ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU THÁNH 2013 TẠI COLOSSEUM
DO
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHỦ SỰ
Suy niệm của các bạn trẻ Liban
theo gợi ý của Đức hồng y Béchara
Boutros Raï
Bản dịch Việt ngữ: Lm. Lê Công Đức, Đại chủng viện Huế
DẪN
NHẬP
Một người kia chạy đến, quỳ xuống
trước mặt Đức Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống
đời đời làm gia nghiệp?” (Mc
10,17).
Trước câu hỏi cháy bỏng này, một
câu hỏi trào lên từ đáy sâu con người chúng ta, Đức Giêsu đã trả lời bằng chính
việc Người bước đi trên con đường Thập giá.
Lạy Chúa, chúng con chiêm ngắm
Chúa dọc theo con đường này, con đường mà Chúa là người đầu tiên đã bước đi, và
qua đó “Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa bắc cầu nối sự chết, để con người có thể vượt
qua từ cõi chết đến cõi trường sinh” (Thánh Ephraim Syria, Bài giảng).
Tiếng gọi mời bước theo Chúa được
trao cho mọi người, nhất là những người trẻ và những ai đang đứng trước thử
thách của chia rẽ, chiến tranh hay những bất công, và những ai đang chiến đấu để
trở nên những dấu hiệu của hy vọng và những người xây dựng hòa bình giữa anh chị
em mình.
Lạy Chúa, với lòng mến yêu, chúng
con đặt mình trước mặt Chúa, chúng con dâng cho Chúa những thống khổ của chúng
con, chúng con hướng đôi mắt và trái tim chúng con về Thánh Giá Chúa; và được
khích lệ bởi lời Chúa hứa, chúng con khấn nguyện: “Ngợi khen Đấng Cứu Chuộc
chúng con, Chúa đã chết để cho chúng con được sống. Xin thực hiện nơi chúng con
mầu nhiệm cứu chuộc của Chúa, nhờ cuộc khổ nạn, cái chết và sự Phục Sinh của
Chúa” (Phụng vụ Maronite).
Chặng thứ nhất:
Chúa Giêsu bị kết án tử hình
Tin Mừng theo Thánh Máccô 15,12-13.15
Ông Philatô lại hỏi: “Vậy ta phải xử thế nào với người mà các ông gọi
là vua dân Do Thái?” Họ la lên: “Ðóng đinh nó vào thập giá!” Vì muốn chiều lòng
đám đông, ông Philatô phóng thích tên Baraba, truyền đánh đòn Ðức Giêsu, rồi
trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá.
Đức Giêsu lẽ ra đã phải giành lại
công lý từ Philatô, con người nắm quyền lực! Philatô quả thực có khả năng nhận
hiểu rằng Đức Giêsu vô tội và ông có quyền phóng thích Người. Nhưng vị tổng trấn
Rôma muốn phục vụ cho các quyền lợi riêng của mình hơn, và ông đã nhượng bộ trước
những áp lực chính trị và xã hội. Ông kết án một con người vô tội để làm hài
lòng đám đông, ông đành quay lưng lại với sự thật. Ông đẩy Đức Giêsu vào thảm kịch
Thập giá, dù biết rằng Người vô tội… và rồi ông đi rửa tay.
Trong thế giới hôm nay, có nhiều
“Philatô” nắm giữ trong tay những đòn bẩy quyền lực, và sử dụng chúng để phục vụ
cho những kẻ mạnh nhất. Có nhiều người nhu nhược và hèn nhát trước bóng ma của
quyền lực, lạm dụng quyền bính của mình để phục vụ cho sự bất công, chà đạp lên
phẩm giá và quyền sống của con người.
Lạy Chúa Giêsu,
xin đừng để
chúng con
rơi vào số những
người hành xử bất công.
Xin đừng cho
phép những kẻ mạnh
khoái trá khi
làm ác,
bất công và bạo
ngược.
Xin đừng để sự bất
công kết án người vô tội,
đẩy họ đến chỗ
tuyệt vọng và cái chết.
Xin khơi lên
trong họ niềm hy vọng
và xin soi sáng
lương tâm
của những người
nắm giữ quyền bính trong thế giới này,
để họ biết cai
trị trong công lý. Amen.
Chặng thứ hai: Chúa
Giêsu vác Thánh Giá
Tin Mừng theo Thánh Máccô 15,20
Chế giễu chán, chúng lột áo điều Người ra để đóng đinh vào thập giá.
Đức Kitô đứng trước những người
lính vốn nghĩ rằng họ có toàn quyền trên Người, trong khi chính nhờ Người mà “mọi
vật được tạo thành… và không có Người thì chẳng có chi đã được tạo thành” (Ga 1,3).
Thời nào cũng có những người nghĩ
rằng mình có thể thay Thiên Chúa để ấn định cho mình điều nào tốt và điều nào xấu
(x. St 3,5) mà không cần quy chiếu đến
Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Độ. Con người nghĩ rằng mình toàn năng, có thể loại trừ
Thiên Chúa khỏi cuộc sống của mình và của những người xung quanh mình, nhân
danh lý trí, quyền lực và tiền bạc.
Ngày nay cũng
vậy, thế giới chịu khuất phục trước những thực tế muốn tìm cách xua đuổi Thiên
Chúa khỏi đời sống con người, như trào lưu thế tục mù quáng làm chết ngạt những
giá trị của đức tin và luân lý, viện lẽ rằng để bảo vệ con người; hay những chủ
nghĩa quá khích đầy tính bạo lực khoác danh nghĩa bảo vệ các giá trị tôn giáo (x.
Ecclesia in Medio Oriente, 29).
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã chấp nhận
bị sỉ nhục và đứng về phía những người yếu đuối,
chúng con phó
thác cho Chúa
tất cả những ai
chịu sỉ nhục và đau khổ,
nhất là những
anh chị em ở Trung Đông đang bị bách hại.
Xin cho họ tìm
thấy nơi Chúa sức mạnh
để có thể vác thập
giá hy vọng của họ với Chúa.
Chúng con trao
vào tay Chúa
tất cả những ai
lầm lạc,
để nhờ Chúa
họ có thể tìm thấy
sự thật và tình yêu. Amen.
Chặng thứ ba: Chúa
Giêsu ngã lần thứ nhất
Lời Chúa trong Sách Isaia 53,5
Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình
an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
Đấng nắm giữ muôn ngọn đèn trời
trong bàn tay thần linh của mình; Đấng mà mọi quyền lực trên trời phải run sợ
trước mặt Người… thì đây, hãy nhìn Đấng ấy ngã gục xuống đất dưới sức nặng của
Thập giá, không có gì chở che mình.
Chịu mang thương tích vì tội lỗi
chúng ta, Đấng mang hòa bình đến cho thế giới này đang ngã xuống dưới sức nặng
của tội lỗi chúng ta.
“Hỡi những người tin Chúa, hãy
nhìn Đấng Cứu Độ chúng ta bước tới trên con đường lên Canvê. Bị đè nặng bởi những
nỗi đớn đau cay đắng, Người không còn sức lực nữa. Chúng ta hãy đến nhìn cảnh
tượng lạ lùng này, một cảnh tượng mà chúng ta không thể hiểu và không thể tả.
Các nền móng của trái đất bị rúng chuyển và một nỗi sợ kinh hoàng tràn ngập những
ai hiện diện ở đó khi Đấng Tạo Hóa và Thiên Chúa của họ bị nghiền nát dưới sức
nặng của Thập giá, và Người buông mình cho người ta đẩy đến cái chết, vì yêu
thương loài người” (Phụng vụ Canđê).
Lạy Chúa Giêsu,
xin đỡ chúng con
dậy khi chúng con gục ngã,
và xin dẫn đưa
tâm hồn lầm lạc của chúng con
trở về với Sự Thật
của Ngài.
Xin đừng để lý
trí con người, vốn được Chúa tạo nên để phụng sự Chúa,
tự cho phép mình
thỏa mãn với những sự thật bất toàn của khoa học và công nghệ
mà không thao thức
đặt những câu hỏi nền tảng
về ý nghĩa của
cuộc sống con người (x. Porta Fidei,
12).
Lạy Chúa, xin giúp chúng con
mở lòng ra cho tác
động của Chúa Thánh Thần,
để Ngài hướng dẫn
chúng con đến Sự Thật trọn vẹn. Amen.
Chặng thứ tư: Chúa
Giêsu gặp Đức Mẹ
Tin Mừng theo Thánh Luca 2,34-35.51b
Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài
Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp
ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng, còn chính
bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm
nhiều người phải lộ ra”. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy
trong lòng.
