LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI
Biên tập: Phêrô Phạm Văn Trung
WHĐ (13.9.2020) – Ngày lễ này có từ thế kỷ
12. Lễ được các đan sĩ Xitô và Servites[1] rao truyền
đặc biệt, đến nỗi vào thế kỷ 14 và 15, lễ đã được cử hành trong nhiều Giáo phận
Công giáo. Năm 1482, lễ được thêm vào Sách lễ với danh hiệu "Đức Mẹ Sầu
Bi." Đức Bênêđíctô XIII đã thêm lễ này vào Lịch Công giáo Rôma năm
1727 vào ngày Thứ Sáu trước Chúa Nhật Lễ Lá. Năm 1817, Đức Piô VII - chịu
đau khổ trong cảnh lưu đày nhưng cuối cùng được giải thoát nhờ lời chuyển cầu của
Đức Maria - đã mở rộng ngày lễ này cho Giáo hội hoàn vũ. Năm 1913, Đức Giáo
Hoàng Piô X ấn định ngày này vào ngày 15 tháng 9.
Tước hiệu "Đức
Mẹ Sầu Bi" tập trung vào các nỗi thống khổ của Đức Maria trong cuộc khổ nạn
và cái chết của Chúa Kitô, luôn luôn kết hợp Đức Mẹ với Người Con đau khổ của Mẹ. Lễ
này được cử hành như kết thúc tuần bát nhật mừng sinh nhật Đức Mẹ mùng 8 tháng 9.
Như thế, ít nhất
kể từ thế kỷ thứ mười hai, người Công giáo đã nhận ra bảy sự kiện trong cuộc đời
của Đức Maria đã gây ra nỗi đau buồn lớn cho Mẹ. Đó là lý do tại sao hình ảnh
Đức Mẹ Maria với tư cách là Đức Mẹ Sầu Bi thường cho thấy Mẹ với bảy thanh gươm
xuyên thủng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Đôi khi Mẹ cũng được biểu
trưng bằng một trái tim có cánh bị đâm bằng bảy thanh kiếm. Những thanh kiếm
tượng trưng cho những nỗi đau buồn của Mẹ.
Bảy nỗi đau buồn
của Mẹ Maria:
1. Lời tiên tri của Simêon (Luca 2: 25-35)
2. Trốn sang Ai Cập (Mátthêu 2: 13-15)
3. Lạc mất Hài Nhi Giêsu trong ba ngày (Luca 2: 41-50)
4. Mẹ Maria gặp Chúa Giêsu trên đường lên đồi
Canvê (Luca 23: 27-31; Gioan 19:17)
5. Cuộc đóng đinh và cái chết của Chúa
Giêsu (Gioan 19: 25-30)
6. Tháo xác Chúa Giêsu khỏi Thập giá (Thánh vịnh 130; Luca 23: 50-54; Gioan 19:
31-37)
7. Táng xác Chúa Giêsu (Isaia 53: 8; Luca 23: 50-56; Gioan 19: 38-42; Máccô 15: 40-47)
Ngày lễ này được
dành để tôn vinh cuộc tử đạo thiêng liêng của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và sự
thông phần của Mẹ với những đau khổ của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Con của Mẹ. Trong
sự đau khổ của mình, Mẹ nhắc nhở chúng ta về sự xấu xa khủng khiếp của tội lỗi
và chỉ cho chúng ta con đường hoán cải thật.
Tình yêu là điều
đã cho Đức Mẹ can đảm để chấp nhận lời tiên tri của Simêon.
Chúng ta có xu hướng
nghĩ về Đức Maria là Mẹ Sầu Bi trong Mùa Chay. Qua Kinh Thánh, chúng ta biết
rằng Mẹ đã ở đó, đứng dưới chân Thập giá cùng với Tông đồ Gioan. Mẹ đã được
nhắc đến hai lần khi chúng ta suy niệm các chặng Đường Thánh Giá - ở chặng Thứ
Tư, khi Mẹ gặp Con Mẹ trên đường đến Golgotha và ở chặng Thứ Mười Ba khi xác Chúa Giêsu
được đặt trong vòng tay của Mẹ. Cũng trong Mùa Chay, chúng ta hát và cầu
nguyện với bài Stabat Mater, Mẹ đứng đó, một bài thánh ca Latinh thời
trung cổ mô tả nỗi buồn khủng khiếp của Mẹ Maria trước sự đau khổ của Con Mẹ. Thật
khó để không nghĩ đến
Mẹ Maria khi chúng ta chiêm ngưỡng cuộc Khổ nạn và cuộc Đóng đinh của Chúa
chúng ta.
