KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA
Chúa Nhật 3 Mùa Phục Sinh năm B
NHÌN, CHẠM VÀ ĂN
Sau nhiều tuần đọc Kinh Truyền Tin và Lạy Nữ
Vương Thiên Đàng tại thư viện Dinh Tông Toà do những hạn chế vì đại dịch, trưa 18.04.2021, Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô
và cùng đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với các tín hữu. Trước khi đọc kinh, Đức
Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật III Phục
Sinh với 3 từ: nhìn, chạm và ăn.
Bài huấn dụ của Đức
Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Chúa Nhật 3 Phục
Sinh, chúng ta trở lại Giêrusalem, nơi Phòng Tiệc Ly, theo như lời của hai môn
đệ Emmaus, những người đã bừng cháy khi nghe những lời của Chúa Giêsu trên đường
đi và sau đó nhận ra Người “khi Người bẻ bánh” (Lc 24, 35). Giờ đây, nơi Phòng
Tiệc Ly, Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra giữa các môn đệ và chào họ: “Bình an cho
anh em!” (câu 36). Nhưng họ sợ hãi và nghĩ rằng họ “nhìn thấy một bóng ma” (câu
37). Sau đó, Chúa Giêsu chỉ cho họ những vết thương trên thân thể Người và nói:
“Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem” (câu 39). Và để thuyết
phục họ, Người hỏi họ thức ăn và ăn trước cái nhìn ngỡ ngàng của họ. (x. cc
41-42).
Ở đây có một chi tiết
đặc biệt. Tin Mừng cho biết các Tông đồ “không tin vì mừng quá”. Đó thật là niềm
vui đến nỗi họ không thể tin đó là sự thật. Và một chi tiết thứ hai: họ ngạc
nhiên, kinh ngạc; ngạc nhiên bởi vì cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa luôn dẫn bạn đến
sự ngạc nhiên: nó vượt trên cả sự hăng hái, trên cả niềm vui, nó là một kinh
nghiệm khác. Điều vui mừng này khiến họ nghĩ: không, đây không thể là sự thật!...
Đó là sự ngạc nhiên về sự hiện diện của Thiên Chúa.
Đoạn Tin Mừng này đặc
trưng bởi ba động từ rất cụ thể, theo một nghĩa nào đó, phản ánh đời sống cá
nhân và cộng đoàn của chúng ta: nhìn, chạm và ăn.
Ba hành động này có thể mang lại niềm vui cho cuộc gặp gỡ thực sự với Chúa
Giêsu đang sống.
“Hãy nhìn chân tay Thầy
đây”, Chúa Giêsu nói. Nhìn, để ý, không chỉ là nhìn mà còn bao hàm
cả ý hướng và ý muốn. Đây là lý do tại sao nó là một trong những động từ của
tình yêu. Bố mẹ nhìn con mình, những người yêu nhau nhìn nhau; bác sĩ giỏi nhìn
bệnh nhân cẩn thận... Nhìn là bước đầu tiên để chống lại sự thờ ơ, chống lại sự
cám dỗ quay mặt khỏi những khó khăn và đau khổ của người khác.
Động từ thứ hai
là chạm. Bằng cách mời các môn đệ chạm vào Người, để thấy Người
không phải là ma, Chúa Giêsu chỉ cho họ và cho chúng ta rằng, mối quan hệ với
Người và với anh em chúng ta không thể “ở khoảng cách xa”, không tồn tại một
Kitô giáo xa cách, không tồn tại một Kitô giáo chỉ dừng lại ở cái nhìn. Tình
yêu đòi hỏi sự gần gũi, tiếp xúc, chia sẻ cuộc sống. Người Samari nhân hậu
không chỉ nhìn người nửa sống nửa chết trên đường: ông dừng lại, cúi xuống, chữa
trị vết thương cho người ấy, chạm đến người ấy và đặt người ấy lên lưng lừa và
đưa về quán trọ. Và cũng vậy với chính Chúa Giêsu: yêu mến Người có nghĩa là đi
vào một sự hiệp thông sự sống, một sự hiệp thông với Người.
Và sau đó, chúng ta đến
với động từ thứ ba là ăn, động từ diễn tả rất rõ con người của
chúng ta trong sự nghèo hèn tự nhiên nhất của nó, đó là nhu cầu của chúng ta để
nuôi sống bản thân. Nhưng việc ăn uống, khi chúng ta làm điều đó với nhau, với
gia đình hoặc bạn bè, cũng trở thành một biểu hiện của tình yêu, một biểu hiện
của hiệp thông, của lễ hội... Nhiều lần, các Tin Mừng cho chúng ta thấy Chúa
Giêsu sống chiều kích sống động này; ngay cả với tư cách là Đấng Phục sinh, với
các môn đệ của Người, đến nỗi bàn tiệc Thánh Thể đã trở thành dấu hiệu đặc trưng
cho cộng đoàn Kitô hữu. Cùng nhau ăn chính thân mình của Đấng Kitô: đây là
trung tâm của đời sống Kitô hữu.
Thưa anh chị em, đoạn
Tin Mừng này cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu không phải là một “bóng ma”,
nhưng là một Người sống; rằng khi Chúa Giêsu đến gần chúng ta, Người làm cho
chúng ta vui mừng, đến độ không tin, và khiến chúng ta kinh ngạc, với sự ngạc
nhiên mà chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa mới ban được, bởi vì Chúa Giêsu là
một Người sống. Là Kitô hữu, không phải trước hết là một học thuyết hay một lý
tưởng đạo đức, mà là một mối tương quan sống động với Người, với Chúa Phục
Sinh: chúng ta nhìn Người, chạm vào Người, được Người nuôi dưỡng và, được biến
đổi bởi tình yêu của Người, chúng ta cũng nhìn, chạm và nuôi dưỡng người khác
như anh chị em. Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống kinh nghiệm ân sủng
này.
Chuyển ngữ: Văn Yên, SJ
Nguồn: vaticannews.va/vi