Người phụ nữ biến đau khổ thành việc mục vụ radio sắp được phong Chân phước

05/12/2020


NGƯỜI PHỤ NỮ BIẾN ĐAU KHỔ THÀNH VIỆC MỤC VỤ RADIO SẮP ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC

Tác giả: Larry Peterson
Chuyển ngữ: Bá Tước
Từ:
aleteia.org

WHĐ (5.12.2020) – Nuccia Tolomeo không có nhiều khả năng trong cuộc sống, nhưng bà đã dùng sức mạnh của Chúa Thánh Thần để phục vụ cho bất cứ ai gọi đến bà khi gặp vấn đề hoặc cần lời khuyên.

Gaetana Tolomeo được sinh ra tại Catanzaro, thuộc vùng Calabria của nước Ý vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 10 tháng 4 năm 1936. Cha Teodoro Diaco đã rửa tội cho bà tại Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi vào ngày 12 tháng 7 năm 1936. Đây đúng là Thánh ý Chúa, từ khi còn nhỏ, Gaetana đã dâng hiến đời mình để cầu nguyện với chuỗi Mân Côi trong suốt cuộc đời. Khi lớn lên, bà được mọi người biết đến với cái tên “Nuccia”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Nuccia đã chịu sự hành hạ từ chứng bại liệt tiến triển và biến dạng. Nó ức chế sự phát triển của bà, khiến bà tàn tật. Cha mẹ đã đưa Nuccia đến các bác sĩ địa phương, nhưng họ cũng không thể giúp được gì. Cha mẹ Nuccia còn có một người con trai đang đau yếu đó là Giuliano, sinh ngày 30 tháng 10 năm 1940. Cậu bé đã chết vào năm 1944. Với hoàn cảnh của Nuccia và Giuliano như vậy, gia đình Nuccia đã phải trải qua một thời gian rất đau lòng. Lúc bấy giờ, Nuccia mới 8 tuổi, bệnh tình của em dường như tiến triển không được tốt.

Không tìm kiếm được sự giúp đỡ của địa phương, cha mẹ gửi Nuccia đến một người dì ở Cuneo để được hỗ trợ về mặt y tế. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đó cũng không thể giúp được gì và chỉ sau một thời gian ngắn, Nuccia đã bị trả về nhà. Thời gian trôi qua, tình trạng của Nuccia ngày càng trở nên tồi tệ hơn, và bà chỉ có thể nằm trên giường hoặc ngồi trên ghế.

Nhưng Nuccia đã dựa vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần, cố gắng không bao giờ thất vọng và thương hại cho bản thân. Thay vào đó, bà chấp nhận căn bệnh của mình và những đau khổ đi kèm với nó như một cách để chạm đến trái tim của những người đang sống trong tội lỗi.

Không lâu sau, nhiều người hành hương bắt đầu đến gặp bà để xin lời khuyên. Những người này là các linh mục, nữ tu và giáo dân - tất cả đều đến vì những lời khôn ngoan của một phụ nữ khuyết tật mới chỉ học hết lớp bốn. Chắc hẳn họ đã cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Thánh Thần khi đến gần bà.

Nuccia đã nhận ra con đường để dự phần vào Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu qua sự đau khổ của mình. Điều này đã được nhận ra ở trong nhật kí thiêng liêng của bà. Bất kỳ ai đến gặp Nuccia cũng đều nhận thấy bà luôn cầm tràng hạt trên tay. Bà cũng tham dự các buổi Chầu Thánh Thể thường xuyên nhất có thể. Hơn thế nữa, bà còn cố gắng để tham gia Phong trào Công giáo Tiến Hành, được thành lập vào thế kỷ 19 để chống lại phong trào phản Công giáo.

Năm 1994, Nuccia trở thành khách mời trên đài phát thanh địa phương, Radio Maria. Mục đích chính của bà là rao truyền sứ điệp Tin Mừng cho những người đau khổ mà bà đồng cảm – đó là những người nghiện ma túy, gái mại dâm và những người túng thiếu, đặc biệt là các gia đình đang phải trải qua những cuộc khủng hoảng tài chính. Chương trình của đã bà trở nên rất nổi tiếng. Bà bắt đầu được biết đến trên một chương trình có tên “Il Fratello”, chương trình dành cho những người đang gặp vấn đề muốn gọi đến với bà và bà sẽ giải đáp những thắc mắc cho họ. Federico Quaglini, người dẫn chương trình, sẽ hỏi bà về những thắc mắc thiêng liêng, và Nuccia, một người rất sùng kính Cha thánh Piô Năm Dấu, sẽ trả lời những câu hỏi đó.

Vào ngày 24 tháng 1 năm 1997, Gaetana “Nuccia” Tolomeo đã qua đời ở tuổi 60. Sáng hôm sau, thông tin về sự ra đi của bà đã được đài Radio Maria gửi đến cho hàng ngàn thính giả. Chủ đề chính của ngày hôm đó là “nỗi buồn trước sự ra đi của bà và niềm vui trong cuộc sống của bà.”

Đây là thông điệp Phục sinh mà Nuccia đã đưa ra vào năm 1995:

“… Trong lòng thương xót và sự khôn ngoan vô cùng của Ngài, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho tôi một thân thể yếu đuối, để sức mạnh tình yêu của Ngài được chiến thắng khải hoàn… Tôi xin ngợi khen và chúc tụng Chúa về thánh giá mà Ngài đã điểm tô cho tôi, vì khi đóng đinh xác thịt tôi, Ngài cũng đóng đinh suy nghĩ của tôi, tình cảm của tôi, ước muốn của tôi, và thậm chí cả ý chí của tôi nữa, để biến tôi thành nơi cư ngụ yêu thích của ngài, thành sự hài lòng của ngài, và thành đền thờ sống động của Ngài. Nhờ thánh giá của Đức Kitô, hôm nay, tôi có thể quả quyết cùng với thánh Phao-lô rằng: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi”.

Ngày 6 tháng 4 năm 2019, Gaetana “Nucci” Tolomeo đã được công bố là một người nữ có “nhân đức anh hùng”. Giờ đây, bà đang mang tước hiệu là Đấng Đáng Kính, và một phép lạ qua lời chuyển cầu của bà đã được chấp thuận. Ngày phong chân phước cho bà sẽ sớm được công bố.

Đấng Đáng Kính Gaetana “Nucci” Tolomeo, xin cầu cho chúng con.

LỊCH PHỤNG VỤ