Về mặt đó, thật
phù hợp khi Lễ Tưởng niệm Đức Mẹ Sầu Bi diễn ra một ngày sau Lễ Suy tôn Thánh
Giá, được tổ chức hàng năm vào ngày 14 tháng 9. Vào ngày đó, chúng ta kỷ niệm
việc thánh Helena tìm thấy Cây Thánh Giá Thật vào thế kỷ thứ tư và sự tôn kính
Thánh Giá trong suốt nhiều thế kỷ kể từ đó. Vào Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, chúng ta
tôn kính Mẹ của Đấng bị đóng đinh để biết ơn về những đau thương khủng khiếp mà
Mẹ đã phải chịu đựng chính khi Con Mẹ phải chịu đựng.
Nhưng, đó không
phải là nỗi đau buồn duy nhất mà Mẹ Maria phải chịu đựng, và đó không phải là nỗi
đau buồn duy nhất mà chúng ta tôn vinh trong ngày lễ này.
Bảy nỗi buồn này
đã được ông Simêon báo trước trong Đền thờ khi ông gặp Thánh Gia trong buổi lễ
Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh:
“Hồi ấy ở Giêrusalem, có một người tên là Simêôn.
Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ítraen,
và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết
là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa. Được
Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để
chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi
trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an
bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành
sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của
Ítraen Dân Ngài."
Cha và mẹ Hài Nhi
ngạc nhiên vì những lời ông Simêôn vừa nói về Người. Ông Simêon chúc phúc cho
hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu
bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là
dấu hiệu cho người đời chống báng và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều
người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (Luca 2: 25-35)
Những người phụ nữ
phải chịu đựng như thế trong cuộc đời là rất nhiều! Tuy nhiên, Mẹ Maria không
phải là một trong những người phụ nữ khác theo cách đó; Mẹ là người
phụ nữ được Thiên Chúa lựa chọn để sống niềm vui và đau khổ cùng với Con Thiên
Chúa. Niềm vui làm mẹ Con Thiên Chúa đi kèm với trách nhiệm lớn lao và
cũng đi kèm với nỗi đau buồn lớn lao. Cùng với niềm vui và nỗi buồn lớn
lao của Mẹ là tình yêu lớn lao - đối với mỗi người chúng ta như những đứa con của
Mẹ. Đây là điều mà Chúa của chúng ta đã xin Mẹ, khi Chúa Giêsu bị chết
treo trên Thập giá, Ngài đã xin Mẹ trở thành Mẹ của tất cả nhân loại. Tình
yêu là thứ đã cho Mẹ lòng can đảm để chấp nhận lời tiên tri của
Simêon. Tình yêu là thứ đã cho Mẹ sức mạnh để nắm lấy từng nhát gươm khi
nó đâm vào trái tim Mẹ. Ở đây tình yêu là thứ đã thôi thúc Mẹ chấp nhận lời
xin trong cơn hấp hối của Con Mẹ. Tình yêu là điều thúc đẩy Mẹ tiếp tục
quan tâm đến chúng ta một cách dịu dàng, vô hạn và trung tín.
