14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch Covid–19

27/03/2020


MỤC CẦU NGUYỆN

14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch virus Covid–19 

Hungary, Lễ Truyền Tin, 25-03-2020
Tác giả: Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ
NIHIL OBSTAT: FX. Nguyễn Hai Tính, SJ
IMPRIMI POTEST: Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ

Dẫn nhập

Những chặng đàng thánh giá trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay thật đặc biệt. Về địa lý, chúng ta không thể tham dự cùng nhau. Đại dịch Covid–19 buộc mỗi người phải ở nhà tham dự thánh lễ online. Kể cả Tuần Thánh, chúng ta cũng tham dự các nghi thức qua mạng Internet. Chúng ta tin chính Thiên Chúa đích thân đến với tận nhà mỗi người. Trong giờ phút này, chúng ta cùng nhau hiệp thông đi lại những chặng đường Đức Giêsu đã đi trong Cuộc Thương Khó. Nơi đó, chúng ta thấy tình yêu Thiên Chúa, và Ngài luôn làm tất cả để cứu độ con người. Kể cả trong dịch bệnh, Thiên Chúa càng làm việc hơn nữa để cùng với con người vượt qua đại dịch này.

Chúng ta xin Chúa Thánh Thần nối kết mỗi người. Qua mạng Internet, chúng ta được hiện diện với cộng đoàn rộng lớn hơn, quốc tế hơn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau bước vào con đường năm xưa Đức Giêsu đã đi.

 

Chặng 1: Đức Giêsu bị kết án

Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:

“Ông Phi–la–tô nói với người Do–thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19,14–15)

– Suy ngắm:

Đoàn người ngày hôm đó vung tay, lớn tiếng để kết tội Đức Giêsu. Họ đã thành công với việc đóng đinh Ngài vào thập giá. Năm 2020 này, nhân loại đang phải đương đầu với con virus Corona. Nhiều nước đã không lường trước được sức công phá của nó. Số người chết vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người. Số người nhập viện tăng lên từng giờ. Số người cách ly cũng vượt trội. Trong nỗi kinh hoàng đó, Giáo Hội mời gọi con người trở về với Thiên Chúa. Không phải để lên án Ngài như đám đông năm xưa, nhưng để thấy được bao nhiêu bất công mà họ đang dành cho Ngài. Ngài chấp nhận tất cả, để cùng đi với những đau khổ của con người.

 – Cầu nguyện:

“Lạy Chúa Giêsu, đại dịch khiến chúng con thấy dường như sự dữ đang thắng thế. Chúng con thật khó chấp nhận biết bao đau thương từ con virus khủng khiếp này. Khi thấy Chúa đón nhận bản án trong bình an và tin tưởng, xin cho chúng con sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa trong nỗi đau này. Dù virus có mạnh đến đâu, nếu theo Chúa trong đau khổ, thì chúng con cũng được ở với Chúa trong vinh quang. Amen.” 

 

Chặng 2: Đức Giêsu Vác Thánh Giá

– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:

“Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy bỏ mình đi, vác thập giá mình hằng ngày và theo Thầy.” (Lc 9,23)

– Suy ngắm:

Thập giá là hình phạt nhục nhã đối với người thời đó. Không ai muốn vác và chết trên cây gỗ sần sùi ấy. Với Chúa và trong Chúa, thập giá lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thập giá trổ sinh sự sống cho những ai vác nó cùng với Chúa. Đại dịch lần này là thập giá nặng nề mà nhân loại phải gánh chịu. Dĩ nhiên Thiên Chúa không tạo ra sự dữ, virus Corona hay thập giá. Đó là thực tại mà con người được mời gọi đón nhận cùng với Chúa. “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27). Hóa ra giữa đại dịch, các Kitô hữu còn có Thiên Chúa để bám víu và nhận được nhiều ân sủng. Họ kín múc được sức mạnh để đương đầu với cơn dịch lần này.

–Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, nhân loại đang gánh chịu nhiều đau thương, xin cho chúng con biết đón nhận thánh giá trong bình an. Nhất là những nạn nhân của con virus này, xin cho họ liên kết được những nỗi đau thương mất mát với thánh giá của Chúa. Khi đó, chúng con tuy buồn sầu lo lắng, nhưng nhanh chóng tìm lại được bình an để phó thác, tin tưởng vác nỗi đau đi cùng với Chúa. Amen

 

Chặng 3: Đức Giêsu ngã lần thứ nhất

– Trích sách Ngôn Sứ Isaia:

 “Sự thật, chính Người đã mang lấy những đau khổ của chúng ta, đã gánh chịu những đau đớn của chúng ta.” (Is 53,4)

– Suy ngắm:

Dịch bệnh đã bùng phát từ cuối tháng 12 năm 2019 bên Trung Quốc. Khi đó, chúng ta đã thấy nhiều người ngã quỵ trên đường phố, trong bệnh viện, nơi nhà hỏa táng. Họ quỵ ngã vì kiệt sức, vì sợ hãi và tuyệt vọng. Đó có thể là những bệnh nhân, bác sĩ, những ai có người qua đời. Những hình ảnh đó phần nào cho chúng con thấy khi Chúa ngã xuống đất. Sức nặng của thập giá cộng với chen lấn của đám đông, khiến Chúa mất thăng bằng. Chúa ngã cùng với mỗi người chúng ta trong đại dịch này. Để từ tận cùng nỗi đau, Chúa khuyến khích chúng ta đứng lên đi tiếp. Tuy chặng đường phía trước còn gian khó, nhưng Chúa không cho phép chúng ta bỏ cuộc.

– Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, có thể Chúa đã ngã nhiều lần trong lúc chơi đùa. Chúa có thể ngã khi vấp chướng ngại vật trên đường rao giảng. Nhưng lần này, Chúa Giêsu ngã để chia sẻ thế nào là sức nặng của nỗi đau. Dĩ nhiên virus Corona đang khiến nhân loại ngã nhoài và bừng tỉnh. Xin nâng chúng con đứng dậy, xin thêm sức mạnh, thắp lên hy vọng để chúng con thấy con đường tươi đẹp phía trước. Amen

 

Chặng 4:  Đức Giêsu gặp Đức Mẹ

– Trích Phúc Âm theo thánh Luca

 “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà, để những tâm tư của nhiều người được tỏ lộ.” (Lc 2,35)

– Suy ngắm:

Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ trong giây phút ngắn ngủi. Thời khắc đó đủ cho cả hai thấy thánh Ý Thiên Chúa. Đó là lần gặp gỡ của tình mẫu–tử, của thụ tạo với Đấng Tạo Thành. Chúa Giêsu và Mẹ đều được sức mạnh để đi tiếp. Trong đại dịch này, người ta phải hủy biết bao cuộc gặp. Nhiều biên giới đóng cửa, nhiều thành phố bị phong tỏa. Những nơi ổ dịch, người ta không được ra đường, nhà thờ vắng giáo dân. Mọi cuộc gặp dường như chỉ diễn ra trong bối cảnh gia đình, hoặc trên mạng Internet, online. Giáo Hội tin rằng Thiên Chúa có thể thánh hóa những cuộc gặp như thế. Với Đức Mẹ và Chúa Giêsu, Giáo Hội muốn nối kết với mỗi người để đồng hành, chăm sóc đời sống thiêng liêng, gặp để an ủi, và có những lần gặp để chia ly. “Thiên Chúa của chúng ta thì gần gũi” và “mời gọi chúng ta hãy gần gũi với nhau, đừng xa cách người khác.” [1]

– Với Đức Thánh Cha Phanxicô chúng ta cùng cầu nguyện:

“Lạy Mẹ Thiên Chúa, dưới sự che chở của Mẹ, chúng con tìm nương ẩn. Xin đừng chê bỏ lời khấn xin của chúng con đang trong cơn thử thách, và lạy Đức Trinh Nữ vinh hiển và được chúc phúc, xin giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy.” Amen.

 

Chặng 5: Đức Giêsu được ông Simon giúp đỡ

– Trích Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata:

 “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô.” (Gal 6,2)

– Suy ngắm:

Với sức nặng của thập giá, Chúa cũng cần ai đó trợ giúp. Ông Simon vì bị quân lính ép buộc, nên ông đành vác thập giá giúp Chúa. Vậy là Chúa có chút giờ để lấy lại sức đi tiếp. Chắc Simon sau này cũng được chung niềm vui Phục Sinh của Chúa.

