ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CHUNG

Ngày 27.09.2023

ĐỊA TRUNG HẢI KHÔNG ĐƯỢC LÀ NẤM MỒ, NHƯNG LÀ NƠI XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH VÀ HÒA BÌNH

Vatican News

Vatican News (27.09.2023)Chia sẻ với các tín hữu tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 27/9/2023, Đức Thánh Cha nói rằng có một giấc mơ và thách đố chung là giúp Địa Trung Hải phục hồi ơn gọi của nó: chiếc nôi của nền văn minh, sự sống và hòa bình.

Đức Thánh Cha vừa thăm thành phố Marseille ở miền nam nước Pháp vào cuối tuần vừa qua nhân dịp kết thúc “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải”, một sự kiện được tổ chức tại Marseille từ ngày 17 đến 24/9/2023. Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng thứ Tư 27/9/2023, Đức Thánh Cha đã chia sẻ với các tín hữu hiện diện về giấc mơ và thách đố chung là giúp Địa Trung Hải phục hồi ơn gọi của nó: chiếc nôi của nền văn minh, sự sống và hòa bình. Ngài nói rằng hiện tượng di cư là một dấu chỉ của thời đại và nó kêu gọi chúng ta lựa chọn giữa sự thờ ơ và tình huynh đệ.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chúng ta cần một cái nhìn về Địa Trung Hải để giúp chúng ta khơi dậy niềm hy vọng trong xã hội của chúng ta, và đặc biệt là nơi các thế hệ mới. Sự kiện ở Marseille đã cho chúng ta thấy một viễn cảnh nhân đạo và đầy hy vọng. Một cái nhìn nhân bản, nghĩa là, có khả năng quy chiếu mọi sự về giá trị hàng đầu của con người và phẩm giá bất khả xâm phạm của họ. Và một cái nhìn hy vọng, với những kinh nghiệm và khuôn mặt cụ thể, khuyến khích chúng ta xây dựng các mối quan hệ huynh đệ và tình bạn xã hội. Đức Thánh Cha mời gọi hành động để mọi người, với trọn vẹn phẩm giá, có thể chọn di cư hay không di cư.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Địa Trung Hải: nơi xây dựng nền văn minh và hòa bình

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Vào cuối tuần trước, tôi đã đến Marseille nhân dịp bế mạc sự kiện "Các cuộc Gặp gỡ Địa Trung Hải", một sự kiện có sự tham dự của các Giám mục và Thị trưởng khu vực Địa Trung Hải, cùng với nhiều người trẻ, để cái nhìn của họ hướng tới tương lai. Thật vậy, sự kiện ở Marseille được mang tên “Bức tranh khảm của hy vọng”. Đây là một giấc mơ, đây là một thách thức: Địa Trung Hải phải phục hồi ơn gọi của nó, trở thành nơi xây dựng nền văn minh và hòa bình.

Địa Trung Hải là cái nôi của nền văn minh và cái nôi cho sự sống! Thật không thể chấp nhận được nếu nó trở thành nấm mồ, và nó cũng không thể là nơi xung đột. Không. Biển Địa Trung Hải là nơi hoàn toàn trái ngược với sự xung đột giữa các nền văn minh, chiến tranh và nạn buôn người. Hoàn toàn ngược lại: Địa Trung Hải là phương tiện liên lạc giữa Châu Phi, Châu Á và Châu Âu; phía bắc và phía nam, phía đông và phía tây; con người và các nền văn hóa, các dân tộc và ngôn ngữ, triết học và tôn giáo. Tất nhiên, biển luôn là một vực thẳm cần phải vượt qua, thậm chí nó có thể trở nên nguy hiểm. Nhưng nước của nó bảo vệ kho báu của sự sống, sóng và gió của nó mang theo đủ loại thuyền.

Di dân: dấu chỉ của thời đại

Cách đây hai ngàn năm, từ bờ biển phía đông của Địa Trung Hải, Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô đã lên đường để loan báo cho mọi dân tộc rằng chúng ta là con của cùng một Cha ở trên trời và sự chung sống công bằng và hòa bình của con người là có thể. Tất nhiên, điều này không xảy ra bằng phép thuật và không thể đạt được một lần và mãi mãi. Đó là kết quả của một cuộc hành trình trong đó mỗi thế hệ được mời gọi đi một chặng đường dài, bằng cách đọc những dấu chỉ của thời đại họ đang sống.

