KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 21 Thường niên năm A
Chúa nhật, 24.08.2008

THẦY LÀ ĐỨC KITÔ, CON THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG

Linh Tiến Khải

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 24.08.2008, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI quảng diễn bài phúc âm chúa nhật 21 thường niên và nói:

Anh chị em thân mến,

Phụng vụ Chúa nhật hôm nay gửi đến các tín hữu Kitô chúng ta và đồng thời với mỗi người nam nữ hai câu hỏi mà Chúa Giêsu đã nên lên với các môn đệ của Chúa. Trước tiên Chúa hỏi họ: “Dân chúng nói Con Người là ai?”. Các môn đệ trả lời Chúa rằng đối với một số người trong dân ngài là Gioan Tẩy Giả trở lại, đối với người khác ngài là Elia, Giêrêmia hay một ngôn sứ nào đó”. Bấy giờ Chúa hỏi trực tiếp 12 môn đệ: “Vậy các con bảo Thầy là ai?”. Nhân danh mọi người, Phêrô mau mắn và quyết liệt nói: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đó là lời long trọng tuyên xưng đức tin mà Giáo Hội vẫn tiếp tục lập lại từ đó. Cả chúng ta ngày nay cũng muốn tuyên xưng với đầy lòng xác tín: Đúng vậy, lạy Chúa Giêsu, Ngài là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống! Chúng ta tuyên xưng một cách đầy ý thức rằng chính Chúa Kitô là “kho tàng đích thực” và đáng cho chúng ta hy sinh mọi sự để đạt được Chúa; Chúa là người bạn không bao giờ bỏ rơi chúng ta, vì Chúa biết những mong đợi thâm sâu nhất trong tâm hồn chúng ta. Chúa Giêsu là “Con Thiên Chúa hằng sống”, là Đấng Messia đã được Thiên Chúa hứa, đã đến trần thế để mang lại cho nhân loại ơn cứu độ và để thỏa mãn khát vọng sự sống và yêu thương nơi mỗi người. Thật là lợi ích dường nào nếu nhân loại đón nhận lời công bố ấy, vốn chứa đựng trong mình niềm an vui!

“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đáp lại lời tuyên xưng đức tin được linh hứng này của Phêrô, Chúa Giêsu nói: “Con là Phêrô, và trên Đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy và các quyền lực hỏa ngục không thể thắng nổi. Thầy sẽ ban cho con chìa khóa nước trời”. Đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu nói về Giáo Hội, và sứ mạng của Giáo Hội là thực hiện kế hoạch vĩ đại của Thiên Chúa là tụ tập toàn thể nhân loại thành một gia đình duy nhất trong Chúa Kitô. Sứ mạng của Phêrô và của những người kế nhiệm chính là phục vụ sự hiệp nhất ấy của Giáo Hội duy nhất của Thiên Chúa, gồm người Do thái và dân ngoại; sứ vụ của ngài là điều không thể thiếu được, làm cho Giáo Hội không bao giờ đồng hóa với một dân tộc, một nền văn hóa duy nhất nào, nhưng là Giáo Hội của mọi dân tộc, để làm cho an bình của Thiên Chúa và sức mạnh đổi mới của tình yêu Chúa hiện diện giữa loài người đang bị bao nhiêu chia rẽ và đối nghịch. Vì vậy phục vụ sự hiệp nhất nội tại đến từ hòa bình của Thiên Chúa, sự hiệp nhất của những người trở thành anh chị em với nhau trong Chúa Kitô: đó chính là sứ mạng đặc thù của Giáo Hoàng, Giám mục Roma và là người kế vị Thánh Phêrô.

Đứng trước trách nhiệm hết sức lớn lao của nghĩa vụ ấy, càng ngày tôi càng cảm thấy sự đòi hỏi dấn thân và tầm quan trọng của công tác phục vụ Giáo Hội và thế giới mà Chúa đã ủy thác cho tôi. Vì thế, anh chị em thân mến, tôi xin anh chị em nâng đỡ tôi bằng lời cầu nguyện của anh chị em, để trong niềm trung thành với Chúa Kitô, chúng ta có thể cùng nhau loan báo và làm chứng về sự hiện diện của Chúa Kitô trong thời đại chúng ta ngày nay. Ước mong Mẹ Maria xin cho chúng ta được ơn ấy, người Mẹ mà chúng ta tín thác khẩn cầu như Mẹ của Giáo Hội và là Ngôi Sao hướng dẫn công cuộc truyền giảng Tin Mừng.

Rồi Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành cho mọi người.

Nguồn: archivioradiovaticana.va