TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI
40 Phố Nhà Chung - Hà Nội
Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2013
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY NĂM ĐỨC TIN 2013
Kính gửi: Các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và anh chị em tín hữu trong Tổng Giáo Phận Hà Nội
Quý cha và anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,
Mùa Chay năm nay đến với chúng ta trong bối cảnh đặc biệt của Năm Đức Tin với nỗ lực Tân Phúc Âm Hóa thế giới của cả Hội Thánh. Vì thế, khi sống và thực hành những việc đạo đức Mùa Chay năm nay, chúng ta hãy quy hướng đặc biệt về những đòi hỏi của đức tin cũng như nhiệm vụ truyền giáo của người Kitô hữu trong xã hội và thế giới hôm nay.
I. Chay Tịnh và Sống Luân Lý theo Giáo Lý Đức Tin
Một trong những việc làm quen thuộc và căn bản của Mùa Chay là chay tịnh. Tinh thần của Năm Đức Tin giúp chúng ta nhận ra rằng chay tịnh không chỉ bằng cách giữ sự tiết độ và kham khổ trong ăn uống và giải trí, mà quan trọng hơn là chay tịnh trong mọi lãnh vực của đời sống luân lý. Người Kitô hữu không thể vừa chay tịnh vừa sống nghịch lại với những đòi hỏi luân lý dựa trên nền tảng đức tin Kitô giáo. Do đó, anh chị em hãy dùng Mùa Chay như thời gian đặc biệt để chúng ta thanh tẩy, nâng cao đời sống thiêng liêng của mình trong tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân cách cụ thể như sau:
1. Thờ phượng Chúa hết tâm hồn: chúng ta hãy thánh hóa các Chúa nhật và các ngày lễ trọng, chỉ thờ phượng một Thiên Chúa và hoàn toàn tin cậy vào Ngài, tránh những gì nghịch với đức tin như xem bói toán, tướng số và tin dị đoan.
2. Thảo kính cha mẹ và tôn trọng người trên: chúng ta hãy tôn phẩm giá của mỗi con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Hãy trọng tình người, đặc biệt tôn trọng và hiếu nghĩa với người trên và cha mẹ.
3. Quí trọng và bảo vệ sự sống và sức khỏe con người: Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất trên thế giới. Mỗi năm có khoảng gần 2 triệu thai nhi ở trong lòng mẹ bị giết bằng nhiều cách phá thai khác nhau. Sự sống con người là thánh thiêng vì đến từ Thiên Chúa. Chúng ta phải tôn trọng mạng sống con người từ lúc thụ thai. Không có lý do gì để cho một ai kết liễu mạng sống của một thai nhi - một con người vô tội và vô phương tự vệ dù chỉ là tiếng khóc (x. Thông điệp Sự Sống Con Người của Đức Gioan Phaolô II, số 58). Không ai trong chúng ta được tham gia vào tội ác này. Đức tin còn đòi buộc chúng ta phải quý trọng sự sống sức khỏe mọi người, tránh làm ra những hàng giả và sản phẩm hay đồ ăn thức uống độc hại cho người tiêu dùng, cũng như giữ gìn môi trường sống khu phố, xóm làng vệ sinh sạch sẽ.
4. Sống khiết tịnh: sống khiết tịnh là hòa nhập và điều khiển tính dục của mình cho phù hợp với phẩm giá của mỗi người tùy theo bậc sống của mình. “Tất cả mọi Kitô hữu đều được kêu gọi sống đời khiết tịnh tùy theo bậc sống riêng của mình. Khi lãnh nhận Phép Rửa, Kitô hữu đã cam kết điều khiển sức mạnh tình cảm của mình trong đức khiết tịnh” (Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, số 2348). Hơn bao giờ hết, ngày nay các bạn trẻ chưa lập gia đình cần yêu thương nhau với sự tiết dục để biết tôn trọng nhau và tập sống chung thủy. Sự chung thủy vợ chồng cần phải được mọi người đề cao và thực hành, cũng như xa lánh những phim ảnh hay trang mạng dâm ô đồi trụy, xúc phạm đến con người là hình ảnh Thiên Chúa.
5. Tôn trọng tài sản và quyền lợi của mọi người.
6. Yêu mến và tôn trọng sự thật, nhất là những sự thật có liên quan đến công ích và lợi ích của người khác.
Hơn nữa, anh chị em hãy chuyên tâm hơn trong việc học hỏi giáo lý đức tin tại giáo xứ để chúng ta ý thức hơn về ý nghĩa cũng như những đòi hỏi luân lý phát xuất từ đức tin Kitô giáo, liên quan đến mọi lãnh vực trong đời sống xã hội (x. Tự sắc Cánh Cửa Đức Tin của Đức Bênêđictô XVI, số 2).
II. Cầu Nguyện và Gặp Gỡ Chúa trong Đức Tin
Việc đạo đức thứ hai chúng ta cần chú trọng cách đặc biệt trong Mùa Chay là cầu nguyện: cầu nguyện chung qua phụng vụ, nhất là phụng vụ Thánh Thể, và cầu nguyện riêng. Chúng ta hãy dành thời gian nhiều hơn cho việc cử hành Thánh lễ hằng ngày cũng như đọc kinh trong gia đình, nhất là tập cho mình thật sự gặp được Chúa Kitô mỗi ngày một sâu xa, mật thiết hơn. Có như thế, đời sống kinh nguyện của chúng ta mới bớt khô khan, máy móc, và sẽ làm gia tăng niềm vui và niềm hăng say phấn khởi vì gặp được Chúa (x. Tự sắc Cánh Cửa Đức Tin, số 2).