Trong thương tích và trong đau khổ,
mang Thập giá của nhân loại trên vai, Đức Giêsu gặp Mẹ Người, và trên gương mặt
của Mẹ, Người nhìn thấy toàn thể nhân loại.
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là môn
đệ đầu tiên của Thầy Chí Thánh. Qua việc chấp nhận thông điệp của Thiên Sứ, Mẹ
gặp gỡ Lời Nhập thể lần đầu tiên và trở thành đền thờ của Thiên Chúa hằng sống.
Mẹ gặp gỡ Chúa mà không hiểu vì sao Đấng Sáng Tạo trời đất lại muốn chọn một
thiếu nữ, một thụ tạo mong manh, để nhập thể vào thế giới này. Mẹ gặp Chúa
trong cuộc tìm kiếm không ngừng tôn nhan Chúa, trong âm thầm suy niệm Lời Chúa
nơi sâu thẳm tâm hồn mình. Mẹ tưởng rằng Mẹ đang tìm kiếm Chúa, nhưng thực ra,
chính Chúa đang tìm kiếm Mẹ.
Giờ đây Chúa gặp Mẹ khi đang vác
Thập giá.
Đức Giêsu khổ sở khi nhìn thấy Mẹ
Người khổ sở, cũng vậy, Đức Maria khổ sở khi nhìn thấy Con mình khổ sở. Nhưng
chính từ nỗi khổ được chia sẻ này mà một nhân loại mới được sinh ra. “Kính chào
Mẹ, Đức Nữ Trinh vinh quang và thánh thiện, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Chúa Kitô! Chúng
con kêu cầu Mẹ. Xin cho lời nguyện cầu của chúng con vọng tới Con yêu dấu của Mẹ,
và Ngài sẽ thứ tha tội lụy của chúng con” (Theotikon trong Horologion, Al-Aghbia,
37).
Lạy Chúa Giêsu,
trong các gia đình chúng con,
chúng con cũng kinh nghiệm những đau
khổ
do con cái gây ra cho cha mẹ,
và do cha mẹ gây ra cho con cái.
Lạy Chúa, trong những hoàn cảnh
khó khăn ấy,
xin cho các gia
đình chúng con thực sự là nơi Chúa hiện diện,
để nỗi khổ của
chúng con có thể biến thành niềm vui.
Xin nâng đỡ các gia đình chúng con
và làm cho gia
đình chúng con
trở thành những
mái ấm của yêu thương và an bình,
như hình ảnh của
Gia đình Thánh ở Nadarét. Amen.
Chặng thứ năm: Ông
Simôn người Kyrênê vác đỡ Thánh Giá Chúa Giêsu
Tin Mừng theo Thánh Luca 23,26
Khi điệu Ðức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn,
gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Ðức Giêsu.
Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và ông
Simôn người Kyrênê diễn ra trong thinh lặng, trao cho chúng ta một bài học
trong cuộc sống mình: Thiên Chúa không muốn sự đau khổ và Ngài không chấp nhận
sự dữ. Nhưng đau khổ, nếu được chấp nhận trong đức tin, sẽ được chuyển hóa
thành một con đường cứu độ. Vì thế chúng ta chấp nhận đau khổ như Đức Giêsu đã
chấp nhận, và chúng ta kê vai vác đỡ như ông Simôn người Kyrênê đã làm.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã cho phép
con người dự phần vác Thánh Giá với Chúa.
Chúa đã mời gọi
chúng con thông phần những đau khổ của Chúa.
Là một con người
như chúng con,
ông Simôn người
Kyrênê dạy chúng con đón nhận Thập giá
mà chúng con gặp
trên muôn nẻo đường đời.
Lạy Chúa, theo gương Chúa,
chúng con cũng
vác những Thập giá của đau khổ và bệnh tật hôm nay,
nhưng chúng con
đón nhận Thập giá vì có Chúa ở với chúng con.
Đau khổ và bệnh
tật có thể đóng đinh chúng con một chỗ,
nhưng nó không
thể ngăn cản chúng con ước mơ;
nó có thể làm
cho mắt chúng con mù lòa,
nhưng không thể
làm mờ lương tâm chúng con;
nó có thể làm
cho tai chúng con bị điếc,
nhưng không thể
ngăn cản chúng con lắng nghe;
nó có thể làm
cho lưỡi chúng con bị cứng không nói được,
nhưng không thể
bóp nghẹt nỗi khát khao sự thật nơi chúng con;
nó có thể làm
cho tinh thần của chúng con bị đè nặng,
nhưng không thể
tước đi tự do của chúng con.
