BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN KHUYẾN KHÍCH CÁC BÀ MẸ ĐƠN THÂN LÃNH NHẬN CÁC BÍ TÍCH

Vatican News

Trả lời câu hỏi của một Giám mục Cộng hòa Dominica, người đã nhấn mạnh rằng một số bà mẹ đơn thân đã không rước lễ vì sợ sự nhiệm nhặt của hàng giáo sĩ, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, cùng Đức Phanxicô, nhắc lại rằng các phụ nữ ở trong hoàn cảnh này, nghĩa là đã gặp khó khăn trong việc lựa chọn sự sống, phải được giúp đỡ để lãnh nhận được sức mạnh cứu độ của các Bí tích.

Các bà mẹ đơn thân đã chọn giữ con mình ngoài hôn nhân không được bị ngăn cản nhưng được khuyến khích lãnh nhận các Bí tích. Đây là điều mà Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố trong một lá thư được Đức Thánh Cha Phanxicô phê duyệt ngày 13/12/2023 và công bố ngày 14/12 trên trang web của Bộ. Đức Hồng y Tổng trưởng Victor Manuel Fernández trả lời câu hỏi của Đức Giám mục Giáo phận San Francisco de Macorís, Đức Cha Ramón Alfredo de la Cruz Baldera, quan ngại trước hành vi của một số cô gái trẻ đơn thân “tránh rước lễ vì sợ sự nhiệm nhặt của hàng giáo sĩ và các nhà hữu trách của các cộng đoàn”. Cần lưu ý rằng “ở một số quốc gia, các linh mục và một số giáo dân ngăn cản những bà mẹ đã có con ngoài hôn nhân lãnh nhận các bí tích và thậm chí rửa tội cho con cái họ”.

Bí tích Thánh Thể, sự đáp trả của Thiên Chúa trước cơn đói khát của tâm hồn con người

Bức thư nhấn mạnh, gần đây, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “Bí tích Thánh Thể là sự đáp trả của Thiên Chúa đối với cơn đói khát sâu thẳm nhất của tâm hồn con người, cơn đói khát sự sống đích thực: nơi Bí tích Thánh Thể, chính Chúa Kitô thực sự ở giữa chúng ta để nuôi dưỡng chúng ta, an ủi chúng ta và nâng đỡ chúng ta trên hành trình của chúng ta” (Bài phát biểu trước Ban tổ chức Đại hội Thánh Thể Quốc gia Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 6 năm 2023). Do đó, “những phụ nữ đã chọn sự sống và sống một cuộc sống rất phức tạp vì sự lựa chọn này, cần được khuyến khích tiếp cận với sức mạnh cứu rỗi và an ủi của các bí tích”.

Sự can đảm của bà mẹ đơn thân

Bản văn lưu ý: trường hợp cụ thể của các bà mẹ đơn thân và những khó khăn mà họ hoặc con cái họ gặp phải để lãnh nhận các bí tích đã từng bị Đức Thánh Cha tố cáo khi ngài còn là Hồng Y của Buenos Aires: “Có những linh mục không rửa tội cho con cái của những cô gái đơn thân vì chúng không được thụ thai trong sự thánh thiện của hôn nhân. Đó là những kẻ đạo đức giả ngày nay. Những người đã giáo sĩ hóa Giáo hội. Những người làm cho dân Chúa đi xa khỏi ơn cứu rỗi. Và cô gái tội nghiệp này, người lẽ ra có thể gửi đứa con của mình lại cho người gửi, nhưng lại có can đảm sinh ra nó, lang thang từ giáo xứ này sang giáo xứ khác để xin rửa tội cho nó”. (Bài giảng tháng 9 năm 2012).

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận lòng can đảm của những người phụ nữ này khi mang thai: “Tôi biết làm mẹ đơn thân không hề dễ dàng, tôi biết đôi khi mọi người có thể nhìn bạn với ánh mắt dò hỏi, nhưng tôi nói với bạn một điều: bạn là một người phụ nữ can đảm vì bạn đã có thể sinh ra hai cô gái này. Bạn có thể giết chúng khi chúng còn trong bụng bạn, nhưng bạn tôn trọng sự sống, bạn tôn trọng sự sống mà bạn có trong mình, và Chúa sẽ thưởng cho bạn vì điều đó, Ngài sẽ thưởng cho bạn. Đừng xấu hổ, hãy ngẩng cao đầu bước đi (và đồng thời khẳng định) “Tôi đã không giết các con gái mình, tôi đã sinh ra chúng!” Tôi xin chúc mừng bạn và xin Chúa chúc lành cho bạn” (cuộc hội nghị truyền hình do BBC phát sóng, ngày 4 tháng 9 năm 2015).

