Một người trẻ tiếp tục truyền cảm hứng ngay cả sau khi qua đời

03/11/2020

Một người trẻ tiếp tục truyền cảm hứng ngay cả sau khi qua đời

Tác giả: Cerith Gardiner
Chuyển ngữ: Quang Sáng
Từ: aleteia.org

WHĐ (3.11.2020) – Đức tin, nhân đức và tài năng của Isaac Scharbach đều đã được nhìn nhận rõ ràng, nhưng chiều sâu bên trong của những điều ấy đang ngày càng được biết đến rộng rãi hơn.

Isaac bước sang tuổi 22 trong năm nay, nhưng cậu đã qua đời một cách đáng tiếc vào ngày 1-8-2020 trong khi đang chạy xe đạp và gặp tai nạn gần khu nhà của mình ở Maryland. Những ngày sau đó, những điều về Isaac được gia đình và bạn bè cậu tiết lộ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Đó là những tiết lộ về nhân đức, chiều sâu tâm hồn, tình yêu cuộc sống và sự tận tâm của Isaac đối với tất cả mọi người. Những gì đã bắt đầu khi Isaac còn sống vẫn còn được tiếp tục sau khi cậu ấy qua đời. Cuộc đời đáng kinh ngạc của Isaac là một mẫu gương cho tất cả chúng ta, cho dù là những người trẻ hay người trưởng thành.

Isaac là con thứ hai và là con trai lớn của Cha Albert Scharbach – một cựu linh mục Anh Giáo đã được thụ phong linh mục trong Giáo hội Công Giáo cách đây 8 năm và đang làm mục vụ tại nhà thờ Công Giáo Mount Calvary ở trung tâm Baltimore – và bà Abby Scharbach – người đang làm việc tại Viện GIVEN và phụ trách các việc mục vụ tại giáo xứ cũng như dạy trẻ tại nhà.


(Ảnh) Isaac chụp cùng với 8 chị em ruột cách đây 2 năm.

Isaac có 8 anh chị em ruột, luôn tận tâm với vai trò làm anh, và có tương quan thân thiết với mỗi anh chị em của mình. Như cha của anh đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Catholic Review, Isaac có một “vai trò dường như không thể thay thế trong gia đình của chúng tôi, ở nơi đây, cậu ấy như một giọt tinh dầu luôn làm dịu, truyền cảm hứng và khuyến khích mỗi chúng tôi. Nhưng tôi tin rằng Chúa sẽ không mang một người đầy lòng đạo đức như thế về với Ngài, nếu như đó không phải là một ý định đầy tràn ân sủng.”

Chính với niềm xác tín này mà Cha Scharbach đã có thể cử hành thánh lễ an táng cho con trai của mình vào ngày lễ Hiển Dung, chỉ vài ngày sau khi Isaac qua đời. Bạn có thể đọc và xem bài giảng cảm động của Cha tại đây.

Ngoài việc Isaac hết lòng yêu thương gia đình mình, thì chính đức tin đáng kinh ngạc, sự tận tình giúp đỡ người khác và tình yêu cái đẹp đã khiến cậu trở thành một tấm gương phi thường đáng để noi theo.

Nhật ký tâm hồn

Mặc dù việc viết nhật ký tâm hồn không hề phổ biến đối với các cậu thiếu niên hiện đại, thế nhưng Isaac vẫn giữ một cuốn nhật ký tâm hồn trong suốt những năm trung học của mình để có được những nhận thức cho đức tin và con người cậu. (Vào thời điểm đó, cậu ấy đang quan tâm đến đời sống dâng hiến). Bố của Isaac đã chia sẻ một vài điều đã được cậu ấy viết khi còn nhỏ, cũng như đã đăng nó trong một bài viết gần đây trên Facebook:

“Bất cứ ai biết đến Isaac đều có thể nói về niềm phấn khởi và năng lượng dạt dào của nó đối với cuộc sống. Khi làm bất kỳ điều gì, nó luôn dấn thân hết mức vào trong đó. Isaac luôn vui vẻ và mang đến những điều tốt nhất cho mọi người. Nhưng, đôi khi tôi tự hỏi sự thánh thiện của nó phát xuất từ đâu. Isaac luôn vượt qua những chuẩn mực mà tôi đặt ra cho nó. Isaac luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc cầu nguyện, luôn nghĩ đến những điều tích cực của người khác và luôn tử tế. Dù vậy, khi tôi đọc nhật ký của Isaac, tôi mới nhận ra rằng sự thánh thiện này không chỉ đơn giản “xuất hiện”. Isaac chiến đấu cho sự thánh thiện mỗi ngày”.

