MỘT SỐ CHỦ ĐỀ NỔI BẬT
TRONG 10 NĂM TRIỀU ĐẠI GIÁO HOÀNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ
Elise Ann Allen
WHĐ (09.3.2023) - Ngày 13. 3. 2023 là tròn 10 năm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn làm giáo hoàng, kế vị thánh Phêrô lãnh đạo
Giáo hội. Trên thực tế, trong quãng thời gian này, đã có rất nhiều vấn đề quan trọng, từ sự hoán cải cá nhân đến chủ
nghĩa dân túy, đến sự
mong manh của nền dân chủ, cuộc khủng hoảng lạm dụng, và những người bị gạt ra bên lề xã hội,… Tuy nhiên, trong số đó, có một số
vấn đề nổi bật và là những ưu
tiên rõ ràng hơn, bao quát hơn đối với Đức giáo hoàng Phanxicô.
Dưới đây là bài viết của Elise Ann Allen, ký giả tạp chí CruxNow về một số chủ đề nổi bật trong 10 năm triều Giáo Hoàng của Đức Phanxicô.
1. Một Giáo hội nghèo cho người nghèo
Cho đến nay, câu chuyện về việc Đức Thánh Cha
Phanxicô chọn tước hiệu giáo hoàng của
ngài đã được nhiều người biết đến. Đức Thánh Cha đã chia sẻ với
báo vài ngày sau khi được bầu chọn làm
giáo hoàng vào ngày 13. 3. 2013, rằng: Chính bạn của ngài, cố Hồng y Claudio Hummes người Brazil, đã gợi hứng để ngài chọn tước hiệu này.
Như Đức Phanxicô kể lại, khi mọi chuyện rõ ràng là ngài đã
đắc cử, Đức Hồng y Hummes, người đang
ngồi bên cạnh ngài, nói khẽ rằng, “đừng quên người
nghèo”, và điều này đã
truyền cảm hứng cho ngài chọn tước hiệu Phanxicô, theo tên của Thánh Phanxicô
thành Assisi, được mệnh danh là “người nghèo thành Assisi”.
Ngay khi đắc cử, Đức giáo hoàng Phanxicô đã nói
“Ôi, tôi muốn có một Giáo hội nghèo
cho người nghèo biết bao”. Kể từ đó, điều này không chỉ trở thành một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất của
ngài, mà còn là cột trụ cho phong cách giáo hoàng và tầm nhìn
của ngài đối với Giáo hội.
Từ bộ trang phục màu trắng đơn giản
đến chiếc Fiat khiêm tốn mà Đức Thánh Cha sử dụng để đi loanh quanh; từ quyết định tự thanh toán hóa đơn khách sạn của mình sau cuộc bầu cử; từ việc ngài chọn ai để rửa chân vào mỗi Thứ Năm Tuần Thánh; từ việc dành ưu tiên cho phụ nữ, người di cư, người thiểu năng trí
tuệ và tù nhân, đều cho thấy tinh
thần khó nghèo ẩn dưới những hành động
đó.
Vốn là người, mà khi còn là Tổng giám mục của Buenos Aires, thường xuyên đi tàu điện
ngầm và rảo bộ trên dãy phố của những khu ổ chuột (villas miserias), Đức Thánh Cha đã luôn dành ưu tiên cho những người bên lề, rõ
nét nhất là qua việc vận động nhân danh người di cư và người tị nạn,
cũng như trong các chuyến tông du nước ngoài của ngài.
Ngay từ đầu, Đức Phanxicô đã cam kết đến thăm những quốc gia mà chưa có vị tiền nhiệm nào của ngài đến thăm, hoặc những quốc gia có vẻ
nhỏ bé và không xứng tầm với một chuyến
thăm của giáo hoàng, với một đoàn chiên Công giáo nhỏ bé, chẳng hạn như Bosnia và Herzegovina; Albania; Macedonia và
Bungari; Georgia và Azerbaijan; và Myanmar và Bangladesh.
