Ngày 08 tháng 01 năm 2018, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Bề Trên giáo phận Hưng Hóa đến huấn dụ anh em chủng sinh và chủ tế thánh lễ tại khoa Thần học Đại Chủng Viện thánh Giuse Hà Nội.

Trong tâm tình của ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa và bắt đầu cuộc đời công khai, Đức Cha muốn nhắc nhở anh em về trách nhiệm rao giảng Tin mừng. Trách nhiệm mà Chúa Giêsu đã trao lại cho các môn đệ “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).

Bằng những dẫn chứng, từ công cuộc truyền giáo tại giáo phận Hưng Hóa, Đức Cha đã nhắn nhủ các chủng sinh về vai trò của người ngôn sứ, một chức vụ đã lãnh nhận từ khi chịu Bí tích Thánh Tẩy, là phải ra đi.

Thực tế tại Giáo phận, Đức Cha cho biết là để có được những thành quả như bây giờ thì Đấng tiền nhiệm và các linh mục của Giáo phận đã hoạt động không ngừng nghỉ và phải ra đi, đặc biệt là đến với anh em cùng tôn giáo hoặc không cùng tôn giáo ở Điện Biên, Sơn La và Lai Châu, những nơi được coi là “trắng tôn giáo”. Tuy vậy, hầu hết những nơi thờ tự, nhà nguyện ở 3 tỉnh trên vẫn chưa được chính quyền sở tại công nhận. Đức Cha dí dỏm cho biết là những nơi đó được gọi với cái tên rất vui là nhà nguyện “chui”. Nhưng không vì những khó khăn đó mà đời sống đức tin của anh chị em miền sơn cước bị mai một hay làm giảm sự nhiệt huyết truyền giáo của hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân của giáo phận. Theo số liệu tổng kết trong lần tổng kết mục vụ năm 2017: tính cho đến 08/12/2017 đã có thêm 99 giáo điểm (chui). Có những giáo điểm thuần túy là người dân tộc thiểu số, và có giáo điểm thì là người dân tộc Kinh quê ở Nam Định, Thái Bình, Bùi Chu … lên đó lập nghiệp.

Kết quả là thế, nhưng khó khăn vẫn không hề giảm mà lại còn trở nên cấp thiết hơn. Một trong những khó khăn là không có đủ linh mục, không có người làm tông đồ để ở, để coi sóc, và giúp đỡ đời sống đức tin của họ. Bên cạnh đó, còn khó khăn đến từ việc đối thoại với chính quyền, với các tôn giáo khác.

Vì thế, Đức Cha tha thiết mời gọi anh em chủng sinh, những người được tuyển chọn đáp lại lời mời gọi: Hãy đi rao giảng Tin mừng (Mc 16,15). Để làm điều đó, hiện tại anh em hãy tái khám phá Tin mừng của Chúa; phải cố gắng rèn luyện và trau dồi kiến thức giáo lý, triết và thần học.

Để kết thúc, Đức Cha cũng lưu ý anh em rằng công việc tông đồ sẽ liên quan đến nhiều thứ cám dỗ: tiền bạc, danh vọng… Vì thế, anh em không chỉ quan tâm tới sứ vụ của mình mà anh em còn phải thanh luyện động lực ơn gọi của mình hằng ngày. Động lực tốt sẽ thúc đẩy anh em ra đi theo lời mời gọi của Chúa và Giáo Hội.

Ban Biên Tập ĐCV Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org