Cậu ấy viết từng dòng trong nhật ký:

“Lạy Chúa, con là khí cụ của Ngài. Con thật quá hèn mọn khi đứng trước vinh quang của Ngài. Con xin cúi mình trước hào quang của Ngài, và lạy Chúa, tất cả những gì con có thể làm là ca khen và chúc tụng Ngài. Chúa ơi, xin giúp con trút bỏ hết những điều vô ích. Hãy đến với con, lấp đầy tâm trí và nâng tâm hồn con lên. Xin cho con phụng thờ Ngài bằng tất cả mọi thứ của con. Xin cho mọi việc con làm đều chiếu tỏa tình yêu, niềm trông cậy và bình an của Ngài. Lạy Cha, xin hãy biến con người yếu hèn này thành nơi cư ngụ cho vinh quang và Thần Khí của Cha”. Isaac viết năm 16 tuổi (2014)

Những dòng nhật ký tiếp theo đây, cũng được viết năm 2014, nói về niềm xác tín vào Thiên Chúa của Isaac:

“Lạy Chúa, từng ngày, từng giờ trôi qua, con không biết khi nào con sẽ rời bỏ thế gian này. Đó sẽ là một lời tạm biệt tuyệt vời đối với tất cả tương quan và công việc của con, cũng như tất cả những khao khát và niềm vui nơi thế gian này. Làm thế nào để ngày ấy mau đến. Xin cho con đừng tích trữ bất kỳ một niềm tin nào nơi trần thế chóng qua này. Con mong ước cùng đích duy nhất, đức tin duy nhất, và niềm hy vọng duy nhất của con đặt ở nơi Ngài, lạy Chúa. Xin đừng để một giờ phút nào trong đời con trôi qua mà con không cất lên lời tạ ơn Chúa. Lạy Cha, con thuộc trọn về Cha”. Isaac viết năm 15 tuổi.

Cha Albert cũng nói về một đoạn nhật ký khác mà con trai ông viết vào thời điểm cậu ấy kiệt sức:

“Lạy Chúa, con mệt mỏi, con yếu đuối. Chân tay con nặng nề, mi mắt con trĩu xuống, hơi thở con chỉ còn tiếng thở dài. Mặc dù vậy, con vẫn sẽ ca khen chúc tụng Ngài. Dù trong cơn kiệt quệ, con vẫn tìm được niềm vui và bình an nơi Ngài, Chúa ơi”. Isaac viết lúc 15 tuổi.

Trong khi những dòng nhật ký đầy mạnh mẽ nói về đức tin của Isaac, thì những người bạn học và giáo sư lại nói về các cuộc gặp gỡ riêng tư với Isaac đã ảnh hưởng sâu sắc đến đức tin và biến đổi đời sống của chính họ như thế nào.

Cha Joseph Gill, từng là một phó tế tại Cộng đồng Công giáo Nam Baltimore vào năm 2010, đã quen biết gia đình Scharbach và đã chứng kiến Isaac từ khi anh còn là một cậu nhóc giúp lễ. Cha nhắc về Isaac là “một cậu bé trầm lặng, sùng đạo - tôi nhớ cậu ấy không bao giờ bỏ quên những lời cầu nguyện dù còn nhỏ tuổi. Cậu ấy là một tâm hồn đã đạt tới sự thánh thiện tuyệt vời ở độ tuổi 21”. Cha Gill kết thúc bài đăng trên Facebook của mình với dòng chữ: “Niềm vui lớn nhất khi trở thành linh mục là hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu. Niềm vui thứ hai đó là gặp được các vị thánh sống, dù đó là những người trẻ hay già thì sự thánh thiện của họ luôn là nguồn cảm hứng cho tôi và toàn thế giới…”