Trong các chuyến tông du quốc tế,
Đức Thánh Cha luôn quan tâm đến việc
gặp gỡ những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, bao gồm cả các tù
nhân; người di cư và người tị nạn; nạn nhân bị lạm dụng; trẻ em đường phố ở
Philippines; Kitô hữu và các nhóm thiểu
số bị bách hại ở Iraq; hoặc các nạn nhân chiến tranh ở Cộng hòa Dân chủ
Congo và Nam Sudan.
Giữa các chuyến đi, Đức Thánh Cha luôn chào đón những người nghèo đến Vatican
để tham quan bảo tàng hoặc những bãi biển, và thường nâng đỡ những người khuyết tật về thể chất và
tinh thần, yêu cầu để họ được phép lãnh nhận các Bí tích. Trong
Năm Thánh Lòng Thương Xót 2015-2016, Đức Thánh Cha đã đến thăm những người bị gạt ra ngoài lề
xã hội, bệnh tật và nghèo khó vào mỗi Thứ Sáu.
Có thể nói, tiêu chí “Lựa chọn ưu tiên dành cho người nghèo” của
Đức Phanxicô được minh họa rõ hơn
trong quyết định của ngài vào năm 2018 khi nâng cánh tay bác ái của ngài, Đức TGM Konrad Krajewski người Ba Lan, lên hàng Hồng y. Những người bị coi là ở bậc thấp nhất theo bậc thang giá trị xã
hội, những người không thể tự biện hộ
cho mình, đã và luôn ở trong số những
ưu tiên hàng đầu của Đức Thánh Cha, và có thể sẽ tiếp tục như vậy trong tương
lai.
2. Khí hậu và môi trường
Song song với việc quan tâm, chăm sóc người nghèo và những người
bị gạt ra bên lề xã hội, là sự
bảo vệ của Đức Phanxicô đối với
môi trường, vốn chịu sự ngược
đãi mà ngài cho là yếu tố góp phần vào hàng loạt vấn đề, bao gồm cả vấn đề di
cư, bênh vực cho điều gọi là “di cư
khí hậu”,
cũng như đại dịch Covid-19.
Đây là mối quan tâm nổi bật của Đức
Phanxicô ngay từ đầu, rõ nét nhất
là với việc ngài ban hành Thông điệp về sinh thái Laudato Si năm 2015, trong đó ngài mạnh mẽ lên án chủ nghĩa tiêu thụ và điều ngài gọi là những mô hình phát triển vô trách nhiệm, cảnh báo về những
nguy cơ của biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, đồng thời kêu gọi thế giới hành động ngay lập
tức.
Đức Thánh Cha đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ các Hội nghị thượng đỉnh
về khí hậu toàn cầu như các cuộc họp COP, thậm chí ngài dự kiến
sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP26 tại
Glasgow vào tháng 11. 2021,
nhưng ngài đã không thể tham dự vì phải phẫu thuật đại tràng vài
tháng trước đó.
Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon năm 2019 chủ yếu tập trung vào các
vấn đề môi trường, nhu cầu bảo
vệ sự đa dạng sinh học của rừng nhiệt đới Amazon. Nhắm đến việc cứu khu rừng
này khỏi nạn canh tác nương rẫy và các kỹ thuật khai thác xói mòn, lấn chiếm đất đai buộc nhiều người
bản địa phải rời bỏ nhà cửa khi các công ty khai thác lấn sâu hơn vào khu rừng giàu khoáng sản.
Đức Thánh Cha cũng đã gặp gỡ nhà hoạt động khí hậu trẻ, Greta Thunberg, và
ca ngợi “các cuộc đình công vì khí hậu” do nhóm giới trẻ của cô khởi xướng. Trong đại dịch Covid-19, ngài cho thấy phần lớn đó là do
thói quen vô trách nhiệm với môi trường, đồng thời, ủng hộ việc phân phối vaccine một cách công bằng.
Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng kiên trì kêu gọi chấm dứt việc khai thác lục địa châu Phi - gần đây nhất là
trong chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan - cáo buộc các ngành công nghiệp khai thác hầm mỏ và các tập đoàn giàu có đã
“cưỡng đoạt” đất đai đến mức không
thể tu bổ và thu hoạch tất cả
của cải cho mình, khiến người giàu càng giàu và người nghèo càng nghèo hơn.
Hình thức vận động này của Đức
Thánh Cha là một trong những hình thức
nổi bật nhất trong triều đại giáo hoàng của ngài, và rất có thể sẽ tiếp tục được
tiến hành.
3. Hiệp hành tính
Một khái niệm quan trọng khác của Đức Phanxicô là “Hiệp hành tính”. Mặc dù nhiều người
vẫn thấy khó định nghĩa, nhưng đây là một từ thông dụng bao hàm tầm
nhìn của ngài về giáo hội toàn cầu, và đã trở thành một trong những
khía cạnh nổi bật nhất của ngài.
Thật vậy, Đức Thánh Cha thường dùng từ “Hiệp hành” để diễn tả hình thức trao đổi hiệp đoàn trong đó cùng nhau đưa ra các quyết định. Dần dần, “Hiệp hành” thường được hiểu là một phong cách quản lý hợp tác
và thỉnh vấn, trong đó tất cả các
thành viên, giáo sĩ và giáo dân, đều tham
gia vào việc đưa ra các quyết định về đời sống và sứ mạng của Giáo hội.
Từ Hiệp hành bắt đầu xuất hiện trong Thượng Hội đồng Giám mục
về Giới trẻ năm 2018 và dần trở nên nổi bật đến mức trở thành chủ đề suy tư
chính cho tiến trình thỉnh vấn
nhiều giai đoạn kéo dài 4 năm trong Giáo hội hoàn vũ đang diễn ra như một phần của Thượng Hội
đồng Giám mục về Hiệp hành.
Được đặc trưng bởi các giai đoạn
khác nhau, bắt đầu từ các cuộc thỉnh vấn cấp giáo phận với giáo dân trong các
giáo xứ, và chuyển sang giai đoạn Châu lục, trong đó các bản tóm tắt của các cuộc
thỉnh vấn được thảo luận ở cấp độ rộng hơn. Tiến trình này đã bắt đầu
vào năm 2021 và sẽ kết thúc với 2 cuộc họp của các giám mục ở Rôma, một cuộc
họp diễn ra vào tháng 10 năm nay và
cuộc họp tiếp theo được ấn định vào tháng 10. 2024.
Mục tiêu chính của Thượng hội đồng
về Hiệp hành là giúp cho Giáo hội trở thành một nơi cởi mở, chào đón và dung
nạp hơn; nơi mọi người đều có tiếng nói, được lắng nghe, không ai cảm thấy bị bỏ rơi; và nơi các quyết định không được đưa ra từ
trên cao bằng sắc lệnh, trái lại,
được thực hiện với sự thỉnh vấn ý
kiến của dân chúng.
Trên thực tế, Hiệp hành tính bao gồm một số ưu tiên chính
của Đức Phanxicô, từ việc xóa bỏ giáo sĩ trị đến việc trao quyền cho giáo dân
và giới trẻ, đồng thời đảm bảo rằng phụ nữ có vai trò lớn hơn trong Giáo hội, đặc
biệt là vai trò lãnh đạo và ra quyết định.
Đối với Đức Thánh Cha, Hiệp hành tính là bản lề mà Giáo hội cần vận hành, và là quỹ đạo tự nhiên để thực
hiện tầm nhìn của Công đồng Vatican II, đảm bảo rằng Giáo hội cởi mở, dung nạp, và nhất là, đón nhận ý kiến từ dân Chúa.
4. Kinh tế
Một điệp khúc rõ ràng và liên tục trong triều đại của Đức Phanxicô là sự chỉ trích công khai của ngài đối với chủ nghĩa tư bản thị
trường tự do, và sự ủng hộ dành cho hệ
thống toàn cầu công bằng hơn, tập trung ít hơn vào lợi nhuận và nhiều hơn vào sự
phân phối công bằng các nguồn lực để phục vụ công ích và có lợi cho người nghèo.
Đức Thánh Cha tin rằng nhiều cải cách xã hội mà ngài đang
kêu gọi bắt đầu ở bình diện
kinh tế, và đã kêu gọi những thay đổi
lớn đối với hệ thống toàn cầu trong hầu hết các bài diễn văn và tài liệu quan trọng của ngài. Từ việc thúc giục các mô
hình phát triển bền vững hơn trong
Tông huấn Laudato Si, đến các lời kêu gọi cho một nền kinh tế
châu Âu được đổi mới dựa trên sự hội nhập và phẩm giá con người khi ngài nhận Giải thưởng Charlemagne danh giá năm
2016. Trong bài diễn văn vào dịp này, Đức Thánh Cha đã đặt ra cụm từ “bà ngoại châu Âu”
nhằm nói rằng Châu lục đã quên đi những
lý tưởng sáng lập của mình và trở nên mệt mỏi và đang rất cần sức sống mới. Đồng thời, ngài mời gọi các nhà lãnh đạo chuyển “từ
một nền kinh tế thiếu bền vững
sang một nền kinh tế xã hội”, bớt hướng vào doanh thu, và đầu tư nhiều hơn vào con người, và chống tham nhũng.
Thông điệp Fratelli
Tutti năm 2020 về tình bằng hữu xã hội cũng mang nhiều âm hưởng tương tự. Một đàng,
chứa đựng những lời chỉ trích mạnh mẽ
đối với chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa tự do, và chủ nghĩa tư bản thị trường tự do. Đàng khác, ủng hộ nhiệt tình các
nỗ lực và chính sách đa phương dành ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương nhất,
bao gồm cả người di cư và người tị nạn.
Đức Thánh Cha cũng tìm
cách huy động những người trẻ tham gia sự kiện “Nền kinh tế Phanxicô” được tổ chức tại Assisi vào năm 2022. Sự kiện đã thu hút các nhà kinh tế
trẻ và những người tạo ra sự thay đổi từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về
tiến trình chuyển đổi sang một nền
kinh tế hòa bình và công bằng hơn, ưu tiên cho người nghèo và môi trường. Ban đầu được ấn định vào năm 2020 nhưng đã
bị dời lại do đại dịch Covid-19,
với hầu hết các cuộc thảo luận và phiên làm việc trước đó đều được tổ chức trực
tuyến. Tuy nhiên, khoảng 1.000 người trẻ đã tham
dự cuộc họp trực tiếp và đã ký một Hiệp ước với Đức Thánh Cha, trong đó vạch ra
tầm nhìn về một nền kinh tế “hòa bình chứ không phải chiến tranh”, và được
hướng dẫn bởi một tập hợp rõ ràng về đạo đức dành ưu tiên đối với phẩm giá con người và người nghèo.
Mặc dù Hiệp hành tính đóng vai trò quan trọng hơn trong khoảng
một năm qua, nhưng việc thúc đẩy chuyển đổi hệ thống kinh tế toàn cầu của Đức
Thánh Cha vẫn là ưu tiên hàng đầu.
5. Hoán Cải Mục Vụ
Cho đến nay, có lẽ chủ đề quan trọng nhất đối với Đức Thánh Cha là việc thúc đẩy việc
hoán cải mục vụ.
Từ những bài diễn văn dài hằng năm trước Giáo triều Roma, đến
các tài liệu quan trọng, các buổi tiếp kiến và phát biểu trước công chúng, Đức
Thánh Cha liên tục kêu gọi các tín hữu hoán cải cá nhân, đồng thời thúc giục Giáo hội và các mục tử cũng làm như vậy.
Ngay từ những ngày đầu, Đức Thánh Cha đã thúc đẩy
sự hoán cải này bằng cách nhắc nhở
việc Giáo hội vẫn “đóng kín” trong chính mình, và bày tỏ mong muốn về “một Giáo hội đi ra” tiếp xúc với người dân
và nhu cầu của họ thay vì bị
ám ảnh bởi những cuộc tranh luận nội bộ tầm thường.
Chiến lược mục vụ của Đức Thánh
Cha nhằm mục đích giúp Giáo hội trở thành “bệnh viện dã chiến dành cho
người bệnh” mà ngài thường ủng hộ,
thay vì một câu lạc bộ dành riêng cho giới thượng lưu được xem là những người tuân theo mọi quy tắc và chấp
nhận mọi học thuyết.
Mong muốn hoán cải mục vụ này có
thể thấy trong các bài diễn văn hằng
năm trước Giáo triều Rôma, mà trong thập niên qua, Đức Phanxicô đã sử dụng như cơ hội để tiến hành một cuộc
xét mình tập thể về ý thức,
chẩn đoán một số “căn bệnh” thiêng liêng mà ngài nói rằng
Giáo hội đang mắc phải, và đưa ra các biện pháp khắc phục luôn nhấn
mạnh đến nhu cầu hoán cải.
Đức Thánh Cha muốn cơ quan quản trị trung tâm của Giáo hội và Hồng y đoàn mang tính quốc tế và đa dạng hơn, đồng thời tập trung hơn vào
việc loan báo Tin Mừng. Mong muốn này được chứng minh không chỉ bởi
những vị mà Đức Thánh Cha thăng làm
Hồng y trong những năm qua,
mà còn qua những tài liệu
quan trọng như Tông huấn đầu tiên năm 2013, Evangelii
Gaudium (Niềm Vui của Tin Mừng), trong đó ngài mời gọi các tín hữu trở thành “các môn đệ thừa sai” yêu mến Tin Mừng; Tông hiến năm ngoái về cải cách Giáo triều Rôma, Praedicate evangelium (Hãy rao giảng Tin Mừng), trong đó ngài đưa ra những thay
đổi sâu rộng đối với giáo triều, lập ra một ban đặc biệt dành riêng cho việc loan báo Tin Mừng, và cho phép giáo dân nắm giữ những vai trò nổi bật
hơn trong vai trò lãnh đạo.
Đức Thánh Cha không ngừng mời gọi Giáo hội trở
nên nhân từ hơn, bớt thời gian cho các cuộc tranh luận thần học
và dành nhiều thời gian hơn để tiếp cận những người bị thương và đau khổ. Đây là kết quả của Năm Thánh Lòng Thương
Xót, trong đó Đức Thánh Cha cho phép tất cả các linh mục được tha tội phá thai
và mở rộng khả năng tiếp cận với các ân xá, và đó là yếu tố thúc đẩy đằng sau
quyết định của ngài trong chú thích số 351
của Tông huấn Amoris
Laetitia, được ban hành hậu Thượng Hội đồng Giám mục
năm 2014 và 2015 về gia đình, trong đó Đức Thánh Cha cho phép thận trọng mở ra đối với những người Công giáo ly dị
và tái hôn được rước lễ. Đó cũng là động
lực đằng sau việc ngài tinh giản (*) thủ tục hủy hôn, và cũng là một yếu tố quan trọng trong Thượng Hội đồng Giám mục
về Hiệp hành hiện nay.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha coi nhiệm vụ của ngài là canh tân Giáo hội để Giáo hội mở ra với thế giới và biến lòng thương xót và việc rao giảng Tin Mừng trở thành động lực đằng
sau mọi hoạt động của Giáo hội. Đồng thời, một cách cơ bản là thực
hiện tầm nhìn của Công đồng Vatican II, cũng như xóa bỏ những gì
có thể gây trở ngại cho tiến trình
này.
Hoán cải mục vụ là chìa khóa cho
tất cả, đó là điều cần thiết để thực
hiện tầm nhìn của Đức Thánh Cha, và điều này có thể sẽ vẫn là một trong những
ưu tiên hàng đầu của ngài trong phần còn lại của triều đại giáo hoàng.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: cruxnow.com (03. 3. 2023)
(*) Cập nhật lúc 17h10 ngày 11.3.2023