Hành trình dương thế như Êlia

08/08/2021

HÀNH TRÌNH DƯƠNG THẾ NHƯ ÊLIA
Suy tư Bài đọc I CN Tuần XIX Mùa Thường Niên B, (1 V 19, 4-8)

Tác giả: Michel Trương

Lướt qua bối cảnh

Sau khi Tiên tri Êlia lập kỳ công, là thách thức với 450 ngôn sứ Ba-an trong cuộc gọi lửa để thiêu 2 con bò mộng làm tế lễ (1V18,16-46). Vì cớ này mà khiến bà Hoàng hậu I-de-ven ganh tức rồi nổi giận đòi giết Ngài. Ông phải lẩn trốn đi vào sa mạc để thoát mạng, sau khi đến được Bơ-e Se-va, bỏ đứa tiểu đồng ở lại đó thì bèn đi thêm một ngày trong sa mạc và trở nên kiệt sức. Ông ngồi nghỉ dưới gốc cây Kim tước và than vãn cùng Thiên Chúa.

Kế đến là nội dung bối cảnh của Bài đọc I Chúa Nhật 08/8/2021 tuần XIX Mùa thường niên hôm nay (1 V 19, 4-8). Mong rằng sẽ có nhiều Quý bạn Tín hữu cùng cảm nghiệm được những giá trị quý báu từ Bài đọc này, để làm hàng trang giúp đạt được cùng đích chính đáng của hành trình sống Niềm Tin. Riêng tôi cũng xin được chia sẻ vài ý tưởng đơn sơ như sau.

Chia sẻ ý tưởng

Mới cách đấy không lâu, Thiên Chúa còn có thể giúp cho Tiên tri Êlia có được lửa từ trời xuống để thiêu đốt con bò mộng và thắng cuộc trước đám thầy pháp Ba-an, và Ông chứng minh cho thấy Thiên Chúa của Abraham oai hùng trước mặt toàn dân Israel. Ấy vậy mà, sao giờ đây Ngài không tiếp tục làm Phép lạ cho Ông có sức dẻo dai đến độ đủ sức đi thêm 40 ngày trong sa mạc để đến núi Khô-rếp ? Sao Thiên Chúa, Ngài không sai Thiên Thần đến để thiết đãi món ngon phủ phê để cho ông Êlia có thừa sức đi đường dài, mà chì là một chiếc bánh nướng trên những hòn đá nung và một hủ nước ? Thế đến, đoạn kết của câu chuyện vắn ở sau Bài đọc hôm nay là: Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt 40 ngày 40 đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa.

Điều trước tiên chúng ta có thể cảm nhận ngay là, lắm lúc chúng ta kêu xin Thiên Chúa cách thái quá, khẩn xin Ngài những điều vượt khỏi sự cần thiết chính đáng cho cuộc sống chúng ta. Đối chiếu lại với tình huống bài đọc, chắc gì mình phụng sự và làm rạng danh Chúa như nhân vật Elia, nhưng rồi, với tâm tình đơn sơ trong lúc chịu lụy, chịu khổ, thì Ông than vãn kiệt sức với Chúa thì có, nhưng xin giải cứu thể nào thì không dám. Trái lại, còn bày tỏ phận hèn của mình không đáng bằng Đấng bậc Cha ông nên thấy là cũng đáng chết.

Bài học có thể rút ra được

Qua hình ảnh câu chuyện ngôn sứ Êlia để thành mẫu gương sống, nếu chúng ta biết coi việc phải phụng sự Thiên Chúc là trọng yếu, thì ắt Ngài sẽ có phương cách phù trợ để có thể hoàn thành tâm nguyện ngay lành của mình. Có điều, Ngài sẽ ban cho chúng ta theo cách của Ngài, chúng ta có thể cầu xin nhưng tránh nài ép phải theo chừng mức kiểu như ý chủ quan mà mình suy đoán. Ước gì mọi người tâm niệm song hành giữa câu chuyện Bài đọc I hôm nay với câu trong Phúc Âm: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia , Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33).

Ngoài ra, với lòng cậy trông, phó thác khiêm tốn, chúng ta cũng xét đến hệ quả theo hướng ngay lành. Nếu như, chúng ta có lần đổ ra quá nhiều công sức vì tinh thần bác ái hoặc vì công tác Giáo hội, mà lại chuốc lấy liền sau đó toàn những cái rủi ro. Vậy đối chiếu theo sự việc trong Bài đọc này, Thiên Thần đến dọn bữa đạm bạc, thì thấy rằng, mọi chuyện hẳn chưa chấm dứt ở đấy. Tin rằng Thiên Chúa lòng lành sẽ để cho sau thời gian nào đó, Ngài sẽ bù đắp cho chúng ta theo cách của Ngài. Nên nhớ, Hồng ân quý báu nhất mà chúng ta có thể nhận nơi Ngài khi còn ở trần thế, chính là, cảm nhận được Thiên Chúa một cách sâu sắc, Ngài đang đồng hành cùng ta từng bước trong cuộc sống.

WHĐ (8.8.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