KHỞI ĐẦU NHỎ VỚI ƯỚC MƠ THẬT LỚN!
Lm. Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
WHĐ (09.11.2023) –
Tôi muốn bắt đầu chủ đề này[1]
với hai hình ảnh rất nhỏ.
- Con Covid-19: Chúng ta phải dùng kính hiển vi mới có thể thấy được hình
hài của nó. Tuy cực nhỏ, nhưng “nó đã có một ước mơ cực lớn” là phá hoại con
người! Sức công phá của nó đã quá khủng khiếp.
- Số 0 và số 1: Đây là hai con số rất nhỏ trong dãy số tự nhiên dương. Tuy
nhỏ, nhưng chúng vô cùng quan trọng trong thuật toán liên quan đến máy tính. Tất
cả những gì chúng ta nhìn thấy trên máy tính đều là ngôn ngữ lập trình bậc thấp,
thường gắn liền với mã nhị phân 0 và 1.
Hai ví dụ vui vui
trên đây cho thấy chúng ta đừng xem thường những gì là nhỏ bé. “Nhỏ nhưng có
võ” là cụm từ có thể ví von trong chủ đề hôm nay của chúng ta: “Khởi đầu nhỏ với
ước mơ thật lớn!”
Có thể vài bạn
không đồng ý với tôi về khẳng định này. Không sao! Chúng ta thử cùng nhau làm
rõ chủ đề này trong những trang tới đây. Để làm được điều này, tôi muốn khai
triển trong mấy lãnh vực sau:
- Hành trình đến tri thức
- Lãnh vực thành công trong kinh doanh
- Đường lối của Thiên Chúa
- Và sau cùng, Giáo hội khuyến khích người trẻ ước mơ.
1. Hành trình
tri thức: Ngày con cắp sách đến trường
Chúng ta nhớ lại
ngày đầu tiên đi học. Chắc đó là khoảnh khắc cha mẹ hạnh phúc đưa con đến trường.
Tuy nhiều em nhỏ khóc nhè đòi về, nhưng cha mẹ đã khởi đầu cho đường học vấn của
con với ước mơ mai này con mình sẽ thành công và hạnh phúc. Chúng ta không có
ngày tốt nghiệp nếu không có bước khởi đầu này. Cha mẹ chính là người đưa chúng
ta vào thế giới tri thức với rất nhiều kiên nhẫn. Có khi phải dụ khị cho con
vui bước đến trường. Có lúc cha mẹ phải nghiêm khắc bắt con dùi mài kinh sử. Nhớ
lại xem những năm đầu đời, cha mẹ đã vất vả biết bao để giúp chúng ta yêu mến
việc học! Đây là lúc chúng ta cảm ơn cha mẹ bởi những bước đầu chập chững bé nhỏ
này, nhưng lại vô cùng quan trọng.
Nơi trường học
cũng thế. Mỗi ngày chúng ta phải học từng chút một. Lúc đó chắc chúng ta chẳng
để ý đến ước mơ làm ông này bà nọ. Tuy nhiên, chính khi ai đó cố gắng học cũng
là lúc người ấy muốn đạt được mục đích nào đó. Rồi đến một ngày, chúng ta hiểu
được thế nào là ước mơ, cộng với kiến thức mình kín múc được, sẽ tạo nên con
người của bạn: một con người trưởng thành. Đây là ơn gọi của chúng ta, bạn có
thể đón nhận hoặc từ bỏ ơn gọi này.
Nhớ lại những năm
tháng tuổi thơ của mình. Cậu bé hoặc cô bé ấy được nghe về hai từ: ước mơ
(dream). Ôi! Sao khó hiểu quá! Ước mơ có phải là mình nằm ngủ rồi mơ thấy điều
ước không? Nếu vậy thì mình không thể nắm bắt được ước mơ. Vả lại đụng vào chủ
đề này thì vô vàn khó khăn vì nó liên quan đến tâm lý học, triết học và cả thần
kinh học nữa. Là những người thông minh như chúng ta cũng đành bó tay, chứ nói
gì một em bé đang muốn hiểu về ước mơ. Khó quá, nên bé ngây ngô, hồn nhiên hỏi:
“Ước mơ là gì hả mẹ?” Mẹ nhìn nó mỉm cười, ôm nó vào lòng, xoa đầu nó rồi trả lời:
“Ước mơ là mong muốn điều tốt đẹp ở tương lai, từ đó người ta sống đẹp
hơn đó con ạ!” Đây là một giải thích rất thú vị dành cho một em nhỏ.
