KINH TRUYỀN TIN
VỚI ĐỨC THÁNH CHA
Chúa Nhật 3 Mùa Chay A (15.03.2020)
CHÚA KITÔ LÀ NGUỒN MẠCH NƯỚC HẰNG SỐNG
G. Trần Đức Anh OP
Đức Thánh cha chủ sự buổi đọc kinh tại Thư viện ở
lầu 3 dinh Giáo hoàng với một số cộng sự viên.
Mở đầu, Đức Thánh cha nhắc đến thánh lễ Đức Tổng
Giám mục Mario Delpini của Giáo phận Milano cử hành Chúa nhật này, cho các nhân
viên y tế của Milano và ngài cũng nhắc đến hình ảnh Đức Tổng Giám mục Delpini
cầu nguyện một mình, trên nóc Nhà thờ Chính tòa trước ảnh Đức Mẹ trên một ngọn
tháp, cho các bệnh nhân. Đức Thánh cha nhiệt liệt cám ơn các linh mục, đã nghĩ
ra nhiều cách để nâng đỡ tinh thần của đoàn dân Chúa trong nạn dịch hoàn cầu
hiện nay.
Miền Lombardi, bắc Italia, là nơi bị dịch nặng
nhất nước: hôm 14/3, số người bệnh tăng thêm 18,6% so với hôm trước đó, tức là
thêm gần 2.800 người, và số người chết là 76 người, so với 146 người hôm trước
đó. Tổng số người dịch tại miền Lombardi gần 10.000, chiếm 1 nửa tổng số người
bị dịch ở Italia.
Huấn dụ
của Đức Thánh cha
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha đã quảng diễn bài Tin mừng Chúa nhật thứ III Mùa chay A, thuật lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria (Ga 4,5-42). Đức Thánh cha nói:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Đoạn Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, thứ III Mùa chay,
kể lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với một phụ nữ xứ Samaria (Xc Ga 4,5-42).
Chúa đang đi với các môn đệ và dừng lại gần một giếng nước ở miền Samaria.
Người dân xứ Samaria, vốn bị người Do thái coi là những người lạc giáo và rất
khinh rẻ. Chúa Giêsu mệt và khát. Có một phụ nữ đến kín nước và Chúa nói với bà
ấy: “Xin cho tôi uống” (v.7). Thế là, vượt qua mọi hàng rào, Chúa bắt đầu cuộc
đối thoại, qua đó Ngài tỏ lộ cho phụ nữ ấy 'mầu nhiệm nước hằng sống', nghĩa là
mầu nhiệm Thánh Linh, hồng ân của Thiên Chúa. Thực vậy, trước phản ứng ngạc
nhiên của phụ nữ ấy, Chúa Giêsu đáp: “Giả sử bà biết hồng ân của Thiên Chúa và
ai là người nói với bà: “Xin hãy cho tôi uống!”, thì bà sẽ xin người ấy và
người sẽ cho bà nước hằng sống” (v.10).
Nơi trọng tâm cuộc
đối thoại này là nước. Một đàng, nước như một yếu tố thiết yếu, thỏa mãn cơn
khát của thân thể và nâng đỡ sự sống. Đàng khác, nước như biểu tượng ơn thánh
của Chúa, ban sự sống đời đời. Trong truyền thống Kinh thánh, Thiên Chúa là
nguồn mạch nước hằng sống: vì thế xa lìa Chúa và Luật của Ngài sẽ dẫn tới sự
khô cằn tệ hại. Đó là kinh nghiệm của dân Israel trong sa mạc. Trên con đường
tiến về tự do, dân Chúa khát nước, phản đối chống Môisê và chống Thiên Chúa vì
không có nước. Bấy giờ, tuân theo ý của Thiên Chúa, Môisê làm cho nước chảy ra
từ một tảng đá, như dấu hiệu sự quan phòng của Thiên Chúa đối với dân của Ngài
và ban cho họ sự sống (Xc Xh 17,1-7).
