NGUỒN GỐC
TÒA GIẢI TỘI
Tý Linh
Tòa giải tội xuất hiện vào thế kỷ XVI. Thánh
Carôlô Bôrômêô, mà Giáo hội mừng lễ vào ngày 4/11, là nguồn gốc của việc sử dụng
tòa giải tội.
Tòa giải tội là một phần trong lịch sử của Giáo
hội Công giáo. Nó chỉ được tạo ra vào thế kỷ XVI. Quả thế, cho đến thời điểm
này, việc xưng tội đã ddược thực hiện theo những cách thức khác nhau.
Vào thế kỷ thứ III, việc xưng tội chỉ được thực
hiện một lần trong đời sống của mình và cách công khai. Từ thế kỷ IV, linh mục
nghe xưng tội riêng tư và đưa ra việc đền tội tương xứng với tội lỗi đã được
xưng thú. Các Kitô hữu bắt đầu xưng tội nhiều lần trong cuộc sống của mình. Mọi
sự thay đổi vào năm 1215 ở công đồng Latêranô, dưới thời Đức Giáo hoàng
Innôxentê III. Việc xưng tội diễn ra mỗi năm trước lễ Phục Sinh. Nó được thực
hiện trên một băng ghế xưng tội (sedes confessionnalis), và hối nhân quỳ
gối nhận xá giải. Một thế kỷ sau, vấn đề về sự kín đáo của việc xưng tội được đặt
ra.
Mối quan tâm về sự ẩn danh và kín đáo của các cuộc
trao đổi
Một số công đồng địa phương khuyến cáo giải tội
cách kín đáo (in secretario), trong phòng thánh kín đáo. Đối với nữ giới,
linh mục được khuyên nên ngăn cách bằng một vách ngăn thẳng đứng nhỏ, có phần
giữa được khoét bằng chấn song và phía dưới có một bàn quỳ. Khoảng từ năm 1545
đến 1563, Công đồng Trentô dành một khóa họp khoáng đại cho bí tích Sám Hối.
Chính vào thời điểm này được xác định nghĩa vụ xưng thú tất cả các tội trọng
trước khi rước lễ. Do đó, chính trong suốt thời kỳ Phản Cải cách mà tòa giải tội
đã được cổ võ lần đầu tiên. Và nguồn gốc của vật dụng phụng vụ này được cho là
của thánh Carôlô Bôrômêô, một trong những vị Hồng y Giám mục người Ý đã dành
nhiều tác phẩm của mình cho bí tích Giải Tội. Trong số các tác phẩm của ngài,
thành công nhất và phong phú cho hậu thế nhất là Chỉ dẫn cho các cha giải tội
trong thành phố và giáo phận của mình.
Ngài đã khuyến khích sử dụng một tòa giải tội và
bắt buộc dùng nó trong thành phố Ý và trong tỉnh của ngài. Danh tiếng của ngài
với tư cách Giám mục cải cách đã lan sang Pháp vào lúc kết thúc Công đồng, rồi
cái chết của ngài vào năm 1584, và nhất là sau khi ngài được phong thánh vào
năm 1610. Do đó, cách nhanh chóng, tòa giải tội đã được chấp nhận bởi các nước
khác, trong đó có Pháp, sau các công đồng Aix-en-Provence (1585) và Toulouse
(1590). Tòa giải tội này đảm bảo sự ẩn danh giữa linh mục giải tội và hối nhân,
và cho phép sự kín đáo của việc trao đổi. Khoảng thế kỷ XVII và XVIII, nó được
trang trí cẩn thận và trở thành nơi xưng tội hầu như duy nhất trong đạo Công
giáo.
Các tòa giải tội kín ngày càng ít được sử dụng
Từ công đồng Vatican II, các tòa giải tội dưới
hình thức phòng nhỏ kín càng ngày càng được ít sử dụng hơn cho dù chúng vẫn còn
được dùng. Việc xưng tội diện đối diện được khuyến khích nhiều hơn. Tuy nhiên,
một sách ngăn cách giữa hối nhân và cha giải tội vẫn có thể được duy trì để bảo
vệ sự ẩn danh. Một sự ngăn cách đơn giản, nhẹ nhàng hơn, do đó thay thế các tòa
giải tội lớn xưa. Quả thật, điều quan trọng là người tín hữu có thể chọn hình
thức xưng tội để có thể lãnh nhận bí tích Hòa Giải trong những điều kiện tốt.
Tý Linh
Chuyển ngữ từ: Aleteia