BÀN VỀ ĐỨC HY SINH TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH KI-TÔ HỮU
Aug. Trần Cao Khải
WHĐ (02.10.2022) - Ngày 25-8-2022, trên trang Dân Trí
Online có đăng bài viết tựa đề “Muốn hôn
nhân đi cùng năm tháng, cần sự hy sinh và cả một điều này”[1], mở
đầu bài viết tác giả đã nhận định như sau: “Khi kết hôn, chúng ta mong ước sẽ
cùng nắm tay nhau đi qua năm tháng, cùng già đi cho tới ngày có thể bình lặng
nhìn lại những thăng trầm. Đích đến ấy không đạt tới được dễ dàng, nếu chúng ta
không có sự hy sinh…” Tiếp đó, tác giả cho rằng, trong gia đình nếu người đàn
ông đi làm vất vả sáng chiều để có thu nhập đem về giúp gia đình thì bên cạnh
đó, người phụ nữ ở nhà lo việc nội trợ, cơm nước, cũng đóng góp sức lực và thời
gian để gia đình luôn ấm no, hạnh phúc. Tất cả đều phải vất vả cực khổ, đều phải
hy sinh cho nhau cũng như cho cả gia đình.
Kế tiếp tác giả bài báo đã nhấn mạnh
đến sự hy sinh đặc biệt của người nữ trong gia đình, như sau: “Một người phụ nữ
khi lấy chồng rồi sinh con, việc nuôi con nhỏ có thể sẽ chiếm hết thời gian và
sức lực của cô ấy. Cô ấy không thể đi làm, không có thu nhập trong thời gian
này, vậy thu nhập của người đàn ông trong nhà đương nhiên cũng là thu nhập của
cả vợ anh ấy. Đừng nói một người phụ nữ không đi làm là vô tích sự, cô ấy mang
thai và sinh ra những đứa con, tương lai của gia đình bé nhỏ. Đừng nói rằng cô ấy
không làm gì ra tiền, bởi vì cô ấy vẫn đang gánh trách nhiệm với gia đình và chồng
con - cô ấy đang chịu gấp đôi trách nhiệm khi tiếp tục tình yêu với bạn! Hãy
làm mọi điều trong khả năng để người vợ đang nuôi con nhỏ của bạn được vui
lòng, và an lòng, giúp cô ấy có tâm trạng thoải mái trong suốt thai kỳ và sinh
ra một em bé khỏe mạnh. Đây là sự hy sinh
lớn nhất trong cuộc đời của người phụ nữ. Đàn ông, hãy trân trọng những người
phụ nữ sẵn sàng cùng mình sinh ra những đứa con.”
Cuối cùng tác giả bài báo trên đã
đưa ra kết luận: “Khi một người đàn ông trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi,
hãy cho anh ấy một ngôi nhà sạch sẽ, ngăn nắp, ấm áp và thoải mái, nấu cho anh ấy
một bữa ăn ngon, trân trọng sự đóng góp của anh ấy cho tổ ấm của hai người. Chỉ
cuộc hôn nhân như vậy mới có thể già đi theo năm tháng, vì không chỉ chứa đức
hy sinh, nó còn có cả sự nâng niu mà mỗi người đều trân trọng đặt vào gia đình
bé nhỏ họ đang cùng nhau xây đắp.”
Xưa nay chúng ta biết rằng sự hy
sinh trong đời sống hôn nhân gia đình luôn được coi là một đức tính cao đẹp, một
nhân đức cao cả tuyệt vời mà đôi bạn hằng nỗ lực thực hành để thể hiện cách cụ
thể thường xuyên tình yêu và sự quan tâm của họ đối với bạn đời và gia đình họ.
Không ai là không biết rằng một khi tình yêu là nền tảng của hôn nhân thì những
hy sinh lớn nhỏ hàng ngày của đôi bạn chính là những chất liệu quan trọng trong
việc bảo vệ nền tảng hôn nhân ấy và là điều kiện không thể thiếu được trong việc
xây dựng hạnh phúc gia đình.
Do đó, có người đã khẳng định rằng
trong hôn nhân, hoặc là chấp nhận hy sinh để sống với nhau lâu dài hoặc là chia
tay đường ai nấy đi. Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng thì nói rõ thế này, “Yêu và hy sinh là một, không hy sinh thì
chưa gọi là yêu”. Như vậy ta thấy rằng, hy sinh là một đòi hỏi không thể
thiếu được luôn gắn liền với đời sống hôn nhân. Ngạn ngữ tây phương đã khẳng định
hôn nhân không phải là luống hồng nhưng là bãi chiến trường. Đôi bạn là các
dũng sĩ trong chiến trường ấy. Vì thế có người đã nhấn mạnh, “Trận chiến dũng cảm nhất, tôi chưa từng thấy
ở đâu trên bản đồ thế giới, mà tôi chỉ gặp giữa hai vợ chồng” (Joaquin
Miller).
Thực vậy, tín hữu chúng ta biết rằng
khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình, chúng ta chấp nhận đi vào con đường
thánh giá, con đường mà Chúa Giêsu đã mời gọi mọi môn đệ cùng đi với Ngài. Tác
giả D. Wahrheit trong cuốn Cẩm nang hạnh phúc gia đình Ki-tô đã chia sẻ: “Ngày thành hôn trước mặt Giáo hội, hai người
nam nữ nên vợ nên chồng. Bí tích hôn phối đưa hai người lên đường, hé mở cho họ
thấy sự thánh thiện mà tay trong tay họ cùng nhau đạt tới. Cuộc lễ long trọng
trong nhà thờ mới chỉ là một khởi hành. Đức tin không là một cây đũa thần để họ
làm phép lạ. Họ chỉ biết rằng, con đường mà trên đó họ cùng nắm tay tiến bước với
Chúa Kitô là một con đường hẹp. Con đường ấy được trải đầy những thập giá mà họ
phải vác lấy từng ngày…”[2]
Quả thực, những ai đã kết hôn mà
cứ mơ tưởng đến hôn nhân như là “thiên đường hạ giới”, như là “mái nhà tranh với
hai trái tim vàng!”, thì chứng tỏ họ chưa hiểu gì về ý nghĩa, mục đích và những
đòi hỏi đích thực của một cuộc hôn nhân chân chính. Họ cần biết rằng đời sống
hôn nhân không tránh khỏi muôn vàn khó khăn, phức tạp và rắc rối. Như có người
đã nhận định, “Hôn nhân là một pháo đài,
người ở trong muốn thoát ra, còn người ở ngoài lại muốn đi vào”. Gánh nặng
của hôn nhân không chỉ là giải quyết vấn đề “cơm, áo, gạo, tiền”, mà còn bao gồm
tất cả những rắc rối phức tạp trong đời sống vợ chồng. Chẳng hạn, chuyện xung đột
nảy sinh do giới tính và cá tính khác biệt, do sở thích không đồng bộ, do nền
giáo dục hấp thu không tương xứng, do trục trặc trong sinh hoạt tình dục vợ chồng
vv. Những bất đồng này xói mòn tình yêu đôi bạn, khiến họ không thể chịu đựng
nhau được nữa, lúc đó phát sinh hậu quả ly hôn ly dị.
Một thống kê cho biết tỉ lệ ly
hôn ở Việt Nam chiếm khoảng 31%-40%, trong đó tuổi thọ hôn nhân bình quân của
thế hệ 8x đưa nhau ra tòa dao động trong khoảng... 30 tháng. Ba mươi tháng đã
ly hôn, nghĩa là chưa đầy ba năm cưới nhau người ta đã quyết định chia tay. Họ
chia tay hẳn là có nhiều lý do, nhưng trên hết vẫn là do họ chưa được trang bị
đủ hành trang để vào đời, để “đi gánh vác”, để làm vợ làm chồng, để xây dựng
mái ấm gia đình, để thực hành nhân đức hy sinh trong đời sống lứa đôi. Ngạn ngữ
Nga có câu, “Hãy cầu nguyện một lần trước
khi ra trận, hai lần trước khi ra khơi, nhưng ba lần trước khi kết hôn”.
Chúng ta phải cầu nguyện và suy
nghĩ thật nhiều trước khi bước vào đời sống hôn nhân bởi lẽ nếu đã kết hôn mà
không có đức hy sinh để có thể chịu đựng nhau, có thể tha thứ cho nhau, có thể
sống hòa thuận nhau, có thể quan tâm nhau từng ngày, có thể gồng mình mà lo cho
con cái… thì cuộc hôn nhân của chúng ta khó bền vững lâu dài.
Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
xem thế nào là hy sinh và ý nghĩa đích thực của hy sinh trong hôn nhân là gì?
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐỨC HY SINH TRONG ĐỜI SỐNG VỢ CHỒNG 2.3.
Hy sinh: trách nhiệm song phương từ đôi bạn |
1. HY SINH LÀ GÌ?
“Hy sinh” theo định nghĩa trong từ
điển tiếng Việt là “tự nguyện nhận về
mình sự thiệt thòi, mất mát lớn lao, vì một lý tưởng hay một điều gì đó cao đẹp”.
Ở chỗ khác, người ta đã giải thích như sau: Hy sinh có hai nghĩa, nghĩa thứ nhất là chết (ngừng mọi hoạt động
của cơ thể), nghĩa thứ hai là chịu
thiệt hại, mất mát quyền lợi về vật chất, tinh thần hoặc một bộ phận nào đó
trên cơ thể nhằm một mục tiêu cao cả hoặc một lý tưởng tốt đẹp (Theo
Wikipedia).
Như vậy, sự hy sinh trong đời sống
hôn nhân luôn hàm chứa sự đau khổ, mất mát, thiệt thòi. Tất cả những điều này đều
nhằm một mục tiêu cao cả và một lý tưởng cao đẹp. Đó là hy sinh để củng cố tình
yêu, duy trì hạnh phúc và bảo vệ hôn nhân bền vững.
