Lời Chúa: Mt
11, 20-24
Bấy giờ, Đức Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng
kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin!
Khốn cho ngươi, hỡi Betsaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được
làm tại Tyrô và Siđôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.
Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyrô và Siđôn còn được
xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Caphanaum, ngươi tưởng sẽ được
nâng lên đến tận trời ư? ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ
đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sôđôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày
nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Sôđôm còn được xử
khoan hồng hơn các ngươi.”
Suy niệm:
Lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời sám hối
(Mt 4, 17).
Những phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời tương tự.
Phép lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy quyền
và tình thương.
nhằm vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con Ngài.
Phép lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần
đến.
Đức Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không chịu
sám hối,
dù họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài
làm (c. 20).
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Betsaiđa!”
Đức Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn phiền và
đau đớn,
trước sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt chân
và thi ân.
Khoradin là một vùng ở Tây Bắc Hồ Galilê (Mc 10, 13).
Nay chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích của một
hội đường.
Betsaiđa nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ
vào Hồ nói trên.
Thành này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập
bởi phù sa.
Đức Giêsu đã so sánh hai thành này với hai thành dân
ngoại Tyrô và Siđôn.
Nếu Tyrô và Siđôn nhận được sự hiện diện của Đức
Giêsu,
hẳn họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21).
Caphanaum được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi thi
hành sứ vụ.
Nơi đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8,
5; 9, 1; 17, 24).
Vậy mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng mang ơn
cứu độ.
Phải chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những ơn
Chúa ban?
“Ngươi sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị
tống xuống âm phủ.”
Đức Giêsu dám so sánh Caphanaum với Sôđôm.
Sôđôm là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn
toàn (St 19, 25).
Ngài cho rằng Sôđôm mà được thấy những điều kỳ diệu
Ngài làm,
hẳn nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c. 23).
Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo điều
mình đã lãnh nhận.
Lãnh ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn.
Mỗi người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã nhận được
bao nhiêu.
Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần
gũi Chúa.
“Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài,
và Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố của
chúng tôi” (Lc 13,26).
Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và
đã thấy phép lạ.
Điều quan trọng là sám hối.
Những ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải
hoán cải nhiều hơn.
Chúng ta không thể coi mình là Caphanaum để khinh Sôđôm
được.
Thiên Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng con người,
từng nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất hay từng
tôn giáo.
Làm sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa làm
cho tôi mỗi ngày?
Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên
tôi không nhận ra.
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ.
Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu
thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha
vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy
được,
và những ơn con
không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được
nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà
con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau
khổ vì những gì
Cha không ban
cho con,
và quên rằng đời
con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những
gì
Cha cương quyết
không ban
bởi lẽ điều đó
có hại cho con,
hay vì Cha muốn
ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững
tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu
hết những gì Cha làm cho đời con.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J