NHẬT KÝ VỀ CUỘC KHỦNG HOẢNG
Bài 4: SỰ HOÁN CẢI
Federico Lombardi, S.J.
Lm. Phaolô Nguyễn Thanh
Tuấn dịch từ vaticannews.va
WHĐ - Bài viết thứ tư trong «Nhật ký về cuộc khủng hoảng» của cha Federico Lombardi: Đại dịch cũng được coi như một lời gọi mời hoán cải nội tâm, cho các Kitô hữu, mà cũng cho tất cả mọi người.
Nhiều người trong chúng
ta đã vài lần trải qua kinh nghiệm đau bệnh nặng, hoặc chỉ là cảm thấy nỗi sợ
hãi khi phải đối diện với nó. Nếu không để mình bị hoảng sợ trong hoàn cảnh đó, thì chúng ta trải nghiệm
được một thời kỳ ảnh hưởng lớn đến chúng ta về mặt tinh thần, thường là trải
nghiệm tích cực. Chúng ta hiểu rằng nhiều công việc và dự phóng vốn có vẻ rất
quan trọng đối với chúng ta, cuối cùng chỉ là thoáng qua và tương đối. Rằng có
những thứ qua đi và ngược lại có những thứ còn ở lại. Trên hết, chúng ta trở
nên ý thức hơn về sự mỏng dòn của mình. Chúng ta cảm thấy nhỏ bé trước thế giới
và trước mầu nhiệm lớn lao của Thiên Chúa. Chúng ta nhận ra số mệnh của chúng
ta chỉ là một phần trong tay chúng ta, ngay cả khi y học và khoa học đem lại biết
bao điều tuyệt vời. Nói theo kiểu trước kia, chúng ta trở nên khiêm tốn hơn.
Chúng ta đã cầu nguyện nhiều hơn, chúng ta trở nên nhạy bén và chú ý hơn trong
các tương quan với người khác, chúng ta quý mến họ trong sự quan tâm và gần gũi
cách nhân bản và tinh thần hơn.
Nhưng rồi, khi sức lực của
chúng ta từng bước trở lại và rủi ro đã được khắc phục, những thái độ này dần dần
bị giảm bớt và chúng ta lại quay về ít nhiều với thái độ như trước đây: an toàn
về chúng ta, quan tâm trước hết các kế hoạch của chúng ta và những đáp ứng ngay
lập tức, ít chú ý đến sự tế nhị nơi các tương quan… và lời cầu nguyện lại trở về
vị trí bên lề cuộc sống của chúng ta. Trong một cách nào đó, chúng ta phải nhận
ra rằng trong sự yếu đau, chúng ta đã trở nên tốt hơn và trong lúc khỏe mạnh,
chúng ta lại sớm quên đi Thiên Chúa.
Đại dịch là một căn bệnh lan
tràn và chung chia. Đó là một kinh nghiệm phổ biến của những điều rất đỗi mong
manh và ngoài mong đợi. Nó đặt câu hỏi nghiêm túc về nhiều khía cạnh nơi cuộc sống
và thế giới của chúng ta, thứ mà chúng ta vốn coi là chắc chắn. Điều này trả
giá với bao đau khổ và những xáo trộn. Nhưng nó chỉ là sự dữ hay nó còn là một
cơ hội?