Lạy Chúa,
chúng con muốn
trở thành những môn đệ của Chúa
để vác Thánh Giá
của Chúa mỗi ngày;
chúng con sẽ vác
Thánh Giá trong niềm vui và hy vọng
bởi vì có Chúa
cùng vác với chúng con,
và bởi vì Chúa
đã chiến thắng trên sự chết, vì chúng con.
Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa,
vì biết bao người
đau yếu bệnh tật
đang biết cách
làm chứng cho tình yêu Chúa,
chúng con tạ ơn
Chúa vì những “Simôn người Kyrênê”
mà Chúa gửi đến
trên hành trình của chúng con. Amen.
Chặng thứ sáu: Bà
Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu
Lời Chúa trong Sách Thánh Vịnh 27,8-9
Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm
Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt. Tôi tớ
Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, chính Ngài là Ðấng phù trợ con. Xin chớ
bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Ðấng cứu độ con.
Bà Vêrônica tìm
tới Chúa giữa đám đông. Bà tìm, và cuối cùng bà đã gặp Chúa. Trong khi nỗi khổ
của Chúa lên cao ngút, bà muốn xoa dịu bằng cách lấy khăn lau mặt Chúa. Một cử
chỉ rất bé nhỏ, nhưng nó diễn tả tất cả tấm lòng của bà đối với Chúa và cho thấy
rằng bà tin vào Chúa; cử chỉ bé nhỏ này vẫn còn in đậm trong ký ức của truyền
thống Kitô giáo.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con tìm kiếm tôn nhan Chúa.
Bà Vêrônica nhắc chúng con rằng
Chúa hiện diện nơi từng con người
đang đau khổ
và đang bước đi trên con đường
của họ đến Gôngôtha.
Lạy Chúa,
xin cho chúng con biết tìm gặp
Chúa nơi người nghèo,
nơi những anh chị em hèn mọn
nhất,
để lau nước mắt cho những người
đang khóc,
để săn sóc những những cùng khổ
và nâng đỡ những ai yếu nhược.
Lạy Chúa,
xin dạy chúng con hiểu rằng
một con người mang thương tích và
bị lãng quên
không hề đánh mất phẩm giá của
họ,
và họ vẫn là dấu chỉ sự hiện diện
của Chúa giữa lòng thế giới.
Xin giúp chúng con biết lau sạch
khỏi khuôn mặt họ
những dấu vết của sự nghèo khổ và
bất công,
để hình ảnh Chúa nơi họ được tỏ
lộ và ngời sáng.
Chúng con cầu nguyện cho những ai
đang tìm kiếm Tôn nhan Chúa
và những ai gặp được Tôn nhan
Chúa nơi những kẻ không nhà,
những người nghèo và những trẻ em
phải hứng chịu bạo lực và bóc lột. Amen.
Chặng thứ bảy: Chúa
Giêsu ngã lần thứ hai
Lời Chúa trong Sách Thánh Vịnh 22, 8.12
Thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bĩu mỏ buông lời mỉa mai. Xa con
Ngài đứng sao đành,
nguy hiểm bên mình không kẻ giúp cho.
nguy hiểm bên mình không kẻ giúp cho.
Đức Giêsu một mình dưới sức nặng
- cả thể chất lẫn tinh thần - của Thập giá. Trong lần té ngã này, sức nặng của
sự dữ trở nên quá lớn và dường như không còn có giới hạn nào cho sự bất công và
bạo lực.
Nhưng Người gượng dậy một lần nữa,
Người mạnh mẽ trong niềm tín thác vô hạn đặt nơi Chúa Cha. Trước mắt những người
bỏ mặc Người cho số phận của Người, sức mạnh của Thánh Thần đã đỡ Người dậy; sức
mạnh ấy kết hợp Người với thánh ý Chúa Cha cách trọn vẹn, đó là sức mạnh của
tình yêu cho phép người ta làm được mọi sự.
Lạy Chúa Giêsu,
trong lần ngã thứ
hai của Chúa,
chúng con nhận
ra rất nhiều hoàn cảnh của chúng con
dường như hoàn
toàn bế tắc, không lối thoát.
