CÓ THỂ LƯU
GIỮ TRO CỐT NGƯỜI QUÁ CỐ Ở ĐÂU?
CÂU TRẢ LỜI CỦA BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN
Vatican
News
Vatican News (13.12.2023) - Bộ
Giáo lý Đức tin đã trả lời hai câu hỏi của Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục
giáo phận Bologna của Ý, về việc liệu có thể giữ tro cốt người quá cố ở những
nơi chung giống như hòm đựng hài cốt hay không và liệu có thể giữ một phần nhỏ ở
một nơi có ý nghĩa quan trọng đối với người đã khuất hay không. Câu trả lời cho
cả hai trường hợp là được, với một số điều kiện như cần phải tránh bất kỳ sự hiểu
lầm có tính phiếm thần, tôn giáo tự nhiên hay chủ nghĩa hư vô.
Đức Hồng Y Zuppi, Chủ
tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đệ trình những câu hỏi trên trong bối cảnh ngày
càng có nhiều người chọn cách hỏa táng những người thân yêu đã qua đời của mình
và sau đó rải tro vào thiên nhiên. Các câu hỏi cũng được thúc đẩy bởi ước muốn
là “các lý do kinh tế” được đề nghị với chi phí thấp hơn của việc rải tro
“không phải là lý do chính”; và với mong muốn đưa ra những chỉ dẫn “về nơi để
tro cốt một khi tro hết thời hạn được bảo quản”, với mục đích không chỉ đáp ứng
yêu cầu của các thành viên trong gia đình, mà “quan trọng hơn, theo lời loan
báo của Kitô giáo về sự sống lại của thân xác và sự tôn trọng dành cho chúng”.
Câu hỏi thứ nhất: “Xét
vì giáo luật cấm rải tro của người quá cố, liệu có thể chuẩn bị một nơi thánh
thiêng được xác định và cố định lâu dài để thu chung lại và bảo quản tro của những
người quá cố đã được rửa tội, với dữ liệu cá nhân cơ bản của từng người để tên
của họ không bị quên lãng, tương tự như những hòm giữ hài cốt, nơi hài cốt đã
trở thành khoáng vật của những người quá cố được đặt và bảo quản không?”.
Câu hỏi thứ hai là liệu
“Một gia đình có được phép giữ một phần tro cốt của một thành viên trong gia
đình ở một nơi có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đời của người đã khuất
không?”.
Trong một tài liệu được
ký bởi Đức Hồng Y Tổng trưởng Victor Fernandez, được Đức Thánh Cha phê chuẩn
vào ngày 9/12, Bộ Giáo lý Đức tin đã trả lời có thể cho hai câu hỏi trên.
Trước hết, Bộ nhắc rằng
theo Huấn thị Ad resurgendum cum Christo - Sống lại với Đức
Kitô - được ban hành năm 2016 (n. 5), “tro cốt phải được lưu giữ ở một nơi linh
thiêng, ví dụ như nghĩa trang (đất thánh), hoặc ở một khu vực dành riêng cho mục
đích này, với điều kiện là nơi này được giáo quyền chỉ định”. Những lý do cho sự
lựa chọn này được đưa ra, đó là nhu cầu bảo đảm rằng “người quá cố không bị loại
trừ khỏi lời cầu nguyện và sự tưởng nhớ của gia đình họ và của cộng đồng Kitô
giáo”, và để tránh việc “các tín hữu đã qua đời bị lãng quên hoặc hài cốt của họ
được tôn trọng”, cũng như ngăn ngừa “những thực hành không phù hợp hoặc mê
tín”.
Bộ Giáo lý Đức tin
cũng nhắc lại rằng “đức tin cho chúng ta biết rằng chúng ta sẽ được sống lại với
cùng một thân xác, thứ là vật chất”, ngay cả khi “vật chất đó sẽ được biến đổi,
giải thoát khỏi những giới hạn của thế giới này”. Theo nghĩa này, sự sống lại sẽ
diễn ra trong xác thịt này mà chúng ta đang sống”. Nhưng sự biến đổi này “không
ngụ ý sự phục hồi của các hạt vật chất giống hệt nhau đã từng hình thành nên cơ
thể con người”. Vì vậy, thân xác của người được sống lại “không nhất thiết được
tạo thành từ những yếu tố giống như trước khi chết. Vì đây không phải là việc hồi
sinh đơn giản một xác chết, nên việc sống lại có thể diễn ra ngay cả khi cơ thể
đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc phân tán. Điều này giúp chúng ta hiểu tại sao
trong nhiều bình đựng tro cốt, tro cốt của người quá cố được để cùng nhau mà
không được đặt riêng biệt”.
Tiếp đến Bộ Giáo lý Đức
tin nhấn mạnh rằng “tro của người quá cố đến từ những hài cốt vật chất vốn là một
phần của cuộc hành trình lịch sử mà con người trải qua, đến mức Giáo hội phải đặc
biệt quan tâm và tôn sùng thánh tích của các Thánh. Sự chú ý và tưởng nhớ này
cũng khiến chúng ta có thái độ tôn kính thiêng liêng” đối với tro cốt của người
đã khuất, và “chúng ta lưu giữ ở một nơi thánh thiêng thích hợp cho việc cầu
nguyện”.
Sau đó, để trả lời
câu hỏi của Đức Hồng Y Zuppi, Bộ Giáo lý Đức tin trả lời rằng “một nơi thánh
thiêng được xác định và cố định có thể được dành cho việc thu chung lại và bảo
quản tro cốt của những người đã được rửa tội đã qua đời, với chi tiết về danh
tính của mỗi người để tên của họ không bị quên mất”. Do đó, Giáo hội chấp nhận
việc có thể đặt tro vào một nơi chung, giống như các hòm hài cốt, trong khi vẫn
lưu giữ ký ức về mỗi cá nhân đã khuất.
Để trả lời câu hỏi thứ
hai, Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố: “Thẩm quyền Giáo hội, phù hợp với các quy luật
dân sự hiện hành, có thể xem xét và đánh giá yêu cầu của một gia đình về việc
lưu giữ một cách thích hợp một phần tro cốt của người thân của họ ở một nơi có
ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đời của người quá cố, với điều kiện là mọi kiểu
hiểu lầm mang tính phiếm thần, tôn giáo tự nhiên hoặc chủ nghĩa hư vô đều bị loại
trừ và cũng miễn là tro của người quá cố được lưu giữ ở một nơi linh thiêng”.
Trả lời câu hỏi của
Vatican Media, Bộ Giáo lý Đức tin giải thích rằng sự can thiệp và đánh giá của
cơ quan giáo quyền không chỉ mang tính giáo luật mà còn mang tính chất mục vụ,
để giúp gia đình phân định những lựa chọn cần thực hiện, đồng thời xem xét mọi
khả năng.
Vì một số luật dân sự
cấm chia tro của người quá cố, Bộ Giáo lý Đức tin giải thích rằng câu hỏi thứ
hai nảy sinh từ cuộc đối thoại giữa các Giám mục từ một số quốc gia khác nhau.
Câu trả lời của Bộ đã xem xét khả năng này từ quan điểm thần học hơn là quan điểm
dân sự, như sau đó đã được giải thích rõ trong câu trả lời.
Nguồn: vaticannews.va/vi