Tình yêu trong hôn nhân đòi hỏi
đôi bạn phải hy sinh hết mình vì bạn đời của mình và vì hạnh phúc gia đình. Đó
là cách chứng minh tình yêu cụ thể nhất. Hy sinh cũng là điều kiện để bảo tồn
và gia tăng sự hiệp thông, hiệp nhất trong gia đình. Như Tông huấn về gia đình
(Familiaris Consortio) của Đức thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã khẳng định: “Chỉ có một tinh thần hi sinh cao cả mới giúp
gìn giữ được và kiện toàn được sự hiệp thông trong gia đình. Thực vậy, sự hiệp
thông này đòi hỏi mọi người và mỗi người biết quảng đại và mau mắn mở lòng ra để
thông cảm, bao dung, tha thứ cho nhau và hòa giải với nhau”.[3]
Như vậy, nếu phải chiến đấu, phải
nỗ lực để có được một tình yêu chân chính trong một cuộc hôn nhân bền vững, thì
ta phải dõi theo những gì mà Chúa đã dạy và làm gương. Ngài đã nói: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13). Sự đau khổ và sự chết của Đức
Ki-tô đã giải thích cho ta hiểu rằng vì yêu và vì hạnh phúc của chúng ta, Ngài
đã hi sinh đến chết (x. Ga 10,17; Pl 2,8). Đó là một Tình Yêu đích thực, tình
yêu có sức mạnh cứu chuộc, thăng hoa và biến đổi.
Người ta thường nói ví von rằng
hoa hồng nào mà chẳng có gai. Cuộc tình nào mà chẳng có nước mắt và đau khổ.
Hôn nhân đích thực không phải là thiên đàng của những mộng mơ, viễn tưởng mà
trái lại đó là một trường đào tạo, một cuộc chiến đấu cam go của những anh
hùng. Như một danh nhân đã nói: “Yêu là
ký kết với đau khổ” (Mme de Cohin). Dường như sự đau khổ đã gắn kết với
tình yêu như bóng với hình. Cũng vì lý do đó mà có người đã nhận định: “Người ta hưởng được hạnh phúc của tình yêu
trong những đau khổ của nó gây ra hơn là những sung sướng nó đem lại.”
(Dulos).
Vậy, chúng ta cần xác tín rằng[4],
“Hy sinh quên mình là vì hạnh phúc của vợ, của chồng, của con. Hy sinh trong những
vấn đề cụ thể. Hạnh phúc gia đình được xây dựng bằng những điều nhỏ mọn, bằng
những hy sinh liên lỉ hằng ngày của cả đôi bên, chẳng hạn như trong việc sử dụng
tiền bạc, thời giờ, mua sắm, giải trí... Đừng chỉ quyết định theo sở thích
riêng của mình, bất chấp sở thích của vợ hoặc chồng. Khi xảy ra những mâu thuẫn
do bất đồng ý kiến, hy sinh có nghĩa là ‘một
nhịn chín lành’. Dĩ nhiên có những điều không thể nhượng bộ, nhất là
trong lãnh vực luân lý hay đạo đức. Chấp nhận làm điều xấu để làm vui lòng
chồng hay vợ không phải là hy sinh quên mình, nhưng là đồng loã với cái xấu và
càng làm hại người kia hơn.”
Và “Hy sinh cũng có nghĩa là tha
thứ. Nhân vô thập toàn. Thánh Phaolô dạy: Như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được
yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung ôn
hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có
chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng
hãy tha thứ cho nhau (Cl 3,12-13). Sự hy sinh còn được biểu lộ qua việc
quan tâm đến nhau, chăm sóc, lo lắng cho nhau, không quản ngại vất vả, gian khổ
vì nhau, nhất là khi người bạn đời gặp thử thách, bệnh tật, khó khăn. Đây chính
là lúc sống lời cam kết trung thành với nhau ngày thành hôn.”
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐỨC HY SINH TRONG ĐỜI SỐNG VỢ CHỒNG
Trên thực tế, có nhiều người nhất
là các bạn trẻ ngày nay, khi nói đến hy sinh trong hôn nhân, nhất là sự hy sinh
vượt trội của người phụ nữ trong gia đình, họ kịch liệt phản đối và cho rằng đó
là sự bất công tai hại mà xã hội phải lên án.
Trên một bài báo tựa đề Sự hy sinh của phụ nữ ngày nay có phải là đã
lạc hậu? có đoạn viết như sau: “Nếu như ngày xưa, sự hy sinh của người phụ
nữ luôn được đề cao và ca ngợi thì ngày nay nhiều người lại sợ điều đó, thậm
chí đã có rất nhiều bài viết, cũng như những chiến dịch truyền thông đưa ra
quan điểm, phản đối việc xã hội coi trọng sự hy sinh của người phụ nữ. Vì nhiều
người cho rằng đó là một sự bất công đối với phụ nữ. Phụ nữ ngày nay cần được
giải phóng. Điều đó khiến cho rất nhiều phụ nữ ngày nay, khi lựa chọn từ bỏ hết
công việc và sự nghiệp ở nhà chăm sóc gia đình, lại cảm thấy tự ti, vì sợ bị
coi là lạc hậu, không thức thời, không năng động. Người ta cùng nhau kêu gọi từ
bỏ cụm từ “đức hy sinh” của người phụ nữ, như là một sự cổ lỗ sĩ, lạc hậu cần
xoá bỏ. Nhưng liệu sự hy sinh của phụ nữ ngày nay có phải là đã lạc hậu?...”[5]
Một nam MC nổi tiếng trong giới
nghệ sĩ tại Saigon mới đây đã gay gắt lên tiếng: “Tôi rất sợ người ta dạy phụ nữ
hai chữ ‘hy sinh’. Đó là hai từ tàn
nhẫn nhất trên đời để dạy người phụ nữ. Không có lý do gì phụ nữ phải hy sinh,
và không có gì đáng để hãnh diện khi nói ‘tôi là người phụ nữ Việt Nam hy sinh
nhất’… Phụ nữ là để đẹp, để nâng niu, để lo, để chiều chuộng. Đáng lẽ sự hy
sinh phải dành cho đàn ông.”[6]
Thực ra, chúng ta phải bình tĩnh
và khách quan nhận định rằng không ai dạy người phụ nữ phải hy sinh 100%, và sự
hy sinh của người vợ trong gia đình cũng không phải lúc nào cũng mang một ý
nghĩa nặng nề, tiêu cực và bất công cả. Cũng không phải vì bênh vực cho phụ nữ
mà chúng ta đổ hết mọi hy sinh khó nhọc trên đầu người đàn ông. Hy sinh không
dành cho người này hay người kia mà cho cả hai vì hôn nhân là kết hợp hai người
nên một, vợ chồng như đũa có đôi! Xét cho cùng sự hy sinh luôn nhằm mục đích
đem lại hạnh phúc cho đôi bạn và nhất là nhằm bảo vệ sự nên một bất khả phân ly
của hôn nhân Ki-tô hữu.