Đức Thánh Cha nói tiếp: Cuộc gặp gỡ ở Marseille diễn ra sau những cuộc gặp gỡ tương tự đã được tổ chức ở Bari vào năm 2020 và ở Firenze vào năm ngoái. Đó không phải là một sự kiện biệt lập, mà là một bước tiến của một hành trình, bắt đầu từ cuộc "Hội thảo Địa Trung Hải" do Thị trưởng Giorgio La Pira tổ chức tại Florence vào cuối những năm 1950. Hôm nay, nó là một bước tiến để đáp lại lời kêu gọi do Thánh Phaolô VI đưa ra trong Thông điệp Populorum Progressio của ngài, nhằm thúc đẩy “một thế giới nhân đạo hơn cho tất cả mọi người, một thế giới trong đó mọi người đều có thứ gì đó để cho và nhận, nơi mà sự tiến bộ của một số người không được mua bằng sự thiệt hại của người khác” (số 44).

Cái nhìn nhân đạo và hy vọng

Điều gì nảy sinh từ sự kiện ở Marseille? Điều nảy sinh là một cái nhìn về Địa Trung Hải, điều mà tôi định nghĩa cách đơn giản là lòng nhân đạo, phi ý thức hệ, không chiến lược, không đúng về mặt chính trị cũng như công cụ; nó có tính nhân đạo, nghĩa là có khả năng quy mọi thứ về giá trị hàng đầu của con người và của phẩm giá bất khả xâm phạm của họ. Và đồng thời một cái nhìn hy vọng xuất hiện. Điều này luôn gây ngạc nhiên: khi bạn lắng nghe những nhân chứng đã sống trong những hoàn cảnh vô nhân đạo hoặc những người đã chia sẻ chúng, và từ họ bạn nhận được “lời tuyên xưng của niềm hy vọng.” Và cũng là cái nhìn của tình huynh đệ.

Thưa anh chị em, niềm hy vọng này, tình huynh đệ này không được “bốc hơi”, không, trái lại nó phải được tổ chức, cụ thể hóa bằng những hành động dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, để mọi người, với đầy đủ phẩm giá, có thể lựa chọn di cư hoặc không di cư. Địa Trung Hải phải là một thông điệp hy vọng.

Khôi phục lại niềm hy vọng cho các xã hội châu Âu

Nhưng còn có một khía cạnh bổ sung khác: chúng ta cần khôi phục lại niềm hy vọng cho các xã hội châu Âu, đặc biệt là cho các thế hệ mới. Thực ra, làm sao chúng ta có thể chào đón người khác nếu trước tiên chúng ta không có một chân trời rộng mở hướng tới tương lai? Làm thế nào những người trẻ thiếu hy vọng, khép kín trong đời sống riêng tư, lo lắng về việc giải quyết tình trạng bấp bênh của mình, có thể cởi mở gặp gỡ và chia sẻ? Các xã hội của chúng ta đang bị bệnh chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tiêu dùng và những lối thoát trống rỗng cần phải cởi mở, tâm hồn và tinh thần của họ cần được cung cấp oxy, và khi đó họ sẽ có thể coi cuộc khủng hoảng là một cơ hội và đối mặt với nó một cách tích cực.

Châu Âu cần tìm lại niềm đam mê và lòng nhiệt thành

​Châu Âu cần tìm lại niềm đam mê và lòng nhiệt thành, và tôi có thể nói rằng tôi đã tìm thấy chúng ở Marseille: nơi vị Mục tử của nó là Đức Hồng Y Aveline, nơi các linh mục và tu sĩ, nơi các giáo dân dấn thân vào hoạt động bác ái, trong hoạt động giáo dục, nơi dân Chúa, những người đã thể hiện sự nồng nhiệt tuyệt vời trong Thánh lễ tại Sân vận động Vélodrome. Tôi xin cảm ơn tất cả họ và Tổng thống nước Cộng hòa, người với sự hiện diện của mình đã chứng tỏ sự chú ý của toàn thể nước Pháp đối với sự kiện ở Marseille. Xin Đức Mẹ, mà người dân Marseille tôn kính là Notre Dame de la Garde, đồng hành cùng cuộc hành trình của các dân tộc Địa Trung Hải, để khu vực này trở thành điều mà nó luôn được kêu gọi trở thành: một bức tranh khảm của nền văn minh và niềm hy vọng.

Buổi tiếp kiến kết thúc với kinh Lạy Cha và phép lành Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

Nguồn: vaticannews.va/vi