Chẳng hạn, những
thành kiến và hận thù
làm chai lì quả
tim chúng con
và dẫn đến những
xung đột tôn giáo.
Xin Chúa soi sáng tâm trí chúng con
để chúng con nhận
ra, bất chấp “những khác biệt tôn giáo và nhân văn”,
rằng “một tia
sáng của sự thật
chiếu soi hết mọi
người, nam cũng như nữ”,
và mọi người được
gọi sánh bước nhau – trong niềm tôn trọng tự do tôn giáo –
để tiến về sự thật
nơi chỉ một mình Thiên Chúa.
Như vậy, các tôn
giáo khác nhau
có thể “cộng tác
với nhau trong việc phục vụ công ích
và đóng góp vào
sự phát triển của mỗi con người
cũng như sự xây
dựng xã hội” (Ecclesia in
Medio Oriente,
27-28).
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin hãy đến an ủi
và trợ lực cho các Kitô hữu,
nhất là các anh
chị em ở Trung Đông,
để trong kết hợp
với Đức Kitô,
họ có thể là những
chứng nhân cho tình yêu phổ cập của Chúa
tại một vùng đất
bị xâu xé bởi bất công và những xung đột. Amen.
Chặng thứ tám: Chúa
Giêsu gặp các phụ nữ Giêrusalem đang khóc thương Chúa
Tin Mừng theo Thánh Luca 23,27-28
Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm
ngực vừa than khóc Người. Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em
thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình
và cho con cháu của chị em”.
Trên đường lên Canvê, Chúa đã gặp
các phụ nữ Giêrusalem. Những phụ nữ này đang khóc thương cho những đau khổ của
Chúa như thể đó là những đau khổ trong vô vọng. Tất cả những gì họ có thể nhìn
thấy nơi Thập giá là hai thanh gỗ tréo ngang, dấu hiệu của sự nguyền rủa (x. Đnl 21,23), trong khi Chúa chọn Thập giá
như một phương tiện cho ơn thục hồi và cứu độ.
Trong cuộc Thương Khó và trong
cái chết Thập giá, Đức Giêsu trao sự sống mình như giá chuộc cho nhiều người.
Nghĩa là Người trao ban sự xoa dịu cho những ai bị áp bức và Người an ủi những
ai chịu thống khổ. Người lau sạch nước mắt cho các phụ nữ Giêrusalem và mở mắt
cho họ nhận ra sự thật của mầu nhiệm Vượt Qua.
Thế giới của chúng ta cũng tràn
ngập những bà mẹ đau khổ, những phụ nữ mà phẩm giá của họ bị thương tổn, bị lạm
dụng bởi kỳ thị và bất công (x. Ecclesia in Medio Oriente, 60). Nguyện xin Đức Kitô đau khổ trở nên bình an cho họ và trở nên
phương dược chữa trị các thương tổn của họ.
Lạy Chúa Giêsu,
nhờ cuộc nhập thể
của Chúa nơi Mẹ Maria,
người mẹ “có
phúc giữa các người phụ nữ” (Lc
1,42),
Chúa đã biểu
dương phẩm giá của mọi phụ nữ.
Với mầu nhiệm Nhập
thể,
Chúa đã hợp nhất
nhân loại (x. Gl 3,26-28).
Lạy Chúa, xin cho tâm hồn chúng con
biết khát khao gặp gỡ Chúa.
Xin cho đường đời
đầy khổ lụy của chúng con
vẫn luôn luôn là
một con đường của hy vọng,
với Chúa và hướng
về Chúa,
vì Chúa là nơi
nương tựa của cuộc đời
và là ơn cứu độ
của chúng con. Amen.
Chặng thứ chín:
Chúa Giêsu ngã lần thứ ba dưới sức nặng của Thập giá
Lời Chúa trong Thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi các tín hữu Côrinthô 5,14-15
Tình yêu Ðức Kitô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một
người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết. Ðức Kitô đã chết thay
cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống
cho Ðấng đã chết và sống lại vì mình.
Lần thứ ba, Chúa Giêsu ngã xuống
dưới sức nặng của Thập giá, sức nặng của tội lỗi chúng ta; và lần thứ ba, Người
gắng trỗi dậy, vận dụng hết sức lực còn lại nơi mình, để có thể tiếp tục hành
trình lên Gôngôtha, Người không để mình bị nghiền nát và đầu hàng trước cám dỗ.