Chúng ta cũng hiểu và đồng ý với mẹ của bé. Nhưng để bé có được tương lai tốt đẹp,
mẹ của bé phải vất vả nhiều. Chăm sóc cho bé, tập cho bé từng chút một. Tất cả
những điều này chúng ta gọi là tình yêu mẫu tử. Ước mơ liên quan đến tình yêu.
Ước mơ ấy mỗi
ngày một lớn lên, theo chúng ta vào đại học và trường đời. Lúc này có thể nói ước
mơ hòa làm một với hoài bão (ambition hoặc yearning) của chúng ta. Vào
tuổi trưởng thành, chúng ta phải biết hoài bão hoặc ước mơ của mình. Nếu chưa
thấy rõ, đây là lúc chúng ta tiếp tục khám phá. Hoặc nói như Đức Giáo Hoàng
Phanxicô: “Nếu con đánh mất sức sống nội tâm, những giấc mơ, lòng nhiệt thành,
niềm hy vọng và lòng quảng đại, Chúa Giêsu sẽ đứng trước mặt con như ngày xưa
Người đã làm thế với đứa con đã chết của một bà goá, và với tất cả quyền năng của
Đấng Phục Sinh, Người sẽ thúc giục con: “Này con, Ta bảo con: hãy trỗi dậy!” (Đức
Kitô Sống, số 20). Quan trọng là bạn dám ước mơ, rồi với ước mơ ấy bạn mới biết
mình đi đâu. Nếu không bạn cũng giống như Alice, một nhân vật trong câu chuyện
“Alice lạc vào xứ sở thần tiên”:
Alice: Xin hãy
nói cho tôi biết, từ nơi này, tôi sẽ phải đi đường nào?
Cheshire: Điều đó
phụ thuộc vào nơi mà cô muốn đi đến.
Alice: Tôi không
quan tâm nhiều lắm tới nơi đó.
Cheshire: Vậy thì
việc cô đi đường nào cũng đâu có quan trọng!
Khi biết mình làm
gì, chúng ta mới biết nên bắt đầu từ đâu?
Ai đọc truyện này
còn bắt gặp nhiều câu nói hay của chú mèo Cheshire trên đây. Chẳng hạn: “Mọi cuộc
phiêu lưu đều đòi hỏi bước chân đầu tiên.”
2. Vài ví dụ
trong giới kinh doanh
Thành công không
bắt đầu từ khởi điểm lớn lao, nhưng luôn khởi đi từ ước mơ vĩ đại. Ai từng uống
cà phê Trung Nguyên đều biết câu chuyện của bác Đặng Lê Nguyên Vũ về những ngày
tháng khởi nghiệp từ những bao cà phê. Bác ấy đã có ước mơ rất lớn từ những hạt
cà phê rất nhỏ: khởi nghiệp kiến quốc. Đằng sau hạt cà phê, ước mơ của bác ấy
thì ai cũng biết. Ước mơ ấy đã biến thành những ly cà phê ngon, những công ty lớn
mạnh và cả một tập đoàn Trung Nguyên quốc gia và quốc tế. Nhiều lần bác ấy chia
sẻ rằng: “Hãy ước mơ lớn nhé, nên dù có thất bại hoặc gặp khó khăn, người ta vẫn
có thể vượt qua.” Tôi tạm đưa ra công thức này: Ước mơ + kiên trì = Thành
công. Dưới đây là một vài ví dụ để minh chứng cho phương trình này:
Walt Disney (1901–1966)
là một trong những tên tuổi lớn trong ngành giải trí, nhưng khi khởi nghiệp,
Disney đã phải trải qua nhiều khó khăn. Disney từng bị sa thải tại một cơ quan
báo chí vì thiếu sự sáng tạo và ý tưởng. Nhưng sau đó, Disney thành công với
nhân vật hoạt hình nổi tiếng Mickey Mouse; và sau đó là công viên giải trí
Disneyland.
Steve Jobs
(1955-2011) là người sáng lập Apple Inc., đã trải qua nhiều thất bại và khó
khăn trong sự nghiệp của mình. Anh bị sa thải khỏi Apple, công ty mà ông ấy đã
giúp thành lập, nhưng sau đó trở lại và đưa ra những sản phẩm đột phá như
iPhone và iPad.
Harland Sanders
(1890-1980), người sáng lập KFC (Kentucky Fried Chicken). Ông từng bị từ chối
hơn 1.000 lần khi cố gắng bán ý tưởng của mình cho các nhà hàng trước khi KFC
trở nên nổi tiếng.
