MẸ LÀ NHÀ TRUYỀN GIÁO KHÔNG THỂ THAY THẾ TRONG GIA ĐÌNH
Linh mục Antôn Hà Văn Minh
Ủy ban Giáo dân / HĐGMVN
WHĐ (05.6.2021) – Trong bài huấn dụ tại buổi tiếp kiến chung
sáng thứ Tư 14/02/2007, Đức Thánh cha Biển Đức XVI đã nói: Anh chị em thân mến,
vào cuối lộ trình tìm hiểu các chứng nhân thời Kitô giáo khai sinh, chúng ta
hãy dừng lại nơi vài gương mặt nữ giới đã nắm giữ một vai trò quý báu trong việc
loan báo Tin mừng. Nhiều người đã hoạt động trong khung cảnh sứ mệnh của Chúa
Giêsu. Trước hết và một cách đặc biệt là Đức Trinh Nữ Maria, nhưng cũng có nhiều
phụ nữ khác theo Chúa Giêsu như các bà Giovanna, Suzanna, Marta và Maria là chị
và em gái của Ladarô, và Maria Madalena là người có một thế đứng đặc biệt, vì
là nhân chứng đầu tiên của Chúa Kitô phục sinh. Bà được thánh Tôma thành Aquino
gọi là “tông đồ của các tông đồ”. Đức Thánh cha kết luận bài huấn dụ: lịch sử
Kitô giáo đã kết thúc một cách khác nếu đã không có nhiều chị em phụ nữ quảng đại
góp phần. Vì thế như Đức Gioan Phaolô II vị tiền nhiệm đáng kính của tôi đã viết
trong tông thư Phẩm giá phụ nữ: “Giáo hội cảm tạ Chúa vì tất cả các phụ nữ và
vì từng người một... Giáo hội cảm ơn vì tất cả những biểu lộ của “hiên tài nữ
giới” xuất hiện trong dòng lịch sử, giữa tất cả mọi dân tộc và quốc gia; Giáo hội
cảm ơn vì tất cả các đặc sủng Chúa Thánh Thần rộng ban cho các chị em phụ nữ
trong lịch sử dân Chúa, vì tất cả những chiến thắng mà Giáo hội có được nhờ
lòng tin lòng cậy và lòng mến của nữ giới; Giáo hội cảm ơn vì tất cả mọi hoa
trái thánh thiện của nữ giới” (s. 31). Như chúng ta thấy lời ca tụng liên quan
tới các phụ nữ trong dòng lịch sử Giáo hội và được nói lên nhân danh toàn Giáo
hội. Chúng ta cũng kết hiệp với lời qúy trọng ấy và cảm tạ Chúa vì Người hướng
dẫn Giáo hội từ đời này sang đời nọ, bằng cách sử dụng các người nam nữ không
phân biệt ai, những người biết sinh hoa trái lòng tin và bí tích rửa tội cho
thiện ích của toàn thân mình Giáo hội để cho danh Chúa được cả sáng hơn.
Từ góc cạnh đó, một mặt Giáo hội luôn nhấn mạnh đến phẩm giá
ngang nhau giữa người nam và người nữ (x. Familiaris consortio, số 22), cả hai
đều được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa; đàng khác Giáo hội đặc biệt
quan tâm đến vai trò người vợ và người mẹ trong gia đình của người nữ. Giáo hội
luôn khẳng định đến tầm quan trọng của thiên chức làm mẹ, ơn gọi làm mẹ là ơn gọi
cao quý không thể thay thế (x. Mulieris dignitatem, số 18). Giáo hội mời gọi
các người mẹ Kitô hữu ý thức được vai trò thánh thiêng của người mẹ: “chúng ta
phải đặc biệt quan tâm đến việc làm rất quan trọng của các người phụ nữ, những
người mẹ trong lòng gia đình… Lòng mong ước hợp lý đóng góp bằng những khả năng
của mình chi thiện ích chung, và chính bối cảnh xã hội, kinh tế thường đưa người
phụ nữ đến một hoạt động nghề nghiệp. Tuy nhiên cần tránh cho gia đình và nhân
loại phải chịu một sự mất mát và nghèo nàn hơn, bởi vì người phụ nữ không thể
thay thế trong việc sinh sản và giáo dục con cái. Bởi vậy, các chính quyền cần
phải đưa ra những luật lệ thuận lợi cho việc thăng tiến nghề nghiệp của người
phụ nữ và đồng thời bảo vệ cho ơn gọi làm mẹ và làm nhà giáo dục của họ” (Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II, huấn từ ngày 19.03.1994, số 3).
