TOÀ GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG 
104 Lạc Long Quân, P. Phú Cường
TP. Thủ Dầu Một, T. Bình Dương
Email: vptgmphucuong@gmail.com
 
TÂM TÌNH MỤC TỬ  
Tháng 6.2018 
“THĂNG TIẾN VIỆC ĐÀO TẠO LINH MỤC”

  
Anh chị em thân mến!

Trong cuộc yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô, dịp đi Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa qua, khi nghe Đức cha Chủ tịch HĐGMVN báo cáo về số ơn gọi linh mục đông đảo, Đức Thánh Cha đã tỏ ra rất phấn khởi. Nhưng liền sau đó, ngài đã đặt vấn đề và chú tâm tìm hiểu về việc đào tạo linh mục. Sự quan tâm cách đặc biệt đến việc đào tạo linh mục của Đức Thánh Cha là điều đáng chúng ta suy nghĩ.

Thực vậy, Công đồng Vatican II đã khẳng định rằng việc đào tạo linh mục là điều vô cùng quan trọng trong tiến trình canh tân toàn thể Giáo Hội. [1]

Thực tế cho thấy, Giáo Hội đã và đang phải chịu những thảm trạng đau thương do các linh mục gây ra vì những thiếu sót trong việc đào tạo. Những gương xấu do vấp ngã của các linh mục đó đây bị đưa ra ánh sáng ngày một nhiều, đã làm hoen ố hình ảnh và uy tín của Giáo Hội thật nặng nề, khiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô phải đau đớn và xấu hổ lên tiếng xin lỗi “về những thiệt hại không thể sửa chữa được mà các thừa tác viên của Giáo Hội đã gây ra”. [2]

Ngoài ra, trào lưu thế tục hóa và những biến đổi mau chóng trong môi trường văn hóa, xã hội đã trở nên một mối đe doạ không nhỏ, khiến việc đào tạo linh mục ngày càng cấp thiết hơn. [3]

Qua những thao thức và hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng y Beniamino Stella - Bộ trưởng Thánh bộ Giáo sĩ - cũng đã nhận xét: Việc nuôi dưỡng và đào luyện các linh mục là một khía cạnh nền tảng trong hành động mang chiều kích Giáo Hội của triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. [4]

Hiệp thông và chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của vị cha chung, đồng thời, ý thức trách nhiệm của mình đối với Giáo Hội địa phương là giáo phận Phú Cường này, nên trong tháng Sáu, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - bổn mạng của giáo phận; mà ngày mừng kính Thánh Tâm cũng là ngày chúng ta được mời gọi cầu xin Chúa thánh hoá các linh mục, tôi mời gọi anh chị em hãy cùng quan tâm và tích cực góp phần Thăng tiến việc đào tạo linh mục.

Chúng ta phải xác định rằng việc đào tạo linh mục là điều rất quan trọng và cũng là trách nhiệm của mọi thành phần dân Chúa. Bởi vì linh mục xuất phát từ dân Chúa và để phục vụ dân Chúa, như Đức Gioan Phaolô II đã xác quyết: Linh mục không phải làm linh mục cho chính mình, nhưng là cho dân Chúa”. [5] Thực tế cho thấy, người hưởng dùng hoa trái của việc đào tạo linh mục chính là dân Chúa và mức độ tốt đẹp của hoa trái này tùy thuộc vào sự đóng góp của mọi thành phần dân Chúa.

Do đó, không thể ỷ lại giao khoán hoàn toàn việc huấn luyện linh mục cho Ban đào tạo của giáo phận hay của chủng viện. Bởi lẽ, nếu không có những cố gắng ươm mầm, khơi dậy và hướng dẫn đồng hành từ gia đình, giáo xứ, thì chẳng mấy hy vọng có được những mầm non ơn gọi gửi vào chủng viện; và thực tế, có những trường hợp, Ban đào tạo cũng phải “bó tay” trước những ứng viên đã bị ảnh hưởng những hậu quả thế tục, có quá nhiều lỗ hổng không thể cải đổi và không còn phù hợp với đời sống và sứ vụ linh mục. Vì thế, việc đào tạo linh mục cần được khởi sự từ gia đình, giáo xứ và cũng cần sự quan tâm hỗ trợ của mọi thành phần dân Chúa.