Có lẽ không cần
liệt kê thêm ví dụ, bởi chúng ta đã biết quy luật này: Khởi đầu bao giờ
cũng khó. Thành công chỉ đến với những ai vừa ước mơ lại vừa kiên trì
theo đuổi với sự sáng tạo và đam mê. Điều này cũng tương tự như Amazon, Jeff
Bezos bắt đầu đế chế của mình từ việc bán sách. Nhưng người đàn ông giàu bậc nhất
thế giới đã có một giấc mơ lớn và ngày nay, Amazon là một công ty trị giá hàng
tỷ đô la.
Với những chia sẻ
trên đây, chúng ta tạm thấy 2 nguyên tắc tương đối quan trọng: Đam mê, hoặc
ước mơ + kiên trì = thành công
Tạm chia tay với
câu chuyện kinh doanh, vì tôi hoặc chúng ta không học làm giàu ở đây. Nhưng từ
kinh nghiệm thực tế này vốn các bạn đang theo đuổi, những giá trị trong kinh
doanh có liên hệ rất lớn trong Kinh Thánh. Cụ thể, Thiên Chúa muốn chúng ta
thành công và muốn trao cho mỗi người ước mơ lớn.
3. Đường lối của
Thiên Chúa
Chúng ta sẽ ngạc
nhiên khi Thiên Chúa cũng khởi đầu thật nhỏ với ước mơ rất lớn. Ngài khởi đầu
chương trình cứu độ với một người: Abraham, sau đó là một dân tương đối nhỏ: Do
Thái. Dĩ nhiên ước mơ cứu độ của Thiên Chúa là vĩ đại. Với quyền năng của mình,
tại sao Thiên Chúa không phán một lời để thực hiện ước mơ? Không! Thiên Chúa
không lạm quyền; hoặc nói đúng hơn, Thiên Chúa muốn tôn trọng tự do của chúng
ta: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con, Chúa không cần hỏi ý kiến của con, nhưng để cứu
độ con, Người cần sự cộng tác của con.” (Thánh Augustinô).
Thiên Chúa phiêu
lưu đến nỗi khởi đầu bằng việc đặt niềm tin vào một con người! Chúng ta thử tưởng
tượng nếu Abraham chối từ lời mời gọi của Chúa để rời quê hương mà thiết lập một
dân riêng thì sẽ ra sao? Về sau cũng vậy. Nếu Đức Maria chối từ mang thai Chúa
Giêsu, công trình cứu độ sẽ diễn ra như thế nào? Thực tế là hai con người này
đã cộng tác hoàn toàn với Thiên Chúa. Thiên Chúa đã tuyển chọn cho mình “một
dân nhỏ bé nhất giữa muôn dân”. Từ dân tộc nhỏ bé này, chúng ta thấy đã hình
thành một lịch sử cứu độ. Trước là dân Do Thái, sau là cho tất cả mọi dân, mọi
người.
Để hiểu sâu hơn ý
nghĩa thần học, chúng ta phân tích 2 ví dụ từ Kinh Thánh: một từ Cựu Ước, một đến từ
Tân Ước:
a. Vùng Bê-lem
bé nhỏ sẽ có một vị Cứu Tinh
Ai cũng biết Hài
Nhi Giêsu sinh tại Belem. Nếu mở Tin mừng Mt 2,1-12, chúng ta đọc thấy những lời
của các vị thượng tế trả lời cho Hêrôde:
“Phần ngươi, hỡi
Bê-lem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là
nơi vị lãnh tụ chăn dắt Israen dân Ta sẽ ra đời”. Họ đã trích dẫn lời tiên tri
của ông Mi-kha trong cựu ước. Mi-kha sống vào thời của vua Giơ-khít-kia-gia năm
716-687 TCN. Tên ông có nghĩa là “ai bằng Đức Chúa”. Cũng như các ngôn sứ,
ông kêu gọi dân ăn năn sám hối. Ngoài ra ông khơi gợi niềm hy vọng và ước mơ
trong dân chúng. Tuy xã hội đang thối nát, nhưng Mi-kha nổi lên như một người
nói thẳng, nói thật, dám đối mặt với những bất công xã hội và đấu tranh cho quyền
sống của con người. Trong đó, ông viết: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha,
ngươi nhỏ bé nhất trong các chi tộc Giu-đa; từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một
vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en.” (Mk 5,1).
