THƯ MỤC VỤ 2002
THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH
Kính gởi: các linh
mục, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân
1. Chúng tôi, các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và các linh
mục Giám quản thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đang họp khoá thường niên tại
Thủ đô Hà nội, xin gửi tới anh chị em lời chào thăm và chúc bình an trong Chúa
Kitô, Chúa chúng ta.
Trong Thư Chung năm 2001, chúng tôi đã đề cập đến gia đình
như một chương trình mục vụ cần lưu tâm trong Thiên niên kỷ mới. Năm nay, tiếp
nối lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông huấn Đời sống gia
đình (ĐSGĐ) ban hành năm 1981, đồng thời để chào đón cuộc gặp gỡ quốc tế của
các gia đình sẽ tổ chức tại Manila vào đầu năm tới, chúng tôi muốn dành Thư mục
vụ này cho đề tài hôn nhân và gia đình.
I. HIỆN TÌNH HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH TẠI VIỆT NAM
2. Anh chị em thân mến,
Nói đến gia đình Việt Nam, người ta nghĩ ngay tới một nề nếp
gia phong rất gần gũi với giáo lý đức tin. Gia đình ấy coi chữ Hiếu làm đầu nên
rất sẵn sàng đón nhận ánh sáng Phúc Âm, trong đó điều răn phải thảo kính cha mẹ
được xếp ngay sau ba điều răn quy định việc thờ phượng Thiên Chúa. Gia đình ấy
xem chữ Tín làm trọng nên dễ dàng gặp thấy nơi điều răn thứ sáu và thứ chín tiếng
nói chung nhằm bảo vệ đời sống hôn nhân một vợ một chồng bất khả phân ly. Gia
đình ấy gồm có ông bà cha mẹ con cháu trên thuận dưới hoà trong một mái nhà đầm
ấm, được xem như một môi trường tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển đức tin,
nhất là cho việc xưng tụng Thiên Chúa là Cha và coi mọi người như anh chị em.
Gia đình ấy sống liên đới với các gia đình khác trong tình làng nghĩa xóm hiệp
thông cầu nguyện khi vui cũng như lúc buồn, dần dà tạo nên một hình ảnh đẹp và
cụ thể để diễn tả tình huynh đệ Kitô giáo. Chính vì thế, Hội Thánh dù được định
nghĩa như là Dân Thiên Chúa, Thân Mình Chúa Kitô, Đền Thờ Chúa Thánh Thần thường
được người Việt Nam hình dung như một gia đình.
3. Tuy nhiên, hình ảnh đẹp về gia đình Việt Nam hiện nay đang
có nguy cơ mờ nhạt dần đi. Nguyên do dễ nhận thấy nhất là tiến trình công nghiệp
hoá, đô thị hoá. Tiến trình này tự nó đem lại nhiều phúc lợi cho xã hội như những
tiện nghi vật chất và cuộc sống văn minh, nhưng đồng thời cũng kéo theo những
xáo trộn trong sinh hoạt gia đình, làm ảnh hưởng đến nề nếp gia phong như lôi
cuốn một số người đến chỗ hưởng thụ ích kỷ, và xa hơn đến lối sống buông thả sa
đà, từ đó làm gia tăng những trường hợp ly dị và làm suy giảm ý thức về phẩm
giá sự sống.
Cùng với tiến trình này là hiện tượng di dân ồ ạt về các
thành phố lớn để tìm việc làm. Hậu quả là một số cha mẹ phải sống xa con cái,
nên việc giáo dục cơ bản không được lưu tâm đúng mức; một số người trẻ phải rời
gia đình đến làm việc ở nơi xa lại, nên dễ bị bóc lột sức lao động và mắc phải
những tệ nạn xã hội như xì ke, ma túy hay rơi vào những hoàn cảnh trong đó nhân
phẩm bị coi thường; một số trẻ em bị đẩy ra đường phố sống lang thang.
Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng và đa dạng các phương
tiện truyền thông xã hội, một mặt cung cấp những thông tin hữu ích giúp thăng
tiến con người, nhưng mặt khác lại du nhập những lối sống thiếu lành mạnh, tác
hại đến nếp sống đạo đức gia đình như tự do luyến ái, sống chung không cưới
xin, dễ dàng sử dụng bạo lực.
II. HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH DƯỚI ÁNH SÁNG MẠC KHẢI
4. Trước hiện tình nêu trên, là người Công giáo, chúng ta hãy
nhìn đời sống hôn nhân và gia đình dưới ánh sáng Mạc khải nơi Tình Yêu tạo dựng
và cứu độ của Thiên Chúa.
