Lời Chúa: Lc 15, 3-7
Khi ấy, Đức Giê-su kể cho những người Pha-ri-sêu và các kinh sư dụ ngôn này : “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”
Suy
niệm:
Sau Bài Giảng trên núi
thì đây là phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu
trong chuỗi mười phép lạ
ở chương 8 và 9 của Tin Mừng Mátthêu.
Người phong chẳng rõ từ
đâu đã dám lại gần Đức Giêsu,
dù lẽ ra anh không được
phép làm như thế (Lv 13, 45-46).
Ai đã nói cho anh về
Ngài, ai đã dạy anh bái lạy và khấn xin?
“Thưa Ngài, nếu Ngài
muốn, Ngài có thể làm tôi được sạch” (c. 2).
Một lời cầu xin mẫu mực
đáng chúng ta suy nghĩ.
“Nếu Ngài muốn”: anh đặt
ý muốn của Đức Giêsu lên trên ý muốn của anh.
Dù rất muốn được khỏi,
nhưng anh vẫn để Ngài tự do làm theo ý của Ngài.
Chữ “nếu” thật đơn sơ,
nhưng nói lên sự phó thác trọn vẹn của anh
cho ý muốn tốt lành của
Đức Giêsu.
Ngài được tự do muốn hay
không muốn, làm hay không làm.
Đức Giêsu không thấy
mình bị áp lực phải chiều theo ý muốn của anh.
Sau này trong Vườn Dầu,
Đức Giêsu cũng dùng chữ “nếu”
khi nài xin Cha cất chén
đắng cho mình.
“Lạy Cha, nếu có thể
được…” (Mt 26, 39. 42).
Nhưng trong trường hợp
này, Cha đã không cất chén Khổ nạn của con.
“Ngài có thể làm cho tôi
được sạch.”
Anh tin vào quyền năng
phi thường từ nơi Ngài,
quyền năng có thể làm
cho những nhơ uế trên người anh biến mất,
và da thịt anh phút chốc
được lành sạch.
Khi con người tin vào
Thiên Chúa như một đứa con thơ phó thác,
Thiên Chúa sẽ chọn cho
con người điều tốt nhất.
Thái độ phó thác, tuy có
vẻ liều lĩnh, vì Thiên Chúa có thể nói không,
nhưng thật ra lại rất
khôn ngoan, vì biết mình sẽ được điều tốt hơn cả.
“Tôi muốn, anh hãy được
sạch” (c. 3).
Đức Giêsu được tự do để
muốn, thoải mái để bày tỏ lòng quảng đại.
Ngài chẳng những chữa
lành bằng ý muốn được nói ra lời,
Ngài còn làm một điều
không cần thiết và bị cấm (Lv 5, 3),
đó là đưa tay đụng đến
người phong.
Cả tình yêu của Ngài
diễn tả qua cái đụng nhẹ đó.
Da thịt của Ngài chạm
vào da thịt không lành lặn của anh.
Ngài không bị nhiễm uế,
trái lại Ngài làm cho anh được sạch.
Rõ ràng người phong ở
rất gần Đức Giêsu và không làm Ngài kinh tởm.
Đức Giêsu muốn anh trở
về với đời sống bình thường,
hội nhập trở lại với Đền
thờ, gia đình và xã hội.
Vì thế Ngài sai anh đi
trình diện với các tư tế và dâng của lễ (c. 4).
Dù không là người phong,
nhưng ai trong chúng ta tránh được ô nhơ?
Ai trong chúng ta lại
không có lần xin Chúa tẩy mình cho sạch?
Thân xác người phong bị
tàn phá và làm cho dị dạng, đáng sợ.
Chỉ mong tâm hồn chúng
ta tránh được bệnh phong.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con
ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay
và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người
bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ
vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa
;
những kẻ khát, không chỉ
vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình
an, sự thật, công bằng và tình thương ;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một
mái nhà,
nhưng còn tìm một con
tim hiểu biết, yêu thương ;
những kẻ bệnh hoạn và
hấp hối,
không chỉ trong thân
xác,
nhưng còn trong tinh
thần nữa,
bằng cách thực thi lời
hy vọng này:
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất
trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.