Với thiên chức làm mẹ, người phụ nữ được giao phó trọng
trách loan báo Tin mừng cách đặc biệt qua việc giáo dục con cái. Thật vậy
“trong việc giáo dục con cái, người mẹ có một vai trò ưu việt nhất. Vì mối
tương quan đặc biệt nối kết nàng với đứa con, nhất là trong những năm đầu đời…
mối tương quan nguyên thủy giữa mẹ và con này còn có một giá trị giáo dục đặc
biệt trên lãnh vực tôn giáo, bởi vì nó giúp hướng trí lòng con cái về Thiên
Chúa rất sớm, cả trước khi chính thức bắt đầu việc giáo dục con cái” (Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Sứ điệp ngày Hòa bình Thế giới lần XXVIII.
01/01/1995).
Việc loan báo Tin mừng trước tiên chính là chuyển giáo đức
tin và giáo dục đức tin cho con cái. “những bậc làm cha mẹ, những kẻ tham dự
vào tình phụ tử của Thiên Chúa, là những kẻ đầu tiên chịu trách nhiệm giáo dục
con cái và là những kẻ đầu tiên rao giảng đức tin cho con cái. Cha mẹ có bổn phận
yêu thương và tôn trọng con cái như là những nhân vị và như là những con cái của
Thiên Chúa. Ðặc biệt, các ngài có sứ mạng giáo dục chúng sống đức tin Kitô” (Đức
Bênêđictô XVI, diễn văn bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần V, tại Valencia,
Tây Ban Nha, 09/7/2006).
Việc chuyển giao đức tin không chỉ đơn thuần là xin con cái
được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, nhưng còn trao ban cho con cái mẫu gương sống đạo
của người mẹ. Người mẹ định hình đời sống đức tin cho con cái qua đời sống đức
tin của chính mình. Vì vậy người mẹ luôn nỗ lực tự hoàn thiện chính mình để thực
sự trở thành khuôn mẫu hoàn hảo nắn đúc đời sống đạo đức cho con cái. Trên hết
mọi sự người mẹ phải là người mang lại nụ cười hạnh phúc trong gia đình. Đời sống
đức tin không chỉ đóng khung trong những thói quen đạo đức như đọc kinh đi lễ,
nhưng đức tin cần phải là nguồn mạch tuôn chảy niềm vui trong gia đình.
Vì vậy trong việc sống đức tin, người mẹ cần vượt thắng những
khó khăn trong đời để nụ cười luôn nở trên môi. Đối diện với những âu lo buồn bực
trên khuôn mặt người mẹ vẫn thể hiện nét tươi sáng. Nụ cười của người mẹ là nụ
cười của sự tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa. Đó là bài học đầu tiên cho
con cái về đức tin. “Nếu con cái nhìn thấy rằng cha mẹ của mình - và cách chung
những người lớn xung quanh - sống cuộc đời cách vui tươi và hăng say, cả khi gặp
những khó khăn, thì con cái sẽ dễ dàng tăng triển niềm vui sống sâu xa; và niềm
vui sống này sẽ giúp cho con cái thành công vượt qua được những trở ngại có thể
và vượt qua được những nghịch cảnh của đời sống con người” (Đức Bênêđictô XVI,
diễn văn bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần V, tại Valencia, Tây Ban Nha,
09/7/2006). Một người mẹ tâm sự: “Tần tảo sớm hôm lo miếng ăn, vừa phải giữ
con, thu xếp công việc nhà trong một ngày quả là quá sức nhưng tôi quyết không
kêu than, vì biết mình là trụ cột chính phải đứng vững cho chồng con yên lòng”,
và quả thật với nụ cười trên môi bà đã giáo dục 10 đứa con thành công, các người
con của bà hiện nay là bác sĩ, hiệu trưởng, kỹ sư… (Kiều Chinh, Gánh Ve Chai
Nuôi Con Thành Tài, báo Phụ Nữ Chủ Nhật, số 35, ngày 09/2006, tr.4).
Niềm vui tín thác của người mẹ dìu dắt người con hiểu được tầm
quan trọng của ơn Chúa trong cuộc đời. Chính người mẹ sẽ dạy cho con cái hiểu mọi
khả năng trong cuộc sống đều là ân huệ của Thiên Chúa, không có ơn Chúa con người
không làm được gì. Từ bài học này người con sẽ thể hiện được đời sống khiêm nhường
biết tôn trọng người khác, không khinh chê hoặc tỏ thái độ cao ngạo với những
người chung quanh.
