Bartolomé Esteban Murillo
BA TRƯỜNG HỢP CHÚNG TA SẼ KHÔNG CÓ CHÚA GIÊSU NẾU KHÔNG CÓ
THÁNH GIUSE
Tác giả:
Tom Hoopes
Chuyển ngữ:
Phêrô Phạm Văn Trung
Từ: aleteia.org
(20.1.2021)
WHĐ (21.1.2021) – Năm Thánh Giuse này là thời điểm tuyệt vời để chúng ta hiểu sâu hơn về
vai trò của Thánh Giuse trong lịch sử cứu độ.
Trong năm Thánh Giuse này,
người Công giáo đang khám phá lại vai trò cốt yếu của Thánh Giuse trong lịch sử
cứu độ.
Chúng ta đã quen với việc nói
về tầm quan trọng của Mẹ Chúa Giêsu. Chúng ta giải thích điều đó vào mỗi Chủ nhật
trong Kinh Tin Kính: “Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong
lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người.”
Nhưng
chúng ta có xu hướng nghĩ về Thánh Giuse như thể ngài chỉ là một người chăm
sóc, và không liên quan mật thiết đến sự cứu rỗi của chúng ta. ĐTC Phanxicô cố
gắng sửa chữa điều đó trong tông thư về Thánh Giuse, nói rằng: “Sự vĩ đại của Thánh Giuse ở chỗ ngài là bạn
trăm năm của Đức Maria và là cha của Chúa Giêsu.” (Tông Thư Patris Corde, số 1, Một người cha yêu thương, của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân kỷ
niệm 150 năm tôn vinh Thánh Giuse là bổn mạng Hội Thánh).
Thực tế, vai trò làm cha của
Thánh Giuse đối với Chúa Giêsu rất quan trọng.
1. Vai trò của Đức Maria trong lịch sử cứu độ là vượt trội hơn tất cả,
nhưng vai trò làm cha của Thánh Giuse lại hoàn thành những lời hứa của Thiên
Chúa theo một cách mà thiên chức làm mẹ của Đức Maria không làm được.
Hãy lưu ý thứ tự của các chi
tiết mà Tin Mừng đưa ra khi kể câu chuyện Truyền tin:
Thánh Luca viết: “Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành
miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là
Giuse, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà
trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”.
(1: 26-28).
Trước tiên, chúng ta nghe nói
Giuse là ai đã, và chỉ sau đó chúng ta mới nghe đến tên của Mẹ Maria và biết rằng
Mẹ là “Đấng đầy ân sủng.”
Đó là bởi vì, để ứng nghiệm
những lời tiên tri về Đấng Mêsia – Quân Vương đến từ dòng dõi Đavít, Chúa Giêsu
phải sinh ra trong nhà Đavít. Điều đó có nghĩa là Ngài phải là con trai của
Giuse cũng giống như Ngài phải là con trai của Đức Trinh Nữ Maria. Và Ngài, chắc
chắn giống như Augustus Caesar, đang trị
vì vào thời điểm đó, là con trai thực sự của Julius Caesar, người đã nhận nuôi
Augustus.
2. Thánh Giuse là một trong những người đầu tiên biết rằng Chúa Giêsu cần
phải thực sự là Thiên Chúa thì mới có thể cứu độ chúng ta.
Ngày nay, các học giả được
báo chí trích dẫn nhiều nhất có xu hướng nhấn mạnh quá mức về nhân tính của
Chúa Giêsu. Họ làm cho Ngài trở nên hoàn toàn là sản phẩm của thời đại và không
gian của Ngài: Ngài làm những việc Ngài đã làm và rao giảng về ngày tận thế bởi
vì Ngài là một người Do Thái ở Palestine, nơi những điều đó được nhấn mạnh.
Nhưng nếu Chúa Giêsu chỉ đơn
giản là một con người, thì lễ Giáng sinh mất toàn bộ trọng tâm của nó
- Thiên Chúa đến làm cho chúng ta dự phần vào bản tính Thiên Chúa.
Trớ trêu thay, lời tuyên bố
rõ ràng nhất rằng Chúa Giêsu sẽ đến với tư cách là Thiên Chúa không có trong
trình thuật của Tin Mừng Luca về những lời sứ thần Gabriel nói với Mẹ Maria, mà
có trong trình thuật của Tin Mừng Mátthêu về những lời sứ thần Gabriel nói với
Thánh Giuse: “Này ông Giuse, con cháu
Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần.” (1: 20).
Thánh Giuse nghe thấy trước
toàn bộ kế hoạch cứu độ: Chúa Giêsu “Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1: 21)
và ngài sẽ là “Emmanuel, nghĩa là
Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. (Mt 1: 23)
Chúa Giêsu sẽ lại tiết lộ
danh tính thiêng liêng của mình cho Thánh Giuse và Mẹ Maria khi họ lạc mất Ngài
rồi lại tìm thấy Ngài trong Đền thờ và nói: “Tại sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải ở trong nhà
của Cha con sao?” (Lc 2: 49).
3. Nhưng để
cứu độ chúng ta, Chúa Giêsu cũng phải là một con người thực sự, học sự vâng lời
từ cha Ngài, là Thánh Giuse.
Thay vì nhấn mạnh đến nhân
tính của Chúa Giêsu, người ta cũng dễ mắc phải sai lầm ngược lại về Chúa Giêsu
và quá nhấn mạnh thần tính của Ngài. Chúng ta có nguy cơ coi Ngài không là một
“con người” chút nào, mà là một ngôi vị Thần linh giả làm một con người.
Như Công đồng Vatican II đã
nêu trong Gaudium et Spes: “Con Thiên Chúa đã làm việc với đôi tay con
người, suy nghĩ bằng trí óc con người, hành động theo một ý chí con người, yêu
mến bằng quả tim con người. Sinh làm con Đức Trinh nữ Maria, Người đã thật sự
trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta về mọi phương diện, ngoại trừ tội
lỗi” (Gaudium et Spes - Vui mừng và
Hy vọng, 22,2).
Nếu Ngài có trí óc con người,
thì chúng ta có một mầu nhiệm lớn ở đây: Người
Con thần linh phải học hỏi từ một người cha phàm nhân. Như thư Do Thái viết:
“Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải
qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.” (5:8).
Và Ngài đã làm được: “Trong những năm sống ẩn dật ở Nadarét, Chúa
Giêsu đã học ở trường học của thánh Giuse để làm theo ý của Chúa Cha,” ĐTC
Phanxicô giải thích, (Tông Thư Patris Corde, số 3, Một người cha vâng phục).
Sách Giáo lý còn viết rõ hơn
khi nói rằng, “Việc Đức Giêsu mỗi ngày
vâng phục thánh Giuse và Mẹ Maria báo trước việc vâng phục vào ngày Thứ Năm Tuần
Thánh: “Xin đừng theo ý con” (Lc 22,42). Sự vâng phục của Đức Kitô trong cuộc sống
ẩn dật thường ngày đã khởi đầu công trình tái lập những gì mà Ađam đã phá đổ vì
bất tuân phục (Rm 5, l9).” (GLCG, số 532).
Vì vậy, chúng ta hãy tạ ơn
Chúa vì vai trò độc nhất của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ - và của cả người bạn
trăm năm của Mẹ, là Thánh Giuse.
NB: Người dịch dẫn nguồn và biên tập lại các câu trích trong bản văn gốc vốn không có nguồn...