Dĩ nhiên, việc huấn luyện nơi các cơ sở đào tạo linh mục theo chương trình phù hợp với sự hướng dẫn chính thức của Giáo Hội là điều rất quan trọng. Nơi đây, cần có những nhà đào tạo tâm huyết, không chỉ giới hạn trong việc truyền đạt kiến thức, nhưng còn quan tâm đào luyện bằng những gương mẫu sống động và những bài học thực tế.  

Thật tốt đẹp và cần thiết biết bao nếu các gia đình Kitô hữu biết trở nên nơi khơi dậy và nuôi dưỡng các ơn gọi linh mục, nơi đào tạo những đức tính nhân bản và những nếp sống đạo cơ bản. Gia đình có thể được xem là chủng viện đầu tiên”, [6] trong đó cha mẹ là những người đào tạo bằng lòng đạo đức và gương dấn thân phục vụ. [7] Cũng thật ích lợi nếu các ứng viên linh mục được sự đồng hành nâng đỡ của gia đình, không chỉ trong giai đoạn ở chủng viện mà còn cả khi sống sứ vụ linh mục nữa.8  

Giáo xứ cũng là môi trường thuận lợi cho ơn gọi được khơi dậy và phát triển. Sự quan tâm của cha xứ và những sinh hoạt lành mạnh sống động của các hội đoàn trong giáo xứ là nền tảng cho việc đào tạo nơi chủng viện và cho đời sống mục tử. [8] Vả lại, việc các linh mục quan tâm chăm sóc nâng đỡ các ứng viên linh mục, nhất là những người thuộc trách nhiệm của mình, cũng là điều hợp lẽ công bình và cũng mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho chính linh mục, cũng như cho cả giáo xứ nữa.  

Cách riêng, với các ứng viên linh mục, cha muốn mượn tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô để ngỏ với chúng con: Trong quá trình được đào tạo, các con hãy xa lánh tinh thần thế gian, đừng sử dụng Giáo Hội cho tham vọng cá nhân, vì đó là một thảm họa cho chính các con và cho Giáo Hội. Các con hãy chân thành và tích cực đón nhận sự đào luyện và cũng hãy ý thức tự đào luyện mình, để có thể thăng tiến và trở nên những mục tử xứng hợp, biết mang lấy thái độ tự hiến của Chúa Giêsu - Đấng hiến mình vì đoàn chiên và quảng đại quên mình vì sứ vụ. [9]

Một cách rất đặc biệt, với các anh em linh mục, tôi xin anh em đừng bao giờ nghĩ rằng tiến trình đào tạo đã kết thúc vào ngày anh em tốt nghiệp đại chủng viện và khi đã chịu chức linh mục, nhưng đó phải là một tiến trình kéo dài suốt đời. [10] Khi đối diện với một thế giới không ngừng đổi thay và đầy thách đố hôm nay, việc thường huấn cách ý thức và nhiệt tình sẽ giúp anh em sống vững vàng và phục vụ dân Chúa cách hiệu quả hơn, như những mục tử đáng tin và đáng mến. Việc thường huấn không chỉ là cập nhật những kiến thức, những kinh nghiệm cần thiết cho những đòi hỏi của sứ vụ, nhưng còn là những cơ hội hun đúc năng lực thiêng liêng, làm sống động ơn thiêng Chúa ban trong đời, nhất là của buổi ban đầu tươi đẹp.

Và với mọi thành phần dân Chúa, tôi kêu mời anh chị em, theo hoàn cảnh và khả năng của mình, hãy góp phần vào việc đào tạo linh mục để phục vụ Chúa, Giáo Hội và cả xã hội nữa. Những lời cầu nguyện, những nâng đỡ chia sẻ tinh thần và vật chất dành cho các ứng viên linh mục và các linh mục là điều cần thiết và cũng rất cao quý. Tuy nhiên, xin anh chị em cần ý tứ, để không bị rơi vào cạm bẫy của danh lợi trần tục và không làm cho các ứng viên hoặc các linh mục bị biến chất vì những lạm dụng để hưởng thụ cách bất xứng.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn đồng hành, hướng dẫn và nâng đỡ chúng ta trong nỗ lực thăng tiến việc đào tạo linh mục rất khẩn thiết và đầy cam go này.

Anh chị em thân mến!

Trong tháng Sáu này, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - Bổn mạng giáo phận chúng ta; nhất là ngày thứ Sáu, 08.6.2018, ngày mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là ngày thánh hoá linh mục, tôi xin anh chị em sốt sắng hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục trong giáo phận chúng ta được an mạnh xác hồn và được nên thánh thiện để có thể phục vụ hữu hiệu hơn. 

Trong ngày thứ Sáu này, các linh mục trong giáo phận sẽ tập trung về nhà thờ Chánh Toà để tĩnh tâm thay vì tĩnh tâm tại các giáo hạt. Đây là dịp sống bầu khí hiệp thông huynh đệ trong Thánh Tâm Chúa Giêsu và để kín múc dồi dào ân sủng cần thiết cho đời sống và sứ vụ mục tử của mình. 

Xin anh chị em, tuỳ điều kiện có thể, hãy hiệp thông cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục. Cũng theo thông lệ, xin anh chị em hãy rộng lòng đóng góp tiền thau trong ngày này và quảng đại trợ giúp cách thiết thực, để nâng đỡ các cha đang cần phải nghỉ dưỡng.

Anh chị em rất thân mến!

Hiệp thông với toàn thể Giáo Hội Việt Nam đón mừng Năm Thánh kỷ niệm 30 năm các thánh Tử đạo Việt Nam được tuyên thánh, sẽ khai mở vào ngày 19.6.2018 và kết thúc vào ngày 24.11.2018, tôi kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận chúng ta hãy tích cực, sốt sắng cử hành và sống Năm Thánh trong điều kiện của mình, theo sự hướng dẫn của HĐGMVN.  

Cụ thể, xin quý cha, quý tu sĩ và anh chị em tín hữu trong giáo phận, hãy sốt sắng hiệp thông tham dự thánh lễ khai mạc Năm Thánh sẽ được cử hành tại nhà thờ Chánh Tòa lúc 09g30 thứ Ba, ngày 19.6.2018.

Giáo phận chúng ta cũng chọn nhà thờ giáo xứ Búng, quê hương thánh linh mục Phêrô Đoàn Công Quí tử đạo, làm nơi hành hương để hưởng ơn Toàn xá trong dịp Năm Thánh này. 

Ngoài ra, để các tín hữu có điều kiện học biết và noi gương sống của các thánh Tử đạo Việt Nam, là cha ông của chúng ta, HĐGMVN cũng cho phát hành sách “Hạnh các thánh Tử đạo Việt Nam” ghi lại những mẫu gương sống đức tin và cuộc tử đạo của các ngài. Rất mong anh chị em nhiệt tình đón mua vì lợi ích của mình và con cháu. Thân ái chào anh chị em.
 
Toà Giám mục Phú Cường, ngày 1 tháng 6 năm 2018
              
                               Đã ký                                         
          
Giuse Nguyễn Tấn Tước                     
Giám mục giáo phận Phú Cường                
 
 

[1] x. Optatam Totius, số 01
[2] Diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Chilê ngày 16.01.2018, 
[3] Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đào tạo linh mục – Định hướng và Chỉ dẫn, NXB Tôn giáo, 2012, các số 81 – 112.
[4] Bài trả lời phỏng vấn trong dịp ra Ratio 2016
[5] Pastores Dabo Vobis, số 78
[6] Sắc lệnh Optatam Totius, số 2                                                                                                                        
[7] x. Pastores Dabo Vobis, số 41. 8 Amoris Laetitia, số 203.
[8] Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đào tạo linh mục – Định hướng và Chỉ dẫn, NXB Tôn giáo, 2012, các số 208. 10 X. Bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với các chủng sinh đang học tại Rôma, ngày 01.4.2017.
[9] x. Ratio 2016, số 120.
[10] Thánh Bộ Giáo sĩ, Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis, 2016, số 3.