làm nổi bật hình ảnh Đức Mẹ đứng dưới chân Thánh
Giá, có mặt bên Chúa Giêsu khi Người chịu chết. Cũng thế, Đức Mẹ ở bên để đồng
hành, nâng đỡ các thánh tử đạo khi các ngài chịu đau khổ vì danh Chúa. Chúng ta
hãy tin tưởng rằng Đức Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong những khó
khăn đó, để có đủ can đảm và sức mạnh sống đúng với ơn gọi Kitô hữu và môn đệ
của Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Nữ
Vương Các Thánh Tử Đạo, xin cầu cho chúng con.
Gm.
Phêrô Nguyễn Văn Khảm