Spencer Platt | Getty Images, North America | AFP

CHIA SẺ CỦA NHỮNG NGƯỜI MẤT CHA MẸ TRONG VỤ KHỦNG BỐ 11/9

Tác giả: Cerith Gardiner
Chuyển ngữ: Jos. Đăng Vũ
Từ:
aleteia.org (09.9.2021)

WHĐ (11.9.2021) - Sau 20 năm, hãy lắng nghe một số chia sẻ từ những bạn trẻ mà cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc tấn công khủng bố năm 2001.

Trở thành "đứa trẻ của sự kiện 11/9" là cái mác không ai muốn. Tuy nhiên, cuộc khủng bố kinh hoàng nhất trên thế giới này đồng nghĩa với việc 105 đứa trẻ chưa chào đời sẽ không bao giờ được gặp cha của chúng và một con số đáng kinh ngạc là 3.051 đứa trẻ mất cha hoặc mẹ (chủ yếu là mất cha).

Trong khi đối với nhiều đứa trẻ trong vụ khủng bố này, con đường đến tuổi trưởng thành rất khó khăn, chúng thường bị xem là nhóm trẻ em đặc biệt mà cả nước muốn ôm ấp và an ủi, thì cũng có nhiều đứa trẻ khác đã sử dụng việc mất cha mẹ để truyền cảm hứng cho chúng trở nên can đảm, sống tốt và có được một cuộc sống mà chúng tin rằng sẽ làm cha hoặc mẹ chúng tự hào.

Có rất nhiều phim tài liệu và tin tức khác nhau, chẳng hạn như một chuyên mục trên tờ New York Post, trong chuyên mục này một số bạn trẻ đã chia sẻ suy nghĩ của họ về biến cố đã thay đổi gia đình họ mãi mãi. Tỏa ra từ tất cả câu chuyện của họ là niềm hy vọng về tương lai của những người trẻ này:

Alexa Smagala có cha là lính cứu hỏa Stanley chia sẻ rằng: “Bất cứ khi nào có một sự kiện quan trọng trong đời, tôi chỉ cần nhìn lên mặt trời hoặc cảm nhận nó trên da và biết rằng cha đang ở bên tôi”. Smagala Jr. nói tiếp: “Ông ấy là người hùng của tôi. Điều này làm tôi tự hào khi là con gái của ông ấy vì tôi chưa bao giờ làm được bất cứ điều gì dũng cảm như thế”.

Ronald Jr. có bố là Thiếu tá Lục quân Ronald Milam Sr. và đã thiệt mạng tại Lầu Năm Góc, chia sẻ với tờ Guardian: “Tôi không cảm thấy cần phải khép mình - tôi đã không ở đó. Khi những điều như thế này xảy ra, bạn mất đi một người thân yêu, bạn phải tiếp tục”. Mẹ anh ấy là đại úy không quân Jacqueline Milam đã nghỉ hưu, sống sót sau vụ tấn công khi đang mang thai được 5 tháng.

Nicholas Bellini Gorki, có cha qua đời ở tuổi 27 tại Trung tâm Thương mại Thế giới, đã nêu lên rằng: “Chúng ta sẽ không bao giờ quên thảm kịch những gì đã xảy ra, nhưng tôi hy vọng chúng ta cũng đừng bao giờ quên ngày 12/9, 13/9 và những ngày tiếp theo: sự quan tâm và tình yêu thương mà tất cả mọi người đã dành cho gia đình chúng ta”.

Gabriel “Gabi” Jacobs Dick đã mất người cha 29 tuổi ở Tower One, đã tìm thấy sự bình yên khi cuối cùng anh ta đã đi lên 102 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm ngoái. Nhìn xuống, anh ấy đầy vẻ sợ hãi: “Ôi, đây là quang cảnh cuối cùng mà bố tôi đã thấy được. Nó thực sự rất đẹp”.

Jamie Gartenberg Pila chia sẻ với tờ People: “Mất đi người cha ruột khi còn nhỏ đã dạy tôi làm mọi thứ có thể: giúp đỡ mọi người, luôn làm điều đúng đắn và dũng cảm”. Cha của Jamie là James Gartenberg đã mất ở phía Bắc của tòa tháp.

Nicole là chị gái lớn của Jamie, mới hai tuổi khi bố cô ấy qua đời, chia sẻ: “Tôi cố gắng nhắc em tôi rằng mặc dù em không biết ông ấy nhưng ông ấy vẫn là bố của em. Và sẽ rất bình thường khi em nhớ một người mà em chưa từng gặp”.