Nhà lãnh đạo thầm lặng

Isaac đã tham gia rất nhiều vào công việc mục vụ ở trường trung học tại Mount St Joseph, Baltimore. Theo Clay Bonham, một giáo viên dạy về tôn giáo và giám đốc mục vụ của trường, “Isaac có lòng đạo đức sốt sắng trong việc lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót và đã khuyên chúng tôi nên làm điều đó vào các ngày thứ Sáu. Chúng tôi đã làm thế. Sau đó, cậu ấy còn kêu gọi được rất nhiều học viên khác đến tham gia vào giờ kinh đó”. Hơn thế nữa, Isaac thường dậy sớm trước giờ học để tự mình đọc kinh Phụng vụ mà không cần ai khích lệ.

“Nhà lãnh đạo thầm lặng” này cũng là một học sinh khá toàn diện. Theo lời của một giáo viên cũ của anh, Jason Ader, mặc dù khoa học không phải là lãnh vực yêu thích của Isaac nhưng cậu ấy vẫn “dấn thân vào học Hóa và làm rất tốt. Cậu ấy là một học sinh toàn diện. Cậu ấy có thể học được tất cả các môn Văn học, Toán học và Khoa học. Isaac rất tài năng nhưng không bao giờ khoe mẽ, cậu ấy phi thường một cách lặng lẽ.”

Sự nhiệt tình và lòng khao khát phụng sự Thiên Chúa đã theo Isaac đến trường Đại học Davidson ở Bắc Carolina, nơi cậu sẽ học năm cuối của mình với 2 chuyên ngành về nghệ thuật và nghiên cứu cổ điển. Isaac là một thành viên tích cực của các công tác mục vụ Công giáo trong trường học và đã tự mình khởi công việc quyên tiền để xây dựng một nhà nguyện tại trường Davidson, một trường thuộc Giáo hội Cải Cách.

Một vận động viên say mê môn xe đạp và các hoạt động ngoài trời.


(Ảnh: Isaac đi xe đạp)

Khi còn là một thiếu niên, Isaac bắt đầu có niềm yêu thích đạp xe cùng với cha và cả em trai của mình. Ở trường Đại học, cậu thường đạp xe đi tham dự Thánh Lễ và thích đi vòng quanh để chiêm ngưỡng những kỳ công Chúa sáng tạo. Mẹ anh, bà Abby, đã viết về tình yêu tuyệt vời của anh đối với những chuyến đi và các hoạt động ngoài trời rằng:

“… Bất cứ khi nào gia đình chúng tôi đi bộ đường dài, Isaac sẽ chạy trước và leo lên mọi tảng đá hoặc vách núi mà nó nhìn thấy. Nó yêu thích những đỉnh cao và sự chinh phục. Trong cuộc sống, nó luôn đi trước chúng tôi về mọi mặt — về sự thánh thiện, tình yêu và tầm nhìn. Và bây giờ, nó cũng đã leo lên ngọn núi cuối cùng trước chúng tôi.”

Một nghệ sĩ yêu cái đẹp

(Ảnh: Tác phẩm của Isaac từ những năm học cấp trung học cơ sở)

Như thể tất cả những ân sủng và tài năng đã có là chưa đủ, Isaac còn là một nghệ sĩ thiên phú, anh có thể nhận ra vẻ đẹp của tất cả sự vật xung quanh mình và luôn liên hệ chúng đến với Thiên Chúa. Cha anh đã chia sẻ một vài dòng nhật ký mà Isaac đã viết riêng về cái đẹp:

“Khoảng cách với Chúa là nguồn gốc của việc chúng ta thiếu hiểu biết về cái đẹp. Sự gần gũi với Chúa mang lại sự hiểu biết về vẻ đẹp bởi vì Chúa là Vẻ đẹp tinh tuyền.” – Nhật ký ngày 18 tháng 12.

“Yêu thương một người và đánh giá đúng về vẽ đẹp của họ là gì? Đó là nhìn thấy Đức Kitô trong họ và tôn thờ Ngài.”- Bên trong tờ bìa của Nhật ký cầu nguyện.