Việc chuyển giao đức tin cho con cái con được người mẹ thực
hiện qua những câu chuyện kể về Kinh Thánh. Việc kể chuyện có thể được thực hiện
trong những lúc mẹ con nằm bên nhau. Những mẫu chuyện “ngày xửa ngày xưa, có cô
công chúa…” được thay thế bằng những câu chuyện trong Cựu ước như việc tạo dựng,
lụt đại hồng thủy…, hay trong Tân ước, như chuyện về người Samaritanô nhân từ…
Những câu chuyện Thánh Kinh là những bài học dạy về đức tin, về luân lý và đức
ái Kitô giáo. Qua những mẫu chuyện Kinh Thánh người mẹ gieo vào mảnh đất đơn sơ
của trẻ nhỏ những tâm tình tôn giáo. Không cần những kiến thức thần học cao
sâu, nhưng chỉ cần nghe những lời êm ái dịu dàng của mẹ trong lúc kể chuyện, chắc
chắn nội dung câu chuyện sẽ khắc ghi sâu đậm trong tâm khảm người con.
Những giờ kinh tối trong gia đình chính là phương thế hữu hiệu
cho việc giáo dục đức tin cho con cái. Thế nhưng phương thế này đang bị các gia
đình công giáo lãng quên và thay thế vào đó bằng những phương thế giải trí:
phim ảnh, truyền hình, computer… Bởi đó để củng cố đức tin cho con cái cần phải
tái lập lại những giờ kinh tối trong gia đình, và chính người mẹ đóng vai trò
quyết định cho vấn đề này. Dầu sao đi nữa cũng phải nhìn thấy tiếng nói quan trọng
của người mẹ trong đời sống gia đình Việt Nam. Do đó người mẹ công giáo Việt
Nam nên tận dụng lợi thế này trong công việc giáo dục đức tin cho con cái. Những
lời kinh đơn sơ cùng đọc với cha với mẹ, người con cảm nhận được sự hiệp thông
trong mái ấm gia đình. Chính trong giây phút này các thành viên trong gia đình
sẽ khám phá ra gia đình là mái ấm chứ không là quán trọ. Và điều quan trọng hơn
hết, qua việc qui tụ này sự hiện diện của Chúa như là bảo chứng cho sự hiệp nhất
trong gia đình. Những giờ kinh tối trong gia đình là những lời tuyên xưng đức
tin, và như Đức Bênêđictô XVI. đã xác quyết “ngôn ngữ của đức tin được học thuộc
trong mái ấm gia đình nơi mà đức tin này được lớn lên và được củng cố nhờ qua lời
cầu nguyện và việc thực hành đạo” (Đức Bênêđictô XVI, diễn văn bế mạc Đại hội
Gia đình Thế giới lần V, tại Valencia, Tây Ban Nha, 09/7/2006).
“Phúc đức tại Mẫu” là một quan niệm được hình thành trong nền
văn hóa Việt Nam nói lên tầm quan trọng của người mẹ trong gia đình. Và như thế
cũng có thể khẳng định đời sống đức tin của con cái lệ thuộc vào người mẹ rất
nhiều. Nhìn vào lịch sử của Giáo hội, có biết bao vị thánh, bao vị Giáo hoàng
và Giám mục thánh thiện đều nhờ đến công lao giáo dục của các bà mẹ; những tấm
lòng quảng đại dấn thân phục vụ cho Giáo hội trong ơn gọi linh mục, tu sĩ đều
nhờ đến lòng đạo đức, sự giáo dục và khích lệ của các bà mẹ. Do đó Giáo hội
luôn cậy nhờ đến sự dấn thân của các bà mẹ trong việc chuyển giao đức tin và giáo
dục đức tin cho con cái, nhất là trong thời đại hôm nay, nhằm xây dựng một nhân
loại yêu thương và hòa bình, một nhân loại không hận thù và biết tôn trọng sự sống,
một nhân loại biết nhìn nhận chủ quyền tối cao của Đấng Tạo Hóa và biết tuân phục
tiếng nói của lương tâm ngay thẳng.
(Trích
trong: Tài liệu thường huấn tháng 6/2021 dành cho giáo dân của Ban nghiên huấn
Uỷ ban giáo dân trực thuộc HĐGMVN)