Kể từ khoảnh khắc Nhập Thể, Đức
Giêsu mang lấy Thập giá của đau khổ và tội lỗi nhân loại. Người đã đảm nhận bản
tính con người một cách trọn vẹn và vĩnh viễn, cho con người thấy rằng họ có thể
chiến thắng, và thấy rằng con đường trở thành con cái Thiên Chúa đã mở ra cho hết
mọi con người.
Lạy Chúa Giêsu,
được sinh ra từ
cạnh sườn Chúa,
Giáo hội bị đè nặng
dưới Thập giá của những chia rẽ
làm cho các Kitô
hữu xa rời nhau
và xa rời sự hiệp
nhất mà chính Chúa mong muốn;
các Kitô hữu
quay lưng lại với khát vọng của Chúa “xin cho họ nên một” (Ga 17,21)
như “Cha và Con
là một”.
Với tất cả trọng
lượng của nó, Thập giá này đè nặng
trên đời sống và
trên lời chứng chung của các Kitô hữu.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết
khôn ngoan và khiêm nhường
để trỗi dậy một
lần nữa và tiến về phía trước trên con đường hiệp nhất,
trong sự thật và
yêu thương,
mà không bị khuất
phục trước cám dỗ
chỉ khư khư bám
vào các tiêu chuẩn ích lợi cá nhân và phe nhóm mình,
để giải quyết những
chia rẽ giữa chúng con (x. Ecclesia
in Medio Oriente,
11).
Xin cho chúng
con biết từ bỏ não trạng chia rẽ,
“để Thập giá Đức
Kitô khỏi trở nên vô hiệu” (1Cr
1,17). Amen.
Chặng thứ mười:
Chúa Giêsu bị lột áo
Lời Chúa trong Sách Thánh Vịnh 22,19
Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng vốn
có “tà áo bao phủ Đền thờ” (x. Is
6,1), song khi đến thời viên mãn, Chúa đã mặc lấy bản tính nhân loại của chúng
con; Chúa đã rảo bước giữa loài người chúng con, và những ai ước ao đụng chạm đến
vạt áo Chúa đều được chữa lành. Nhưng lạy Chúa, Chúa đã bị tước cả tấm áo đó!
Người ta đã đoạt của Chúa tấm áo ngoài, và Chúa đã trao cả áo trong cho chúng
con (x. Mt 5,40). Chúa đã để cho tấm
màn che da thịt Chúa bị xé ra, để chúng con có thể một lần nữa được đón nhận
vào trong sự hiện diện của Chúa Cha (x. Dt
10,19-20).
Chúng con nghĩ rằng chúng con có thể tự
mình hòan thành chính mình, không phụ thuộc vào Chúa (x. St 3,4-7). Thế là chúng con nhận ra mình trần truồng, nhưng trong
tình yêu vô hạn của Chúa, Chúa đã mặc lại cho chúng con phẩm giá của con cái
Thiên Chúa và của ơn thánh hóa Chúa ban.
Lạy Chúa, xin nhìn đến các con
cái của các Giáo hội Đông phương – bị lột trần bởi khó khăn đủ loại, đôi khi đến
mức bị bách hại, và bị suy yếu dần do những làn sóng di cư. Xin Chúa ban cho họ
ơn can đảm để ở lại quê hương và loan báo Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Con Người,
Chúa đã bị lột
áo
để mạc khải cho
chúng con thấy tạo vật mới
được nâng lên từ
cõi chết,
xin xé toạc nơi
chúng con
bức màn ngăn
cách giữa chúng con với Thiên Chúa
và đưa chúng con
vào trong sự hiện diện thần linh của Chúa.
Xin cho chúng con
biết thắng vượt sự sợ hãi
trước những biến
cố của cuộc sống
trong đó chúng
con bị lột trần trụi,
và cho chúng con
biết mặc lấy con người mới do Phép Rửa của mình,
để chúng con có
thể loan báo Tin Mừng,
và rao giảng rằng
Chúa là Thiên Chúa đích thực và duy nhất,
là Đấng hướng dẫn
lịch sử này. Amen.
Chặng thứ mười một:
Chúa Giêsu bị đóng đinh vào Thánh Giá
Tin Mừng theo Thánh Gioan 19,16a.19
Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Ông
Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: “Giêsu
Nadarét, Vua dân Do Thái”.