Và thánh Phaolô Tông đồ giải thích, tảng đá đó như
biểu tượng Chúa Kitô, đúng hơn, như một hình ảnh huyền nhiệm về sự hiện diện
của Chúa giữa dân Ngài đang lữ hành (Xc. 1 Cr 10,4). Thực vậy, theo thị kiến
của các ngôn sứ, Chúa Kitô là Đền Thờ, từ đó nảy sinh Thánh Linh, Đấng thanh
tẩy và ban sự sống. Ai khao khát ơn cứu độ thì có thể kín múc nhưng không nơi
Chúa Giêsu và, nơi họ, Thánh Linh sẽ trở thành một nguồn sống sung mãn và vĩnh
cửu. Lời hứa nước hằng sống mà Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samaria trở
thành thực tại trong cuộc phục sinh của Ngài: từ cạnh sườn bị đâm thâu qua của
Ngài có “máu và nước chảy ra” (Ga 19,34). Chúa Kitô, Chiên bị sát tế và sống
lại, chính là nguồn mạch từ đó nảy sinh Thánh Linh, Đấng tha thứ tội lỗi và tái
sinh vào một đời sống mới.
Hồng ân này cũng
là nguồn mạch việc làm chứng tá. Như phụ nữ xứ Samaria, hễ ai đích thân được
gặp Chúa Giêsu hằng sống thì cũng cảm thấy cần kể lại điều ấy với những người
khác, để tất cả được tuyên xưng rằng Chúa Giêsu “thực là Đấng Cứu Độ trần gian”
(Gv 4,42), như những người đồng hương của người phụ nữ ấy đã nói. Cả chúng ta,
sau khi được sinh vào một cuộc sống mới nhờ Phép rửa, chúng ta cũng được kêu
gọi làm chứng về sự sống và niềm hy vọng nơi chúng ta. Nếu cuộc tìm kiếm và
khao khát của chúng ta được hoàn toàn thỏa mãn nơi Chúa Kitô, thì chúng ta hãy
tỏ cho thấy rằng ơn cứu độ không hệ tại nơi “những sự vật” trần thế này, nhưng
ở nơi Đấng đã và mãi mãi yêu thương chúng ta: đó là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ
chúng ta.
Và Đức Thánh cha kết luận rằng: “Xin Mẹ Maria cực
thánh giúp chúng con vun trồng ước muốn Chúa Kitô, là nguồn nước hằng sống, là
Đấng duy nhất có thể thỏa mãn lòng khao khát sự sống và tình thương trong tâm
hồn chúng con”.
Nhắn nhủ
Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh cha nói thêm rằng:
“Anh chị em thân mến, trong những
ngày này Quảng trường thánh Phêrô bị đóng, vì thế tôi trực tiếp gửi lời chào
đến anh chị em được nối qua các phương tiện truyền thông.”
“Trong tình trạng dịch tễ này làm cho chúng ta
phải sống phần nào cô lập, chúng ta được mời gọi tái khám phá và đào sâu giá
trị của tình hiệp thông, liên kết tất cả các chi thể của Giáo hội. Khi kết hiệp
với Chúa Kitô, chúng ta không bao giờ bị lẻ loi, nhưng họp thành một Thân Mình
duy nhất, với Chúa là Đầu. Đó là một sự kết hiệp được nuôi dưỡng bằng kinh
nguyện, cũng như bằng sự rước lễ thiêng liêng, một thói quen rất được cổ võ khi
không thể rước Mình Thánh Chúa. Tôi nói điều này với tất cả mọi người, nhất là
những người sống lẻ loi.”
“Tôi tái bày tỏ sự gần gũi với tất cả các bệnh
nhân và những người chăm sóc họ. Cũng như với bao nhiêu nhân viên và những
người thiện nguyện giúp đỡ những người không thể ra khỏi nhà, và những người
đáp ứng nhu cầu của những người nghèo nhất và không có gia cư.
Sau cùng, Đức Thánh cha nói: “Tôi cám ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho tôi nhân dịp kỷ niệm bảy năm tôi được bầu làm người Kế nhiệm thánh Phêrô. Xin cám ơn và xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em Chúa nhật tốt đẹp!”
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu