Lời Chúa: Lc 10, 25-37
Khi ấy,
có người thông luật kia đứng lên hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: “Thưa Thầy,
tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Người đáp: “Trong Luật
đã viết gì? Ông đọc thế nào?” Ông ấy thưa: “Ngươi hãy yêu mến Ðức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi và
người thân cận như chính mình.” Ðức Giêsu bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ
làm như vậy là sẽ được sống.”
Nhưng
ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Ðức Giêsu rằng: “Nhưng ai
là người thân cận của tôi?” Ðức Giêsu đáp: “Một người kia từ Giêrusalem xuống
Giêrikhô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử,
rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống
trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng
thế, một thầy Lêvi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.
Nhưng một người Samaria kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh
lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và
băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn
sóc. Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn
sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiều, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn
lại bác”. Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với
người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực
thi lòng thương xót đối với người ấy.” Ðức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và
cũng hãy làm như vậy.”
Suy niệm:
Trong Tin Mừng Mátthêu và Máccô (Mt 22,
36; Mc 12, 28)
vị luật sĩ đặt câu hỏi về điều răn nào là
điều răn lớn nhất.
Còn theo Tin Mừng Luca, vị này lại hỏi Đức
Giêsu
về việc phải làm gì để được sự sống đời đời
làm gia nghiệp (c. 25).
Đức Giêsu nghĩ rằng câu trả lời đã có
trong sách Luật, nên Ngài hỏi lại ông.
Ông này đã trích sách Đệ Nhị Luật 6,5 và
sách Lêvi 19,18 để trả lời.
Động từ yêu mến diễn tả thái độ đối với
Thiên Chúa và người thân cận:
“Hãy yêu mến Thiên Chúa với tất cả trái
tim con, với tất cả linh hồn con,
với tất cả sức lực con và với tất cả trí
khôn con,
và người thân cận như chính mình” (c. 27).
Đức Giêsu khen ông trả lời đúng và khích lệ
ông (c. 28).
Như thế giữa Ngài và vị thầy Do thái giáo
đã có sự nhất trí nào đó.
Tình yêu không phải là một đòi hỏi mới của
Kitô giáo,
nhưng tình yêu đã là điều cốt yếu của Do thái
giáo từ xưa.
Vấn đề là phải yêu Thiên Chúa với tất cả
trái tim, linh hồn, sức lực và trí khôn.
Từ tất cả được lặp lại bốn lần để nói lên
một đòi hỏi tận căn, trọn vẹn.
Nhưng Đức Giêsu còn phải trả lời câu hỏi:
“Ai là người thân cận của tôi ?”
Ngài đã trả lời bằng một dụ ngôn nổi tiếng,
qua đó ngài mở rộng quan niệm truyền thống
về người thân cận.
Một người từ Giêrusalem xuống Giêrikhô.
Anh phải vượt qua đoạn đường dài gần 25
cây số.
Đoạn đường này thời bấy giờ có nhiều trộm
cướp.
Anh đã bị bọn cướp trấn lột, đánh nhừ tử
và đặt nằm đó nửa sống nửa chết.
Nhìn vào tình cảnh bi đát của anh, có ai
muốn thương giúp anh không?
Có ba người đi qua chỗ anh nằm, một là thầy
tư tế, hai là thầy Lêvi.
Cả hai đều phản ứng như nhau: thấy và
tránh qua bên kia mà đi (cc. 31-32).
Chúng ta không rõ tại sao họ làm thế.
Có thể vị tư tế sợ mình bị ô nhơ qua việc
đụng chạm đến xác chết,
vì sách Lêvi (21, 1-3) cấm không được làm
thế, trừ phi là xác bà con gần.
Một người Samari là nhân vật thứ ba đi
ngang qua nạn nhân.
Hầu chắc nạn nhân này là một người Do Thái,
vì không có chi tiết nào cho thấy anh ta
là dân ngoại cả.