Này đây, Đấng Mêsia đã bao đời
mong đợi, nay treo trên cây gỗ thập giá giữa hai người trộm cướp. Hai bàn tay
thi ân giáng phúc cho con người nay bị xuyên thủng. Hai bàn chân rong ruổi rao
giảng Tin Mừng nay bị treo chới với giữa trời và đất. Đôi mắt đầy yêu thương, từng
trao ánh nhìn tha thứ tội lỗi chúng ta và chữa trị các bệnh nhân, nay chỉ hướng
vọng trời cao.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa chịu đóng
đinh vì tội lỗi chúng con.
Chúa cầu nguyện
với Chúa Cha và chuyển cầu cho nhân loại.
Mỗi nhát búa như
âm vang một nhịp đập từ trái tim hy tế của Chúa.
Đẹp thay trên đỉnh
đồi Canvê,
những bàn chân của
Đấng rao giảng Tin Mừng cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa đã
đong đầy vũ trụ.
Đôi bàn tay xuyên
thủng của Chúa
là chỗ nương tựa
của chúng con trong cơn khốn đốn.
Đôi bàn tay ấy
ôm lấy chúng con
bất cứ khi nào vực
thẳm tội lỗi đe dọa chúng con,
và trong các vết
thương của Chúa
chúng con tìm thấy
sự chữa lành và ơn tha thứ.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cầu
xin Chúa cho tất cả các bạn trẻ bị đè bẹp bởi tuyệt vọng,
cho những người
trẻ là nạn nhân
của ma túy, của
bè phái và của những đồi trụy.
Xin giải thoát họ
khỏi những ách nô lệ ấy.
Xin cho họ biết
ngước nhìn lên và đón nhận Tình Yêu.
Xin cho họ tìm
thấy hạnh phúc trong Chúa;
lạy Đấng Cứu Độ
chúng con, xin hãy cứu vớt họ. Amen.
Chặng thứ mười hai:
Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá
Tin Mừng theo Thánh Luca 23,46
Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay
Cha”. Nói xong, Người tắt thở.
Từ trên Thập giá vang vọng một tiếng
kêu: tiếng kêu phó thác trong khoảnh khắc trút hơi thở, tiếng kêu của niềm tin
tưởng giữa đau khổ, tiếng kêu gắn liền với cuộc sinh hạ một sự sống mới. Này
đây, treo trên cây sự sống, Chúa phó thác linh hồn trong tay Chúa Cha, khai mở
nguồn suối sự sống bất tận và làm nên cuộc sáng tạo mới. Ngày hôm nay, chúng
con cũng đối mặt với những thách đố của thế giới này: chúng con cảm nhận những
nỗi sợ hãi tràn ngập chúng con và làm lung lay niềm tin tưởng của chúng con. Lạy
Chúa, xin ban cho chúng con sức mạnh để nhận biết sâu xa trong lòng rằng không
có cái chết nào sẽ khuất phục chúng con, cho đến khi chúng con yên nghỉ trong
đôi bàn tay đã tác tạo và đồng hành với chúng con.
Ước gì mỗi người chúng con có thể
thốt lên:
“Ngày hôm qua
tôi chịu đóng đinh với Đức Kitô,
hôm nay tôi được
thông phần vinh quang với Người.
Ngày hôm qua tôi
chết với Người,
hôm nay tôi sống
với Người.
Ngày hôm qua tôi
được mai táng với Người.
Hôm nay tôi sống
lại với Người”. (Gregory
Nazianzen)
Trong những đêm trường tăm tối, chúng
con chiêm ngắm Chúa.
Xin dạy chúng
con biết hướng về Đấng Tối Cao, là Chúa Cha trên trời.
Hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện
cho tất cả những
ai ủng hộ phá thai
biết ý thức rằng
tình yêu chỉ có
thể là một nguồn sự sống.
Chúng ta cũng
hãy nghĩ đến những người ủng hộ “cái chết êm dịu”
và những người
thúc đẩy các kỹ thuật và các tiến trình đe dọa sự sống con người.
Xin Chúa mở lòng
họ
để họ nhận biết
Chúa trong sự thật
và để họ làm việc
xây dựng nền văn
minh sự sống và tình thương. Amen.