Sau đây, chúng ta sẽ bàn về 3 đặc
điểm chính yếu của sự hy sinh trong đời sống hôn nhân gia đình. Đó là, hy sinh
là một hành vi tự nguyện, là một dấu chỉ tình yêu chân thực và là trách nhiệm
song phương của hai người.
2.1. Hy sinh: hành vi tự nguyện của đôi bạn
Chúng ta biết rằng, tình yêu tự
nó là một sự hy sinh tự nguyện, tức là sự tự nguyện cao hơn hết thảy. Hôn nhân
chỉ thực sự có ý nghĩa khi hai người yêu nhau và tự nguyện kết hôn với nhau.
Không có sự tự nguyện và sự cam kết tự do, hôn nhân chỉ là một gánh nặng và lúc
đó con người làm nô lệ cho nhau. Khi đôi bạn Ki-tô hữu cử hành Bí tích Hôn phối,
họ sẽ được chủ tế thẩm vấn về hành vi ưng thuận của mỗi người trước mặt bạn đời,
xem họ có tự do ưng thuận đến với nhau, kết ước với nhau, tự do thể hiện tình
yêu đối với bạn đời không. Bởi vì, không có tự do ưng thuận, không có dấn thân
tự nguyện thì người ta không thể hy sinh cho nhau và cho con cái được.
Chúng ta hãy xem câu chuyện sau
đây về đôi bạn trẻ mới kết hôn.[7]
Maggie và Ken chỉ mới biết nhau
trong một thời gian ngắn và nhanh chóng quyết định cùng nhau xây dựng gia đình.
Nhưng mối quan hệ vội vàng ấy được bù đắp bằng sự quan tâm chân thành họ dành cho nhau. Họ hiểu rõ nhau, không chỉ
về những khía cạnh căn bản trong cuộc sống như sở thích cá nhân, thể thao… mà
còn cả những khát khao thầm kín, niềm tin và nỗi sợ hãi. Dù bận rộn đến mức nào, họ vẫn ưu tiên người bạn đời, luôn đảm bảo dành
thời gian hỏi han nhau mỗi ngày. Và ít nhất một lần trong tuần họ ra ngoài
ăn tối chỉ để trò chuyện cùng nhau, lúc thì về chính trị, lúc thì về thời tiết,
đôi khi về chính cuộc hôn nhân của họ.
Rồi khi con gái Alice của họ ra đời,
Maggie quyết định từ bỏ công việc
trong ngành khoa học máy tính để ở nhà chăm con. Chính cô cũng lấy làm ngạc
nhiên bởi quyết định của mình, bởi trước nay cô trước nay cô hết sức coi trọng
sự nghiệp. Nhưng một khi đã làm mẹ, ý nghĩa cuộc sống đối với cô thay đổi hoàn
toàn. Cô nhận ra mình sẵn sàng hy sinh mọi
thứ vì Alice. Giờ đây, cô muốn đưa khoản tiền mà hai người đã dành dụm để
mua chiếc xuồng máy vào quỹ học tập của con. Những gì xảy ra với Maggie cũng xảy
ra với nhiều phụ nữ làm mẹ khác, trải nghiệm là cha mẹ sâu sắc đến nỗi ý niệm về
bản thân và những giá trị sống ban đầu của bạn đều bị xáo trộn.
Câu chuyện ngắn trên cho ta thấy
rằng ngay khi vừa kết hôn là đôi bạn phải hy sinh rồi. Maggie khép mình lại để
dành sự quan tâm tới chồng, con. Cô đã tự nguyện quên mình để thích nghi với bạn
đời của mình. Và hơn nữa, cô đã quyết định nghỉ công việc đang làm để toàn tâm
toàn ý lo cho con cái và gia đình. Sự hy sinh là thế đó. Hoàn toàn là hành động
tự nguyện, tự giác, không tính toán, không so đo, không hối tiếc. Tình yêu chiến
thắng tất cả và trong tình yêu, hy sinh luôn là điều tất yếu…
2.2. Hy sinh: dấu chỉ tình yêu chân thực giữa đôi bạn
Xin nhắc câu nói tuyệt vời của
thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su: “Yêu
và hy sinh là một, không hy sinh thì chưa gọi là yêu”. Như vậy, hy sinh
luôn gắn liền với tình yêu và hy sinh chính là dấu chỉ rõ ràng nhất của một
tình yêu chân thực. Quả vậy, tình yêu vợ chồng là một tình yêu vĩ đại, bởi họ
không chỉ sống cho nhau, với nhau trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, mà là trải
dài suốt cả cuộc đời. Người ta thường nói, “Chết
cho người mình yêu thì dễ hơn là sống với người ấy”. Bởi vì cuộc sống của
đôi vợ chồng yêu nhau thì không bao giờ là yên ổn cả. Họ phải hy sinh suốt đời
và sự hy sinh đó sẽ có ý nghĩa trọn vẹn khi nó xuất phát từ một tình yêu chân
thực, dõi theo tình yêu mà Đức Ki-tô đã làm gương và dạy chúng ta sống.