Tại Fatima, vào
ngày 13 tháng 10 năm 1917, trong phép lạ mặt trời xoay, ba trẻ đã thấy Mẹ Thiên
Chúa của chúng ta hiện ra với tư cách là Đức Mẹ Sầu Bi. Trong các sách Tin
Mừng, chúng ta đọc thấy Đức Mẹ Sầu Bi dưới chân thập giá chứng kiến Con Mẹ chết. Hầu
hết các tài liệu cho bài viết này được lấy từ Tôi Tớ Đáng Kính Fulton J. Sheen,
Tổng Giám Mục hiệu tòa Newport, xứ Wales, (qua đời ngày 9 tháng 12 năm 1979), đặc
biệt là cuốn sách của ngài có tựa đề “Mối
Tình Đầu Của Trần Thế”. Đó cũng là danh hiệu mà Đức Tổng Giám mục
Sheen đã dùng để gọi Đức Mẹ. Đức Tổng Giám mục Sheen cho biết ngài lần hạt
Mân Côi mỗi ngày trong đời, và kể từ ngày chịu chức, ngài không bao giờ không
dâng thánh lễ mỗi thứ Bảy để kính Đức Mẹ, để tạ ơn và bảo vệ ơn gọi linh mục của
mình. Ngài cũng dành một giờ mỗi ngày trước Thánh Thể. Điều này cho
thấy tình yêu và lòng sùng kính đối với Đức Mẹ dẫn đến Con của Mẹ, Chúa Giêsu
Kitô!
Nếu bạn muốn biết
và yêu Chúa Giêsu nhiều hơn, hãy tìm hiểu và yêu Mẹ Ngài nhiều hơn. Thánh
Louis de Montfort nói: "Linh hồn càng được thánh hiến cho Đức Maria thì
càng được thánh hiến cho Chúa Giêsu!"
Nhưng Mẹ Maria là
ai? Kiệt tác tuyệt đẹp này trong sự sáng tạo của Thiên Chúa là Vô Nhiễm
Nguyên Tội ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai. Mẹ được tạo thành mà
không có vết nhơ của tội nguyên tổ trong linh hồn Mẹ. Mẹ không bao giờ ở
dưới quyền lực của Satan bất cứ lúc nào. Ý chí của Mẹ luôn kết hợp hoàn hảo
với Thánh Ý Thiên Chúa. Làm thế nào khác được, sự thù địch giữa Mẹ, giữa
người phụ nữ và ma quỷ, giữa dòng dõi của Mẹ và dòng dõi của ma quỷ như được
trích dẫn trong sách Sáng thế ký, “Ta sẽ
đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó.
Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân”. (Sáng thế
ký 3: 15)
Sự đau buồn lớn
lao của Mẹ là chứng kiến Con Yêu dấu của Mẹ chết trên thập giá và không thể chết
thay cho Ngài. Nhưng nỗi đau khổ lớn nhất của Đức Mẹ là sự vô ơn của con
người đối với sự hy sinh và cái chết lớn lao của Chúa Kitô. Chỉ mình Mẹ biết
và hiểu hoàn toàn những gì Chúa Kitô đã chịu đựng để cứu rỗi chúng ta. Chỉ
một mình Mẹ nhận ra và thấu hiểu nỗi kinh hoàng của tội lỗi xúc phạm đến Thiên
Chúa, Đấng nhân từ, là tình yêu và lòng thương xót vô hạn. Chỉ một mình Mẹ
hoàn toàn hiểu rằng Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi sự tốt lành; con người
được tạo ra từ hư không, không thể tự mình làm điều tốt lành. Tất cả những
gì chúng ta làm, tất cả ân sủng chúng ta sở hữu, đều đến từ Thiên Chúa. Để
ân sủng đó hoạt động trong chúng ta, chúng ta phải hợp tác với ân sủng.
Món quà duy nhất
mà chúng ta hoàn toàn sở hữu và có thể dâng lên Thiên Chúa là ý chí tự do của
chúng ta, và Đức Mẹ biết điều này. Đó là lý do tại sao trong các sách Tin
Mừng, khi Thánh Isave nói, “Em có phúc giữa
các người phụ nữ,” (Luca 1: 42). Mẹ Maria đáp lại, “Linh hồn tôi tung hô Chúa và thần trí tôi mừng vui trong Thiên Chúa, Đấng
Cứu Độ tôi, vì Ngài là Đấng Thánh đã làm cho tôi những điều cao cả và Danh Ngài
là Thánh” (Luca 1: 46-49).