Giữa dân Do Thái và dân Samari vốn có mối
hiềm thù từ lâu.
Người Samari này cũng thấy nạn nhân như
hai người trước,
nhưng đó không phải là cái nhìn lạnh lùng,
vô cảm.
Anh thấy bằng trái tim mình, vì thế anh chạnh
lòng thương (c. 33).
điều mà hai người trước không có.
Chính sự thúc đẩy của trái tim đã khiến
anh làm một loạt hành động cụ thể:
lấy dầu và rượu đổ lên vết thương, băng
bó, đặt nạn nhân trên lưng lừa,
đưa về quán trọ săn sóc, ở lại quán trọ
nguyên ngày hôm ấy,
trả tiền cho chủ quán và hứa sẽ trở lại trả
thêm nếu cần (cc. 34-35).
Lòng thương xót thật sự khiến anh chấp nhận
mất công, mất của, mất giờ,
và có thể mất mạng nữa, vì có thể tên cướp
vẫn còn núp đâu đây.
Khi giúp cho kẻ lâm nạn, dù biết đó là một
người Do Thái kẻ thù của mình,
người Samari đã làm một phép lạ lớn.
Đó là biến mình trở thành người thân cận với
anh ấy,
và biến anh ấy, kẻ thù của mình, trở thành
người thân cận với mình.
Đây là phép lạ của tình thương phá vỡ và vượt
qua mọi biên giới
của chủng tộc, tôn giáo và nhất là vượt
qua những thù oán lâu đời.
Để trả lời câu hỏi của vị luật sĩ: ai là
người thân cận của tôi ?
Đức Giêsu đặt câu hỏi ngược lại cho vị
này: “Theo ông,
trong ba người, ai đã trở nên người thân cận
với kẻ bị nạn ?” (c. 36).
Câu hỏi quá dễ, nhưng hàm chứa một điều mới
mẻ sâu xa.
Trước khi giúp một người,
tôi không nên tự hỏi người này có thân cận
với tôi không.
Chúng ta không chỉ giúp những người thân cận
và loại trừ người khác.
Chúng ta giúp một người chỉ vì người đó đang
cần chúng ta.
Giúp đỡ cụ thể là cách tạo ra người thân cận
Càng giúp nhiều, ta càng có nhiều người bạn
thân.
Vị luật sĩ đã hỏi Đức Giêsu phải làm gì
(c. 25).
Kể xong dụ ngôn, Đức Giêsu trả lời: Hãy đi
và hãy làm như vậy (c. 37).
Đất nước chúng ta đã giàu lên đáng kể, nhưng
vẫn không thiếu người nghèo,
nghèo sức khỏe, nghèo tri thức, nghèo vật
chất tối thiểu, nghèo nhân phẩm…
Chúng ta cũng bị cám dỗ “tránh sang bên
kia đường”,
thấy mà làm như không thấy những Ladarô nằm
trước cửa.
Yêu những người nghèo như chính mình, yêu
cả những ai đã làm khổ mình.
Đó là cách chúng ta rao giảng Tin Mừng cho
quê hương Việt Nam hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
lúc đầu
chúng con chỉ muốn cầm tay nhau
để
làm thành một vòng tròn khép kín.
Sau
đó chúng con hiểu rằng
cần
phải buông tay nhau
để nhận
những người bạn mới,
để
vòng tròn được mở rộng đến vô cùng
và
trái tim được lớn lên mãi.
Lạy
Chúa, chúng con biết rằng
cần
phải nối vòng tay lớn
xuyên
qua các đại dương và lục địa.
vòng
tay người nối với người,
vòng
tay con người nối với Tạo Hóa.
Chúng
con thích Chúa
đứng
chung một vòng tròn
với tất
cả loài người chúng con,
nắm lấy
tay chúng con
và
đưa chúng con lên cao.
Ước
gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp
chúng con biết cầm lấy tay nhau
và nhận
nhau là anh em.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu. S.J