Trong bài viết có tựa “Tình yêu hiến tế” trên trang
simonhoadalat.com, tác giả LM Đinh Lập Liễm đã viết như sau:
“Chúng phải công nhận rằng tình
yêu nối kết hai người lại với nhau, kết hợp với nhau để làm thành gia đình.
Nhưng tình yêu ấy là tình yêu nào? Thưa, đó là “Tình yêu hiến tế”. Nhìn vào Chúa Giêsu, ta thấy Ngài đã có
tình yêu ấy đối với chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta một cách vô vị lợi, tình
yêu ấy phải được gọi là Tình yêu hiến tế. Chính vì vậy, Ngài đã hiến tế thân
mình bằng cách chịu chết trên cây thập tự để cứu chuộc chúng ta và còn biến
mình máu Ngài làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta.
“Trong cuộc sống hôn nhân cũng vậy,
vợ chồng phải yêu thương nhau bằng một tình yêu hiến tế, nghĩa là vợ chồng biết
hy sinh cho nhau, quên đi bản thân mình để mưu cầu hạnh phúc cho bạn mình. Một
tình yêu thiếu hy sinh chưa hẳn là tình yêu thật mà chỉ là một tình cảm nhất thời
chóng qua. Tình cảm thì không bền vững, nó có thể trồi sụt, dễ dàng biến mất. Và
khi tình cảm đó biến mất thì gia đình cũng sẽ tan vỡ. Tình yêu hiến tế làm cho
vợ chồng càng khắng khít với nhau, dám hiến thân cho nhau, quên đi những quyền
lợi của mình để chỉ nghĩ đến hạnh phúc người yêu, như ca dao sau đây đã diễn tả:
Sông hồ một giải con con
Gặp cơn sóng gió chớ non tay chèo
Yêu nhau sinh tử cũng liều
Thương nhau lặn suối qua đèo có nhau. (Ca dao VN)”[8]
2.3. Hy sinh: trách nhiệm song phương từ đôi bạn
Chúng ta biết rằng nếu tình yêu
trọn vẹn là tình yêu song phương thì sự hy sinh đầy đủ cũng phải là hai chiều.
Nghĩa là không phải anh hay em hy sinh mà “chúng ta” cùng hy sinh. Người ta thường
nói, trong hôn nhân quyền lợi thì chia hai nhưng nghĩa vụ thì lại nhân đôi. Điều
đó cho ta thấy một cuộc hôn nhân thành công bao giờ cũng là do công sức của hai
người. Sự hy sinh để làm nên một gia đình hạnh phúc lâu bền luôn là mồ hôi nước
mắt và lao công của cả vợ và chồng. Mỗi người một việc kẻ thì xay lúa người thì bồng em, chứ không phải gánh nặng nghĩa vụ
nghiêng về một bên nào. Quả thực, một mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc nói
chung là kết quả của rất nhiều sự hy sinh cái “tôi” để làm những điều có lợi
cho “chúng ta”. Ngày nay, người ta diễn tả sự gắn bó giữa đôi bạn theo công thức
0,5+0,5 = 1 thay vì 1+1 = 1 như xưa. Điều đó cho thấy đôi bạn để nên một với
nhau trọn vẹn và làm nên một gia đình hiệp nhất thì mỗi người phải mất đi một nửa
cái “Tôi” của mình và sẵn sàng cống hiến những gì sâu xa nhất của mình vì hạnh
phúc của nhau và của gia đình.
Trên thực tế, ta thấy cũng có nhiều
trường hợp vợ hy sinh nhiều hơn chồng hay ngược lại, chồng vất vả hơn người vợ.
Đó là sự mất cân đối trong việc chia sẻ trách nhiệm và sự hy sinh cần thiết.
Đôi bạn cần ý thức điều này và điều chỉnh sao cho hợp tình, hợp lý. Chẳng hạn,
chồng đi làm vất vả bên ngoài gia đình trong khi vợ ở nhà lo việc nội trợ và
chăm sóc con cái. Không ai nghĩ rằng đi làm bên ngoài thì cực khổ hơn là ở nhà
lo việc gia đình. Hay người ở nhà cực hơn đi làm bên ngoài. Sự hy sinh là vô
giá và không thể cân đo đong đếm được. Mỗi công việc có cái cực, cái khổ, cái
khó riêng của nó. Mỗi người có khả năng, sức lực riêng của mình. Vấn đề ở đây
là ý thức trách nhiệm và sự chấp nhận đồng cam cộng khổ vì lợi ích chung. Một
danh nhân đã nói: “Trong hôn nhân, gặp
nhau là bước đầu, sống chung với nhau là bước kế tiếp, làm việc chung với nhau
mới làm nên một gia đình êm ấm” (James Thurber). Ông bà ta cũng nhấn mạnh:
“Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn”.
