BÀI GIẢNG ĐỨC THÁNH CHA

Lễ Mình và Máu Chúa Kitô năm A
Thứ Năm, 19.06.2014

THỨC ĂN THIÊN CHÚA BAN

Lúc 7 giờ chiều thứ Năm, ngày 19.06.2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa tại thềm Đền thờ thánh Gioan Laterano. Tham dự thánh lễ, có đông đảo các hồng y và giám mục, cùng với các vị giám chức, linh mục và hàng chục ngàn tín hữu.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

“Chúa là Thiên Chúa các ngươi… đã ban cho các ngươi manna làm của ăn mà các ngươi và cha ông các ngươi chưa từng biết tới” (Đnl 8,2-3).

Những lời này từ Sách Đệ Nhị Luật liên quan đến lịch sử của dân Israel, những người mà Thiên Chúa đã dẫn ra khỏi Ai Cập, giải thoát khỏi cảnh nô lệ, và dẫn qua sa mạc trong 40 năm để đưa đến đất hứa. Sau khi định cư, dân tuyển đạt được một sự tự lập, được sung túc phần nào, và họ gặp nguy cơ quên những biến cố đau buồn quá khứ mà họ đã vượt thắng được nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa và nhờ lòng từ nhân vô biên của Chúa. Bấy giờ Kinh Thánh nhắn nhủ họ hãy nhớ tất cả hành trình đã trải qua trong sa mạc, trong thời thiếu thốn và cơ cực. Lời mời gọi của Môisê là hãy trở lại với những gì thiết yếu, với kinh nghiệm hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, khi sự sinh tồn được ủy thác cho Chúa, để con người hiểu rằng: “Con người sống không nguyên bởi bánh, mà còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8,3).

Bên cạnh cơn đói thể xác, con người còn trải qua một cơn đói khác, một cơn đói không thể thỏa mãn bằng thức ăn thông thường. Đó là cái đói sự sống, cái đói tình yêu, cái đói sự vĩnh cửu. Và dấu chỉ manna – giống như toàn bộ kinh nghiệm Xuất hành – cũng chứa đựng trong mình chiều kích này: nó là biểu tượng của lương thực thỏa mãn cơn đói sâu thẳm của con người. Chúa Giêsu ban cho chúng ta lương thực này, đúng hơn, chính Ngài là bánh hằng sống ban sự sống cho thế gian (x. Ga 6,51). Mình Chúa là lương thực chân thực dưới hình bánh, và Máu ngài là thức uống thực sự dưới hình rượu. Nó không phải là thức ăn đơn giản để thỏa mãn cơ thể, giống như ma-na; Mình Thánh Chúa Kitô là bánh của thời sau hết, có khả năng ban sự sống, sự sống đời đời, vì bánh này được làm nên từ tình yêu.

Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa thông truyền cho chúng ta tình yêu, một tình yêu lớn lao đến độ Chúa nuôi chúng ta bằng chính Mình Thánh Chúa, một tình yêu nhưng không, luôn được dành cho những người đói khát và cần bồi dưỡng sức lực. Sống kinh nghiệm đức tin có nghĩa là để cho Chúa nuôi dưỡng và kiến tạo cuộc sống của mình không phải trên những của cải vật chất, nhưng trên thực tại không hư nát là những hồng ân của Thiên Chúa, là Lời Chúa và chính Mình Thánh Chúa.

Nếu nhìn ra xung quanh, chúng ta sẽ nhận ra rằng có rất nhiều thức ăn không đến từ Chúa, nhưng dường như khiến chúng ta hài lòng hơn. Một số người nuôi dưỡng mình bằng tiền bạc, người khác bằng thành công và sự háo danh, kẻ khác nữa bằng quyền lực và kiêu ngạo. Nhưng thức ăn nuôi sống chúng ta thực sự chỉ có thể là lương thực Chúa ban!”

Thức ăn Chúa ban cho chúng ta khác với những thức ăn khác, và có lẽ đối với chúng ta, nó dường như không ngon bằng một số món ăn khác mà thế gian cung cấp cho chúng ta. Vì vậy, chúng ta mơ về những món ăn khác này, như những người Do Thái trong sa mạc, những người khao khát thịt và củ hành mà họ đã ăn ở Ai Cập, nhưng lại quên rằng họ đã ăn những thức ăn đó trên bàn ăn của người nô lệ. Trong những lúc bị cám dỗ đó, họ có một ký ức, nhưng là một ký ức bệnh hoạn, một ký ức có chọn lọc. Một ký ức nô lệ, không phải là người tự do.

Ngày hôm nay, chúng ta hãy tự hỏi mình: Còn tôi thì sao? Tôi ăn ở đâu? Tôi muốn nuôi sống mình ở bàn ăn nào? Nơi bàn ăn của Chúa? Hay là tôi ước mơ ăn những lương thực ngon lành, nhưng trong sự nô lệ? Đâu là ký ức của tôi? Phải chăng tôi nhớ đến Chúa đã cứu thoát tôi, hay nhớ đến củ hành củ tỏi của thời nô lệ? Tôi làm cho linh hồn tôi được no đầy nhờ ký ức nào?

Chúa Cha nói với chúng ta: “Ta đã ban cho các ngươi manna làm của ăn mà các ngươi chưa từng biết tới”. Chúng ta hãy nhớ lại ký ức này. Đây là nhiệm vụ, để khôi phục lại ký ức. Và chúng ta hãy học cách nhận ra những thứ thức ăn giả dối, những thứ lừa gạt và băng hoại, bởi vì chúng phát xuất từ sự ích kỷ, tự phụ và tội lỗi.

Sau thánh lễ này, trong cuộc rước, chúng ta sẽ bước theo Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích Thánh Thể. Bánh Thánh Thể là manna của chúng ta, qua đó Chúa Giêsu tự hiến chính mình Người cho chúng ta. Chúng ta hướng về Người với đức tin: Lạy Chúa Giêsu, xin bảo vệ chúng con khỏi cám dỗ của thức ăn thế gian đang biến chúng con thành nô lệ, thức ăn nhiễm độc; xin thanh lọc ký ức của chúng con, để nó không bị giam cầm trong sự chọn lựa ích kỷ và trần tục, nhưng nó có thể là một ký ức sống động về sự hiện diện của Chúa trong suốt lịch sử của dân Chúa, một ký ức tạo nên một “tượng đài” về cử chỉ tình yêu cứu chuộc của Chúa. Amen.

Xem thêm hình tại đây!

Chuyển ngữ: G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: archivioradiovaticana.va (19.06.2014)