KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 1 Mùa Chay năm B

ĐỌC TIN MỪNG GIÚP CHIẾN THẮNG CÁM DỖ

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu trưa Chúa Nhật thứ I Mùa Chay năm B ngày 22.02.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhỡ các tín hữu hãy siêng năng đọc Tin Mừng và suy niệm để chiến thắng cám dỗ. Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Thứ Tư vừa rồi, với nghi thức xức tro, Mùa Chay đã bắt đầu, và hôm nay là Chúa nhật thứ nhất của Mùa Phụng vụ này, ám chỉ 40 ngày Chúa Giêsu trải qua trong sa mạc, sau khi chịu Phép rửa ở Sông Giođan. Thánh Marcô viết trong Tin Mừng hôm nay: “Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người” (Mc 1:12-13). Bằng những lời đơn giản này, Tác giả Tin Mừng mô tả những thử thách mà Chúa Giêsu sẵn sàng đối mặt trước khi bắt đầu sứ mệnh thiên sai của mình. Đó là một thử thách mà Chúa đã chiến thắng và giúp Người chuẩn bị cho việc loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Trong 40 ngày cô tịch này, Người đối đầu với Satan bằng chính thân xác của Người, Người vạch trần những cám dỗ của Satan và chiến thắng nó. Và nhờ Người, tất cả chúng ta đã chiến thắng, nhưng chúng ta phải bảo vệ chiến thắng này trong cuộc sống hằng ngày của mình.

Giáo hội nhắc nhở chúng ta về mầu nhiệm này ở đầu Mùa Chay, để nó có thể mang lại cho chúng ta viễn cảnh và ý nghĩa của Thời gian này, đây là thời gian chiến đấu. Mùa Chay là thời gian chiến đấu! Một cuộc chiến thiêng liêng chống lại sự dữ (x. Lời cầu nguyện chung cho Thứ Tư Lễ Tro). Và khi chúng ta băng qua “sa mạc” Mùa Chay, chúng ta luôn hướng mắt về Lễ Phục Sinh, đó là chiến thắng cuối cùng của Chúa Giêsu chống lại Kẻ Ác, chống lại tội lỗi và chống lại cái chết. Đây là ý nghĩa của Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay này: dứt khoát đặt mình trên con đường của Chúa Giêsu, con đường dẫn đến sự sống. Để nhìn vào Chúa Giêsu. Hãy nhìn vào những gì Chúa Giêsu đã làm và đi với Ngài.

Con đường này của Chúa Giêsu là đi qua sa mạc. Sa mạc là nơi có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa và tiếng nói của kẻ cám dỗ. Trong sự ồn ào, hỗn loạn, điều này không thể thực hiện được; chỉ có thể nghe thấy những giọng nói hời hợt. Thay vào đó, chúng ta có thể đi sâu hơn vào sa mạc, nơi định mệnh của chúng ta thực sự được định đoạt, sự sống hay cái chết. Và làm sao chúng ta nghe được tiếng Chúa? Chúng ta nghe điều đó trong Lời của Ngài. Vì lý do này, điều quan trọng là phải biết Kinh Thánh, vì nếu không chúng ta sẽ không biết phản ứng thế nào trước cạm bẫy của Ma Quỷ. Và ở đây tôi muốn quay lại lời khuyên của tôi là đọc Tin Mừng mỗi ngày. Đọc Tin Mừng mỗi ngày! Hãy suy niệm về nó một lúc, trong khoảng 10 phút. Và cũng có thể mang theo nó trong túi hoặc ví của bạn... Nhưng hãy luôn có Tin Mừng trong tay. Sa mạc Mùa Chay giúp chúng ta nói ‘không’ với tính trần tục, với các “thần tượng”, giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn can đảm phù hợp với Tin Mừng và củng cố tình liên đới với anh em.

Bây giờ chúng ta hãy tiến vào sa mạc mà không sợ hãi, vì chúng ta không đơn độc: chúng ta ở với Chúa Giêsu, với Chúa Cha và với Chúa Thánh Thần. Thực ra, như đối với Chúa Giêsu, chính Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta trên hành trình Mùa Chay; chính Thánh Thần đã ngự xuống trên Chúa Giêsu cũng đã được ban cho chúng ta trong Bí tích Rửa tội.

Vì vậy, Mùa Chay là thời gian thích hợp giúp chúng ta ý thức hơn bao giờ hết về việc Chúa Thánh Thần, Đấng đã nhận được qua Bí tích Rửa tội, đã và đang hoạt động trong chúng ta đến mức nào. Và vào cuối hành trình Mùa Chay, vào Đêm Vọng Phục Sinh, chúng ta có thể canh tân với ý thức sâu sắc hơn về bí tích Rửa Tội và những cam kết phát sinh từ đó.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, mẫu mực của sự ngoan ngùy trước Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta để mình được hướng dẫn bởi Ngài, Đấng muốn biến mỗi người chúng ta thành một “thụ tạo mới”.

Chuyển ngữ: Văn Việt

WHĐ (22.02.2015)