Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của nhân loại
 
Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.
(Luca 8,21)

 
 

Ngày 1 tháng 1, ngày đầu năm dương lịch là ngày Giáo Hội mừng Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Ngày lễ này là ngày chúng ta nhớ đến vai trò của Mẹ Maria trong công trình cứu chuộc.

Làm mẹ có nghĩa là truyền ban sự sống. Đức Maria trao ban sự sống qua nhiều cách. Trước hết, Mẹ Maria là mẹ ruột của Chúa Giêsu, ngài thụ thai Chúa Giêsu nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và ngày để chúng ta nhớ đến chức làm mẹ của Mẹ Maria là một tuần sau ngày Lễ Giáng Sinh, ngày chúng ta mừng lễ sinh nhật của Chúa Giêsu.
 
 

Nhưng Đức Maria không chỉ là Mẹ của người con Mẹ đã cưu mang trong bụng dạ. Mẹ còn có nhiều người con thiêng liêng nữa. Khi Mẹ sinh Đức Chúa Giêsu, Mẹ đã trao ban sự sống đời đời cho cả thế giới vì Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của thế giới. Chúa Giêsu là Đường cho mọi người trở về với Chúa Cha, là Sự Thật thánh hóa con người, là Sự Sống cứu thoát chúng ta khỏi sự chết mà tội lỗi gây nên.
 
 

Chức vụ làm mẹ của Đức Maria được thánh sử Gioan viết lại cho chúng ta trong Phúc Âm của ngài. Khi Đức Chúa Giêsu chịu đóng đanh trên cây thánh giá, Ngài nhìn xuống thấy mẹ của Ngài và người môn đệ Chúa yêu, Ngài nói với Đức Maria: "Đây là con bà." Với người môn đệ Chúa Giêsu nói: "Này là Mẹ con." (Gioan 19,26-27).

Khi Chúa Giêsu dùng chữ "bà" cho mẹ của mình, chữ bà này có ý nghĩa rất quan trọng. Trong Cựu Ước, chữ ấy ám chỉ bà Evà, người mẹ đầu tiên của mọi người. Nó cũng được dùng để nói về dân Israel, dân của Chúa.

Trên cây thánh giá, Chúa Giêsu tuyên bố Đức Maria là bà Evà Mới, là người Mẹ của các chúng sinh trong thế giới đã được cứu chuộc. Vì thế Đức Maria là Mẹ của chúng ta và là mẫu mực của Giáo Hội. Mẹ cũng là Mẹ của Giáo Hội nữa.
 

Khi Thiên Chúa Cha đã chọn Đức Maria để trao ban Chúa Giêsu, Chúa của chúng ta, Con Một của mình, cho nhân loại, Thiên Chúa đã chọn để trao ban mọi ân sủng đến cho chúng ta qua Đức Maria.

Đức Maria là đấng cầu bầu rất mạnh mẽ cho chúng ta trước mặt Thiên Chúa.

Trong mỗi Kinh Kính Mừng, chúng ta cảm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ cao trọng, Đấng cưu mang Con Thiên Chúa.

Mẹ Maria luôn nhắc nhở chúng ta lắng nghe lời Chúa và đem lời ấy ra thực hành.

Game "Trắc nghiệm về Đức Maria"