NGƯỜI CÔNG GIÁO TRONG TẦM NGẮM CỦA BIG TECH
Jonathan Liedl
WHĐ (16.8.2022) - Một
số trường hợp kiểm duyệt trực tuyến của Big Tech (Big Tech là các mạng xã hội
khổng lồ như Google, Facebook, Twitter, Instagram, YouTube...) gần đây đã làm dấy
lên mối quan ngại. Sự thiếu minh bạch từ các mạng xã hội này khiến cho người ta
nghi ngờ về sự cố tình trù dập những bài đăng mang tính Công giáo.
Saintly Heart là một
cửa hàng trực tuyến sản xuất và bán các đồ chơi Công giáo cho trẻ em mua về để
tìm hiểu cách vui vẻ về các vị thánh. Rõ ràng, đó không phải là nơi làm ra các
loại vật dụng có “tư thế khiêu dâm quá mức”.
Vậy mà, theo Instagram, cửa hàng Saintly Heart đã làm việc này! Vào ngày 22-1-2021, chủ sở hữu của Saintly Heart là bà Maggie Jetty đã nhận được một thông báo nói rằng: Instagram đã xóa một “hashtag” của một bài do bà Maggie Jetty đăng trên Instagram hơn một tháng trước về một sản phẩm của Saintly Heart. Sản phẩm bị cho là có “tư thế khiêu dâm quá mức”. Và sản phẩm đó lại là một bức tượng Đức Mẹ Guadalupe bằng gỗ nho nhỏ!
Jetty nói với tờ Register: “Tôi đã bị sốc vì tôi chưa bao giờ
có bất kỳ vấn đề nào với Instagram”. Bà lưu ý rằng: điều trớ trêu là một hình ảnh
về Đức Mẹ Guadalupe - Đấng Bảo trợ cho trẻ em - lại bị ‘gắn cờ khiêu dâm' vào
đúng ngày Giáo hội đặc biệt cầu nguyện cho việc bảo vệ các thai nhi.
Bà Jetty ngay lập tức yêu cầu Instagram xem xét lại quyết định.
Tuy nhiên, cho đến nay, hơn ba tuần sau khi sự việc xảy ra, bà vẫn chưa nhận được
phản hồi.
Về bản chất, những gì đã xảy ra với Saintly Heart có thể dễ
dàng bị coi là một “trò lố” của các thuật toán được các mạng xã hội sử dụng để
lọc các nội dung phản cảm.
Trong thực tế, các mặt hàng Công giáo không phải là sản phẩm
duy nhất bị gắn thẻ nhầm là “kích dục quá mức”, ví dụ như bức ảnh chụp hành tây Walla Walla trong giỏ đan bằng
liễu gai, nhận được sự đối xử tương tự từ các thuật toán của Facebook vào tháng
10-2020. Tuy nhiên, một loạt các trường hợp kiểm duyệt tương tự gần đây đã ảnh
hưởng đến các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân Công giáo, và đang làm dấy lên nỗi
lo ngại về khả năng Big Tech có thiên kiến kỳ thị đối với Công giáo và các quan
điểm tôn giáo truyền thống.
Ngoài Saintly Heart, một số doanh nghiệp Công giáo khác cũng
cho biết: sản phẩm của họ bị chặn trên mạng
xã hội vì lý do “không phù hợp”, thường là vài tháng sau khi những sản phẩm
ấy lần đầu tiên được đưa lên thị trường kỹ thuật số. Chẳng hạn, một quảng cáo về
nhãn dẻo “Rest in Him” của Just Love
Prints đã bị Facebook kiểm duyệt vì cho rằng có nội dung “khiêu dâm”! Một số
công ty khác đăng hình ảnh của các vị thánh lại bị ‘gắn cờ' là “khuyến khích
tiêu thụ rượu”, dù người ta không hề thấy có chai rượu nào bên cạnh hình ảnh của
các vị thánh này.
Kiểm duyệt quan điểm
Các trường hợp kiểm duyệt trực tuyến gần đây dường như không
chỉ do những lỗi thuật toán không cố ý. Một số sản phẩm của nhà xuất bản Công
giáo TAN Books đã gặp khó khăn từ mạng xã hội. Tác phẩm ‘The Anti-Mary Exposed' của Carrie Gress đã bị xóa khỏi tài khoản
Instagram và Facebook của một cửa hàng quà tặng Công giáo vào tháng Giêng - gần
một năm sau khi nó được đăng lần đầu tiên - sau khi bị gắn cờ là “sản phẩm dành
cho người lớn”!
Tác phẩm Motherhood
Redeemed của Kimberly Cook và tác phẩm The
Devil and Karl Marx của Paul Kengor - được quảng cáo trên Facebook của TAN
- gần đây đã bị gỡ xuống. Tác phẩm Motherhood
Redeemed bị Facebook cho là vi phạm “chính sách nội dung giật gân”. Còn tác
phẩm The Devil and Karl Marx bị
Facebook cho là có liên quan đến chính trị trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức
cách đây nhiều tháng.
Có lẽ nghiêm trọng nhất là tác phẩm Các Chặng Đường Thánh Giá của Regina Doman, được mô tả dưới dạng hoạt
hình không đẫm máu về Chúa Giêsu chịu đóng đinh - mang tính biểu tượng và được
phổ biến nhiều nhất trong lịch sử thế giới - đã bị gỡ xuống vì bị mạng xã hội
cho là chứa đựng “nội dung giật gân, kích động hoặc bạo lực quá mức”!
Một trong những trường hợp kiểm duyệt quan điểm trơ trẽn và
rõ ràng nhất là tài khoản Twitter của
Catholic World Report (CWR) đã bị đình chỉ sau khi đăng một đoạn tweet của
Cơ quan Thông tấn Công giáo mô tả Tiến sĩ Rachel Levine - người được Tổng thống
Joe Biden đề cử làm trợ lý thư ký của Dịch vụ Y tế và Nhân sinh - là “đàn ông về
mặt sinh học, trở thành một phụ nữ chuyển giới.”
Tài khoản của CWR đã bị khóa vào ngày 24-1-2021 vì Twitter
cho rằng dòng tweet trên đây đã vi phạm các quy tắc của Twitter về “hành vi gây
thù hận”, vì CWR đã nói rằng Levine là “đàn ông về mặt sinh học”. Vào ngày
27-1-2021, Twitter đã phản hồi đơn khiếu nại của CWR, xác định rằng “đã có vi
phạm và do đó chúng tôi sẽ không lật lại quyết định của mình”!
Vào ngày 29-1-2021, Twitter đã đổi ý và gỡ bỏ lệnh tạm ngưng cho CWR, nhưng không đưa ra lời giải thích trực
tiếp cho CWR, chỉ nói với Cơ quan Thông tấn Công giáo rằng “hành động đình chỉ
của Twitter là do nhầm lẫn và đã sửa sai”. Nhưng Carl Olson, biên tập viên của
CWR, nhận xét rằng: sự thay đổi chỉ xảy ra sau khi câu chuyện bắt đầu được lan
truyền, tạo ra sự phản đối chống lại ‘gã truyền thông xã hội khổng lồ' này từ
nhiều nguồn như Liên đoàn Công giáo
và thậm chí từ cả các nguồn tin thế tục.
Khi được hỏi liệu ông có nghĩ tài khoản Twitter của CWR sẽ
được khôi phục nếu không bị phản đối kịch liệt, Olson trả lời rằng: “Tôi sẽ phải
nói là Không. Tôi phải nghĩ rằng, nếu không ai để ý đến nó và nếu chúng tôi
không đề cập đến nó, thì tôi nghĩ rằng tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn vì đã
không đồng ý xóa tweet mà Twitter cho là vi phạm.”
Olson cho biết ông không ngạc nhiên khi dòng tweet này ban đầu
bị dán nhãn là “thù hận”, do khuynh hướng toàn trị của hệ tư tưởng chuyển giới,
vốn coi bất kỳ sự bất đồng nào với hệ tư tưởng này về quan niệm tính dục thì đều
là hình thức bạo lực. Ông cho biết quan điểm này có ảnh hưởng lớn đến các nhân
viên của Big Tech - được ghi nhận là cấp tiến và phi tôn giáo hơn nhiều so với công chúng Mỹ.
Ông cho biết những gì CWR đã trải qua là một phần của mô
hình gây hấn sau bầu cử, đã phổ biến hơn từ các nền tảng Big Tech chống lại những
người có quan điểm đối lập.
Olson nói với Register: “Tôi nghĩ đó thực sự là một phần của
những gì đang diễn ra. Đấy là cách thử nghiệm xem những người bị chặn hoặc bị cảnh
báo sẽ phản hồi như thế nào.”
Mary Eberstadt - Chủ tịch Panula tại Trung tâm Thông tin
Công giáo và một thành viên cấp cao tại Viện Đức tin và Lý trí - cũng đánh giá
tương tự. Viết cho Newsweek, bà gợi ý với
Tổng thống Biden rằng “cuộc bầu cử của ông đã khuyến khích các đồng minh tự
do và tiến bộ của ông nhắm tới mục tiêu tẩy chay và trừng phạt một nhóm ‘sa đọa’
mới: những người Công giáo của ông.” Eberstadt kêu gọi Tổng thống “hãy nói với
các đồng minh cấp tiến của ông và mọi người khác rằng: định kiến vẫn là định kiến
- ngay cả khi nó nhắm vào những người không bỏ phiếu cho ông.”
Thiếu minh bạch
Không thể phủ nhận rằng, gần đây, nhiều tiếng nói Công giáo
đã bị ‘bộ lọc nội dung' của Big Tech chặn lại. Nhưng các câu chuyện trên đây có
nhất thiết xác định rằng: đang có khuynh hướng - ngấm ngầm được hệ thống hóa -
nhằm chống lại người Công giáo và các quan điểm truyền thống khác - trong cách
thức Big Tech kiểm duyệt nội dung với các thuật toán của họ - hay không?
Bovard - giám đốc chính sách cấp cao tại Viện Đối tác Bảo thủ
- nói với Register: “Thật khó mà xác định được điều này, và đó chính là vấn đề
cần được nêu ra. Bởi vì không có sự minh bạch, các điều khoản kiểm duyệt của
Big Tech thì rất mơ hồ và không có chi tiết thực tế về cách thức hoạt động của
các thuật toán do Big Tech thực hiện, nên chúng tôi đang phải ‘vò đầu bứt
trán'!”
Bovard - cũng là cố vấn cấp cao cho Dự án Giải trình trên Internet - đã làm chứng
về sự thiên vị của Big Tech trước Tiểu
ban của Hạ viện Hoa Kỳ về Luật chống độc quyền, thương mại và hành chính vào
tháng 10-2020. Bà nói: Sự thiếu minh bạch - trong việc Big Tech ra quyết định
và thực hiện các thuật toán kiểm duyệt nội dung - khiến cho khó có thể kiểm chứng
để buộc tội sự thiên vị của Big Tech.
Lời khai của Bovard cũng trích dẫn Mark MacCarthy - thành
viên cấp cao tại Viện Luật Công nghệ và Chính sách Công tại Đại học Georgetown
- là người đã gợi ý rằng: Big Tech có thể xóa tan những cáo buộc thiên vị bằng
cách cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các hoạt động nội bộ của họ liên quan
đến việc kiểm duyệt nội dung và thuật toán trên toàn hệ thống - một giải pháp gợi
ý mà Bovard lưu ý rằng chưa có công ty nào theo đuổi.
Nói với tờ Register, Bovard cho rằng: Sự thiếu minh bạch là
có chủ ý, cho phép những gã truyền thông xã hội khổng lồ tiến xa trong việc ra
tay kiểm duyệt nội dung vi phạm các quan điểm chính trị của họ, núp đằng sau bức
màn tiêu chuẩn cộng đồng mơ hồ. Một ví dụ nổi bật gần đây là việc chặn một bài
báo trên tờ New York Post vào tháng 10 - cáo buộc rằng Biden có liên quan đến
việc con trai Hunter của ông có các giao dịch kinh doanh với các công ty năng
lượng nước ngoài. Tài khoản Twitter của bài đăng ban đầu đã bị khóa với lý do rằng
câu chuyện này dựa trên thông tin thu được một cách bất hợp pháp - một tiêu chuẩn
được áp dụng không nhất quán trên toàn bộ mạng xã hội này.
Một trường hợp nổi tiếng khác gần đây là lệnh cấm vĩnh viễn
cựu Tổng thống Donald Trump khỏi Facebook và Twitter vì bị cáo buộc kích động bạo
loạn diễn ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6-1-2021, một động thái mà những
‘gã công nghệ khổng lồ' này chưa hề thực hiện như thế với các nhà lãnh đạo ở bất
kỳ một quốc gia nào khác, chẳng hạn đã không thực hiện điều đó với Ayatollah Ali Khamenei của Iran - người
đã kêu gọi thực hiện bạo lực chống lại Israel.
Hậu quả và biện pháp
khắc phục
Ngay cả khi không có quyền truy cập vào các hoạt động nội bộ
của họ, Bovard cho biết có “nhiều bằng chứng” cho thấy các Big Tech đã có thiên
lệch về quan điểm. Với mức độ kiểm soát mà các công ty này áp dụng đối với quyền
truy cập thông tin và cuộc trò chuyện công khai, bà cho biết chế độ kiểm duyệt
của Big Tech là mối đe dọa cho một xã hội tự do và cho cả những người có tôn
giáo muốn làm chứng công khai về đức tin của mình. “Khi quan điểm của người
khác bị loại bỏ, khả năng truyền giáo của chúng ta sẽ bị hạn chế;” - Bovard, một
người Công giáo, nói.
Mặc dù các công ty như Facebook, Twitter và Google đều thuộc
sở hữu tư nhân, Bovard cho rằng sự can thiệp của chính phủ là chính đáng vì hai
lý do.
Một là, bà cho biết Mục 230 của Đạo luật về Truyền thông - một
biện pháp cung cấp các dịch vụ mạng xã hội với quyền miễn trừ trách nhiệm dân sự
đối với nội dung được đăng trên nền tảng của họ - “tương đương với sự trợ
giúp”, khiến cho các công ty này “có đặc quyền là các tác nhân của Tu chính án
đầu tiên”, trong khi các hãng phim, báo chí và các nhà xuất bản khác lại không
thể được như thế mà không có hậu quả.
Quan trọng hơn, Bovard gợi ý, khả năng ảnh hưởng đến cuộc
trò chuyện rộng lớn hơn của các công ty tư nhân này thể hiện mối quan tâm chính
đáng của công chúng.
“Vì vậy, việc chính phủ cần vào cuộc và nói: ‘Không, Big
Tech, bạn không được quyết định cách chúng tôi sống cùng nhau. Bạn không được
quyết định về những thông tin chúng tôi truy cập.' - Đó là điều mà chúng ta [với
tư cách là một xã hội] phải quyết định.” Bovard nói thêm rằng sự can thiệp của
chính phủ trong một kịch bản như vậy là hoàn toàn phù hợp với cách hiểu truyền
thống rằng chính phủ có vai trò hợp pháp, mặc dù hạn chế, trong việc bảo tồn xã
hội tự do.
Về các biện pháp khắc phục, Bovard và những người Công giáo
khác - như Rick Santorum, cựu Thượng nghị
sĩ Pennsylvania - bày tỏ lo ngại về việc hủy bỏ hoàn toàn các biện pháp bảo
vệ Mục 230, cho thấy nó có thể trao cho một chính phủ - do những người tiến bộ
kiểm soát - một quyền lực chưa từng có, để kiểm duyệt các bài phát biểu trên mạng
xã hội.
Thay vào đó, bà khuyến nghị thực thi nhiều hơn luật chống độc
quyền của liên bang, cấm sự độc quyền của các công ty ‘chuyên tìm cách nuốt chửng
các công ty nhỏ hơn', một luật mà bà tin rằng cần áp dụng cho các Big Tech như
Facebook và Twitter, đặc biệt khi gần đây họ đã xóa sổ công ty Parler khỏi thị
trường.
Bovard nói: “Chúng ta đã không tha thứ cho những kẻ vi phạm
pháp luật khác. Tại sao chúng ta lại tha thứ cho Big Tech? Họ đang vi phạm pháp
luật.”
Việc thực thi luật chống độc quyền đối với Big Tech không nhất
thiết có nghĩa là buộc phải chia tay các công ty này. Bovard cho biết chính phủ
cũng có thể theo đuổi “biện pháp khắc phục hành vi”, điều này sẽ hạn chế khả
năng của các Big Tech trong việc sử dụng nguồn tài chính khổng lồ của họ để hạn
chế cạnh tranh trên thị trường. Một ví dụ về hành vi như thế, đó chính là khả năng
Google trả số tiền cắt cổ để tự biến mình trở thành công cụ tìm kiếm mặc định
chính yếu trên điện thoại và trình duyệt web, đánh bật đối thủ một cách hiệu quả.
Các câu hỏi giám sát Big Tech dự kiến sẽ được đưa ra trước Quốc hội kỳ họp này, với sự ủng hộ
đáng kể của lưỡng đảng đối với Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí. Một đề
xuất khác, Đạo luật ‘thực thi luật chống độc quyền và cạnh tranh' năm 2021, sẽ
đưa ra cải cách sâu rộng hơn đối với luật chống độc quyền của Hoa Kỳ.
Tham gia vào ‘Quảng
trường công cộng'
Đối với một số người Công giáo, việc Big Tech leo thang kiểm
duyệt cách tiềm tàng đối với các quan điểm tôn giáo truyền thống là không điều
không đáng gây ngạc nhiên; nhưng đó cần phải là dấu hiệu cho thấy người Công
giáo nên tìm kiếm các nền tảng khác để chia sẻ quan điểm của họ.
Một blogger của National Catholic Register là ông Matthew
Archbold - cũng là blogger của Creative
Minority Report.com - cho rằng: người Công giáo đã mắc sai lầm khi từ bỏ
blog để chạy theo các mạng xã hội trong thập kỷ vừa qua. Những khó khăn gần đây
với các mạng xã hội có thể là chất xúc tác cho sự trở lại với blog - mà ông cho
rằng đây là một cách giao tiếp nhân văn hơn và ít bốc đồng hơn trên internet.
Archbold gần đây đã viết cho Register: “Tôi không nói rằng chúng ta nên đăng xuất hoàn toàn khỏi
Facebook hoặc Twitter. Nhưng tôi nghĩ rằng viết blog về những suy nghĩ của bạn
hoặc chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bạn sẽ tốt hơn nhiều so với những hành động
nóng vội. Một bài đăng trên blog có thể đi vào chiều sâu, trong khi một tweet
thì rất hạn chế.”
Tuy nhiên Bovard nói rằng: Tất cả đều có thể trở thành “nơi
trú ngụ” của các nhân chứng Kitô giáo và người Công giáo nên “công bố các chân
lý Tin Mừng một cách thật tỏ tường và ở bất cứ nơi nào có thể được.”
“Là những người có đức tin, chúng ta cũng có quyền đến các
‘quảng trường công cộng' như những người khác,” bà nói. “Và ở Mỹ, quốc gia vĩ đại
nhất trên thế giới được thành lập dựa trên chủ nghĩa đa nguyên, chúng ta cần đấu
tranh cho sự tự do ngôn luận và tự do tôn giáo.”
Về phần mình, nhà báo Olson của tờ ‘Phóng sự Thế giới Công
giáo' đã thực hiện cách tiếp cận ở mọi nơi. Mặc dù có một số người Công giáo cảm
thấy mình được kêu gọi tham gia vào mạng xã hội với tư cách là một tông đồ,
nhưng Olson cho rằng: đây không nhất thiết là một yêu cầu cho tất cả mọi người.
Ngoài ra, ông kêu gọi những người Công giáo nào cảm thấy được kêu gọi tham gia
vào các mạng xã hội: hãy xem xét cái giá tiềm ẩn phải trả về mặt tinh thần - chứ
không chỉ về mặt chính trị và xã hội - và gợi ý rằng những người khác nên khám
phá “những cách sáng tạo cho những công việc của riêng mình.”
Bà Jetty - chủ nhân của cửa hàng trực tuyến Saintly Heart -
đã cho thấy sự trớ trêu của những ‘gã truyền thông xã hội khổng lồ' khi họ ‘hạ
bệ' các vị thánh bằng cách hạn chế khả năng tiếp cận kinh doanh của bà ấy, vì mạng
xã hội có xu hướng quảng bá tất cả các lối sống thế tục mà không hề hạn chế. Bà
cho biết, bà mong muốn cung cấp mẫu gương hấp dẫn cho những người trẻ ngày nay
- đây là lý do chính khiến bà xây dựng cửa hàng Saintly Heart. Và vì vậy, bà sẽ
tiếp tục tiếp thị trên Facebook và Instagram, trong phạm vi có thể.
Bà nói: “Trẻ nhỏ của chúng ta cần những gương mẫu tốt. Các
em cần tìm hiểu về đức tin ngay khi còn bé; các em đang học rất nhiều về cuộc sống
trên mạng xã hội mà đó lại không phải là nơi tuyệt vời cho các em”.
Vi Hữu
Lược dịch từ: ncregister.com (19.2.2021)
Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 125 (Tháng 7 & 8 năm 2021)