BÀI GIẢNG ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 34 Thường niên năm A
Lễ Chúa Kitô Vua, Chúa nhật 20.11.2011

THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI BÉ NHỎ LÀ THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VUA KITÔ

G. Trần Đức Anh OP

Cử hành Thánh lễ Chúa nhật 20.11.2011, là cao điểm trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Bemin bên châu Phi. Thánh lễ được cử hành tại Sân vận Động thân hữu tại Cotonou với nghi thức trao Tông Huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục về Châu Phi. Trong thánh lễ mừng kính Chúa Kitô, Vua vũ trụ, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Tin mừng chúng ta vừa nghe nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu, Con Người, vị thẩm phán chung kết về đời sống chúng ta, đã muốn mặc lấy khuôn mặt của những người đói khát, người ngoại kiều, những người trần trụi, bệnh nhân hoặc tù nhân, tóm lại là tất cả những người đau khổ và bị gạt ra ngoài lề; vì thế thái độ của chúng ta đối với họ sẽ được coi là thái độ của chúng ta đối với chính Chúa Giêsu. Chúng ta đừng coi đoạn Tin Mừng này như một công thức văn chương, một hình ảnh mà thôi! Trọn cuộc sống của Chúa Giêsu chứng tỏ điều đó. Ngài, tuy là Con Thiên Chúa, nhưng đã làm người, đã chia sẻ cuộc sống của chúng ta, cho đến những chi tiết cụ thể nhất, trở nên người đầy tớ của người anh em bé nhỏ nhất. Chúa không có nơi tựa đầu, và bị kết án tử hình trên thập giá. Đó là vị Vua mà chúng ta mừng kính!

Chắc chắn điều này có thể làm cho chúng ta ngỡ ngàng! Ngày nay cũng như cách đây 2000 năm, vốn quen nhìn các dấu chỉ vương quyền trong sự thành công, quyền năng, tiền bạc, hoặc trong quyền bính, chúng ta khó có thể chấp nhận một vị vua như thế, một vị vua trở thành người đầy tớ của những người bé nhỏ, khiêm hạ nhất, một vị vua với ngai vàng là một cây thập giá. Nhưng, Kinh Thánh nói với chúng ta rằng, Vinh quang của Chúa Kitô được biểu lộ qua điều ấy: chính trong cuộc sống trần thế khiêm hạ mà Ngài được quyền phán xét thế giới. Đối với Chúa, cai trị là phục vụ! Và đó là điều Chúa yêu cầu chúng ta là bước theo Ngài trên con đường ấy, con đường phục vụ, quan tâm đến tiếng kêu của người nghèo, người yếu thế, người bị gạt ra ngoài lề. Tín hữu đã chịu phép rửa biết rằng quyết định theo Chúa Kitô có thể làm cho họ phải hy sinh nhiều, đôi khi phải hy sinh cả mạnh sống. Nhưng như thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta, Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết và lôi kéo chúng ta theo Ngài trong sự sống lại. Chúa dẫn chúng ta vào một thế giới mới, một thế giới tự do và hạnh phúc. Ngài nay, vẫn con bao nhiêu ràng buộc với thế giới cũ, bao nhiêu sợ hãi cầm tù chúng ta và ngăn cản chúng ta sống tự do và vui tươi. Chúng ta hãy để cho Chúa Kitô giải thoát chúng ta khỏi thế giới cũ! Niềm tin của chúng ta nơi Chúa, Đấng đã chiến thắng mọi sợ hãi của chúng ta, mọi lầm than của chúng ta, làm cho chúng ta bước vào một thế giới mới, một thế giới trong đó công lý và sự thật không phải là những lời nói xuông, một thế giới tự do nội tâm và an bình với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa. Đó chính là món quà mà Thiên Chúa tặng chúng ta trong phép rửa tội!

“Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ” (Mt 25:34). Chúng ta hãy đón nhận lời chúc phúc này mà Con Người, vào Ngày Phán Xét, sẽ ngỏ với những ai đã nhận ra sự hiện diện của Ngài nơi những người anh em hèn mọn nhất của họ, với một tâm hồn tự do và tràn đầy tình yêu của Chúa! Đoạn Tin Mừng về việc phán xét chung này thực là một lời hy vọng, vì Vua Vũ Trụ đã trở nên rất gần gũi chúng ta, trở nên người đầy tớ của những người bé nhỏ, khiêm hạ nhất. Và tôi muốn thân ái ngỏ lời với tất cả những người đang chịu đau khổ, các bệnh nhân, và những người bị bệnh Sida hoặc các bệnh khác, tất cả những bị xã hội lãng quên. Anh chị em hãy can đảm! Giáo Hoàng gần gũi với anh chị em trong kinh nguyện và nhớ đến anh chị em! Hãy can đảm lên! Chúa Giêsu đã muốn chia sẻ đau khổ của anh chị em và nhìn nhận anh chị em là anh chị em của Ngài, để giải thoát khỏi mọi sự ác, khỏi mọi đau khổ! Mỗi bệnh nhân, mỗi người nghèo đều đáng được chúng ta tôn trọng và yêu thương, vì qua Ngài, Thiên Chúa chỉ cho chúng ta con đường tiến về trời.

Anh chị em thân mến, tất cả những người đã nhận lãnh hồng ân đức tin tuyệt vời, hồng ân gặp gỡ với Chúa phục sinh, cũng cảm thấy cần phải loan báo Ngài cho tha nhân. Giáo Hội hiện hữu là để loan báo Tin Mừng ấy! Và nghĩa vụ này ngày càng cấp thiết! Sau 150 năm, nhiều người vẫn chưa được nghe sứ điệp cứu độ của Chúa Kitô! Cũng có nhiều người kháng cự, không mở cửa tâm hồn cho Lời Chúa! Nhiều người có đức tin yếu đuối và tâm thức, thói quen và lối sống của họ cố tình không biết đến thực tại Tin Mừng, nghĩ rằng sự tìm kiếm cuộc sống sung túc ích kỷ, kiếm tiền dễ dàng, tìm kiếm quyền hành là mục đích tối hậu của đời người. Anh chị em hãy hăng hái trở thành những chứng nhân nhiệt thành của đức tin mà anh chị em đã nhận lãnh! Hãy làm cho tôn nhan yêu thương của Chúa Cứu Thế được rạng ngời ở mọi nơi, đặc biệt là trước các bạn trẻ đang tìm kiếm lý do của cuộc sống và hy vọng trong một thế giới khó khăn!

Giáo Hội tại Benin đã nhận lãnh nhiều từ các thừa sai: nay đến lượt Giáo Hội này phải mang Tin Mừng hy vọng cho những dân tộc chưa biết hoặc không còn nhận biết Chúa Giêsu nữa. Anh chị em thân mến, tôi mời gọi anh chị em hãy quan tâm đến việc rao giảng Tin Mừng tại đất nước anh chị em và nơi các dân tộc Phi châu cũng như toàn thế giới. Thượng Hội đồng Giám mục về Phi châu mới đây tha thiết nhắc nhở rằng: Kitô hữu, là người hy vọng, không thể không quan tâm đến các anh chị em mình, vì làm như thế là điều hoàn toàn trái ngược với thái độ của Chúa Giêsu. Kitô hữu là người kiến tạo tình hiệp thông, an bình và liên đới, không biết mệt mỏi, đây là những hồng ân mà chính Chúa Kitô đã ban cho chúng ta. Khi trung thành với Chúa, chúng ta cộng tác vào việc thực hiện kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại.

Do đó, anh chị em thân mến, tôi kêu gọi anh chị em hãy củng cố đức tin của mình vào Chúa Giêsu Kitô, hãy thực sự hoán cải theo Người. Chỉ có Người ban cho chúng ta sự sống đích thực và có thể giải thoát chúng ta khỏi mọi sợ hãi và uể oải, khỏi mọi thống khổ của chúng ta. Hãy khám phá lại nguồn gốc cuộc sống của anh chị em trong phép rửa mà anh chị em đã lãnh nhận và phép rửa làm cho anh chị em trở thành con Thiên Chúa! Xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh chị em sức mạnh để sống như những Kitô hữu và tìm cách quảng đại truyền đạt cho các thế hệ mới những gì anh chị em đã nhận được từ cha ông mình trong đức tin! AKLUNƆ NI KƆN FƐNU TƆN LƐ DO MI JI [ Xin Chúa đổ đầy ân sủng của Ngài cho anh chị em!]

Nguồn: archivioradiovaticana.va