Trong những tháng qua, virus đã nối kết nhân loại cùng nhau chống dịch. Đó không phải là chuyện của quốc gia, nhưng là vấn đề của thế giới. Để dẹp dịch đòi người ta phải đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu trong việc giúp lẫn nhau: nơi gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, trong bệnh viện và ở mỗi quốc gia. Hoặc ít ra, chúng ta có thể giúp trong lời cầu nguyện. Mỗi người góp phần một chút để gánh nặng của dịch bệnh nhẹ nhàng hơn. Chia sẻ gánh nặng cho nhau là lời mời gọi mạnh mẽ trong chặng thánh giá này. Nơi đó, thánh giá nhẹ hơn nhiều, nếu cùng nhau vác.

– Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, dịch bệnh lần này có thể đo được lòng dạ con người, biết được hiện tình đạo đức của xã hội. Có người tham lam, trục lợi, lắm người vô tư mặc kệ. Là con Chúa, chúng con được mời gọi cùng cầu nguyện cho nhau, để lòng người sáng lên trong cơn đại dịch này. Xin thêm tình yêu và lòng trắc ẩn để chúng con hướng về nhau. Amen

 

Chặng 6: Đức Giêsu gặp bà Vêrônica

– Trích Phúc Âm theo thánh Mathêu:

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)

– Suy ngắm:

Dưới trời nắng nóng, dòng người hối thúc, Chúa Giêsu đã thấm mệt. Ngài chẳng được phép nghỉ ngơi. Khát nước, vết trầy xước vì khúc gỗ thập giá, những vết đòn từ phía lính tráng, đều trút xuống thân xác ngài. Lúc này có một phụ nữ đã “chụp lại nguyên vẹn” khuôn mặt của Thầy. Tên của bà là Vêrônica, nghĩa là “chân dung đích thực phản ảnh gương mặt Thầy Giêsu.” 

Trong đại dịch, chúng ta có thể bắt gặp biết bao người giống như Vêrônica. Họ là các y tá, bác sĩ, nhân viên y tế. Vì hoàn cảnh mùa dịch, họ không thể làm ngơ trước mỗi bệnh nhân. Vì lương tâm nghề y, họ làm bao nhiêu có thể để đồng hành, chữa trị cho những người nhiễm con virus quái ác này. Họ thực sự đã thấm mệt, có nhiều người bị nhiễm bệnh, nhiều người đã chết. Bởi họ muốn lao vào cơn dịch để cứu càng nhiều người càng tốt. Hy vọng họ cũng giữ vững được nhiệt huyết, như bà Veronica, các bệnh nhân cũng được họ ân cần chăm sóc tới hơi thở cuối cùng.

– Cầu nguyện:

“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài. Xin Ngài đừng ẩn mặt” (Tv 27,8). Bà Veronica đã tìm Chúa giữa đám đông và bà đã gặp Chúa. Trong đau khổ của Chúa, bà đã muốn xoa dịu bằng cách lấy khăn lau mặt Chúa. Một cử chỉ bé nhỏ, nhưng diễn tả tình yêu lớn lao. Cũng vậy, chúng con lúc này muốn cầu nguyện đặc biệt cho những y tá, bác sĩ và những người trực tiếp chữa trị căn bệnh này. Xin giúp Giáo Hội của Chúa lau khỏi khuôn mặt nhân loại những vết tích của lo âu, bất mãn, để hình ảnh Chúa nơi họ được tỏ lộ và rạng ngời. Xin Chúa ban cho chúng con lòng can đảm, sức khỏe và sáng suốt để đón nhận nhau. Amen.


Chặng 7: Đức Giêsu ngã lần thứ hai

– Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ:

“Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình.” (1Pr 2,23)

 Suy ngắm:

Giữa con đường khổ giá, chúng ta thấy Chúa Giêsu ngã lần thứ hai. Chúa dường như kiệt sức để bước lên ngọn đồi Canvê ở phía trước. Nếu có mặt với Chúa lúc này, chúng ta chẳng nghe Ngài trách móc một lời. Chúa không đặt vấn đề trước đau khổ. Ngài ôm lấy khổ đau. Là con người, Chúa hiểu được những vô lý của kiếp nhân sinh. Chúa ngã xuống chỗ đau đớn của ta, để kéo ta đứng lên đi tiếp.