“Lạy Chúa, chẳng gì có thể sánh ví được với việc yêu mến và thờ phượng Ngài. Tất cả những vẻ đẹp trong nghệ thuật, thi ca và thiên nhiên cũng chỉ nói về vẻ đẹp của Ngài, lạy Chúa. Và con tạ ơn Chúa vì đã ban xuống muôn ơn lành để chúng con hiểu biết và nhận thức được rằng Ngài là tận cùng của vẻ đẹp” – Nhật ký cầu nguyện ngày 19 tháng 2.

“Chúa Giêsu hiện diện xuyên suốt lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa đã mặc khải cho dân của Ngài. Điều này đạt đến đỉnh điểm khi Ngôi Lời trở thành con người. Bằng cách tạo ra một cái gì đó đẹp đẽ, người nghệ sĩ có trách nhiệm tỏ lộ về Thiên Chúa và làm cho Đức Kitô nhập thể vào trong tác phẩm của mình một cách nhiệm mầu.” Nhật ký nghệ thuật ngày 19 tháng 12.

Ở trường trung học, Isaac bắt đầu sáng tạo nghệ thuật, bao gồm cả nghệ thuật thánh, và sau đó, cậu theo học một trong những họa sĩ Hy Lạp về Thánh Tượng học[1] giỏi nhất thế giới trong năm thứ 3 đại học. Thật ra, cậu ấy định dành cả mùa hè vừa qua ở núi Athos để luyện tập, nhưng đại dịch đã ngăn cản cậu làm điều này.


(Ảnh: Isaac đang thực hiện bức icon đầu tiên)

(Ảnh: Bức tranh Mẹ Thiên Chúa của Isaac)

Tấm lòng sùng kính Thánh Thể

Cha của Isaac cũng chia sẻ cách con trai đầu lòng của mình “luôn lãnh nhận Thánh Thể như thể đây là lần lãnh nhận đầu tiên, lần lãnh nhận cuối cùng, lần lãnh nhận duy nhất của mình”. Ông nói thêm, “Điều này thể hiện rõ trên khuôn mặt và toàn bộ dáng vẻ của nó: bình an, niềm vui và sự ngây ngất nội tâm. Rõ ràng, không có điều gì mà nó khao khát hơn là Thánh Thể của Chúa.”


(Ảnh: Isaac giúp lễ Vọng Phục Sinh cùng với cha của mình. Isaac ở phía trước.)

Nhờ đức tin và gương mẫu được xây dựng từ gia đình của mình, Isaac đã trở thành một người phụng sự Thiên Chúa trong mọi sự. Đối với mọi người, ngoài sự khiêm tốn, có lẽ điểm nổi bật nhất của cậu ấy là lòng tốt và sự sẵn sàng hy sinh phục vụ.

Cha của cậu chia sẻ: “Isaac luôn tốt bụng, luôn nghĩ những điều tốt nhất cho người khác và luôn cố gắng giúp đỡ mọi người. Ý tôi muốn nói là luôn luôn và không hề có ngoại lệ. Có rất ít người có thể khiến tôi nói về những điều như thế này.”

Chàng trai trẻ này đã thực sự tạo ra sự khác biệt cho những người anh gặp. Đó là một minh chứng thật sự cho nhân đức của Isaac, như những điều cha cậu chia sẻ khi tham gia phỏng vấn với tờ The Catholic Review: “Tôi đã giáo dục con trai tôi, nhưng bây giờ nó đang giáo dục lại tôi theo gương mẫu của chính nó.”

Isaac đã ra đi và để lại cha mẹ và 8 chị em: Keelan, Kady, Ander, Ellie, Thomas, Sophie, Alessia, and Greta. Nguyện cầu cho linh hồn cậu và linh hồn của tất cả các tín hữu đã qua đời được yên nghỉ trong Chúa.

Isaac Scharbach, hãy cầu nguyện cho chúng tôi!



[1] ND: Môn học nghiên cứu để diễn tả mầu nhiệm của Chúa Kitô và những nhân vật trong Giáo Hội qua tranh ảnh

LỊCH PHỤNG VỤ