Hôn nhân
Con người là hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu (x. 1 Ga
4,8). Nếu bản chất của Thiên Chúa là yêu thương và Ngài đã tạo dựng con người
theo hình ảnh của chính Ngài (St 1,26), thì bản chất của con người cũng giống bản
chất của Thiên Chúa là yêu thương. Chỉ khi nào yêu thương và được yêu thương,
con người mới hạnh phúc và đạt được mục tiêu của cuộc sống.
Và Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ. Cả nam và nữ
đều là hình ảnh của Thiên Chúa (St 1,27) do đó tự bản chất con người có xã hội
tính, và là hình ảnh của Tình Yêu Hiệp Thông Ba Ngôi Thiên Chúa.
Từ nền tảng trên, mọi tình yêu chân thật giữa con người với
con người đều hướng tới sự hiệp thông khuôn mẫu này. Do đó, tình yêu trong hôn
nhân và gia đình là tình yêu mang lại hạnh phúc vì làm cho con người được thông
phần Tình Yêu Ba Ngôi Thiên Chúa một cách cụ thể tại trần gian.
5. Nhưng tình yêu giữa Thiên Chúa và con người trong lịch sử
cứu độ đã được diễn tả bằng hôn ước, nghĩa là dấu chỉ biểu lộ tương quan giữa
Thiên Chúa với Dân Người. Đó là mối tương quan yêu thương, sâu đậm, thắm thiết,
mà nhiều trang Kinh Thánh Cựu Ước đã dùng những hình ảnh phu thê để diễn tả.
Giao ước ấy đạt đến tột điểm trong mầu nhiệm Nhập Thể Cứu
Chuộc. Nơi Chúa Giêsu, Tình Yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại, được biểu lộ
cách trọn vẹn - Thiên Chúa yêu thương nhân loại đến mức độ tự hiến bản thân
mình nơi Người Con Một là Đức Giêsu Kitô (Ga 3,16). Thiên Chúa yêu thương đến nỗi
mặc lấy bản tính con người, để tự hạ, phục vụ và hiến thân cho con người qua
cái chết trên thập giá.
Bí tích Hôn phối là hình ảnh của tình yêu Thiên Chúa đối với
nhân loại nói chung, và Hội Thánh nói riêng. Như Đức Kitô đã yêu thương Hội
Thánh thế nào thì trong hôn nhân, người ta cũng được mời gọi để hiến thân, hy
sinh, quên mình, phục vụ nhau như thế.
Gia đình
6. Ngoài ra, theo ý định của Thiên Chúa, hôn nhân là nền tảng
cho một cộng đoàn rộng lớn hơn, tức là gia đình. Nhờ hôn nhân mà đôi bạn trở
thành cha mẹ, lãnh nhận nơi Thiên Chúa quà tặng là những người con. Khi cha mẹ
yêu thương con cái, họ trở thành dấu chỉ hữu hình của Tình Yêu Thiên Chúa đối với
con người. Khi cha mẹ chăm sóc con cái, họ làm thành một cộng đồng hiệp thông
những ngôi vị. Chính sự hiệp thông mật thiết trong gia đình Kitô giáo là hình ảnh
sự hiệp thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa: Yêu nhau và nên một với nhau mà vẫn hoàn
toàn tôn trọng sự khác biệt giữa các ngôi vị.
Từ ý nghĩa ấy, ngay giữa lòng cuộc sống hôn nhân và gia
đình, toàn bộ những tương quan liên vị như tình vợ chồng, tình phụ mẫu, tình
con thảo, tình anh em được kết dệt, và nhờ đó, mỗi ngôi vị được dẫn đưa vào
trong gia đình nhân loại và gia đình Thiên Chúa là Hội Thánh (ĐSGĐ số 15).
III. NHỮNG PHƯƠNG THẾ CỤ THỂ VÀ THIẾT THỰC
7. Chúng tôi biết rằng gia đình anh chị em đã phấn đấu rất
nhiều trong mọi khó khăn của cuộc sống để gìn giữ nét đẹp gia đình Kitô giáo,
theo khuôn mẫu đời sống hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tuy nhiên, để các
gia đình tránh được những nguy cơ rình rập tàn phá, đồng thời ngày càng vững mạnh
vươn lên, cũng như ngày càng tiến gần đến hình ảnh lý tưởng mà Chúa mong muốn,
cần có sự nỗ lực góp sức của mọi thành phần dân Chúa.
Các vị hữu trách
Chúng ta hãy chọn hôn nhân và gia đình như mục tiêu ưu tiên
của chương trình mục vụ trong năm 2003.
Cụ thể, các giáo phận nên có Văn phòng Mục vụ về Hôn nhân
và Gia đình. Các giáo xứ nên tổ chức các lớp học hỏi về hôn nhân và gia đình, dựa
trên Tông huấn Đời sống gia đình của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.