Bê-lem so với
Giêrusalem chỉ bằng hạt cát. Đó là một làng quê bé nhỏ cách Giêrusalem khoảng 9
km về phía Nam. Đây là quê hương của vua Đa-vít (1Sm 16,1-13). Ngoài ra,
Bethlehem có nghĩa là nhà bánh mì (House of Bread). Chúa Giêsu là bánh hằng
sống cũng liên hệ trong ý nghĩa này (Ga 6,35). Ép-ra-tha là tên cũ của Bê-lem có
nghĩa là “kết quả” hay “dồi dào”. Như vậy, Hài Nhi Giêsu đã sinh ra trong ngôi
nhà hoa trái, bánh mì dồi dào.
Vài ý nghĩa trên,
chúng ta thấy Thiên Chúa không chọn cho Con Một của mình chốn lộng lẫy kiêu sa,
hoặc những nơi vĩ đại phồn hoa đô thị. Ngược lại, Ngài khởi đầu ước mơ gửi Con
Một đến với nhân loại bằng việc chọn một nơi bé nhỏ. Nhỏ đến nỗi chẳng ai để ý.
Vậy mà Mi-kha đã nhìn ra đó là một nơi quan trọng, vì từ Bê-lem đã xuất hiện một
Đấng Cứu Thế. Hôm nay ai cũng biết Đức Giêsu là Thiên Chúa. Rất nhiều người tin
vào Ngài. Khi tìm về lịch sử, Bê-lem đã trở nên nổi tiếng. Đây là một mầu nhiệm.
Hai bài học
rút ra:
Ước mơ
không phụ thuộc vào nơi chốn. Dù bạn xuất thân ở đâu đi nữa, ước mơ cho mọi người là như nhau. Để ý xem
bạn sinh ở đâu, nơi đó là quê hương, là nguồn cội của bạn. Mảnh đất ấy đã ươm mầm
ước mơ của bạn. Quê hương là chùm khế ngọt có thể được hiểu theo nghĩa chúng ta
đang bàn ở đây. Xin đừng đánh mất nguồn cội của chính mình. Đức Giáo Hoàng
Phanxicô nhiều lần nhắc với người trẻ chúng ta: “Đừng để cho mình bị mất gốc.
Các con hãy chăm sóc cho gốc rễ của mình, sức mạnh từ gốc rễ, sẽ giúp các con lớn
lên, phát triển và sinh hoa kết quả” (Tông Huấn Đức Kitô Sống, số185).
Thiên Chúa
là nguồn mạch tốt nhất của tuổi trẻ. Vì bất cứ ai tin cậy vào Chúa “giống như một cây
trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng
sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi” (Gr 17,8). Trong khi “thanh niên thì mệt
mỏi nhọc nhằn” (Is 40,30), những người đặt niềm tin vào Chúa “được thêm sức mạnh.
Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng
chùn chân.” (Is 40,31).
b. Dụ ngôn
hạt cải
Trong Tân Ước,
Chúa Giêsu vài lần dùng những điều rất nhỏ để giải thích về mầu nhiệm rất lớn:
Nước Trời. Chẳng hạn, chúng ta nhớ đến dụ ngôn Men Trong Bột và dụ ngôn Hạt Cải
(Mt 13,31-35). “Cả hai dụ ngôn này đều mang tính tiên tri, và chủ yếu nhằm mục
đích cho thấy rằng, ngay từ những khởi đầu rất nhỏ, Phúc âm của Chúa Kitô sẽ
lan tỏa đến tất cả các quốc gia trên thế giới và làm cho họ tràn ngập sự công
bình và thánh thiện đích thực”[2].
Chúng ta thử phân tích dụ ngôn thứ hai để thấy được hạt cải là một khởi đầu nhỏ
với ước mơ lớn lên từng ngày. Mở ngoặt nơi đây, thực ra ở Việt Nam mình cũng có
nhiều loại hạt rất nhỏ nhưng mọc lên cây rất lớn.
Nước Trời giống
như hạt cải, ban đầu cũng rất nhỏ nhưng chứa trong đó hạt mầm để vươn lên thành
cây. Đặc thù của nhiều loại hạt là có thể để được lâu trong điều kiện tốt,
nhưng vẫn có thể mọc thành cây. Sức sống của các loại hạt là vô cùng lớn. Bạn
thử tưởng tưởng hạt cải được gieo trong vườn. Dù ngày hay đêm, trong lòng đất ẩm
với điều kiện tốt, hạt mầm ấy tự nhiên nảy mầm, vươn nên thành cây non. Và sau
một thời gian Tin mừng mô tả: “Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống,
nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời
tới làm tổ trên cành được.” (Mt 13,31-32).
