Lời Chúa: Mc 3,
22-30
Khi ấy, những luật
sĩ từ Giêrusalem xuống nói rằng: “Ông ấy bị quỷ Bêendêbun ám”, và nói thêm rằng:
“Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ”. Khi đã gọi họ lại, Chúa Giêsu phán bằng
dụ ngôn rằng: “Xatan lại trừ Xatan làm sao được? Nếu một nước mà tự chia rẽ
nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được? Vậy nếu Xatan dấy lên chống đối với chính
mình và tự phân tán, thì nó không thể đứng vững được mà phải diệt vong. Chẳng
ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh và cướp của y, nếu không trói được y trước
đã, rồi sau mới cướp phá nhà y. Quả thật, Ta bảo các ông hay, mọi tội lỗi và mọi
lời phạm thượng của con cái loài người sẽ được tha hết, nhưng kẻ nào nói phạm đến
Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời không bao giờ được tha: nó mắc tội muôn đời”. Ðó
là vì họ nói “Người bị thần ô uế ám”.
Suy niệm:
Thân nhân của Đức Giêsu đã tưởng Ngài bị mất trí (c.
21),
nhưng có thể họ không nghĩ Ngài bị quỷ ám,
dù trong thế giới ngày xưa, mất trí thường bị coi là
do quỷ ám.
Các kinh sư đến từ thủ đô Giêrusalem có thái độ quyết
liệt hơn nhiều.
Họ tố cáo Đức Giêsu là người bị quỷ ám,
không phải quỷ thường, mà là quỷ vương Bêendêbun.
Hơn nữa, họ cho rằng Ngài trừ quỷ nhờ dựa thế của quỷ
vương (c. 22).
Lời tố cáo trên đây của những kinh sư thật là nghiêm
trọng,
vì ai dựa thế như vậy là thông đồng với quỷ, có thể bị
xử tử.
Đức Giêsu đã trả lời tố cáo này bằng hai hình ảnh về
Nước và Nhà.
Đức Giêsu nhìn nhận sự hiện diện
và hoạt động của Nước Xatan trong thế gian này.
Nước này có tôn ti trật tự, được lãnh đạo bởi quỷ
vương,
đó là Xatan hay Bêendêbun, kẻ cầm đầu các quỷ nhỏ (c.
22).
Xatan muốn bành trướng Nước của mình trong thế giới
loài người.
Nó sai các quỷ nhỏ đi khắp nơi lôi kéo mọi người chẳng
trừ ai.
Theo thánh Inhaxiô, Xatan thường cám dỗ ta theo ba bước:
từ sự ham muốn của cải, đến hư danh thế gian, và cuối
cùng là kiêu ngạo,
rồi sau đó đi đến mọi nết xấu khác (Linh Thao 142).
Như thế Xatan khôn khéo đánh bẫy và trói buộc con người.
Đức Giêsu đã không bắt tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp
dưới.
Ngài tấn công trực diện vào Nước của Xatan,
phá đổ Nước này và khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11,
20).
Cuộc chiến không dễ dàng và còn kéo dài đến tận thế.
Thế giới hôm qua cũng như hôm nay được ví như một ngôi
nhà.
Tiếc thay ngôi nhà đó ít nhiều đã bị Xatan cưỡng đoạt.
Xatan chính là kẻ mạnh đã biến ngôi nhà đó thành của
mình (c. 27).
Nhưng Đức Giêsu lại là người mạnh hơn (Mc 1, 7).
Người mạnh hơn đã trói kẻ mạnh lại và tước đoạt những
gì nó đã chiếm.
Tước đoạt chính là giải thoát những ai bị Xatan cầm giữ,
và trả lại cho họ quyền làm chủ đời mình, quyền sở hữu
căn nhà của họ.
Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tấn công Xatan.
Ngài không ngừng chinh phục thế giới này cho Thiên
Chúa,
và mời chúng ta cộng tác để xây dựng Nước Chúa trên trần
gian.
Nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa mà Đức Giêsu trừ quỷ (Mt
12, 28),
nên ai bảo Ngài trừ quỷ nhờ quỷ vương Xatan hay
Bêendêbun,
thì xúc phạm đến Thánh Thần, coi Thánh Thần như thần ô
uế (c. 30).
Đức Giêsu không phải là người có thần ô uế.
Ngài có đầy ắp Thánh Thần trong mọi lời nói việc làm.
Chỉ ai cố chấp, bướng bỉnh mới không nhận ra điều đó.
Mọi tội lỗi đều có thể được thứ tha (c. 28),
trừ tội khép lòng từ chối ơn tha thứ của Thiên Chúa
nơi Đức Giêsu.
Làm sao giúp con người hôm nay mềm mại mở ra
để nhận thấy Thánh Thần vẫn đang hiện diện trong Giáo
Hội ?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng
Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một
ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã
không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu
treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã
không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống
như một con người,
Cũng có lúc
chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới
hình bánh mong manh,
nơi một linh mục
yếu đuối,
trong một Hội
thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa
thích ẩn mình
nơi những gì thế
gian chê bỏ,
để chúng con tập
nhận ra Ngài
bằng con mắt đức
tin.
Xin thêm đức tin
cho chúng con
để khiêm tốn thấy
Ngài
tỏ mình thật
bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm. Antôn
nguyễn Cao Siêu. S.J