Để các lớp học hỏi về hôn nhân và gia đình được có kết quả
tốt đẹp, cần soạn thảo một chương trình giáo lý hôn nhân, đào tạo một đội ngũ
giáo lý viên vững vàng, kêu gọi sự cộng tác của giáo dân có khả năng chuyên môn
và có kinh nghiệm trong các lãnh vực: tâm lý, xã hội, pháp luật, quản trị, y
khoa
Ban Mục vụ giáo xứ có một bộ phận chuyên trách về gia đình
với sự cộng tác của các Hội đoàn quan tâm đến tình trạng các gia đình trong khu
xóm, đặc biệt các gia đình nghèo khổ, bất hoà bất thuận và các gia đình di dân,
để kịp thời giúp đỡ.
Những ngày lễ gia đình, ngày kỷ niệm thành hôn, những buổi
giao lưu giữa các gia đình sẽ rất ích lợi nếu được chuẩn bị chu đáo với tinh thần
cầu nguyện và học hỏi.
Các gia đình
8. Tuy nhiên, mục vụ gia đình chỉ thực sự có kết quả khi các
gia đình tự ý thức, tích cực tham gia các chương trình học hỏi và nhất là chủ động
canh tân đời sống gia đình bằng đổi mới chính bản thân.
Gia đình là nôi, là trường học đầu tiên, nơi con cái lớn
lên cả về thể xác lẫn tinh thần, nơi con cái không chỉ được dạy dỗ bằng lời nói
mà còn bằng gương sáng. Vì thế cha mẹ không chỉ lo cho con cái được rửa tội mà
còn phải lo cho đức tin con cái được lớn lên trong bầu khí gia đình đạo đức
chan hoà tình mến Chúa yêu người. Hướng dẫn con cái trân trọng tình liên đới
trong mối liên hệ bác ái giữa các thành viên trong gia tộc.
Để con cái tiến bộ về mọi mặt, cha mẹ cần quan tâm làm
trong sạch môi trường sách báo, phim ảnh, bạn bè của con cái mình.
Một gia đình Kitô hữu thực sự tốt đẹp không thể chỉ đóng
kín trong những sinh hoạt riêng tư, nhưng cần mở rộng mối quan hệ với những gia
đình chung quanh, để kính trọng yêu thương, trao đổi học hỏi và quan tâm giúp đỡ,
góp phần phát triển nền văn minh tình thương.
Kết
luận
9. Tương lai nhân loại sẽ đến qua gia đình (ĐSGĐ số 86). Vì
thế, tất cả mọi người hữu trách và mọi người thiện chí đều phải quan tâm đến việc
bảo vệ và thăng tiến các giá trị đời sống gia đình. Dẫu cho có những bóng tối
và khó khăn che lấp đi phần nào sự cao đẹp của những giá trị hôn nhân và gia
đình, nhưng các Kitô hữu vẫn luôn được mời gọi vững tin vào quyền năng của
Thiên Chúa để trở thành sứ giả loan báo Tin Mừng về gia đình cho thế giới hôm
nay, và để các gia đình Kitô hữu trở nên tin mừng cho Thiên niên kỷ thứ ba.
Trước khi kết thúc, chúng ta hãy nhìn lên Thánh Gia Thất ở
Nazareth như nguyên mẫu và tấm gương của mọi gia đình Kitô hữu. Thánh Gia Thất
đã sống khiêm tốn, khó nghèo, đã bị thử thách, bị bắt bớ, bị lưu đày, nhưng các
Ngài đã vượt qua nhờ lòng tín thác vào Thiên Chúa. Các Ngài vẫn luôn bảo trợ và
giúp đỡ các gia đình chúng ta. Chúng ta hãy năng cầu nguyện cùng các Ngài.
10. Lạy Thánh Gia Nazareth, là gương mẫu của đời sống thánh
thiện, công bình và yêu thương, xin cho gia đình chúng con trở nên nơi đào tạo
nhân đức, trong hiền hoà, phục vụ và cầu nguyện. Xin cho chúng con xây dựng gia
đình, thành nơi an ủi cho cuộc đời đầy thử thách. Xin cho chúng con biết làm
cho mọi người trong gia đình, được thăng tiến để góp phần vào việc phát triển
xã hội, và cộng tác trong việc xây dựng Giáo Hội.
Xin Ba Đấng luôn hiện diện trong gia đình chúng con, khi
vui cũng như lúc buồn, khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi, khi lo âu cũng như
lúc hy vọng, khi sinh con cũng như lúc có kẻ qua đời, để khi trải qua mọi thăng
trầm của cuộc sống, chúng con luôn luôn chúc tụng Chúa, cho đến ngày được sum họp
với Ba Đấng trong Nước Trời. Amen.
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2002
Tổng Thư ký HĐGMVN Chủ tịch HĐGMVN
(đã ký) (đã ký)
+ Phê rô Nguyễn Soạn Phaolô Nguyễn Văn Hòa