Sự thành công của hôn nhân không do tài năng của một người mà chính là do sự đồng
tâm hiệp ý của cả hai người.
Hiện nay, có một tình trạng xem
ra khá phổ biến trong các gia đình trẻ. Đó là, phần đông các anh chồng lười biếng
và ỷ lại vào sự đảm đang của chị vợ mà bỏ bê việc chung trong gia đình. Điều đó
khiến người vợ mệt mỏi và thất vọng vì gia đình là của chung, hôn nhân là do
hai người cùng kiến tạo và niềm hạnh phúc là do hai người cùng chia sẻ. Khi hai
bạn không biết chia sẻ công việc gia đình với nhau, điều đó sẽ dễ dàng gây nên
sự bất bình giữa hai vợ chồng, và từ đó có thể sẽ gây ra cãi vã xung đột khiến
cho mối quan hệ vợ chồng luôn nặng nề, khó chịu.
Tóm lại, vợ chồng như đũa có đôi, nếu trách nhiệm, bổn phận trong gia đình
là sự hợp tác chung của đôi bạn thì sự hy sinh cũng đòi hỏi cả hai đều đồng cam
cộng khổ vì nhau và vì gia đình. Như thánh Phao-lô đã khuyên tín hữu: “Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho người
này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt.” (Dt
10,24)
3. HOA QUẢ CỦA ĐỨC HY SINH TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
Chúng ta biết rằng, tự bản chất,
hôn nhân không phải là gánh nặng hay thảm họa hay ngục tù, trái lại đó là một dấn
thân, một cam kết, một trách nhiệm, một trường học rèn luyện đào tạo. Cho nên,
dù muốn hay không, cuộc sống lứa đôi luôn đòi buộc chúng ta phải chiến đấu, phải
hy sinh mất mát để có được hạnh phúc lâu bền.
Linh mục Nguyễn Hữu Thy, trong cuốn
“Những suy tư đúng đắn về hôn nhân và gia
đình Công giáo” đã đề cập về những đòi hỏi của hạnh phúc hôn nhân, ngài viết
như sau: “Hạnh phúc con người nói chung và hạnh phúc hôn nhân gia đình nói
riêng tuyệt đối không phải là một món quà tặng được cho không và chỉ giơ tay
đón nhận. Mọi hạnh phúc của cuộc sống đều đòi hỏi khắt khe nơi mỗi người chúng
ta sự nỗ lực cá nhân trường kỳ và cam go. Vì thế chỉ những ai không sợ gai nhọn
và can đảm dám chui vào bụi hồng cuộc đời, thì mới hái được bông hoa hồng hạnh
phúc thơm ngát và tươi đẹp.”[9]
Nhìn vào các gia đình trong đó vợ
chồng thương yêu nhau, con cái hiếu đễ cha mẹ, anh em hòa hợp vui vẻ… thì ta có
thể biết ngay rằng đó là một cộng đồng biết yêu thương nhau, biết sống hy sinh
cho nhau, biết nhường nhịn và quan tâm đến nhau. Đó là những thành quả có được
do đức tính hy sinh mà mỗi thành viên trong gia đình thực hành một cách kiên nhẫn
và liên tục. Một cuộc hôn nhân bền vững, một gia đình hạnh phúc tươi vui và một
đôi vợ chồng luôn giữ được mối quan hệ hiệp nhất thuận hòa, thì chắc chắn đó là
những điều tốt đẹp nhất mà mỗi chúng ta đều mong ước cho mình và cho nhau.
3.1. Hy sinh giúp cuộc hôn nhân bền vững
Hoa quả đầu tiên của đức hy sinh
đem lại cho đôi bạn chính là sự bền vững của hôn nhân.
Dựa vào thực tế ta dễ dàng thấy rằng
nhiều cuộc hôn nhân có tuổi thọ quá ngắn, không phải do vấn đề nghèo đói, túng
thiếu, bệnh tật hay những khó khăn này nọ, mà do các đôi vợ chồng ấy đã không
thể hy sinh trọn vẹn cho nhau. Cụ thể là ngày nay tình trạng ly-hôn-sớm (các
chuyên gia tâm lý gọi là “Hôn nhân xanh”)
xảy ra khá phổ biến tức là chỉ lấy nhau mới vài ba tháng, hoặc lâu hơn vài năm
là đã làm đơn ra tòa xin ly hôn rồi. Lý do họ thường đưa ra là do không hợp
nhau, nhưng kỳ thực nguyên nhân chính vẫn là hai người không thể sống chung thủy
với nhau lâu dài. Nguyên nhân từ đâu? Đó là vì họ không biết hy sinh quên mình,
họ sống hoàn toàn ích kỷ, vô trách nhiệm, vô tâm và thực trạng đó khiến cho cuộc
sống của họ luôn nặng nề và khó chịu. Và cuối cùng họ chấp nhận đường ai nấy
đi! Dựa vào đó mà có nhiều bạn trẻ ngày nay cho rằng hôn nhân là thảm họa, là địa
ngục trần gian, là sự bất hạnh không thể chấp nhận…
Vậy để có một cuộc hôn nhân hạnh
phúc và bền vững, ta phải khẳng định điều này là, hôn nhân là một cuộc-sống-mới
trong đó hai người nam nữ chấp nhận sống với nhau trọn đời và cam kết giúp nhau
đạt đến hạnh phúc theo nguyện ước ban đầu. Đời sống hôn nhân là một chuỗi tháng
ngày có niềm vui xen lẫn nước mắt. Đôi bạn phải tranh đấu, hy sinh bởi vì đã cưới
nhau, các bạn không thể sống tự do, buông tuồng, trái lại phải tuân thủ những
đòi hỏi riêng của hôn nhân mà người ta gọi đó là những quy tắc trong đời sống vợ
chồng.
