Mai Vàng của Mùa Xuân Vượt Qua
 

WGPSG/NSTM -- Ngày xưa, có một cô bé rất giàu lòng yêu thương, luôn sẵn lòng hy sinh giúp đỡ mọi người. Cô rất thích nghề săn bắn của cha và học võ nghệ với cha. Khi có quái vật ăn thịt người đến quấy nhiễu làng xóm, hai cha con cô đã cùng nhau tiêu diệt ác thú, mang lại bình yên cho xóm làng.

Một lần kia, khi chiến đấu với một quái thú đầu người mình trăn để bảo vệ dân làng, cô đã tử nạn. Người thân và dân làng khóc thương, tha thiết cầu xin Trời cho cô được sống lại. Trời nhận lời, cho cô bé phục sinh và trở về nhà với chiếc áo vàng mà cô đã mặc khi chiến đấu với quái thú, nhưng chỉ được sống với gia đình mỗi năm 9 ngày. Cứ đến chiều 29 Tết hằng năm, cô gái nhỏ áo vàng lại trở về ăn Tết với gia đình rồi đến tối mồng Bảy lại ra đi.

Khi cha mẹ và người thân đều mất cả, cô gái không về nữa. Cô hóa thành một cây hoa vàng mọc ngay ở ngôi đền bà con đã dựng lên để thờ cô. Cây ấy hầu như cả năm chỉ có lá, nhưng cứ vào khoảng gần Tết, hoa lại nở rộ. Hoa màu vàng tươi như màu áo của cô gái nhỏ ngày trước. Hoa vui Tết với bà con khoảng chín, mười ngày rồi rụng xuống đất, biến mất để năm sau lại trở về. Cây hoa ấy, ngày nay, ta gọi là cây Mai Vàng.

Truyện cổ tích “Sự tích Mai Vàng” của Việt Nam trên đây thật thú vị vì mang đầy đủ những yếu tố của Mùa Xuân Vượt Qua trong Kinh Thánh: Tình yêu, hy sinh, chiến đấu, tử nạn, phục sinh và nét đẹp tươi thắm của mùa Xuân vĩnh cửu.

Đức Giêsu đã chết và phục sinh vào dịp lễ Vượt Qua, là lễ nằm trong tháng đầu tiên của niên lịch Do Thái, tức là vào mùa Xuân. Ngài đã trở thành hoa mai trường cửu, luôn ở với ta, để đời ta luôn là mùa Xuân.

Xin cho chúng con luôn biết kết hiệp nên một với Chúa Giêsu, để trở nên những đoá hoa Xuân, làm tươi thắm cuộc đời, với những nét đẹp giống Chúa Giêsu, nét đẹp của tình yêu và sự hy sinh…