Trong Năm Đức Tin này, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cổ võ cách đặc biệt việc đọc Kinh Tin Kính các Tông Đồ. Người Công Giáo chúng ta vẫn có thói quen đọc kinh này khi khởi sự đọc kinh Mân Côi, khi bắt đầu Đàng Thánh Giá, khi đọc kinh viếng xác và nhiều việc đạo đức khác. Chúng ta hãy tiếp tục truyền thống tốt lành này, như lời thánh Augustinô dạy: “Anh chị em đã nhận lãnh và đọc Kinh ấy. Anh chị em phải luôn giữ cho Kinh ấy hiện diện trong tâm trí mình, phải lặp lại Kinh ấy khi đi ngủ cũng như khi thức dậy, khi ăn uống cũng như khi làm việc (...)” (Bài Giảng 215,1).
Ngoài ra, Mùa Chay còn là thời gian cho những người dự tòng chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo vào Đêm Vọng Phục Sinh. Vì thế, những người sắp lãnh nhận bí tích cũng như những người nhận trách nhiệm đỡ đầu, hãy chuẩn bị tâm hồn và đời sống đặc biệt để xứng đáng với Ơn Thánh của Chúa. Hơn nữa, các nghi thức Khảo hạch các dự tòng là cơ hội cho tất cả chúng ta ý thức lại các cam kết và ơn sủng của bí tích Rửa Tội đã lãnh nhận để canh tân đời sống của mình cho phù hợp với những cam kết đó.
III. Thực Hành Bác Ái và Truyền Giáo
Trách nhiệm rao giảng Lời Chúa và cử hành bí tích của Giáo Hội và mỗi Kitô hữu không tách rời với trách nhiệm thực hành bác ái. Trong Năm Đức Tin với nỗ lực Tân Phúc Âm Hóa, anh chị em hãy quan tâm đến mọi người mà anh chị em gặp gỡ, chung sống, đặc biệt là những người nghèo khó, khổ đau về vật chất cũng như tinh thần. Hãy đến với họ với tình yêu chân thành, thúc bách bởi chính tình yêu của Đức Kitô, Đấng đã yêu thương nhân loại đến cùng, không mảy may tính toán, nhưng với tôn trọng nhân phẩm mỗi người, ngay cả đối với những kẻ bị bỏ rơi hay bị gạt ra ngoài lề xã hội.
Làm việc bác ái như thế chính là một trong những cách tốt nhất để làm chứng và truyền bá đức tin Kitô giáo của chúng ta. “Sở dĩ có nhiều Kitô hữu dành hết cuộc đời để phục vụ những người lẻ loi, bị gạt ra ngoài hoặc bị loại trừ, coi họ như những người đầu tiên cần gặp gỡ và như những người quan trọng nhất cần nâng đỡ, đó là vì nhờ đức tin họ có thể nhận ra tôn nhan Chúa Phục Sinh nơi những người đang giơ tay xin tình thương của chúng ta” (Cánh Cửa Đức Tin, số 14). Nếu không có đức tin sống động như thế, người Kitô hữu khó có thể làm việc bác ái bền bỉ, quảng đại và sáng suốt như vậy.
Riêng về công tác truyền giáo, trong năm nay, Tổng Giáo Phận chúng ta sẽ cố gắng hoàn tất công trình xây dựng Đại Chủng Viện tại Cổ Nhuế, Hà Nội, nơi đào tạo linh mục - những nhà truyền giáo cho nhiều giáo phận miền Bắc. Công trình này được tái khởi công từ tháng 8 năm 2012 và đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính. Vì thế, để vun đắp tình hiệp thông trong gia đình giáo phận, xin mỗi gia đình cố gắng đóng góp ít nhất một ngày công xây dựng.
Thưa anh chị em, chúng ta sẽ có 40 ngày trong Mùa Chay để thực hành những việc cụ thể trên. Đó là thời gian để ăn chay hãm mình trong khi học hỏi đức tin, cử hành đức tin và sống đức tin. Đó là quãng thời gian để cầu nguyện, tuyên xưng đức tin và chuẩn bị lặp lại những lời cam kết với Chúa khi chịu phép Rửa. Đó cũng là thời gian để làm việc bác ái, không phải chỉ vì lòng nhân đạo mà nhất là vì chính niềm tin của mình vào Đức Kitô đang hiện diện, đang đồng hành với chúng ta đặc biệt nơi những con người nghèo khổ, cơ cực.
Như đoàn dân tiến bước về miền Đất Hứa, kính chúc quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân có được Mùa Chay thánh với đức tin mãnh liệt để tiếp tục hăng say và nhiệt thành bước theo Đức Kitô trên con đường cứu độ, con đường của phục vụ và yêu thương, con đường của Tin Mừng cho thế giới và nhân loại hôm nay.
Trong Chúa Kitô,
+ Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN
Tổng Giám mục Hà Nội
+ Lôrensô CHU VĂN MINH
Giám mục Phụ tá