Bài Ðọc I: Gr 2, 1-3. 7-8. 12-13

“Họ đã bỏ Ta là nguồn nước hằng sống, để đào giếng rạn nứt”.

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Ðây lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy đi và hãy la vào tai Giêrusalem rằng: Ðây Chúa phán: Ta đã nhớ mối tình thanh xuân của ngươi, nhớ đến tình yêu thời đính hôn của ngươi, khi đó ngươi theo Ta trong sa mạc, trong phần đất chưa gieo trồng. Lúc ấy Israel đã được thánh hiến cho Chúa, và là hoa quả đầu mùa của Người; những ai động đến nó, phải đắc tội và phải chuốc lấy tai hoạ”. Chúa phán như vậy.

“Ta đã dẫn dắt các ngươi vào đất phì nhiêu, để các ngươi hưởng dùng hoa quả của nó; nhưng vừa ở đó, các ngươi đã làm dơ bẩn đất của Ta và biến cơ nghiệp Ta thành nơi ghê tởm. Các tư tế không nói: ‘Chúa ở đâu?’; (các kẻ) nắm giữ lề luật không nhìn biết Ta, còn các chủ chăn thì phản bội Ta, và các tiên tri lại nhân danh Baal mà nói tiên tri và chạy theo các bụt thần giả trá”.

Chúa lại phán: “Hỡi tầng trời, hãy kinh ngạc về điều này, và hỡi các cửa trời, hãy ưu sầu thảm não! Vì chưng, dân Ta đã phạm hai tội xấu xa: Họ đã từ bỏ Ta là nguồn nước hằng sống, để đào những giếng rạn nứt không giữ nước được”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 35, 6-7ab. 8-9. 10-11

Ðáp: Lạy Chúa, nguồn sống là ở như nơi Chúa.

Xướng: 1) Lạy Chúa, đức từ bi Ngài chạm tới trời cao; lòng trung tín của Ngài vươn tới ngàn mây. Ðức công minh của Ngài như núi non Thiên Chúa; sự phán quyết của Ngài như biển thẳm sâu.

Ðáp: Lạy Chúa, nguồn sống là ở như nơi Chúa.

2) Ôi Thiên Chúa, cao quý thay ân sủng của Ngài; con người ta tìm nương tựa trong bóng cánh của Ngài. Họ được ăn no đồ bổ dưỡng nơi nhà Chúa, và Chúa cho họ uống bởi nguồn vui thú của Ngài.

Ðáp: Lạy Chúa, nguồn sống là ở như nơi Chúa.

3) Bởi chưng nguồn sống là ở như nơi Chúa, và trong sự sáng của Ngài, chúng con nhìn xem sự sáng. Xin Chúa dành để tình thương cho những ai thờ Chúa, và đức công minh Ngài cho những kẻ lòng ngay.

Ðáp: Lạy Chúa, nguồn sống là ở như nơi Chúa.

 

Alleluia: Ga 15,15b

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết”. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 13, 10-17

“Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành”.

“Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”.

Ðó là lời Chúa.


Suy niệm: 

Tiền định là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong thần học.

Có người nhấn mạnh quá đến tác động của ơn Chúa cần để được cứu độ,

đến nỗi coi nhẹ tự do và trách nhiệm của con người.

Có người còn dám cho rằng Chúa đã định sẵn từ vĩnh cửu

những ai phải vào hỏa ngục hay được lên thiên đàng.

Thật ra Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ (1 Tm 2, 4; 4, 10).

Kế hoạch của Ngài là cứu độ toàn thế giới, chẳng trừ một ai.

Muốn được cứu thoát, con người phải dùng tự do mình mà đón lấy ơn Chúa.

Ơn Chúa có tác động trên tự do con người,

nhưng lại không áp đặt hay cưỡng ép nó, vì nếu thế sẽ chẳng còn tự do.

Chính Thiên Chúa ban tự do cho con người, và chính Ngài tôn trọng tự do ấy.

Thiên Chúa không thể tiền định lời đáp của con người trước lời mời của ân sủng.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, có những câu cần được soi sáng.

“Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời,

còn họ thì không” (c. 11).

Câu này có thể bị hiểu lầm là Thiên Chúa có sự phân biệt đối xử.

Các môn đệ thì được ơn hiểu biết, còn đám đông thì không.

Thật ra Đức Giêsu chỉ muốn nói lên sự kiện này,

các môn đệ là những người đã đáp lại tiếng gọi của Ngài,

nên họ được ơn hiểu biết, ơn nắm bắt được mầu nhiệm Nước Trời.

Còn đám đông những người từ chối thì khó lòng hiểu được.

Một câu khác cũng cần được hiểu đúng: “Người đã có lại được cho thêm,

còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi” (c. 12).

Ở đây Đức Giêsu chỉ muốn nói rằng những ai đã mở lòng đón nhận

thì càng được Thiên Chúa ban cho sự hiểu biết đức tin sâu xa hơn.

Còn những người đã khép lòng trí lại, thì về mặt thiêng liêng sẽ bị nghèo đi.

Vào buổi ban đầu, các môn đệ tin theo Đức Giêsu chỉ là nhóm nhỏ.

Còn một đám đông lớn người Do thái không tin nhận Ngài.

Đức Giêsu giảng cho họ bằng những dụ ngôn đơn sơ gần gũi.

Ngôn ngữ của dụ ngôn vừa dễ hiểu đối với người mở lòng đón nhận,

vừa khó hiểu đối với những ai từ chối và khép kín (c. 13).

Đức Giêsu không chơi khăm con người khi giảng bằng dụ ngôn,

để khiến họ trố mắt nhìn mà không thấy, lắng tai nghe mà không hiểu.

Nếu họ không hiểu được dụ ngôn, thì không phải lỗi tại Ngài,

mà do quả tim họ đã ra chai đá, do họ nhắm mắt, bịt tai .

Họ không hiểu vì không muốn hoán cải và được chữa lành (c. 15).

Như các môn đệ xưa, các Kitô hữu ngày nay cũng là người có phúc.

Chúng ta được thấy, được nghe nhiều điều mà người khác không được.

Ước gì chúng ta tìm được thứ ngôn ngữ thích hợp

để ai cũng có thể nghe được và hiểu được sứ điệp cứu độ của Chúa.

 

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa Giêsu,

xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,

nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,

dễ thấy Chúa hiện diện

và hoạt động trong đời con.

Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,

xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,

khép kín và nghi ngờ.

Xin dạy con sự hiền hậu

để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.

Xin dạy con sự khiêm nhu

để con dám buông đời con cho Chúa.

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,

vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,

hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.