Những ai bước vào đời sống hôn
nhân một cách ý thức và trách nhiệm thì không thể bỏ qua những đòi hỏi của hôn
nhân bền vững: Đó là phải ra sức xây dựng cuộc hôn nhân từng ngày, phải trung
tín với giao ước đã cam ký ngày kết hôn, phải trở nên người bạn đời đích thực của
nhau và phải chu toàn trách nhiệm của vợ chồng, của cha mẹ trong gia đình. Có
thể nói, một đời sống hôn nhân không có hy sinh là một cuộc hành trình nhạt nhẽo,
vô vọng, khiến cho ta đau đớn hơn là được an ủi.
3.2. Hy sinh đem lại hạnh phúc lâu dài cho đôi bạn
Hoa quả kế tiếp của đức hy sinh
trong hôn nhân đó là nó đem lại hạnh phúc và sự cảm thông lâu dài cho đôi bạn.
Người ta thường so sánh cuộc hôn
nhân như một đóa hoa mà sắc màu của nó là tình yêu, còn hương thơm của nó là hạnh
phúc. Hạnh phúc luôn là điều mà chúng ta mơ ước có được lâu dài trong đời sống
vợ chồng. Nhưng để sống hạnh phúc lâu dài người ta phải nỗ lực chiến đấu với
chính bản thân mình, với những khó khăn muôn mặt để có thể sống “dĩ hòa vi quý”
với người bạn đời.
Tác giả Dale Carnegie trong quyển
“Tâm lý vợ chồng” khi đề cập đến những va chạm hằng ngày xảy ra trong cuộc sống
lứa đôi đã viết như sau: “Cuộc sống vợ chồng
là một cuộc sống tế nhị, con người khi lập gia đình phải hiểu được những khó
khăn, phiền phức trong cuộc sống lứa đôi đó, mới có thể mang lại cho nhau nguồn
hạnh phúc chân thật đúng như lòng mình mong muốn. Yêu tức là thừa nhận, yêu là
tha thứ, đó là một chuyện đương nhiên không ai không biết, nhưng không phải vì
thế mà câu chuyện vợ chồng trở thành đơn giản, mọi người đều thừa biết là thế,
song cuộc sống vợ chồng vẫn là một cuộc sống phiền toái luôn luôn phức tạp…”.
Khi mới kết hôn, người ta dễ ảo
tưởng về một đời sống hôn nhân dễ dãi, rực rỡ, tươi đẹp, trải đầy hoa hồng và
kim cương…nhưng qua va chạm thực tế họ mới thấy rằng “Hôn nhân không là một luống hồng nhưng là một chiến trường” và có
thể rơi vào tình huống bi đát này “Cãi lộn
chiếm phần lớn đời sống hôn nhân, phần còn lại không có gì đặc sắc”
(Thornton Wilder).
Một linh mục đặc trách về Mục vụ Hôn
nhân Gia đình đã chia sẻ: “Hạnh phúc gia
đình lẽ ra ngày càng ổn định với thời gian hôn nhân, thì nay lại có thể bị đánh
mất vào bất cứ lúc nào trong cuộc sống. Hạnh phúc ở trần gian đã thế nói chi đến
hạnh phúc Nước Trời mà mọi cuộc sống hôn nhân Kitô giáo đều phải nhắm tới. Thiết
tưởng, một nhận định như thế là bi quan nhưng rất tiếc là nó đã trở thành sự thật…”.
Nói như thế có nghĩa là hạnh phúc đời này mà ta không nắm giữ được thì làm sao
chiếm hữu được hạnh phúc đời đời mà Thiên Chúa đã hứa ban cho chúng ta.
Như vậy, ta thấy rằng hạnh phúc
thực sự chỉ có được nếu đôi bạn biết thực hành thường xuyên đức tính hy sinh để
có thể vượt qua muôn vàn khó khăn, trở ngại trong cuộc sống lứa đôi này. Một
trong những rào cản lớn nhất đối với sự hòa hợp trong đời sống vợ chồng, đó là
tính ích kỷ, lòng dạ hẹp hòi và sự nhát đảm. Trong cuộc sống, có thể một trong
hai bạn hoặc cả hai bạn đến lúc nào đó đều ngại hy sinh. Có câu nói sau: “Hy sinh cho nhau, đã là một phần thiết yếu của
hôn nhân và sẽ mãi mãi là như vậy”. Đôi bạn phải hy sinh tự do cá nhân để
hòa mình vào đời sống cộng đồng gia đình. Họ phải hy sinh để cái “Tôi” của mỗi
người thích nghi với cái “Chúng ta” của hai người. Họ phải hy sinh để lắng nghe
hơn là phán dạy, để thực hiện hơn là nói suông, để biết chia sẻ niềm vui và nỗi
buồn của bạn đời hơn là sống dửng dưng, lạnh nhạt, vô cảm. Nói cách khác, đôi bạn
phải tỏ ra “người này cần đến người kia”, để bổ sung cho nhau.