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28). Khi nói câu này, chính Đức Giêsu đã trải nghiệm được nỗi đau của bệnh dịch, tật nguyền, của con đường thập giá. Suốt mấy chục năm trên dương thế, Chúa Giêsu chứng kiến biết bao người nghèo khổ, bệnh tật, tội lỗi, bị gạt ra khỏi xã hội do gánh nặng của lề luật và hệ thống xã hội áp bức, v.v. Họ cần được nâng đỡ, chữa lành và vực dậy. Lúc này Chúa muốn nắm lấy tay chúng ta và nói rằng: “Hãy tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cr 13,7).

–Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm ơn Chúa đã đến trần gian. Ngài thấy tất cả những gì đang diễn ra. Xin cho chúng con sức mạnh để đứng lên, đi cùng với nhau và với Chúa. Amen.

 

Chặng 8: Đức Giêsu gặp các phụ nữ ở Giêrusalem

– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:

“Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc, thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23,28)

– Suy ngắm:

Sở trường của Chúa Giêsu là an ủi và nâng đỡ người ta. Kể cả những người đang khóc cho nỗi đau Chúa gánh chịu, họ cũng được Chúa gởi gắm lời yêu thương. Hơn lúc nào hết, lời nhắn nhủ ấy đang xảy ra cho nhân loại. Chúng ta đang khóc cho số phận của mỗi người. Lúc này rõ rằng virus Corona đã đến gần đất nước, thành phố, thôn làng và gia đình chúng ta hơn. Tất cả thông tin ấy khiến nhiều người hoang mang, lo lắng và phập phồng. Rất nhiều nơi phải tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn. Khi nhà thờ phải đóng cửa, Chúa đã đến với từng gia đình nơi thánh lễ online. Khi không được xưng tội trực tiếp, Chúa đã đến để giao hòa với hối nhân. Chúa muốn an ủi chúng ta ngay tại gia đình, ngay trong tâm hồn.

–Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, chưa khi nào chúng con cần Chúa như lúc này. Dịch càng lan nhanh, chúng con càng cần chạy đến gần hơn với Chúa. Xin lau dòng lệ trên khuôn mặt nhiều người. Gặp được Ngài và để Ngài gặp, đó là cơ hội cho mỗi người chúng con. Amen.

 

Chặng 9: Đức Giêsu ngã lần thứ ba

– Trích sách Ngôn sứ Isaia:

“Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt”. (Is 53,7)

–Suy ngắm:

Trên con đường thương khó với lần té ngã này, Chúa bước cách vững hơn vào trong lịch sử nhân loại, để đồng hành, trong mọi lúc, với nhân loại khổ đau[2]. Thương tích và đau đớn theo đó mà tăng lên. Lời tiên tri Isaia mô tả về người tôi tớ đau khổ, nay được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu “trong hình hài đầy thương tích”. Với Chúa Giêsu, lúc này chúng ta thấy ổ dịch Covid–19 bùng phát lần lượt ở nhiều nơi. Cứ thế chúng ta hy vọng, rồi lại lo lắng. Chúng ta thực sự sắp mệt mỏi và kiệt sức. Chúa đã gượng dậy đi tiếp, để chúng ta cũng không bỏ cuộc. Dẫu có đớn đau, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi!

–Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, giây phút này chúng con tha thiết cầu nguyện cho các nhà khoa học. Chúng con xin phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Xin Chúa ban ơn cho các nhà khoa học sớm tìm ra phương thuốc chữa trị và phòng ngừa. Amen.

 

Chặng 10: Đức Giêsu bị lột áo

– Trích Phúc Âm theo thánh Máttheu:

“Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Ðức Vua dân Do Thái!” (Mt 27,28–29)

– Suy ngắm:

Vì tội lỗi con người, Chúa đón nhận tất cả đòn roi, sỉ nhục và khinh chê. Trước một con virus Corona cực nhỏ, con người cũng bị lột trần, để thấy thân phận của mình. Đó là sự mỏng dòn, hữu hạn, ngôi nhà chung bị ô nhiễm, lòng người vô cảm và khoa học vẫn không toàn năng. Nhiều người tưởng chúng ta có thể làm được mọi thứ, có thể tiêu diệt được địch thù đang tấn công nhân loại? Phải chăng virus Covid–19 là hệ quả của những lầm lạc và kiêu ngạo của con người? Hình như con người chia phe nhóm đấu đá, đến nỗi hậu quả là chết chóc tang thương? Hoặc là, virus này khiến thế giới phản tỉnh về một viễn tượng thiên đường do chính con người có thể tạo nên bằng quyền lực, tranh giành và cố chấp?

–Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra chỗ đứng của mình trong công trình sáng tạo. Là một thụ tạo, chúng con “được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài khác dưới đất cũng được tạo dựng cho con người, để giúp chúng con đạt tới cùng đích Đấng Tạo Hóa đặt cho chúng con.”[3] Xin giúp chúng con biết tựa nương một mình nơi Chúa. Amen.

 

Chặng 11: Đức Giêsu chịu đóng đinh

– Trích Phúc Âm theo thánh Mátthêu:

“Ðóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.” (Mt 27,35)

– Suy ngắm:

Thời Cựu Ước, trong sa mạc rắn độc đã sát hại nhiều người. Chính Đức Chúa lại cho họ phương thuốc chữa trị khi bị rắn cắn, đó là nhìn lên con rắn đồng (x. Ds 21,4–9). Hôm nay trên ngọn đồi Canvê, họ cũng nhìn thấy “Con Thiên Chúa” đang cứu độ con người. Trong đại dịch lần này, nhiều người hỏi Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Ngài im lặng? Vâng, Thiên Chúa ở trên thập giá, bị đóng đinh vì tội lỗi con người. Trên thập giá, Ngài vẫn nói với con người: “Ta khát!” Ngài không chỉ khát nước, nhưng đang khát với nỗi đau của con người: khát tài lực, thuốc men, khát y cụ, khát chuyên viên y tế, khát phương thuốc chữa trị, khát lòng nhân, v.v!

– Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, lúc này chúng con cũng nhìn lên Chúa trên thập giá. Xin Chúa ban bình an cho chúng con, cho dân tộc Việt Nam và toàn thể nhân loại. Xin giải thoát cơn khát của chúng con bằng quyền năng của Ngài. Amen.

 

Chặng 12:  Đức Giêsu chết trên thánh giá

– Trích Phúc Âm theo thánh Máccô:

“Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34)

– Suy ngắm:

Chúa đang cô đơn đến tận cùng. Dường như Thiên Chúa Cha cũng vắng bóng. Chúa Con vẫn cất cao lời van xin được trợ giúp. Khi mọi sự đã hoàn tất, Thiên Chúa chúng ta trao thần khí cho Chúa Cha.

Trong những tuần tháng qua, số người chết tăng lên từng giờ, gia tăng từng ngày. Mỗi con số là một mạng người. Phần lớn là người cao niên. Xin Chúa đoái thương linh hồn của họ. Mong sao họ được ra đi trong bình an và được Chúa ôm vào lòng”.

–Cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin cứu lấy linh hồn những người quá cố, những người thiệt mạng vì dịch virus Corona. Đặc biệt chúng con cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời trong những ngày này. Họ đã hiến mạng sống trong khi phục vụ các bệnh nhân. Xin Cha đoái thương đón họ vào nơi an nghỉ vĩnh hằng. Amen.

 

Chặng 13: Đức Giêsu được hạ xác xuống

–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)

–Suy ngắm:

Thân xác Chúa in hằn vết thương, vết máu. Vài người đang đưa thi hài Đức Giêsu, Chúa chúng ta xuống khỏi cây thập giá. Đó là cảnh chiều buồn tang tóc thê lương. Từ phút đó, Mẹ Maria mất con, môn đệ mất Thầy.

Trong đại dịch cũng thế. Chắc chắn virus Corona đang ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng nhiều người, nó còn tác động đến hầu hết khía cạnh của đời sống. Nó như cuộc chiến tranh mà toàn thế giới phải chống chọi. Mỗi tín hữu cũng không miễn nhiễm với con virus này. Hãy nhìn các thành phố lớn, thành đô Rôma tráng lệ, đông đúc người hành hương, thì trước virus Corona, mọi chương trình, thánh lễ công cộng đều tạm ngưng. Nhiều hình ảnh tang thương chúng ta thấy nơi bệnh viện. Nhiều nơi, người ta phải xếp hàng đưa thi hài đi lo hậu sự, thân nhân chẳng được tiễn đưa. Mọi sự dường như đang buông xuống.

–Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Covid–19 thực sự đòi chúng con “phải sống như một thân thể”. Trước mặt Chúa lúc này, đúng là Chúng con không muốn sống tách biệt hay riêng lẻ. Xin Chúa giúp chúng con thấy rằng: không có sự phân biệt về tuổi tác, chủng tộc, tôn giáo hay đẳng cấp xã hội. Mọi người và từng cá nhân chúng con là một phần của nhân loại. Xin cứu lấy tất cả chúng con [4]. Amen.

 

Chặng 14: Đức Giêsu được chôn táng trong mộ

–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:

“Mọi sự đã hoàn tất.” (Ga 19,30).

–Suy ngắm:

Chúa chết để chúng ta được sống. Thi Hài Chúa Giêsu an nghỉ trong nấm mồ, chờ thời khắc Phục Sinh. Nơi chốn sầu thương chết chóc này, chúng ta nhớ lại ba lần Chúa Giêsu báo trước ngày sống lại vinh quang. Đó là niềm tin, hy vọng và mến yêu của chúng ta. Chúng ta phó thác người đã chết vì dịch bệnh cho Đức Giêsu lúc này. Chúng ta chiêm ngắm Đức Mẹ để thêm xác tín vào tương lai phía trước. Nơi đó, Mẹ động viên, an ủi và nói cho chúng ta vào ngày thứ nhất trong tuần: Tin Mừng Phục Sinh sẽ được loan truyền trên toàn thế giới.

– Với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng ta cùng cầu nguyện:

“Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tỏa sáng trên hành trình của chúng con như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng. Chúng con tín thác nơi Mẹ, là sức khỏe của những người đau bệnh; cạnh bên Thánh giá, Mẹ đã hiệp thông với đau khổ của Chúa Giêsu và giữ vững đức tin. Lạy Mẹ, Phần Rỗi của dân thành Rôma, Mẹ biết điều chúng con cần và chúng con chắc chắn rằng Mẹ sẽ ban cho chúng con, để giống như ở Cana miền Galilê, sau thời gian thử thách này, niềm vui và lễ hội sẽ có thể trở lại. Lạy Mẹ của Tình yêu Chúa, xin giúp đỡ chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa Cha và làm điều mà Chúa Giêsu sẽ nói với chúng con rằng: Ngài đã mang lấy trên mình Ngài các nỗi đau của chúng con và Ngài gánh lấy những đau thương của chúng con để qua Thánh giá, đưa chúng con đến niềm vui Phục Sinh.” [5] Amen

Kết thúc

Chúng ta tạ ơn Chúa cho mỗi người có những tâm tình đi cùng với Chúa Giêsu. Khi đi theo Chúa nơi những chặng đàng thánh giá, ước gì chúng ta cũng được chung phần với Ngài. Những ai theo Ngài trong đau khổ, cũng được ở với Ngài trong vinh quang. Nhất là khi đại dịch đang đe dọa bao người, Thiên Chúa không ngoảnh mặt từ bỏ chúng ta. Ngài vẫn đi theo con người nơi mỗi chặng đường khổ đau. Chính nơi đó, Thiên Chúa cho con người nhiều hy vọng, niềm vui, bình an và sự sống.

Để kết thúc, chúng ta cùng đọc một kinh lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh...

Tải file PDF tại đây

Nguồn: Truyền thông HĐGMVN

________________________

[1] X. Bài giảng của ĐTC tại Santa Marta (18.3.2020).

[2] Theo cha Trần Ðức Anh OP

[3] Linh Thao số 23

[4] Theo ý trong Thông điệp của Cha Tổng Quyền Dòng Tên-Phân định một lối nẻo dẫn đến Thiên Chúa.

[5] Nguồn: ĐTC cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ Rôma, nước Ý và thế giới khỏi đại dịch corona, lúc 19 giờ ngày 11/03/2020.

LỊCH PHỤNG VỤ