Thực ra cây cải
không phải là một loại cây quá lớn so với những cây cổ thụ ở Việt Nam. Tuy
nhiên vì là dụ ngôn, nên ta hiểu “trở thành cây lớn” ở đây có
nghĩa gì? Ở đây Đức Giêsu vì Nước Trời như một cây lớn đến nỗi chim trời có thể
làm tổ, cư ngụ an toàn. Hơn nữa, Đức Giêsu rất nhớ Kinh Thánh Cựu Ước với hình ảnh
cái cây mà tiên tri Ê-dê-ki-en mô tả: “Đức Chúa sẽ trồng một cái cây trên
núi cao của Ít-ra-en. Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy
hoàng. Muông chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành.” (Ed
17,22-24). Đó là vương quốc hùng mạnh, và nói lên sự phát triển của Nước Trời.
Ước mơ của chúng
ta cũng thế. Càng được ấp ủ, ước mơ càng lớn dần. Dù trong giai đoạn nào, chúng
ta cũng phải bắt đầu thực hiện. Căn bản là dám mơ, nhưng quan trọng hơn là phải
dám bắt đầu. Khởi đầu bao giờ cũng khó. Tiếc là chúng ta không phải là hạt cải,
nghĩa là tự nhiên chúng ta có thể vươn đến thành cây tốt tươi. Thay vào đó,
chúng ta phải quyết tâm để từng bước xây dựng cuộc đời mình. Nếu
yêu thích triết học, các bạn có thể đi vào lãnh địa của sự quyết tâm vốn rất gần
với ý chí mà văn hóa phương Đông luôn nhấn mạnh. Chữ chí (志) tuy nhắc đến lý trí, nhưng trong đó có chữ tâm. Nét nghĩa này thường xuất
hiện trong các cụm từ như: chí hướng (志向: ý chí quyết theo đuổi một việc gì, hướng
về một ngả nào đó); chí sĩ (志士: người có lý tưởng, chí hướng cao xa); lập
chí (立志: thụ lập chí hướng, quyết tâm)[3].
Như vậy, ý chí hoặc quyết tâm cho bạn theo đuổi một điều gì đó bền vững dài
lâu. Khi bàn về chữ chí của Khổng Tử, Phan Bội Châu trưng dẫn ví dụ một người
đi đường. Người ấy xác định phương hướng đi, có ước muốn đi và quyết đi đến
cùng. Phan Bội Châu kết luận: “Cái lòng muốn đi và cái lòng quyết định muốn đi,
đó tức là chí”. Trái với chí, người ta thường hay nói về những kẻ nhụt chí. Khi
gặp khó khăn gian khổ, người nhụt chí dễ dàng nản lòng thoái lui. Có khi, họ bỏ
cuộc từ đầu; có khi rút lui giữa chừng. Nói chung, họ thiếu quyết tâm và lòng
kiên trì để về tới đích[4].
Trong khi đó, Giáo hội không chỉ hiểu ý chí là quyết tâm đạt được mục đích với
tinh thần trách nhiệm, nhưng còn là khả năng giúp con người hướng thiện, hướng
về Thiên Chúa. (GLTHCG 1749).
Đừng quên, ước mơ
cho bạn năng lượng để nuôi quyết tâm hoặc ý chí. Nếu hết năng lượng này, nghĩa
là bạn đã ngừng hy vọng và từ bỏ ước mơ. Vì lý do này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô
rất nhiều lần nhắn với người trẻ hãy mơ, thậm chí là ước mơ thật lớn: đừng từ bỏ
ước mơ và hãy hy vọng về một tương lai tươi sáng. “Hãy dám ước mơ, hoặc hãy
cùng ước mơ”[5].
Nếu có ước mơ, chúng ta sẽ tự tin để vượt qua khó khăn khủng hoảng. Đức Giáo
Hoàng tuy nhắn với người trẻ về ước mơ và hy vọng, nhưng ngài luôn đặt người trẻ
trong hiện tại; nghĩa là chúng ta phải bắt đầu từ lúc này.