Tóm lại, hy sinh chính là chìa
khóa mở ra một đời sống chung hài hòa, trong đó hai vợ chồng luôn biết nhường
nhịn nhau, sẵn sàng tha thứ cho nhau, sẵn sàng yêu kính và tôn trọng nhau, sẵn
sàng làm hòa với nhau sau cãi vã xung đột, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm chung để
“đồng cam cộng khổ” nhằm bảo vệ hôn nhân lâu bền và hạnh phúc lâu dài.
3.3. Hy sinh giúp đôi bạn sống êm ấm thuận hòa
Người xưa nói “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”.
Câu nói trên giúp ta hiểu vì sao sự hòa thuận trong đời sống vợ chồng có tầm mức
quan trọng như vậy. Nhờ có sự thuận hòa êm đẹp mà đôi bạn có thể giải quyết mọi
khó khăn trở ngại trong cuộc sống. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm sao vợ chồng
lại có thể giữ được hòa khí lâu dài với nhau được, trong khi cuộc sống chung
thì đầy những khó khăn, bất đồng, mâu thuẫn và xung đột?
Câu trả lời chính xác nhất, đó
chính là nhờ sự hy sinh của đôi bạn. Không có hy sinh, người ta không thể sống
hòa hợp lâu dài được. Và một trong những biểu hiện cụ thể nhất về sự hy sinh của
đôi bạn đó là họ biết nhượng bộ và nhường nhịn nhau.
Chúng ta biết rằng, trong tương
quan vợ chồng, sự hòa hợp để “nên một” luôn đòi hỏi người này nhường nhịn người
kia và cả hai cùng chấp nhận sự “bỏ mình” vì bạn đời. Ngày nay người ta nói nhiều
đến “Nghệ thuật nhượng bộ”. Chuyện kể
có một đôi vợ chồng già đã ngoài tám mươi tuổi. Con cháu đầy đàn. Trong ngày lễ
kỷ niệm năm mươi năm thành hôn, con cháu tụ họp chúc thọ và chúc mừng hai cụ. Dịp
vui này, các con cháu đồng thanh hỏi thăm bí quyết nào hai ông bà giữ được hạnh
phúc bền vững cho đến ngày nay? Các cụ trả lời ngay, không có bí quyết nào bí mật
cả, mà đơn giản đó chỉ là sự nhượng bộ nhau.
Nhượng bộ là hy sinh một phần cái
gì đó của mình vì ích lợi chung và vì lợi ích của người khác. Trong một cuộc
cãi vã bất phân thắng bại, sự nhượng bộ tốt nhất chính là giữ im lặng. Người
khôn ngoan nói, “Phân nửa những vấn đề rắc
rối trong hôn nhân được giải quyết bằng cách giữ im lặng”. Trong cuộc sống
chung, hằng ngày có vô vàn những điều trái ý nhau, từ những chuyện nhỏ nhất như
ăn uống, sinh hoạt, giải trí, giờ giấc...đến những vấn đề lớn như việc chi tiêu
trong gia đình, việc dạy dỗ con cái, việc ứng xử với cha mẹ (chồng/ vợ), với họ
hàng hai bên...nếu cả hai bạn chỉ biết bảo lưu ý kiến riêng của mình thì sớm muộn
cũng sẽ xảy ra mâu thuẫn, xung đột. Thực ra, không nhất thiết hai người phải đồng
thuận 100%, nhưng ít nhất họ cần bàn tính sao để cuối cùng có tiếng nói chung,
vừa lòng cả đôi bên...
Tóm lại, hãy ghi nhớ điều mà ông
bà ta đã dạy “Chồng giận thì vợ bớt lời/
Cơm sôi nhỏ lửa một đời chẳng khê” hay “Một
sự nhịn chín sự lành”…Đó là hy sinh, đó là khiêm nhường, đó là nhịn nhục.
Thiếu những đức tính này, cuộc sống hôn nhân của chúng ta khó bền vững và hòa hợp
lâu dài. Chúng ta cũng hãy thường xuyên thực hành lời của thánh Phao-lô đã
khuyên nhủ các tín hữu như sau:
“Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu
thương. Vì thế anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và
nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều
gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy,
anh em phải tha thứ cho nhau” (Cl 3, 12-13)./.
[1] https://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/muon-hon-nhan-di-cung-nam-thang-can-su-hy-sinh-va-ca-mot-dieu-nay-20220825144247586.htm
[3] Đức
thánh GH Gioan Phaolô II, Tông huấn về những bổn phận gia đình Ki-tô hữu / Familiaris
Consortio, số 21
[5] https://baophunuthudo.vn/phu-san-doi-song-gia-dinh/su-hy-sinh-cua-phu-nu-ngay-nay-co-phai-la-da-lac-hau-56902.html
[7] TS
John M. Gottman & Nan Silver (Dịch giả: Trần Đăng Khoa – Bùi H. Thanh Dung)
– 7 Bí quyết giúp tình yêu bền vững – NXB Phụ nữ 2016 – Trang 68-69
[9] LM
Nguyễn Hữu Thy – Những suy tư đúng đắn về hôn nhân và gia đình Công giáo – TTMV
CGVN Gp Trier CHLB Đức năm 2012 - trang 201-202