Trong cả lời rao giảng của
Thánh Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu, có một từ lập lại với nhịp độ cao và mạnh
mẽ: "Anh em hãy hoán cải". Nó không phải là một từ mà chúng ta yêu
thích. Nó chất vấn chúng ta và làm chúng ta sợ hãi, bởi vì chúng ta cảm thấy nó
không phải là vô hại. Trong suốt thời gian của Mùa Chay - ngay từ đầu đã đi kèm
với biến cố đại dịch, một sự trùng hợp ngoại thường trong đời sống Kitô giáo của
chúng ta! - chúng ta đã nghe và cảm nhận lại lời mời gọi hoán cải, chúng ta đã nghe
lại những lời cầu nguyện sám hối tận căn trong Cựu Ước (Ette, Azaria...) và những
lời nhắc nhở mang tính tiên tri vốn cho thấy những bất hạnh và đau khổ của dân
như một lời kêu gọi mạnh mẽ cho sự hoán cải, trở về với Thiên Chúa... Chúng ta
không được nhìn những bất hạnh của thế giới, trong đó có rất nhiều người vô tội
bị liên lụy, giống như một hình phạt mà Thiên Chúa báo thù; nhưng chúng ta cũng
không được ngây thơ và hời hợt đến mức chúng ta không nhận ra trách nhiệm của
con người đan xen trong những gì đang xảy ra và chúng ta đừng quên rằng lịch sử
của nhân loại ngay từ đầu đã bị thấm đẫm bởi những hậu quả của tội lỗi. Nếu
không, Chúa Giêsu cần gì chết để dẫn đưa chúng ta và tạo hóa trở về với Thiên Chúa?
Trước sau gì đại dịch này
cũng sẽ qua. Với một cái giá rất đắt nhưng nó sẽ qua. Giờ đây, tất cả chúng ta cầu
mong đại dịch qua đi thật nhanh và chúng ta ước muốn điều đó cách mãnh liệt.
Chúng ta muốn bắt đầu lại, lấy lại cuộc hành trình. Đúng thôi: Sự liên đới buộc
chúng ta phải hy vọng rằng những người đau yếu sẽ tránh được các đau khổ hơn. Niềm
hy vọng đòi hỏi chúng ta nhìn về phía trước và lòng bác ái phải được thực thi. Nhưng
chúng ta sẽ biến đổi, ít là một chút, hay chúng ta sẽ ngay lập tức bắt đầu đi lại
trên chính những con đường cũ trước đây?
Một chìa khóa để đọc
Thông điệp Laudato sì trong tinh thần
hoàn toàn theo Kitô giáo là để trả lời cho những câu hỏi lớn về tương lai của nhân
loại, chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta là thụ tạo, rằng thế giới không phải
là của chúng ta mà là được trao cho chúng ta; chúng ta không thể nghĩ đến việc
thống trị nó và khai thác nó như chúng ta muốn, nếu không chúng ta phá hủy nó
và tiêu diệt cả chúng ta nữa. Chỉ trên nền tảng của một sự khiêm tốn thật sự trước
Thiên Chúa thì lẽ phải và khoa học mới có thể xây dựng và không phá hủy. Chúng
ta muốn bắt đầu lại cách nhanh chóng. Chúng ta nói nhiều điều sẽ thay đổi. Có lẽ
chúng ta nghĩ mình đã học được nhiều bài học – có thể như thế - về hệ thống y tế
và trường học, về kỹ thuật số và những khả năng của nó... ngay cả y khoa cũng sẽ
đạt được những bước tiến... Nhưng với những điều đó, chúng ta đang nghĩ nhiều về
câu trả lời chủ yếu trong những thuật ngữ kỹ thuật, trong tính hữu hiệu và tổ
chức hợp lý hơn.
Tốt thôi, nhưng đại dịch cũng là một lời mời gọi cho sự hoán cải nội tâm, sâu sắc hơn. Một lời mời gọi không chỉ cho các tín hữu Kitô giáo, mà cho tất cả mọi người, con người vẫn là thụ tạo của Thiên Chúa ngay cả khi họ không ý thức về điều này. Một cuộc sống tốt đẹp hơn trong ngôi nhà chung của chúng ta, trong hòa bình với các thụ tạo, với những người khác, và với Thiên Chúa; một cuộc sống đầy ý nghĩa, đòi hỏi phải hoán cải./.
Các bạn có thể đọc thêm những bài đã viết trong loạt bài "Nhật ký về cuộc khủng hoảng" do đại dịch covid-19 của cha Federico Lombardi theo link sau: