Mười cách để nhận biết Đức Maria là Mẹ của chúng ta

30/05/2023


MƯỜI CÁCH ĐỂ NHẬN BIẾT ĐỨC MARIA LÀ MẸ CỦA CHÚNG TA

Lm. Ed Broom, OMV

WHĐ (29.05.2023) – Thánh Têrêsa thành Lisieux, một vị thánh trẻ dòng Cát Minh đã qua đời khi mới 24 tuổi, người luôn yêu mến Đức Trinh Nữ Maria và đã nói rằng: “Mẹ thật là Nữ Vương Trời Đất, nhưng đồng thời, Mẹ giống một người mẹ hơn là Nữ hoàng.” Đây là chủ đề tuyệt vời mà chúng tôi muốn đề cập trong phần trình bày ngắn này về Đức Trinh Nữ Maria, “Kiệt tác Sáng tạo của Thiên Chúa” (Thánh Louis thành Montfort).

Đức Maria là một người mẹ

Trong tất cả sự thật, có thể khẳng định rằng Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria cũng là Mẹ Giáo Hội, vốn là Nhiệm Thể của Chúa Kitô. Nhưng quan trọng hơn đối với mỗi người chúng ta, đó là Đức Maria là người Mẹ yêu thương của chính chúng ta.

Các tước hiệu và đặc ân của Mẹ Maria

Mẹ Maria thực sự có nhiều tước hiệu, chẳng hạn, Hoa Hường Mầu Nhiệm, Lầu Đài Đavít, Tháp ngà báu, Hòm bia giao ước, Đức Mẹ cực thanh cực tịnh, Đức Mẹ cực tinh cực sạch, Cửa thiên đường, Sao mai sáng, và còn vô số tước hiệu khác trong thơ ca, thần bí, cũng như bắt nguồn từ Kinh Thánh. Tuy nhiên, trong tất cả các tước hiệu và đặc ân được ban cho Đức Maria một cách chính đáng, tước hiệu cao cả nhất là: Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Các tín điều về Đức Mẹ

Cho đến thời điểm này, Giáo hội đã chính thức tuyên bố 4 tín điều về Đức Mẹ, một sự thật được Thiên Chúa mặc khải qua Giáo hội và phải được chấp nhận. Các tín điều đó là:

- Đức Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội

- Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

- Đức Maria đồng trinh trọn đời

- Đức Maria hồn xác lên trời

Mẹ Thiên Chúa

Trong số những vinh dự cao cả này của Đức Mẹ, vinh dự lớn nhất và cao cả nhất là tước hiệu Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria - có nghĩa là Đức Maria được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Người; Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa. Điều này chúng ta thường kỷ niệm hàng năm vào lễ Giáng sinh, cũng như vào ngày 1 tháng Một, ngày bắt đầu Năm mới.

Đức Maria là một người mẹ theo nhiều cách thức

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các thuộc tính thông thường của một người mẹ và áp dụng chúng cho Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa của chúng ta. Theo lời của Thánh Têrêsa: “Mẹ thật là Nữ Vương Trời Đất, nhưng đồng thời, Mẹ giống một người mẹ hơn là Nữ Vương.”

1. Một người mẹ ban sự sống

Đức Maria đã đầy ân sủng ngay từ giây phút đầu tiên Mẹ được tượng thai Vô Nhiễm Nguyên Tội trong cung lòng của thánh Anna, mẹ của Mẹ. Ân sủng là sự sống siêu nhiên của linh hồn.

Mẹ Maria cầu nguyện cho chúng ta để chúng ta đạt được ân sủng bắt đầu từ Bí Tích Rửa Tội của chúng ta; Mẹ cầu nguyện cho chúng ta để ân sủng này lớn lên và dồi dào trong suốt cuộc đời chúng ta; cuối cùng, Mẹ cầu nguyện để chúng ta được ơn đầy đủ mọi ơn, nghĩa là được chết trong tình trạng ân sủng, để chúng ta được cứu độ muôn đời.

Lạy Mẹ Maria là Mẹ của con, xin giúp con được sống và sống dồi dào!

2. Nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của chúng ta

Qua một đời sống cầu nguyện sốt sắng, trong đó chúng ta nói chuyện thường xuyên và tin tưởng với Đức Maria, Người Mẹ yêu dấu của chúng ta, Mẹ sẽ giúp chúng ta tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng. Một lần nữa, Mẹ Maria, Đấng đầy ân sủng, mang đến cho chúng ta những nhận thức đặc biệt trong lý trí và sự đụng chạm đến ân sủng trong tâm hồn, để chúng ta lớn lên và phát triển như cây xanh khỏe mạnh mọc bên dòng nước tuôn chảy dồi dào.

3. Giúp con cái mặc quần áo

Adam và Eva sau khi phạm tội nguyên tổ đã nhận ra sự trần truồng của mình. Trên bình diện thiêng liêng, khi chúng ta thấm nhuần ơn thánh hóa qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được khoác lên mình tấm áo tinh tế nhất.

Đức Maria, là Mẹ chúng ta, luôn nguyện cầu cho chúng ta được mặc lấy chiếc áo hồng ân này. Và nếu chúng ta đánh mất nó vì tội trọng, Đức Maria với tư cách là Mẹ của chúng ta sẽ cầu nguyện để chúng ta tìm lại được ân sủng nhờ Bí tích Giải tội tốt lành.

4. Luôn dõi theo và bảo vệ con cái

Mẹ Maria ý thức sâu sắc về nhiều mối nguy hiểm mà con cái Mẹ phải đối mặt từ bên trong lẫn bên ngoài. Ma quỷ, xác thịt và thế gian luôn theo đuổi sự chú ý của chúng ta cũng như linh hồn của chúng ta.

Với tư cách là Mẹ chúng ta, Mẹ luôn dõi mắt cẩn thận, chu đáo và cảnh giác để trông chừng chúng ta với tình yêu thương, đồng thời nhờ ân sủng và ơn linh hứng, Mẹ cảnh báo chúng ta về những nguy hiểm đang tiếp cận chúng ta.

5. Dạy dỗ con cái

Như một người mẹ hiền cố gắng cung cấp nền giáo dục tốt lành cho con cái, Mẹ Maria cũng thế. Cha Robert Fox, một chuyên gia thực sự về Thánh Mẫu học, đặc biệt là Đức Mẹ Fatima, đã chỉ ra rằng Đức Mẹ Fatima đến trong tư cách là thầy dạy!!! Những lời nói và thông điệp của Đức Mẹ Fatima hóa ra lại là một giáo huấn tuyệt vời và xuất sắc, một cuốn giáo lý tuyệt diệu, một bảng chỉ dẫn rõ ràng và sâu sắc về cách đạt được điều quan trọng nhất - ơn cứu độ vĩnh cửu của chúng ta. Chúa Giêsu và Mẹ Maria là những người thầy tuyệt vời nhất; chúng ta hãy lắng nghe và tuân theo lời khuyên của các Ngài!

6. Băng bó vết thương của con cái

Nếu một đứa trẻ đi xe đạp bị ngã xuống vũng bùn và bị trầy đầu gối, mẹ của đứa trẻ sẽ là người đầu tiên chạy đến và an ủi nó. Việc bế đứa trẻ ra khỏi vũng bùn, ôm ấp, lau rửa và băng bó vết thương cho đứa trẻ – đây đều là những cử chỉ yêu thương của một người mẹ. Chúng ta nên mang những vết thương của mình đến với Chúa Giêsu, Đấng mang thương tích để chữa lành và với Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu!

7. Lắng nghe con cái

Một người mẹ thực sự luôn sẵn sàng lắng nghe những điều từ trái tim của con mình. Ở một bình diện cao cả hơn nhiều, Mẹ Maria sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe chúng ta, giải đáp các vấn đề và giúp đỡ chúng ta trong những nhu cầu của mình. Nét đẹp của Mẹ Maria với tư cách là một người biết lắng nghe là một thực tế đơn giản nhưng đầy an ủi rằng Mẹ Maria không bao giờ mệt mỏi, lo toan, hoặc, quá bận rộn để lắng nghe bất cứ khi nào chúng ta muốn nói chuyện với Mẹ.

Chúng ta nên tập thói quen nói chuyện với Mẹ Maria thường xuyên như lòng chúng ta mong muốn. Đôi tai của Mẹ luôn chú ý đến lời khẩn cầu của con cái mình. Hơn nữa, Mẹ Maria không chỉ lắng nghe chúng ta bằng đôi tai, mà còn bằng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, và Mẹ hiểu chúng ta một cách hoàn hảo!

8. Sửa dạy con cái

Một người mẹ biết yêu thương không bao giờ ngần ngại hay trì hoãn việc sửa dạy đứa con lầm lỗi. Nếu có một con sói lang thang và đói khát bên ngoài, người mẹ sẽ giữ con mình trong nhà và khóa cửa lại, đặc biệt nếu đứa trẻ đó tò mò và có xu hướng đi lang thang. Sửa lỗi huynh đệ là một chiều kích của nhân đức bác ái thần học, mà Thánh Tôma Aquinô định nghĩa là: “Lòng bác ái sẵn sàng vì lợi ích của người khác.”

Một lần nữa, ví dụ về việc Đức Mẹ sửa dạy con cái của mình là nơi các sứ điệp Fatima. Mẹ Maria đã cảnh báo rằng hầu hết các linh hồn bị hư mất vì tội lỗi của xác thịt, và nhiều linh hồn đã bị hư mất do thiếu cầu nguyện và hy sinh. Nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, Đức Maria với tư cách là Mẹ khuyên nhủ chúng ta, những người con của Mẹ rằng hãy tăng cường đời sống cầu nguyện, sẵn sàng sống một cuộc đời hy sinh và trong sạch hơn. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến những lời của Chúa Giêsu trong Bài giảng trên núi: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8).

9. An ủi con cái

Giữa muôn vàn đau khổ, thử thách, gian truân, phiền não, và thất bại trong cuộc đời trần thế này, vốn chỉ là một cuộc lữ hành ngắn ngủi trên đường tiến về thiên quốc, Mẹ Maria như người Mẹ nhân từ thiết tha mong muốn an ủi chúng ta. Giữa những tước hiệu an ủi của Đức Maria, có một tước hiệu là Đức Mẹ An Ủi. Hơn nữa, kinh kính Đức Mẹ mà chúng ta đọc để kết thúc Kinh Mân Côi là kinh Lạy Nữ Vương. Lời cầu nguyện an ủi này bắt đầu bằng những lời này: Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy! Không còn nghi ngờ gì nữa, vài từ này giống như một giọt sương nhẹ nhàng rơi xuống sa mạc khô cằn của tâm hồn chúng ta.

Thật vậy, trong những đau buồn, sầu khổ, thất bại mà tất cả chúng ta phải trải qua trong cuộc đời, đó là thung lũng nước mắt, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ Maria là Mẹ của chúng ta để được an ủi. Mẹ sẽ mau chóng đến để xoa dịu nỗi buồn của chúng ta bằng sự vỗ về an ủi của trái tim yêu thương của Mẹ!

10. Miệt mài yêu thương con cái

Một người mẹ sẽ mãi yêu thương những đứa con của mình. Tuy nhiên, tình người cũng có giới hạn và dễ thường lụi tàn, suy giảm, thậm chí có thể nguội lạnh. Đây là thực tế! Trường hợp của Đức Mẹ thì không như vậy.

Tình yêu của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria không bao giờ tàn lụi, suy giảm hay nguội lạnh. Đó là một tình yêu bền bỉ, mãnh liệt và thủy chung. Đức Maria là Mẹ yêu thương chúng ta bất kể chúng ta ở đâu, làm gì và không làm gì. Tình yêu của Mẹ dành cho chúng ta là thuần khiết và hoàn hảo nhất.

Có lẽ cách tốt nhất để bắt đầu hiểu được tình yêu mà Mẹ Maria dành cho bạn là suy niệm những lời của Tiến sĩ Ân sủng, Thánh Augustinô vĩ đại: “Nếu bạn đặt tất cả tình yêu, của tất cả những người mẹ, trong mọi thời gian và địa điểm cạnh nhau, thì vẫn không vĩ đại bằng tình yêu mà Mẹ Maria dành cho chúng ta!” Nói cách khác, không thể nào hiểu được tình yêu khôn tả và cao vời mà Mẹ Maria dành cho bạn!

Tóm lại, chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng, bắt đầu từ bây giờ, bạn sẽ cảm nghiệm được sức mạnh phi thường nơi sự hiện diện của Mẹ Maria trong cuộc đời, đặc biệt là với tư cách là Mẹ của bạn. Là một người mẹ, Đức Maria sẽ dành cho bạn một sự sống dồi dào. Là Mẹ, Đức Maria sẽ nuôi dưỡng và củng cố đời sống thiêng liêng của bạn. Là Mẹ, Đức Maria sẽ giúp bạn được giáo dục bởi Tin Mừng - Tin Mừng cứu độ mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã dạy.

Bạn bị tổn thương ư? Đức Maria còn được gọi là sức khỏe của những người bệnh, và giống như Chúa Giêsu, Mẹ sẽ can thiệp với tư cách là thầy thuốc và mang lại cho bạn sự chữa lành. Không bao giờ quá bận rộn, Đức Maria với tư cách là người mẹ sẽ lắng nghe bạn; Mẹ là người lắng nghe tốt nhất.

Nếu bạn là một con chiên lang thang ra khỏi đàn, thì Đức Maria, với tư cách là Mẹ của Mục Tử Nhân Lành sẽ nhận thức được sự hiện diện và nguy hiểm của bầy sói, và đưa bạn trở lại đàn. Giữa những đau khổ và thất bại của cuộc đời, Đức Maria là “sự sống, niềm vui và niềm trông cậy của bạn.”

Cuối cùng, Mẹ Maria là người mẹ yêu thương bạn mãnh liệt với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ và mong muốn rằng một ngày nào đó bạn sẽ được ở cùng Mẹ mãi mãi trên thiên đàng để ca tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Quang Sáng
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (14.02.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