Giống như những
giai đoạn của hạt cải, dù ở môi trường nào, người trẻ luôn có quyền xây dựng ước
mơ, có quyền hy vọng ngay từ ngày hôm nay. “Khi các con đấu tranh để biến ước
mơ của mình thành hiện thực, hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay, cho đi tất cả và từng
giây phút lấp đầy nó bằng tình yêu. Bởi vì thật sự là ngày hôm nay của tuổi trẻ
của các con có thể là ngày cuối cùng, và như thế thật đáng giá để sống nó với tất
cả ước muốn và tất cả chiều sâu có thể.”[6]
Thật thú vị là khi Đức Giáo Hoàng viết cho giới trẻ thế giới, nhưng lại trích lời
của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, để nhắn với chúng ta rằng: “Hãy
chọn sống giây phút hiện tại bằng cách lấp đầy nó với tình yêu”; và “hãy nắm bắt
những cơ hội phát sinh mỗi ngày, để thực hiện những hành động bình thường một
cách phi thường.”[7]
4. Hành động
trong ước mơ
Tác giả sách “Dám
Nghĩ Lớn”, David J. Schwartz nhận định rằng: “Mục tiêu không đơn giản chỉ là có
một ước mơ, mà là một ước mơ được đưa vào hiện thực.” Hoặc nói như lời Đức Giáo
hoàng Phanxicô: “Chúng ta có thể bắt đầu thực hiện những ước mơ này từ đâu? Từ
những chọn lựa lớn.(…) Do đó, cuộc sống là thời gian để đưa ra những chọn lựa mạnh
mẽ, quyết định và vĩnh cửu. Những lựa chọn tầm thường dẫn đến một cuộc sống tầm
thường; những lựa chọn tuyệt vời dẫn đến một cuộc sống tuyệt vời.”[8]
Trước khi bước vào phần này, chúng ta thử hỏi Chat GPT về chủ đề đang bàn. Chắc
các bạn cũng nghe hoặc đã dùng Chat GPT!
Tôi hỏi: Tại
sao cần ước mơ lớn nhưng cần bắt đầu với những bước nhỏ?
Chat GPT trả lời:
Đây là một chiến
lược quan trọng để đạt được những mục tiêu lớn và thực hiện ước mơ. Dưới đây là
một số lý do vì sao điều này quan trọng:
- Điều này
giúp bạn xác định hướng đi: Một ước mơ lớn thường rất trừu tượng và khó đạt được
nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Bước nhỏ giúp bạn xác định hướng đi cụ
thể và bắt đầu hành động.
- Giữ động lực:
Những bước nhỏ thường dễ thực hiện hơn và mang lại kết quả nhanh hơn, điều này
giúp bạn duy trì động lực. Khi bạn thấy mình đang tiến bộ và đạt được mục tiêu
nhỏ, bạn sẽ được động viên và sẵn sàng tiếp tục.
- Học hỏi và
phát triển: Bước nhỏ cung cấp cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng cần thiết.
Điều này giúp bạn chuẩn bị cho các thách thức lớn hơn và cải thiện khả năng của
mình.
- Giảm áp lực:
Khi bạn chia nhỏ ước mơ lớn thành các bước nhỏ, áp lực có thể giảm đi. Thay vì
phải đối diện với nhiệm vụ lớn và áp lực lớn, bạn có thể tập trung vào từng bước
một và điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.
- Tạo thói
quen: Bắt đầu với những bước nhỏ có thể giúp bạn phát triển thói quen tích cực.
Thói quen này có thể giúp bạn tự động hóa các hành động cần thiết để đạt được ước
mơ lớn hơn.
- Kiểm tra lại
và điều chỉnh: Bước nhỏ cho phép bạn kiểm tra lại tiến trình và điều chỉnh kế
hoạch nếu cần. Nếu gặp khó khăn hoặc thay đổi trong cuộc sống, bạn có thể dễ
dàng điều chỉnh bước tiến của mình.
Tóm lại, bắt đầu
với những bước nhỏ giúp bạn xây dựng cơ sở vững chắc để đạt được ước mơ lớn
hơn, giữ động lực và duy trì sự tiến bộ liên tục trong cuộc hành trình của
mình.
Có lẽ các bạn
cũng đồng ý phần nào với những lý do trên đây. Giáo Hội cũng thế. Từ góc độ sư
phạm hoặc tâm lý, Giáo hội khởi đi từ nhân bản, giúp cho người trẻ biết khơi dậy
ước mơ. Ước mơ ấy khởi đi từ ý hướng ngay lành. Thiên Chúa cũng có thể soi sáng
để người trẻ có được ước mơ. Nói cách khác, ước mơ nghĩa là hy vọng về một
tương lai tươi sáng. Hy vọng có thể nói gần gũi với nhân đức đối thần: Trông Cậy
(Hope). Gọi là nhân đức đối thần vì Thiên Chúa ban cho con người hướng về Ngài
và được thông dự vào sự sống thần linh. Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến giúp cho các
tín hữu có thể hành động như con cái Chúa và hưởng sự sống đời đời. Đó là nền tảng
của mọi nhân đức luân lý và là nét đặc trưng của các hành vi luân lý Kitô giáo[9].