Chặng thứ mười ba:
Chúa Giêsu được hạ xuống khỏi Thánh Giá và trao cho Đức Mẹ
Tin Mừng theo Thánh Gioan 19,26-27a
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Ðức Giêsu
nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ:
“Ðây là mẹ của anh”.
Lạy Chúa Giêsu, những người yêu mến
Chúa ở lại bên Chúa và giữ vững đức tin. Trong giờ hấp hối và trong cái chết của
Chúa, khi thế giới này tin rằng sự dữ toàn thắng và rằng tiếng nói của sự thật,
tình yêu, công lý và hòa bình bị dập tắt, thì đức tin vẫn không rúng chuyển.
Lạy Mẹ Maria, chúng con phó dâng
cho Mẹ mảnh đất (Trung Đông) này của chúng con. “Thật buồn biết bao khi nhìn thấy
con cái của mảnh đất được chúc phúc này phải khốn khổ, họ xâu xé nhau không
thương tiếc cho đến chết!” (Ecclesia
in Medio Oriente, 8). Như
thể chẳng có gì thắng vượt được sự dữ, khủng bố, sát hại và hận thù. “Lạy
Đức Trinh Nữ, chúng con phủ phục cầu xin trước Thập giá mà đôi bàn tay Con Mẹ
giang ra trên đó vì ơn cứu độ của chúng con: xin ban hòa bình cho chúng con” (Phụng vụ Byzantine).
Chúng ta hãy cầu nguyện
cho các nạn nhân
của chiến tranh
và bạo lực hôm nay đang tàn phá nhiều quốc gia ở Trung Đông,
cũng như những
nơi khác trên thế giới.
Chúng ta hãy cầu
xin
cho những người
bị buộc phải di cư
có thể sớm trở về
quê hương xứ sở của mình.
Lạy Chúa, xin cho máu các nạn nhân vô
tội
trở thành hạt giống
của một Trung Đông mới,
đầy tình huynh đệ
hơn, đầy hòa bình và công lý hơn,
xin cho mảnh đất
Trung Đông lấy lại vẻ rạng ngời của ơn gọi mình:
là chiếc nôi của
văn minh và của các giá trị nhân bản và tâm linh.
Xin Ánh Sao của
Đông phương cho chúng con nhìn thấy ánh Bình Minh tỏ rạng ở chân trời! Amen.
Chặng thứ mười bốn:
Chúa Giêsu được mai táng trong mồ
Tin Mừng theo Thánh Gioan 19,39-40
Ông Nicôđêmô cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Ðức Giêsu ban đêm.
Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương. Các ông lãnh thi
hài Ðức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà cuốn, theo tục lệ chôn cất của
người Do Thái.
Ông Nicôđêmô nhận xác Đức Giêsu,
ông liệm xác và đặt xác trong một ngôi mộ ở giữa vườn, điều này gợi nhớ khu vườn
của buổi Sáng Tạo. Chúa Giêsu để cho mình được mai táng, cũng như Người đã để
cho mình bị đóng đinh, cùng một thái độ phó thác, hoàn toàn “trao nộp” vào tay
con người và “hoàn toàn nên một” với họ, “ngay cả trong việc ngủ yên trong mộ”
(Thánh Gregory Narek).
Để chấp nhận các khó khăn, các biến
cố đớn đau, sự chết, người ta phải có niềm hy vọng vững vàng và đức tin sống động.
Tảng đá lấp cửa mồ sẽ bị lật nhào
và một sự sống mới sẽ vụt lên. Vì “được dìm vào trong cái chết của Người, chúng
ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ
cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một
đời sống mới” (Rm 6,4).
Chúng ta đã nhận được sự tự do của
con cái Thiên Chúa, để chúng ta sẽ không quay lại với tình trạng nô lệ; sự sống
đã được trao ban dồi dào cho chúng ta, để chúng ta không còn thỏa mãn với một đời
sống thiếu vẻ đẹp và thiếu ý nghĩa.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho
chúng con
trở thành con
cái của ánh sáng, không sợ hãi bóng tối.
Hôm nay chúng
con cầu xin Chúa
cho những ai
đang đi tìm ý nghĩa cuộc đời
và cho những ai
đã đánh mất niềm hy vọng,
để họ có thể nhận
được ơn đức tin,
và họ sẽ tin rằng
Chúa đã chiến thắng trên tội lỗi và sự chết. Amen.
© Copyright 2013 - Libreria Editrice Vaticana