Tình yêu của Mẹ dành cho nhân loại rất lớn vì Mẹ
yêu chúng ta như Thiên Chúa yêu chúng ta. Tình yêu của Mẹ dành cho chúng ta được
thể hiện một cách tuyệt vời trong Bảy Sự Thương Khó của Mẹ. Truyền thống kể rằng
trái tim của Mẹ Maria đã bị đâm bảy lần với bảy nỗi đau thương như bẩy thanh
gươm. Điều này tạo thành bảy tầng mộ của Mẹ. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Sheen
nói rằng bảy thanh gươm này thực sự là bảy nhát đâm của một con dao hai lưỡi —
thanh gươm là chính Chúa Giêsu Kitô — một cạnh đi vào Thánh Tâm của Ngài trước
tiên và một cạnh đi vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Đức Tổng Giám mục
Sheen nói tiếp, một Đức Mẹ không đau khổ cùng với một Chúa Kitô đau khổ sẽ là một
Đức Mẹ không tình yêu. Có người nào yêu thương ai mà lại không muốn chia sẻ nỗi
buồn đau của người mình thương? Mẹ Maria không thể lau đi những giọt nước mắt của
những đứa con của mình nếu chính Mẹ không phải là nguồn suối của những đứa con
đó. Mẹ xứng đáng với tước hiệu Đức Bà cứu
kẻ liệt kẻ khốn.
Thánh Phaolô nói
với chúng ta rằng chúng ta không thể dự phần vào Vinh quang của Chúa Kitô trừ
khi chúng ta dự phần vào cuộc đóng đinh của Ngài.“
Ðức Kitô Giêsu, phận là phận của một vì Thiên Chúa, nhưng Ngài đã
không nghĩ phải giành cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa. Song Ngài đã
hủy mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi,trở thành giống hẳn người ta;
đem thân đội lốt người phàm, Ngài đã hạ mình thấp hèn, trở thành
vâng phục cho đến chết, và là cái chết thập giá!”. (Philíphê 2: 6-8) "Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên
Chúa." (Công vụ Tông đồ 14: 22).
Việc trở thành Mẹ Thiên Chúa không miễn trừ cho Đức Maria luật hy sinh này.
Trái tim của Mẹ
Maria nên một với Trái tim của Người Con Thần Linh của Mẹ. Nỗi đau buồn của Mẹ
không phải vì những gì Mẹ phải chịu, mà vì những gì mà Người Con Thần Linh của
Mẹ phải gánh chịu. Tình yêu không bao giờ nghĩ đến bản thân. Nếu Chúa
Giêsu thuộc về tội nhân, thì Mẹ cũng thuộc về tội nhân như vậy.
Lạy Thiên Chúa, khi Mẹ Maria đứng dưới chân Thập
giá treo Chúa Giêsu, lưỡi gươm của nỗi thống khổ mà Simêon đã báo trước đã đâm
vào tâm hồn Mẹ. Xin cho muôn vàn giọt nước mắt của Mẹ Thiên Chúa sinh ơn
ích cho phần rỗi chúng con; những giọt nước mắt của Mẹ có thể rửa sạch tội
lỗi của cả gian trần.
Đức Bà cứu kẻ liệt
kẻ khốn. Cầu cho chúng con.
Ðức Bà bầu chữa kẻ có tội. Cầu cho chúng con.
Ðức Bà yên ủi kẻ âu lo. Cầu cho chúng con.
Ðức Bà phù hộ các giáo hữu. Cầu cho chúng con.
Nguồn tham khảo:
1. https://www.catholicculture.org
2. https://www.ncregister.com/blog
3. https://www.bluearmy.com/the-seven-sorrows
[1] Hội
dòng Servite là một trong năm hội
dòng Công giáo có nguồn gốc là Khất sĩ. Các mục tiêu của hội dòng này là thánh
hóa các thành viên, rao giảng Tin Mừng, và truyền bá lòng sùng kính Mẹ
Thiên Chúa, đặc biệt liên quan đến những nỗi thống khổ của Mẹ. Các
thành viên của Dòng sử dụng tên tắt OSM (Ordo
Servorum Beatae Mariae Virginis) làm danh hiệu của mình. Các nam tu sĩ
được gọi là Anh em Servite hoặc Tôi tớ của Đức Maria.