Vì ý nghĩa này, chúng ta thấy ước mơ đóng một vai trò quan trọng trong nhân bản
cũng như với tư cách là con cái Thiên Chúa. Đức Cậy càng lớn thì càng tốt, ước
mơ càng lớn thì càng mừng. Tại sao?
Có lẽ tôi so sánh
Đức Cậy với ước mơ quả là khập khiễng. Tuy nhiên, theo Giáo Hội, Đức Cậy còn gọi
là lòng trông cậy, bao hàm ý nghĩa trông mong, hy vọng. Hiểu theo nghĩa này, Đức
Cậy bao hàm cả ước mơ.
Như thế, mơ ước
đâu phải trả tiền, nên cứ ước mơ cho thật lớn. Có thể bạn bật cười khi nghĩ rằng
điều ấy không thể hiện sự khiêm nhường. Người Công giáo phải trở nên nhỏ bé, vì
Chúa mời gọi như thế. Không! Dường như nhiều bạn trẻ đã hiểu lầm lời khuyên này
của Chúa Giêsu. Bạn nghĩ sao khi Đức Giáo Hoàng nhắn chúng ta đừng từ bỏ những
ước mơ vĩ đại. Ngài viết:
“Các bạn trẻ
thân mến, chúng ta đừng từ bỏ những ước mơ vĩ đại (great dreams). Chúng ta đừng
chỉ làm những gì phải làm. Chúa không muốn chúng ta thu hẹp chân trời của chúng
ta hay tiếp tục dừng lại bên lề đường cuộc sống. Người muốn chúng ta mạnh dạn
và vui vẻ chạy đua, hướng tới những mục tiêu cao cả. Chúng ta không được tạo dựng
để mơ về những kỳ nghỉ hay các cuối tuần, nhưng để thực hiện những ước mơ của
Thiên Chúa trên thế giới này. Thiên Chúa ban cho chúng ta khả năng mơ ước để
chúng ta có thể ôm choàng lấy vẻ đẹp của cuộc sống.”[10]
Hơn nữa, mới đây
ngài còn kêu gọi người trẻ đừng mơ những ước mơ “nhỏ mọn” nhưng hãy“phấn đấu
vì một tương lai tốt đẹp hơn và biến những khát vọng đó thành những hành động cụ
thể và ý nghĩa”[11].
Người trẻ là vậy, dám nghĩ, dám làm và dám lên đường thực hiện ước mơ. Nhớ là
hãy ước mơ với Thiên Chúa và với Giáo hội.
Thật may mắn vì
chúng ta là người Công giáo. Bạn thử tưởng tượng sau bao nhiêu cuộc họp của các
giám mục trên thế giới về người trẻ, sau cùng Đức Giáo Hoàng thay mặt cho cả
Giáo Hội nhắn với người trẻ với câu đầu tiên.“Đức Kitô đang sống! Người là
niềm hy vọng của chúng ta, và bằng một cách tuyệt vời, Người mang tuổi trẻ đến
cho thế giới của chúng ta, và mọi sự Người chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới
mẻ và tràn đầy sức sống.”[12] Đây
là lý do để chúng ta có quyền hy vọng và ước mơ. Đó là lý do tại sao Đức Giáo
Hoàng không ngừng thúc giục các người trẻ đừng để mình bị cướp mất hy vọng. Với
các con, cha nhắc lại: “Đừng để ai coi thường tuổi trẻ của con.” (1
Tm 4,12). Ngay cả khi các con sai lầm, các con luôn luôn có thể đứng lên và bắt
đầu lại, vì không ai có quyền đánh cắp hy vọng của các con[13]. Những
người trẻ chúng ta tuy có ước mơ và hy vọng, nhưng dễ bị mất khi gặp thách đố
và lời ra tiếng vào. Đã đến lúc chúng ta phải đứng vững như kiềng ba chân. Cả
Giáo hội và mỗi người hãy nâng đỡ, chăm sóc cho từng ước mơ của mỗi người. Lời
động viên, cầu nguyện và cộng tác thì quý hơn là thái độ trù dập những ước mơ của
người khác.
