Thánh Giuse, bởi El Greco, 1576

KHI CHÁN NẢN VÀ LẮNG LO, HÃY KÊU CẦU THÁNH GIUSE VỚI NHỮNG LỜI NGUYỆN NÀY CỦA MỘT VỊ THÁNH

Tác giả: Kathleen N. Hattrup
Chuyển ngữ: Cát Bụi, SSS
Từ:
aleteia.org (02.9.2021)

WHĐ (07.9.2021) - Thánh Giuse có thể tìm thấy niềm vui ngay giữa những khó nhọc và thử thách, vì ngài có Chúa Giêsu ở cùng. Chúng ta cũng thế. 

Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII có một lòng sùng kính thánh Giuse cách đặc biệt. Ngài đã viết rất nhiều kinh nguyện về Bạn trăm năm của Đức Maria. Cách riêng, ngài hiểu rằng thánh Giuse có thể đến trợ giúp chúng ta khi cuộc đời hạ gục chúng ta.

Dưới đây là những trích đoạn, được phỏng dịch từ các kinh nguyện của ngài mà chúng ta có thể dùng, để chạy đến với thánh Giuse ngay hôm nay.

Lạy thánh Giuse, xin hãy chở che con khi con tin tưởng tìm đến ngài. Ngài biết những khát vọng của con, những gian khổ của con, những hy vọng của con. Con trông cậy vào ngài vì con biết ngài sẽ thấu hiểu và chở che con.

Ngài cũng đã từng cảm thấu được sự thử thách, nỗi khó nhọc, và sự mỏi mệt. Thế nhưng, giữa những lắng lo của cuộc sống trần thế này, tâm hồn ngài vẫn tràn ngập bình an và ca vang trong niềm vui chân thật nhờ sự thiết thân với Con Thiên Chúa được trao phó cho ngài, và, với Đức Maria, Mẹ dấu ái của Người. 

Xin giúp con hiểu rằng con không đớn đau một mình. Xin dạy con thấy Chúa Giêsu ở ngay bên con, và trung thành trông chừng Người như chính ngài đã làm.

Chúa Giêsu ở ngay bên tôi

Đối với thánh Giáo hoàng Gioan XXIII, mấu chốt của niềm vui nơi thánh Giuse ngay giữa công việc và những lắng lo của ngài, chính là sự gần gũi của ngài với Chúa Giêsu. Chúng ta không thể trông thấy Chúa Giêsu bằng đôi mắt của mình như thánh Giuse đã thấy, nhưng một cách nào đó, chúng ta có thể ở gần Người hơn, khi Người cư ngụ trong chúng ta. Thánh Giuse có thể giúp chúng ta nhớ tới sự hiện diện của Chúa Kitô.

Dưới đây là một lời nguyện ngắn khác của vị Thánh Giáo hoàng:

Ôi! lạy thánh Giuse hiển vinh,
xin nhắc nhớ cho hết thảy những người lao động biết rằng
họ không cô đơn ngay trong công việc của mình,
trong niềm vui của mình,
hay trong những nỗi khổ đau của mình,
vì có Chúa Giê-su ở ngay bên,
cùng với Đức Maria, thân mẫu của Người,
xin hãy nâng đỡ họ,
vì họ đang đổ mồ hôi sôi nước mắt,
và đang tạo lập một giá trị ngay trên công việc đầy khó nhọc của mình.

Xin dạy họ biết dùng lao công của mình,
như chính ngài đã làm,
để trở thành phương thế tuyệt hảo, hầu đạt đến sự thánh thiện.
Amen.