Việc là một bà mẹ đơn thân không ngăn trở việc lãnh nhận Bí tích Thánh Thể

Bức thư tiếp tục, theo nghĩa này, “cần phải làm việc mục vụ trong Giáo hội địa phương để làm cho hiểu rằng việc làm một bà mẹ đơn thân không ngăn trở việc lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Giống như tất cả các Kitô hữu khác, việc xưng các tội đã phạm cho phép họ được rước lễ. Cộng đoàn Giáo hội cũng phải đánh giá cao sự kiện rằng đây là những người phụ nữ đã chấp nhận và bảo vệ món quà sự sống mà họ đã mang trong bụng và đang đấu tranh mỗi ngày để nuôi dạy con cái của họ”.

Chắc chắn, có những hoàn cảnh khó khăn đòi hỏi sự phân định và hỗ trợ mục vụ. “Có thể xảy ra trường hợp một số bà mẹ này, do hoàn cảnh mong manh của họ, đôi khi phải bán thân xác của mình để chu cấp cho nhu cầu của gia đình. Cộng đồng Kitô giáo được kêu gọi làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp họ tránh được nguy cơ rất nghiêm trọng này, thay vì phán xét họ một cách gay gắt”.

Lôgíc của lòng trắc ẩn

Vì vậy, Bức thư tiếp tục, “các mục tử, những người đề nghị cho các tín hữu lý tưởng trọn vẹn của Tin Mừng và giáo lý của Giáo hội, cũng phải giúp họ đảm nhận lôgic của lòng trắc ẩn với những người mỏng manh và tránh những cuộc bách hại hoặc những phán xét quá khắc nghiệt hoặc thiếu kiên nhẫn” (Amoris laetitia, 308).

Tiếp đến, Đức Hồng y Tổng trưởng nhắc lại rằng thông thường, khi bình luận về tình tiết trong Thánh Kinh về người phụ nữ ngoại tình (Ga 8, 1-11), người ta nhấn mạnh đến câu cuối cùng: “Chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Chắc chắn, “Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta thay đổi cuộc sống, đáp lại ý muốn của Thiên Chúa cách trung thành hơn, sống có phẩm giá hơn. Nhưng câu này không phải là sứ điệp trọng tâm của đoàn Tin Mừng này, vốn chỉ đơn giản là lời mời gọi nhìn nhận rằng không ai có thể ném viên đá đầu tiên”. Đây là lý do tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô, khi đề cập đến những người mẹ phải nuôi con một mình, nhắc nhở họ rằng “trong những hoàn cảnh khó khăn mà những người cần giúp đỡ nhất phải trải qua, trên hết Giáo hội phải hết lòng hiểu họ, an ủi họ, hòa nhập họ, tránh áp đặt lên họ một loạt chuẩn mực, như thể những chuẩn mực là một tảng đá, khiến họ cảm thấy bị phán xét và bỏ rơi chính bởi Người Mẹ này, vốn được kêu gọi bao bọc họ với lòng thương xót của Thiên Chúa” (Amoris laetitia, 49).

Các thái độ trọng nam khinh nữ và độc tài

Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin nhắc lại những gì Đức Giáo Hoàng đã nói trong sứ điệp gửi Thượng hội đồng về khuôn mặt nữ tính và hiền mẫu của Giáo hội, tố cáo “các thái độ trọng nam khinh nữ và độc tài” của những thừa tác viên này, những người “phóng đại trong việc phục vụ của mình và ngược đãi dân Thiên Chúa” (Bài phát biểu trước Thượng Hội đồng Giám mục, ngày 25 tháng 10 năm 2023).

Đức Hồng y Fernández kết luận trong thư trả lời: “Trách nhiệm của Đức Cha là đảm bảo rằng những hành vi như vậy không xảy ra trong Giáo hội địa phương của Đức Cha”.

Chuyển ngữ: Tý Linh
Theo nhật báo Vatican News (14.12.2023)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (15.12.2023)