Một thực
hành nhỏ để thấy ước mơ
Trong thinh lặng,
tôi bình tâm để thấy mình đang muốn gì, đang làm gì và sẽ làm gì? Ước mơ của
tôi là gì cho tới hiện tại? Nó đang trở thành hiện thực hay cứ mông lung? Nếu
chưa có ước mơ, cứ đặt câu hỏi này cho mình: “Tôi muốn gì trong cuộc đời này?”
Nếu trả lời được, nghĩa là tôi sẽ nhận ra ước mơ của mình. Thường thì ước mơ nào cũng lớn, vì mình chưa đạt được. Nhưng cần khởi đầu và nhớ là với những bước
nhỏ để từ từ đạt được điều tôi đang khao khát. Thiên Chúa cùng với bạn thực hiện
ước mơ.
Sau cùng, chúng
ta lắng nghe lời chia sẻ của Đức Giáo Hoàng, thay mặt cho Giáo hội, nhắn với mỗi
người trẻ:
“Đúng là các con
không thể sống mà không làm việc và đôi khi phải chấp nhận những gì các con tìm
thấy, nhưng không bao giờ được từ bỏ ước mơ của mình, không bao giờ được dứt
khoát chôn vùi một ơn gọi, không bao giờ được bỏ cuộc. Luôn luôn tìm kiếm, ít
ra là một phần hoặc sự không hoàn toàn để sống điều các con đã phân định như một
ơn gọi đích thực của mình.” (Đức Kitô Sống, số 172).
Kết thúc
Thiên Chúa ước mơ
cùng với chúng ta. Ngài cũng muốn chúng ta cộng tác trong công trình tạo dựng
này. Có thể chủ đề này nhiều bạn đã quen. Sẽ là vô ích nếu chúng ta ước mơ mà
không dám bắt đầu. Ước gì chút chia sẻ trên đây có thể giúp bạn tự khơi lại ngọn
lửa ước mơ. Bạn dám thổi cho ngọn lửa ấy bùng cháy mỗi ngày một lớn hơn. Khi
đó, lòng bạn sẽ khao khát vươn đến một đích cao hơn. Ở đây tôi không ủng hộ bạn
phải “hô hào”. Nhưng trên hết, ý thức bạn muốn gì, và nếu bạn đã có ước mơ lớn,
vậy hãy bắt đầu bằng những bước đi đầu tiên. Nghĩa là xem bạn đang có gì. Cứ
dùng những cái có sẵn với khả năng và ước mơ, bạn sẽ đi xa, và sẽ đạt được ước
mơ của mình.
Lời nói sau cùng chúng
ta hãy kết thúc bằng một lời nguyện:
Lạy Chúa, nhiều
lúc con không biết mình đang đi về đâu và đang tìm kiếm điều gì. Xin Chúa ban
ơn soi sáng cho con biết việc cần phải làm để giúp ích cho bản thân con và cho
người khác. Xin Chúa ban cho con ơn khôn ngoan hiểu biết để lựa chọn và sắp xếp
các công việc một cách hợp lý nhằm đủ sức thi hành. Con cũng xin Chúa tăng thêm
sức mạnh cho con để con có thể vượt qua những khó khăn trở ngại, quyết tâm bền
chí theo đuổi mục tiêu con đặt ra. Amen.
[5] Đây là cuốn sách YSOF đã dịch sang tiếng Việt: HÃY CÙNG ƯỚC MƠ – Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho
nhân loại – Đức Giáo Hoàng Phanxicô – YSOF dịch – Phương Nam Book – NXB Thế Giới.
[6] Tông Huấn
Đức Kitô Sống, số 148, https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-huan-christus-vivit-chua-kito-dang-song-38964
[10] Trích bài giảng của Đức Giáo Hoàng trong Thánh lễ
kính trọng thể Chúa Ki-tô Vua vũ trụ tại Rô-ma, Chủ nhật ngày 22/11/2020. (toàn văn bài giảng: https://www.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2020/documents/papa-francesco_20201122_omelia-passaggiocroce-gmg.html)
[11] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-10/dtc-phanxico-nguoi-tre-dien-dan-luong-thuc-the-gioi-fao.html
[12] Tông Huấn Đức Kitô Sống số 1, https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-huan-christus-vivit-chua-kito-dang-song-38964
[13] Tông Huấn Đức Kitô Sống số 143